PHI LỘ – Tác giả bài viết này là Frank Cronin đã từng thề là vô thần, có bằng thạc sĩ về Thần Học của ĐH Regent. Nghiên cứu của ông bao gồm ĐH Harvard, ĐH Columbia, Tông Đồ Đoàn (Holy Apostles College) và Chủng Viện (Seminary). Và rồi ông đã gia nhập Công giáo năm 2007.
Từ danh sách các sách loại bestseller (sách bán chạy như tôm tươi) tới các chương trình talk show (chương trình đối thoại phát thanh hoặc truyền hình), các sứ giả của chủ nghĩa vô thần (CNVT) tuyên bố các chiến thắng của họ đối với Kitô giáo và tôn giáo. Trường hợp của họ hoàn tất và chiến thắng cuối cùng của họ được bảo đảm, họ hướng tới tương lai của một nền văn hóa vô thần và thế giới vô thần, có lần các pháo đài cuối cùng về niềm tin gay gắt tấn công sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật.
Đối với họ, cuộc chiến giành trí tuệ
của con người hiện đại chỉ là vấn đề thời gian. Cuộc xung đột bùng nổ dữ dội
500 năm qua đã chấm dứt. Tất cả các chiến thắng quyết định đã thắng cuộc. Tôn
giáo rút sự quay cuồng khỏi các thất bại khủng khiếp này một cách nhục nhã. Bị
thất bại, mất tổ chức và chán nản, sự tín nhiệm của Kitô giáo bị nghiền nát
hoàn toàn trong con mắt của những người có uy tín được tỉnh ngộ trên thế giới.
Chính Thiên Chúa giáo lảo đảo trên sự
suy sụp hoàn toàn, lần lượt các tín đồ từ bỏ đức tin của cha ông họ. Các huyền
thoại cổ xưa, các truyền thuyết và truyền thống suy sụp trước sự rùng mình dữ
dội của khoa học và sự xâm nhập ngấm ngầm của tính hiện đại.
Chiến thắng hoàn toàn gần kề. Những gì
còn lại là thu gom các dấu vết cuối cùng của sức đề kháng tôn giáo: Những người
quá khích thiếu suy xét, những người thần bí xúc cảm và những người theo trào
lưu chính thống cuồng nhiệt. Đã đến lúc
hoạch định một thế giới mới không bị gò bó theo kiểu xưa của luân lý tôn giáo, không
bị ảo tưởng về tín lý, không bị ảo giác về chân lý, mục đích, và một Thiên Chúa
yêu thương công bình.
Nhưng, các tường trình về cái chết của
Kitô giáo đã bị phóng đại thái quá. Vì các dấu hiệu này đã khiến trường hợp của
họ bằng sự khoa trương và lố bịch hơn là bằng lý lẽ và sự kiện. Khi họ dùng lý
lẽ, nó giống lý lẽ của dân buôn bán, giới nghệ sĩ chuyên nghiệp hoặc chính
khách hơn là lý lẽ của nhà luận lý học thẳng thắn hoặc lý lẽ chung của một
người bình thường.
Nhiều sứ giả nổi trội này áp dụng và
vận dụng sai lý lẽ và khoa học để xói mòn tính tín nhiệm và nội dung của đức
tin Kitô giáo. Họ đã dùng các lý lẽ để xây dựng trường hợp của họ cho một vũ
trụ vô thần và các vũ khí khoa trương để thúc đẩy viễn cảnh vũ trụ của họ đối
với dân chúng. Các dụng cụ và các vũ khí này không thuộc về họ. Chúng thuộc về
chúng ta.
Đối với hầu hết niềm tin cốt lõi và
nền tảng của các sứ giả vô thần này chỉ là chiều kích thực tế vì vũ trụ là vật
hữu hình, thế giới của các cảm giác, thế giới vật chất. Đây là lý do mà cách
vận dụng khoa học của họ là chính đối với trường hợp của họ về CNVT. Đối với họ,
nếu các vật không thể quan sát bằng ngũ quan, không nhờ sự giúp đỡ của tiến bộ
kỹ thuật hoặc phép ngoại suy toán học (mathematical extrapolation) thì các vật
đó không hiện hữu. Ở mức thiển cận và bằng một số cách dè dặt, đó là thật. Tới
một điểm nào đó. Một điểm rất gần, rất hẹp hòi và rất hạn chế.
Khoa học xử lý hiệu quả nhiều phương
diện của vũ trụ vật chất. Nhưng nó cũng dựa nhiều vào lý lẽ theo khái niệm. Lý
lẽ chứ không phải vật chất. Đó là tinh thần. Đó không là vật có thể sờ mó. Đó
là thứ không thể sờ mó. Nhưng hoạt động của não là vật chất và có thể quan sát.
Bạn có thể thấy não bằng dụng cụ hợp lý. Như vậy, khi nó suy nghĩ, lý luận, cần
có sự phân biệt chủ yếu trong trí tuệ. Hoạt động của não không thể sờ mó. Lý lẽ
cũng vậy.
Nhưng lý lẽ là một phương diện chính
của khoa học. Vì khoa học nối kết những thứ có thể sờ mó và những thứ không thể
sờ mó, những thứ là vật chất và những thứ là tinh thần, những thứ có thể quan
sát và những thứ có thể suy luận hợp lý. Nếu không, chúng ta không có khoa học
và kỹ thuật.
Nhưng đối với người vô thần, những
người tưởng mình là vô địch về khoa học, luôn luôn có hoạt động của não. Không
gì hơn. Đối với họ, lý lẽ là ảo tưởng, không thể sờ mó, không thể thấy dù sử
dụng bất cứ loại dụng cụ nào. Nếu không thể thấy thì lý lẽ không hiện hữu.
Đối với người vô thần, chỉ có hoạt
động của não hiện hữu vì nó là vật chất và có thể quan sát. Đối với họ, hoạt
động của não là phương diện thực tế duy nhất của bất cứ lý luận nào, dù tốt hay
xấu, xác thực hay giả mạo, vững chắc hay lầm lẫn. Nhưng, đối với những người nhận
ra chiều kích không thể sờ mó đối với vũ trụ, lý lẽ chỉ hơn hoạt động của não. Nó
thực tế và hợp pháp. Lý luận có thể được đánh giá tùy theo quy luật về lý luận.
Có lẽ một ví dụ sẽ giúp làm sáng tỏ. Hãy
tưởng tượng việc bỏ phần trên của cái sọ và quan sát hoạt động của não. Bạn sẽ
thấy gì? Hoặc tưởng tượng việc dùng máy theo dõi hoạt động của não. Bạn có thấy
các tư tưởng? Có thấy chúng lý luận? Không. Bạn chỉ có thể thấy hoạt động của
thần kinh. Đó là nơi mà những người vô
thần dừng lại. Họ dừng lại vì các tư tưởng chỉ là một ảo ảnh, một ảo giác do
não tạo ra.
Nhưng, dù cho bạn có thể thấy lý luận
của chúng, làm sao bạn biết nếu đó là tốt, xác thực và vững chắc? Bạn sẽ không
biết. Bạn không biết vì quy luật của lý luận, cấu trúc của nó và tính hiệu quả là
không thể sờ mó và không thể quan sát đối với sự kiểm tra của vật chất. Chúng
là tinh thần và chúng sẽ không được phát hiện trong thế giới vật chất. Chúng
thuộc lĩnh vực không thể sờ mó của thế giới. Chúng thuộc lĩnh vực cố hữu của vũ
trụ, một vũ trụ vừa có thể sờ mó vừa không thể sờ mó.
Các phương diện không thể sờ mó của vũ
trụ không thích hợp với kiểu vũ trụ của người vô thần. Họ không thể cho phép
hoặc tha thứ họ vì nó khơi lên tính khả dĩ và thực tế của những thứ trừu tượng
khác như tình yêu, chân lý, luân lý, và thậm chí là tính khả dĩ của Thiên Chúa.
Đối với người vô thần, nếu mọi thứ là vật chất thì mọi thứ trong vũ trụ phải là
vật chất. Nếu mọi thứ là vật chất thì mọi thứ là một vật. Không gì có thể là
thứ khác. Nếu mọi thứ là vật chất thì không gì có thể hiện hữu nếu nó không là
vật chất. Do đó, lý luận chỉ là vật chất đối với người vô thần.
Lý luận thật của chúng ta không là gì
hơn là những ảo ảnh thần kinh, các ảo giác sinh hóa đối với người vô thần. Não
của chúng ta chỉ là một cơ phận thần kinh phức tạp. Tư tưởng của chúng ta chỉ
là sản phẩm của hoạt động sinh hóa hữu cơ này. Nội dung của tư tưởng và tính
hợp pháp của lý luận đều là sinh hóa, có thể sờ mó, là vật chất.
Như vậy, nếu họ không tin vào thực tế
thật và có căn cứ của việc suy nghĩ hoặc ý thức hoặc lý luận, tại sao chúng ta có
thể nhân nhượng họ dùng một khí cụ như lý lẽ để xây dựng trường hợp của họ theo
quan điểm của họ? Tại sao chúng ta có thể cho phép họ dùng lý lẽ để bảo vệ và
tranh luận cách nhìn về vũ trụ không nhận lý lẽ là nguồn hiểu biết thật và hợp
pháp đối với bất kỳ sự thật nào về vũ trụ vật chất hoặc tính hợp pháp của các
tư tưởng hoặc cảm xúc, sự tranh luận hoặc cách giải thích?
Người vô thần thực sự hiểu quan điểm
của họ về vũ trụ, tư tưởng chỉ là và luôn là ảo giác, một loại ảo ảnh sản sinh
bởi hoạt động sinh hóa. Nếu tư tưởng chỉ là các dữ kiện sinh hóa như người vô
thần tin vậy, thì luận lý, ý nghĩa chung và trực giác cũng vậy. Lý lẽ chỉ là
một chức năng vật chất của não. Việc lý luận thực sự của não là không có giá
trị hoặc không thể tin vì nó không là gì khác hơn là hoạt động. Các giả thuyết,
kết luận, sự kiện, tư tưởng và mọi lĩnh vực khác, kể cả luận lý và luật, đều
chẳng là gì hơn ảo giác được hoạt động của não tạo ra.
Do đó, khi người vô thần phản đối niềm
tin hoặc luân lý hoặc kiến thức, hãy làm cho họ hoạt động trong một vũ trụ xác
định. Hãy để họ giải thích cách phản đối của họ. Hãy lắng nghe cách tranh luận
của họ. Nhưng đừng tranh luận về lý lẽ.
Hãy để họ giải thích cách họ dùng lý lẽ. Hãy để họ chứng minh tính vật chất của
lý lẽ. Hãy bảo họ cho bạn thấy tính vật chất của luật pháp và quy luật của lý
lẽ. Hãy bảo họ làm điều này mà không cần lý lẽ. Rồi bạn hãy làm những điều đó
cho họ thấy.
Hãy giữ họ chỉ ở chiều kích vật chất, vì
đó là vũ trụ mà họ đang ở. Hãy biết với sự chắc chắn tuyệt đối mà họ không thể
giải thích vấn đề này của tính xác thực, cách lý luận và bản chất của lý lẽ. Vì
họ cố ý nghi ngờ các chiều kích không thể sờ mó của cuộc sống, hãy nghi ngờ
cách tranh luận của họ bằng cách bảo họ cho bạn thấy nền tảng vật chất đối với
cách lý luận và chính lý lẽ.
Khí cụ của lý lẽ và vũ khí của khoa
trương là cố hữu đối với một thế giới và một vũ trụ bao gồm các chiều kích không
thể sờ mó, pha trộn và hài hòa những thứ có thể sờ mó và những thứ không thể sớ
mó. Việc xây dựng một trường hợp, tạo ra cuộc tranh luận, thậm chí các yếu tố
rất thuyết phục của thuật hùng biện và tranh luận đều dựa trên lý lẽ thật. Một
người bị thuyết phục phải biết lẽ phải hoặc không có cách xây dựng một trường
hợp để thuyết phục hoặc làm ảnh hưởng người khác.
Sự hiện hữu và tầm quan trọng của lý
lẽ đối với bản chất con người và cuộc sống con người là một phần của chứng cớ
về thức tế của những thứ không thể sờ mó. Sự hiện hữu của những thứ không thể
sờ mó buộc người vô thần xem lại kết luận của họ. Nó đưa ra sự nghi ngờ, không
có trạng thái triết học như với chủ nghĩa hoài nghi (skepticism) hoặc thuyết
bất khả tri (agnosticism), nhưng như một trạng thái trong quá trình hiểu biết
sự thật về vũ trụ, bản chất con người và cơ bản về Thiên Chúa.
Khi chúng ta nghe những tường trình về
chiến thắng cuối cùng của khoa học đối với tôn giáo, những thông báo từ mặt
trận của các cuộc chiến văn hóa hoặc sự lố bịch tùy tiện của người ta và các cơ
quan ở gần bạn nhất, hãy chắc chắn rằng nhiều tiếng nói đó không nói về sự
tranh luận hạ nhục và tính bất khả dĩ hợp lý của đức tin Kitô giáo, mà chỉ nói
về ưu thế của dạng suy nghĩ bất hợp lý và các niềm tin mù quáng được CNVT nuôi
dưỡng. Nhưng hãy nhận biết rằng nó cũng nói về công việc phải được các Kitô hữu thực hiện để soi sáng những người đi
trong bóng tối.
Chúng ta phải cho họ thấy rằng họ nghĩ
chúng ta chỉ là những cái máy sinh hóa, chỉ là cấu hình hiện tại của vũ trụ vật
chất, mà nhân loại, cũng như vũ trụ, đều là những thứ có thể sờ mó và không thể
sờ mó. Chúng ta phải cho họ thấy chúng ta không ở trong một vũ trụ trống rỗng, tĩnh
lặng, vô nghĩa, vô mục đích, vô trật tự hoặc vô cấu trúc, vô nhịp điệu hoặc vô
lý lẽ.
Chúng ta phải mở mắt cho họ thấy thực
tế thật của vũ trụ. Chúng ta phải cho họ thấy sự khám phá tuyệt vời và kỳ lạ mà
lý lẽ, công lý, tình yêu và các chiều kích khác của đời sống con người không
chỉ là những cảm giác đơn giản được hoạt động sinh hóa kích thích hoặc các cảm
xúc có nền tảng trong quá trình sinh hóa. Nhưng, cũng như lý lẽ, chúng là vậy
và còn hơn thế nữa.
FRANK CRONIN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
✽ Giáo Thuyết Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/giao-thuyet-vo-than.html
✽ Thắng Lý Người Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/04/thang-ly-nguoi-vo-than.html
✽ Đa Dạng Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/a-dang-vo-than.html
✽ Bí Ẩn Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/bi-vo-than.html
✽ Vấn Đề Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/van-e-vo-than.html
✽ Giáo Hội Bị Tấn Công – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/giao-hoi-bi-tan-cong.html
✽ Vô Thần & Sự Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/vo-than-tro-choi-su-that.html
✽ Tại Sao Người Vô Thần Cần Người Chính Thống?
✽ Tân Chủ Nghĩa Ngoại Giáo
✽ Khi Người Vô Thần Sám Hối
✽ Huyền Thoại Chủ Nghĩa Vô Thần
✽ Người Vô Thần Có Vào Thiên Đàng?
✽ Tân Ước & Cộng Sản
✽ Lật Tẩy Âm Mưu Cộng Sản
✽ Tương Lai Giáo Hội
✽ Thuốc Phiện Karl Marx
✽ Cú Đá Vào Darwin – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/cu-vao-darwin.html
✽ Điểm Mù Của Ý Thức Hệ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/mu-y-thuc-he.html
✽ Vô Thần & Sự Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/vo-than-tro-choi-su-that.html
✽ Từ Vô Thần Tới Chức Linh Mục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment