Saturday, May 13, 2023

LẬT TẨY ÂM MƯU PHÁ HOẠI VATICAN

Điều gì sẽ xảy ra nếu câu chuyện về ĐGH Piô XII (1876-1958, đắc cử giáo hoàng ngày 2-3-1939) với tư cách là một người đồng tình với Đức Quốc Xã thực sự là kết quả của một âm mưu cộng sản thời Chiến Tranh Lạnh nhằm làm mất uy tín Vatican?

Trong một hoạt động bí mật xứng đáng là một phim kinh dị gián điệp, các lực lượng cộng sản trong Chiến Tranh Lạnh đã tìm cách làm hoen ố uy quyền đạo đức của Vatican bằng một chiến dịch tung tin sai lệch có tên là Chiến Dịch Ghế Số 12.

Âm mưu bị lật tẩy năm 2007 bởi Ion Mihai Pacepa, một cựu tướng của cơ quan mật vụ Romania tẩu thoát sang Tây phương, âm mưu này liên quan việc dàn dựng một vở kịch mô tả ĐGH Piô XII là người đồng tình với Đức Quốc Xã.

Được Nikita Khrushchev ủy quyền năm 1960, hoạt động này nhằm làm suy yếu ảnh hưởng chống cộng của Vatican. Tướng Ivan Agayants, người đứng đầu bộ phận thông tin sai lệch của KGB, đã dàn dựng đề cương và nghiên cứu sai lầm cho vở kịch “The Deputy” (Ủy Quyền), trong khi người cộng sản và nhà sản xuất Erwin Piscator đã đưa vở kịch này lên sân khấu.

Trong vai các linh mục đang tìm cách thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa Romania và Tòa Thánh, các điệp viên đã thâm nhập vào kho lưu trữ của Vatican. Mặc dù không tìm thấy bằng chứng buộc tội giáo hoàng, Ivan Agayants đã dùng các tài liệu bị đánh cắp để củng cố độ tin cậy của vở kịch. Văn sĩ giáo sư luật Ronald Rychlak tiết lộ rằng nhiều người tham gia sản xuất và quảng bá vở kịch có quan hệ với các nguyên nhân cộng sản hoặc phe tả.

Thêm vào âm mưu, tình báo Anh được giải mật từ năm 1969 suy đoán rằng Rolf Hochhuth, tác giả có chủ đích của vở “The Deputy,” có thể là một “tay sai mật vụ” làm việc cho Đông Đức hoặc Liên Xô. Các nhà sử học Michael F. Feldkamp và Michael Burleigh ủng hộ lời giải thích của Pacepa, khẳng định rằng Chiến Dịch Ghế Số 12 phù hợp với một mô hình lớn hơn về các nỗ lực của cộng sản nhằm làm mất uy tín của Giáo hội Công giáo và các nhà lãnh đạo của Giáo hội.

Trước những nỗ lực bí mật nhằm làm mất uy tín của thẩm quyền đạo đức, sự kiên cường của Giáo hội Công giáo trong suốt lịch sử chứng tỏ sức mạnh bền bỉ của đức tin và sự thật!

GEORGE RYAN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ ucatholic.com)

 Vấn Đề Liên Quan Đức Piô XII
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/van-e-lien-quan-uc-pio-xii.html
 Vị Giáo Hoàng Thách Thức Hitler
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/08/vi-giao-hoang-thach-thuc-hitler.html

No comments:

Post a Comment

Comment