Trước đây tôi đã viết về sự cộng sinh (symbiosis) hiện hữu giữa thuyết vô thần đấu tranh (militant atheism) và trào lưu chính thống tôn giáo (religious fundamentalism) – cách mà Richard Dawkins luôn hăm hở cho rằng nhân vật biếm họa như Pat Robertson biểu hiện dạng thật nhất về đức tin Kitô giáo, và bất cứ tín hữu nào không đồng ý với lời tuyên bố chính thức của Robertson ở Haiti hoặc bão mạnh Katrina là hiển nhiên không hiểu tôn giáo của mình.
Về một ví dụ mới đây về khuynh hướng
này, hãy cân nhắc sự trao đổi hấp dẫn giữa blogger Công giáo Mark Shea và Jerry
Coyne, tác giả cuốn “Tại Sao Tiến Hóa Là Thật” (Why Evolution Is True) và bài
phê bình theo kiểu Dawkins về sự sùng bái Kinh Thánh. Chủ
đề là nguồn gốc con người, và đặc biệt là cuộc tranh luận về cách hiểu Tội
Nguyên Tổ của Kitô giáo Tây phương – như kết quả của sự bất tuân nguyên thủy (primal
disobedience) của nhân loại – tương thích với sự đồng lòng về khoa học gia
tăng theo chiều hướng đa gen (polygenism – nghĩa là giả thuyết cho rằng loài
người ngày nay thừa kế từ một dân số đông hơn hai vợ chồng).
Tác giả Shea phác họa cuộc xung đột
bằng cách tranh luận rằng không có nguồn gốc riêng, ít là từ viễn cảnh của Truyền
thống Công giáo, về cách hiểu những cuốn sách đầu của Khởi Nguyên là một “ẩn dụ”
về sự kiện nguyên thủy hơn là thuật chép sử theo nghĩa đen (literal
historiography) cho rằng có HAI và CHỈ CÓ HAI CON NGƯờI HIỆN DIỆN khi loài
người trao đổi tính ngây thơ nguyên thủy đối với sự bất tuân và điều ô nhục.
Đối với Coyne, tư tưởng này rất xúc
phạm: Trong một bài viết, ông đã kết án Shea cố gắng bảo vệ “sự nói dối chắc
chắn của Kinh Thánh” với nhiều tán đồng về phúng dụ (allegory, nói bóng), tượng trưng (symbolism) và hoang đường (myth), khi ai đó có thể hiểu rằng
các tác giả sách Sáng Thế chỉ bịa đặt. Coyne cho đó là “vô lý,” cho rằng Cựu Ước chỉ
tương thích với sự tiến hóa con người và sự đa gen vì lý do nào đó: Những điều
bạn phải làm là đọc chính cuốn sách Sáng Thế, sách này không bao giờ nói “Adam và
Eva là cái gì đó chứ không là tổ tiên của nhân loại.” Để tranh luận – để “bịa
đặt một dân số đông đảo, không trực tiếp liên quan Adam và Eva mà sống cùng
thời” – đó chỉ là “cố gắng tránh sự hư cấu hiển nhiên của truyện Sáng Thế
bằng cách quả quyết rằng sách này không nói điều hình như đã nói.”
Đó là một quang cảnh kỳ lạ: Một người
vô thần tấn công một tín hữu theo truyền thống vì KHÔNG ĐỌC sách Sáng Thế. Coyne khá đúng cho rằng một số chi tiết của truyện
trong sách Sáng Thế có vẻ trái ngược những gì khoa học và khoa khảo cổ nói về
nguồn gốc con người. Chẳng hạn, cho rằng Adam được tạo dựng từ bụi cát và Eva từ
xương sườn của Adam, không tiến hóa theo thời gian, cho rằng họ sống trong một
khu vườn gần Tigris và Euphrates, không từ cộng đồng săn thú ở Phi châu. Nhưng rồi
một số chi tiết trong truyện Sáng Thế có vẻ cũng trái ngược lẫn nhau, theo
những cách nên truyền cảm hứng dù chỉ một độc giả không biết về những cuộc
tranh luận xoay quanh sự tiến hóa để nghi ngờ rằng điều người đó đang đọc không
có ý định là lịch sử tự nhiên về nhân loại theo nghĩa đen và hoàn toàn.
Chẳng hạn trong sách Sáng Thế 1-2, chúng
ta không có một mà hai cuộc sáng tạo, khác nhau trong những cách quan trọng. Trong
Sáng Thế 1, Thiên Chúa sáng tạo “con người” là nam và nữ vào ngày thứ 6, trước
khi Ngài nghỉ ngơi. Nhưng trong Sáng Thế 2, Ngài chỉ tạo dựng Adam, cho Adam
đặt tên các thú vật và rong chơi trong Vườn Địa Đàng một thời gian dài đủ để
biết mình cô đơn, và lúc đó Ngài tạo dựng Eva bằng xương sườn của Adam. Hoặc, trong
Sáng Thế 1 chúng ta có Thiên Chúa nói rằng “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho
đầy mặt đất, tùy theo giống” trong 7 ngày trước khi tạo dựng con người. Nhưng trong
Sáng Thế 2 chúng ta biết rằng lúc Thiên Chúa dựng nên Adam từ bụi đất, “không
cây cối nảy sinh trên đất.” Và tương tự những điều như vậy.
Kiểu tương tự có trong các sách tiếp
theo. Như Coyne nói, áp dụng trường hợp Vườn Địa Đàng và sự sa ngã ám chỉ rằng
Adam và Eva là những con người duy nhất trên thế gian, và truyện về Cain và
Abel không nói đến cuộc sáng tạo nào khác xảy ra ở nơi khác. Nhưng chúng ta có
điều này:
Cain nói với Thiên Chúa: “Hình phạt dành cho con quá nặng không thể
mang nổi. Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh
để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai
gặp con sẽ giết con.” (St 4:13-14) Thiên Chúa nói với Cain: “Không đâu! Bất cứ ai giết Cain sẽ bị trả
thù gấp bảy.” (St 4:15) Thiên Chúa đã làm dấu trên Cain, vì sợ ai đó thấy
anh ta sẽ tấn công anh ta. Sau đó Cain lẩn tránh khỏi mặt Chúa và đến ở vùng
đất Nod, phía Đông Vườn Địa Đàng. Cain biết vợ mình, bà mang thai và sinh
Enoch. Khi ông xây dựng thành phố, ông đặt tên thành phố theo tên con trai mình
là Enoch.
Nhưng những người vợ và những thành
phố này đến từ đâu, nếu việc Sáng Thế được coi là một trong những sự kiện sáng
tạo thế giới? Vì thế, ai là những người (không phải một hoặc hai, nhưng rất
nhiều) mà Cain lo ngại sẽ thấy anh ta và giết anh ta vì tội của anh ta? Coyne cho
rằng Kinh Thánh “không có chứng cớ về Adam và Eva là cái gì đó chứ không là tổ
tiên loài người,” chỉ thật là nếu người ta liên quan việc hiểu nghĩa đen Sáng
Thế 1-2 và dừng lại ở đó. Nếu bạn tiếp tục tới Sáng Thế 4 (chỉ vài trang sau!),
văn bản cho thấy rõ rằng những con người khác sống cùng thời với gia đình đầu
tiên, và loài người có thể KHÔNG CHỈ đến từ Adam và Eva mà thôi.
Có thể có hai kết luận từ những điều
rắc rối này. Một là các tác giả và những người soạn thảo sách Sáng Thế không
chỉ là những kẻ dối trá; họ thực sự là NHỮNG KẺ NÓI DỐI NGU XUẨN, không áy náy
khi làm công việc cơ bản cần thiết để bịa đặt khéo léo và mạch lạc. Hai là sách
Sáng Thế không bao giờ có ý để người ta đọc như lịch sử chi tiết về vài tháng đầu tiên của lịch sử con người, và cách mà tội lỗi len
vào thế giới đều là các yếu tố ngụ ý và tượng trưng – như nhiều truyện khác
trong Kinh Thánh, từ sách Gióp tới sách Khải Huyền – để tạo quan điểm thần học
và luân lý.
Người ta có thể dùng quan điểm thứ hai
và vẫn tranh luận rằng sự tiến hóa do sự lựa chọn tự nhiên đã tạo ra những thử
thách cho thần học Kitô giáo (dù ít người nghĩ là thần học Do Thái giáo, tôi
nghĩ vậy) để hiểu truyện Sáng Thế theo truyền thống. Nhưng như vậy rất khó
tranh luận rằng hoặc sự Sáng Thế hoặc sinh học tiến hóa phải là “lời nói dối
hiển nhiên” và ngụ ý ai đó chấp nhận thuyết tiến hóa của Darwin phải loại bỏ
cuốn thứ nhất của Cựu Ước vì tương đương Nhật Ký của Hitler (Hitler Diaries). Dĩ
nhiên đây là quan điểm của nhiều người theo trào lưu chính thống. Nhưng là cực
đoan khi nói rằng một người vô thần như Coyne vẫn khăng khăng như thế.
ROSS DOUTHAT
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Douthat.blogs.nytimes.com)
✽ Đa Dạng Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/a-dang-vo-than.html
✽ Vấn Đề Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/van-e-vo-than.html
✽ Thắng Lý Người Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/04/thang-ly-nguoi-vo-than.html
✽ Bí Ẩn Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/bi-vo-than.html
✽ Trọng Tội – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/10/trong-toi.html
✽ Khi Người Vô Thần Sám Hối
https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/khi-nguoi-vo-than-sam-hoi.html
✽ Huyền Thoại Của Chủ Nghĩa Vô Thần
https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/huyen-thoai-cua-chu-nghia-vo-than.html
✽ Người Vô Thần Có Vào Thiên Đàng?
https://tramthienthu.blogspot.com/2013/06/nguoi-vo-than-co-vao-thien-ang.html
✽ Mù Quáng & Phi Lý – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/01/mu-quang-phi-ly.html
✽ Vô Thần & Sự Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/vo-than-tro-choi-su-that.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment