1. KHÔNG CÓ NGƯỜI VÔ THẦN
TRONG HỐ CÁ NHÂN
Về huyền thoại này, Marcotte nói: “Huyền thoại này làm những người vô thần bực
tức, vì nó cố gắng tạo nhân đức từ việc nhử mồi về sự yếu đuối của con người… Nếu
bạn nghe một người nói khoác lác nhắm vào những người được chẩn đoán bị bệnh ở
giai đoạn cuối… bạn nghĩ người đó không có đạo đức chút nào.”
Nhận thấy bà kết án các bác sĩ khoa
tim mạch, các bác sĩ khoa ung bướu, những người chăm sóc tại nhà tế bần và các
tuyên úy là không có đạo đức, bà vội thêm: “Ngoài
các mối quan ngại về sự vận dụng là các mối quan ngại về độ chính xác. Nhiều
giáo huấn tôn giáo không thực sự êm dịu chút nào nếu bạn trở lại và nhìn kỹ.”
Tôi nghĩ sai lầm cơ bản của bà ở đây
là giả vờ “không có người vô thần trong hố cá nhân” là đòi hỏi của tôn giáo. Không,
đó là các cư xử được theo dõi.
Người ta có khuynh hướng tìm đến Chúa
lúc gặp khó khăn. Chắc chắn chúng ta thấy trong vụ khủng bố ngày 11/9 ở Hoa Kỳ,
vụ ở Trường Trung học Columbine, vụ đánh bom Tòa nhà Liên bang TP Oklahoma, và
vụ động đất năm 1989 ở San Francisco.
Hoặc có thể người vô thần nghĩ khẩu
hiệu “God Bless America” (Xin Chúa chúc lành nước Mỹ) sau vụ khủng bố ngày 11/9
là “ảo giác quần chúng” (mass hallucination) như việc Chúa Giêsu hiện ra sau
khi phục sinh.
2. NGƯỜI VÔ THẦN TỨC GIẬN
THIÊN CHÚA
Marcott viết: “Người vô thần thường đưa ra những mâu thuẫn hợp lý của niềm tin tôn
giáo – chẳng hạn tin Thiên Chúa toàn thiện và toàn năng, nhưng Ngài cũng cho
phép sự dữ hiện hữu bằng mật cách nào đó – và các tín hữu dùng điều đó để kết
luận rằng người vô thần tức giận Thiên Chúa. Chúng ta không vậy. Người ta không thể tức giận cái gì không
hiện hữu. Tôi không tức giận Thiên Chúa nhiều hơn tức giận thần Zeus.”
Bà ấy đúng; người ta không thể tức
giận cái gì được hư cấu. Nhưng người ta có thể tức giận những người quan trọng
vắng mặt trong đời bạn. Nhiều người tức giận người cha đã bỏ rơi họ khi họ còn
trẻ, người giữ an ninh khu phố mà vắng mặt, người yêu không quan tâm họ.
Bà quan ngại rằng câu “Thiên Chúa toàn
thiện và toàn năng, nhưng Ngài cũng cho phép sự dữ hiện hữu bằng mật cách nào
đó” có vẻ khả nghi như nỗi thất vọng.
Với bất kỳ mức độ nào, tôi không biết các
tín hữu chúng ta có coi người vô thần là điên tức với Chúa hay không. Tôi nghĩ người vô thần không
muốn để cho Thiên Chúa là Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa là Thiên Chúa, còn chúng
ta không, thì chúng ta sẽ không hiểu Ngài hơn đứa con 4 tuổi của tôi hiểu tôi. Thật
vậy, chúng ta sẽ hiểu Ngài rất ít. Người vô thần muốn Thiên Chúa nhỏ vừa với
cái đầu của họ. Nếu vậy thì không là Thiên Chúa chút nào.
3. NGƯỜI VÔ THẦN GÂY HẤN
VÀ THÔ LỖ
Marcotte viết: “Nói một cách khách quan, các tín hữu phạm tội đối nghịch với các động
thái tốt nhiều hơn người vô thần. Nhưng cách tranh luận của người vô thần có xu
hướng quấy rầy các tín hữu nhiều hơn cách tranh luận về Thiên Chúa làm phiền
người vô thần, như vậy người vô thần có tiếng bất công vì thô lỗ, thậm chí khi
chúng ta trực tính hoặc không biện hộ.”
Dĩ nhiên đây là điều ngớ ngẩn. Amanda
Marcotte là người vô thần viết chống Thiên Chúa ở một quốc gia đa số theo Kitô
giáo, có những người lãnh đạo theo Kitô giáo. Và bà ấy không ở tù. Các tín hữu không
tâm đầu ý hợp ở các nước vô thần như Albania thời cộng sản, chế độ này đã phá
hủy các biểu tượng Kitô giáo!
Hiện nay, chúng ta có thể cho bà biết
rằng không phải tất cả các tín hữu đều lịch sự: Cả bà ấy và tôi đều không thể viết
công khai ở một nước dưới quyền cai trị của những người Hồi giáo quá khích.
4. CHỦ NGHĨA VÔ THẦN LÀ
CÔNG TỬ BẠCH DIỆN (white dude thing)
Bà nói: “Những người như Christopher Hitchens và Richard Dawkins được sự chú ý
của các phương tiện truyền thông dành cho chủ nghĩa vô thần đã tái củng cố
huyền thoại này.”
Tôi rất đồng ý với bà ấy ở đây. Người
vô thần Trung quốc đã sát hại toàn bộ các gia đình và làm cho Giáo hội thầm
lặng không là “những công tử bột.” Người vô thần Mexico cũng không bắn chết các
linh mục và treo cổ những em trai. Người vô thần có một truyền thống đa văn hóa
sâu sắc thực sự!
5. CHỦ NGHĨA VÔ THẦN CHỈ
LÀ MỘT NIỀM TIN NHƯ CÁC NIỀM TIN KHÁC
Tôi luôn chùn chân khi lúng túng vì
tín hữu “chạy nước kiệu.” Bà viết: “Chủ
nghĩa vô thần là một dạng niềm tin khác vì đó là một cách chấp nhận ngụ ý tuyên
bố đức tin là ngớ ngẩn. Khi bạn không tranh luận rằng đối lập là bị lạc đường
như chính bạn, đó là lúc trở lại và xem lại động thái của mình.”
Hãy cân nhác hai vị trí của người vô
thần và người có niềm tin. Nếu chúng ta bất chợt gặp một lâu đài trong rừng có
một phòng ăn đầy thức ăn, chén dĩa bằng sứ đẹp và một chiếc ti-vi mở kênh CNN, không
cần phải tin khi nói: “Những người thông
minh đã làm như thế.” Nhưng cần phải tin khi cho rằng một vụ sạt lở đất lớn
đã tạo nên cảnh hỗn độn.
Chúng ta có một thế giới trật tự, những
dạng sinh vật đẹp và phức tạp hơn nhiều so với truyền hình cáp. Tôi không cần
phải tin khi thừa nhận Tạo hóa; đó là cách suy luận hợp lý từ chứng cớ. Nhưng
người vô thần nói điều đó được tạo ra bằng một vụ sạt lở đất dữ dội. Họ mau mắn
nói thêm: “À, sấm chớp. Và có thể một
mạch nước phun ra đúng lúc. Như bão táp theo kiểu nào đó.”
Và chúng ta chùn chân khi lúng túng vì
họ.
6. CHỦ NGHĨA VÔ THẦN KHÔNG
CÓ QUY TẮC LUÂN LÝ (moral code)
Tôi thích điểm thứ nhất của bà: Nếu
tôn giáo là cái giữ chúng ta khỏi trở thành Ted Bundy, lúc đó bạn có cái gì đó
sai.
Nhưng bà đi vào lĩnh vực thống kê
không vững: “Nếu có điều gì đó, chủ nghĩa
vô thần tương quan với cách cư xử tốt hơn xét về mức trung bình. Chẳng hạn,
người vô thần đã mô tả thiếu trong nhà tù, và nhiều quốc gia có niềm tin có tỷ
lệ cao về tội phạm hung dữ, mang thai ở tuổi vị thành niên, chết yểu và phá
thai.”
Đối với những con số này, bạn cần số
người vô thần tự tường trình các loại văn hóa và kinh tế. Nhưng sự thật là chỉ
những người viết “vô thần” khi điều tra dân số là nhóm người có bằng đại học muốn
chỉ ra niềm tin của họ. Tôi đồng ý với bà ấy: Đa số những người này an toàn để
có trong tình xóm giềng.
Nhưng đối với mỗi người biện hộ vô
thần mà bà ấy liên kết, tôi có thể liên kết người Kitô giáo phản biện và xây dựng
trường hợp đối lập.
7. ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI VÔ
THẦN TRỐNG TRẢI VÀ THIẾU Ý NGHĨA
Bà viết: “Đa số người vô thần thực sự thấy thiếu niềm tin vào một Đấng siêu
nhiên làm cho đời sống đầy ý nghĩa và niềm vui. Vì không tin có kiếp sau, nhiều
người trong chúng ta thấy được thúc đẩy để tận dụng thời gian chúng ta có thay
vì nhìn vào kiếp sau để làm chúng ta hạnh phúc.”
Bà xác nhận rằng bà tim ra ý nghĩa
trong cuộc sống, nhưng rồi bà dẫn chứng về “niềm vui”: “Chúng ta tận dụng thời gian chúng ta có.” Nhưng không ai nói rằng
người vô thần không vui vẻ đủ.
Điều chúng ta đòi hỏi là vậy, khi họ
vui vẻ, họ phát triển vô hồn khi phản ứng với tác nhân kích thích ngẫu nhiên về
cục đá lạnh va chạm qua bóng tối của khoảng không trống rỗng, cố gắng làm đãng
trí một cách vô vọng từ vực thẳm trống rỗng mà nó sẽ hủy diệt họ ngay sau khi
họ qua đời.
Điều này đem chúng ta tới…
8. NGƯỜI VÔ THẦN LÀ NGƯỜI THEO
CHỦ NGHĨA KHOÁI LẠC NÊN KHÔNG HIỂU Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA TÌNH YÊU
Ở đây, Marcotte đưa ra 4 luận điểm:
1. Bà là người
ủng hộ phá thai.
2. Những người vô
thần không bị khập khiễng bởi chứng sợ tình dục Kitô giáo (Christian sexual
phobias).
3. Những người vô
thần thực sự yêu thương.
4. Các Kitô hữu không
có tỷ lệ ly hôn cao.
Tôi cảm ơn bà về số 1 và 2. Chúng làm
mất uy tín điều bà cho rằng đây là một “huyền thoại.”
Số 3 của bà cần lấp đầy thêm: Phải
chăng bà có ý nói người vô thần có mối ràng buộc hóa tính với các động vật của
đồng loại? Hoặc bà có ý nói về điều gì đó tâm linh qua “tình yêu”?
Theo tôi, số 4 là một vụ bê bối, nhưng
đó không thực sự thích hợp với vấn đề người vô thần có là người theo chủ nghĩa
khoái lạc hay không.
9. NGƯỜI VÔ THẦN KHÔNG CÓ
CÁCH ĐỐI PHÓ SAU KHI MẤT NGƯỜI MÌNH YÊU THƯƠNG VÌ KHÔNG CÓ NIỀM TIN VÀO SỰ SỐNG
ĐỜI SAU
Bà viết: “Người vô thần có đủ quyền để nghi ngờ khi tranh luận rằng việc tin có
kiếp sau làm giảm nỗi đau buồn. Cuối cùng, nhiều tôn giáo dạy rằng người chết
có thể bị thiêu đốt trong hỏa ngục đời đời, điều này có thể gây ra nhiều lo
lắng hơn là khuây khỏa. Tôi tưởng tượng sự hư vô của cái chết rất giống sự hư
vô hiện hữu trước khi sinh.”
Thứ nhất, người Kitô giáo không nên
quá quan trọng về sự chết: Chúng ta cần cầu nguyện cho những người này (và thật
là thoải mái!). Thứ nhì, điều đó được bỏ lại “khoảng hư vô” cho người vô thần sau
khi chết, và tôi chúc mừng bà đã thoải mái nhờ điều đó.
10. NGƯỜI VÔ THẦN TÌM CÁCH
PHÁ LỄ GIÁNG SINH
Hãy xem cách Marcotte chứng tỏ “huyền
thoại” của bà trong trường hợp này.
Thứ nhất, bà nói rằng người vô thần “không
có ý gây chiến vào ngày nghỉ, ngoài yêu cầu đơn giản là chính phủ vâng lời Bổ Sung
Thứ Nhất (First Amendment) bằng cách không làm cho Kitô giáo hơn các tôn giáo
khác, bất cứ lúc nào trong năm.”
Nói cách khác, “Gây chiến vào ngày lễ
Giáng sinh? Đừng ngu xuẩn! Chúng ta chỉ muốn lễ Giáng sinh có quyền hợp pháp
trong các cơ quan công cộng ở khắp đất nước chúng ta!”
Thứ nhì, bà nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, những người không có niềm tin tôn giáo có
một số cách mừng lễ Giáng sinh tốt nhất ở khắp nơi. Bạn có thể lấy một cây trang
trí theo kiểu độc đáo, hoặc ghi thêm biển báo ủng hộ vô thần (pro-atheist) ở
sân và xung quanh gắn đồ trang trí Giáng sinh. Gia đình tôi thích chơi bài xì
phé (poker) suốt đêm Giáng sinh… Hoặc chúng tôi có thể chọn mừng ‘Lễ Giáng Sinh’
vào tháng Bảy và tiết kiệm chi tiêu.”
Nói cách khác: “Phá lễ Giáng sinh? Đừng ngớ ngẩn! Chúng ta chỉ muốn báng bổ lễ này, tục
hóa lễ này và diễn tả độc đoán về thị hiếu riêng mà thôi!”
Cuối cùng, như tôi đã nói trước, tôi
đánh giá cao những bài báo như bài của Marcotte. Nó lành mạnh và tốt mà người
vô thần đang ầm ĩ yêu cầu. Khi người vô thần nói về vị trí của họ, chúng ta có
thể thực sự nói về vị trí đó – đồng thời cũng củng cố đức tin của chúng ta.
Hãy truy cập vào Gregorian Institute (Viện
Grêgôriô) để thấy nỗ lực của tôi làm về cuốn sách “Sáu Huyền Thoại về Chủ Nghĩa
Vô Thần” (Six Myths about Atheism) của tôi.
TOM HOOPES
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicVote.org)
[Đăng báo ĐMHCG số 370, tháng 06-2017, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa
Kỳ]
✽ Khi Người Vô Thần Sám Hối
✽ Thắng Lý Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/04/thang-ly-nguoi-vo-than.html
✽ Người Vô Thần Có Vào Thiên Đàng?
https://tramthienthu.blogspot.com/2013/06/nguoi-vo-than-co-vao-thien-ang.html
✽ Đa Dạng Vô Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/a-dang-vo-than.html
✽ Vô Thần & Sự Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/vo-than-tro-choi-su-that.html
✽ Từ Vô Thần Tới Chức Linh Mục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment