PHI LỘ – Tác giả bài viết này là Frank Cronin đã từng thề là vô thần, có bằng thạc sĩ về Thần Học của ĐH Regent. Nghiên cứu của ông bao gồm ĐH Harvard, ĐH Columbia, Tông Đồ Đoàn (Holy Apostles College) và Chủng Viện (Seminary). Và rồi ông đã gia nhập Công giáo năm 2007.
Ở trường học có 2 loại bài làm – bài trắc
nghiệm khách quan và bài trắc nghiệm thử thách. Về bài trắc nghiệm khách quan, có
MỘT câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi, không có toàn bộ đúng. Hoặc trả lời đúng
hoặc trả lời sai. Không thể “hình như là hình như,” chỉ có ĐÚNG hoặc SAI. Vậy
đó!
Với bài trắc nghiệm, câu trả lời đúng
có trước mặt chúng ta. Chúng ta phải cố tìm ra nó.
Trong cuộc sống, chúng ta cũng phải
chọn lựa như vậy. Nếu tất cả những câu có thể trả lời có trong danh sách, chúng
ta phải tìm ra câu đúng. Nếu danh sách bao hàm toàn diện, cách chọn lựa rõ ràng
và loại trừ lẫn nhau, chúng ta có thể biết chắc chắn câu nào đúng trong danh
sách đó. Điều này thích hợp với những câu trả lời đối với các vấn đề lớn của
cuộc sống, kể cả các vấn đề về Thiên Chúa.
Chẳng hạn, hãy nhìn vào nguồn gốc của
vũ trụ. Làm sao có điều đó? Nó xảy ra ngẫu nhiên hay có chủ ý? Vũ trụ được
thiết kế có chủ ý hay chỉ là kết quả của sự ngẫu nhiên, tình cờ?
Với câu hỏi này, chỉ có 2 cách chọn
lựa cơ bản. Vũ trụ là ngẫu nhiên hoặc có chủ ý. Nó được sắp đặt ngẫu nhiên hoặc
có chủ ý. Đó là cách chọn lựa: ngẫu nhiên hoặc chủ ý. Hai cách chọn lựa này bao
hàm mọi sự khả dĩ. Thế nên phải có một câu ĐÚNG, còn câu kia phải là SAI.
Tương tự, chúng ta có thể nhìn vào một
bộ khả dĩ khác về mối quan hệ giữa vũ trụ với thời gian. Chúng ta có thể hỏi
xem vũ trụ vĩnh hằng hay hữu hạn. Nó có luôn luôn hiện hữu? Nó có một khởi đầu?
Về mức cơ bản này, chỉ có 2 cách chọn lựa. Vũ trụ hoặc vĩnh hằng hoặc hữu hạn.
Cũng vậy, nếu vũ trụ có một khởi đầu, làm
sao nó hiện hữu? Vũ trụ được sắp đặt có là kết quả của sự chủ ý hay hoàn toàn
ngẫu nhiên? Ai hoặc cái gì đã làm cho vũ trụ hiện hữu? Ba vấn đề này là nền
tảng và cơ bản của cuộc sống như chúng ta sống.
Đây là các vấn đề chính mặc nhiên
trong các vấn đề về Thiên Chúa. Chúng ta có thể trả lời các câu hỏi này về
Thiên Chúa qua việc trải nghiệm tâm linh và mặc khải, qua lịch sử và truyền
thống, qua kinh nghiệm phổ biến của con người và trực giác, qua luận lý và lý
luận, đối với hầu hết các “sứ giả” của chủ nghĩa vô thần và những người theo
chủ nghĩa này, các chứng cớ này chưa thỏa đáng, không thích hợp hoặc lố bịch.
Đây là lý do họ cứ lải nhải đòi chứng
cớ có thể chứng minh được và lý do họ thích khoa học – khoa học theo họ hiểu
chứ không như chính khoa học là khoa học. Đó là hiển nhiên theo cách họ tiếp
cận các phát hiện khoa học và thái độ của họ đối với tương lai của các phát
hiện khoa học.
Trước
hết, hãy nhìn vào sự bắt đầu của vũ trụ. Cách nhìn tiêu chuẩn về nguồn gốc
vũ trụ là “lý thuyết vụ nổ lớn” (big bang theory). Lý thuyết này dựa trên chứng
cớ vật lý và phép loại suy toán học về nhiều thuộc tính của vũ trụ cho thấy rõ
ràng có “sự khởi đầu” của vũ trụ.
Từ quan điểm Công giáo, đây không là
vấn nạn vì sự khởi đầu của vũ trụ là một tín điều trong đức tin của chúng ta. Chúng
ta biết vũ trụ bắt đầu từ lúc khởi đầu thời gian và theo lệnh của Thiên Chúa.
Nhưng, đối với nhiều người vô thần, đây
là vấn đề. Đó là vấn nạn vì sự khởi đầu vũ trụ gợi lên những câu hỏi về Thiên
Chúa. Vậy hầu hết những câu hỏi đó là gì? Chúng theo một lý thuyết về vũ trụ. Tại
sao? Vì vũ trụ phải vĩnh hằng bằng cách nào đó, dù chúng phải theo sự cả tin
của con người hoặc các sự việc đến mức nào, thậm chí dù chúng bóp méo khoa học tới
mức nào.
Theo người vô thần, nếu chúng ta lý
luận thụt lùi từ hiệu quả tới nguyên nhân, và chúng ta trở lại đủ xa, chúng ta
phải đương đầu với điều gì đó vĩnh hằng, điều gì đó không có nguyên nhân. Khi
người vô thần lý luận trở lại “vụ nổ lớn,” họ phải tìm cách tránh né sự cần
thiết hợp lý của cái không có nguyên nhân, nguyên nhân đầu tiên bên ngoài vũ
trụ vật chất. Họ phải tìm cách duy trì sự cả tin duy nhất vào vật chất, vào chủ
nghĩa duy vật.
Sự cần thiết hợp lý và không thể né
tránh này đối với nguyên nhân không được gây ra và nhu cầu về thực tế vật chất
như cách giải thích về mọi thứ buộc họ phải kết luận rằng lĩnh vực vật chất
không có nguyên nhân. Vũ trụ không có nguyên nhân này là cái mà lý thuyết đa vũ
trụ (multiverse theory) đòi hỏi. Nó đòi hỏi một loạt vũ trụ khác, các vũ trụ
vượt ngoài tầm nghiên cứu, các vũ trụ tưởng tượng, thực sự hiện hữu. Và chúng
ta sẽ không bao giờ khả dĩ có được chứng cớ có thể chứng minh của sự hiện hữu
hoặc bản chất của chúng.
Thứ
hai, hãy nhìn vào trật tự của vũ trụ. Trong khoa học vũ trụ có một lý
thuyết phác họa cái gì đó gọi là “quy luật con người” (anthropic principle) xác
định 100 hằng số tự nhiên (100 physical constants) trong vũ trụ, sự hiện hữu và
bản chất ăn khớp tinh vi của chúng, là chủ yếu đối với sinh học như chúng ta
biết về nó. “Quy luật con người” chân nhận rằng một sự thay đổi nhỏ nhất trong bất kỳ hằng số nào cũng sẽ khiến vũ trụ
không còn sự sống.
“Cách hài hòa” của vũ trụ đối với sinh
học và phạm trù của nhiều hằng số này có vẻ chỉ ra một ý định, một trật tự có
cấu trúc, thậm chí là một kế hoạch, như “vụ nổ lớn” đã chỉ ra một sự khởi đầu. Đối
với người Công giáo, cả sự khởi đầu vũ trụ và trật tự có chủ ý đều hỗ trợ quan
điểm chính thống của Giáo hội về sự sáng tạo (sáng thế), mặc dù cũng có lý luận
và truyền thống, kể cả khoa học.
Nhưng, đối với người vô thần, cách hài
hòa này phải được coi là ngẫu nhiên dù có sự khả dĩ rõ ràng của các dữ liệu như
vậy. Họ không chỉ từ chối ngụ ý có “sự hài hòa” như thế, mà họ còn dùng giả
thuyết đa vũ trụ (multiverse hypothesis) của họ làm phương tiện để giải thích “sự
hài hòa.” Đối với họ, “sự hài hòa” chỉ ra sự hiện hữu của các vũ trụ khác, các
hằng số tự nhiên của chúng không hài hòa tinh vi như vũ trụ của chúng ta. Họ
kết luận như vậy vì họ thực sự tin vào chủ nghĩa duy vật và quá trình hoạt động
duy nhất đối với sự thay đổi theo quan điểm này là ngẫu nhiên và tình cờ.
Thứ
ba, cái gì làm vũ trụ hiện hữu? Vấn đề này mặc nhiên trong hai vấn đề
trước. Câu trả lời của người vô thần về vấn đề này là “không gì làm vũ trụ hiện
hữu.” Vũ trụ không xuất hiện. Nó luôn hiện hữu. Vũ trụ vĩnh hằng.
Họ biết điều này vì đa vũ trụ của họ
giải thích bác bỏ sự khởi đầu của vũ trụ. Niềm tin mù quáng của họ ở trong sự
ngẫu nhiên, không là các dữ liệu khoa học, giải thích các vũ trụ khác phải song
hành với vũ trụ của chúng ta, dù họ hoàn toàn không thể kiểm tra. Do đó, người
vô thần trả lời câu hỏi này là họ làm những cái khác. Ý tưởng của họ về đa vũ
trụ và sự ngẫu nhiên giải thích mọi thứ, kể cả sự hiện hữu, nguồn gốc vũ trụ, trật
tự và sự hài hòa của vũ trụ.
Ngay cả khi các chứng cớ tiếp tục tích
lũy cho thấy tính khả dĩ về Thiên Chúa, họ vẫn không nhận đó là những thứ khả
dĩ thật và tạo ra những thứ khác đòi hỏi sự cả tin để duy trì những kết luận về
Thiên Chúa. Sự trung thành thật của họ đối với chủ nghĩa vô thần và quyền bá
chủ tuyệt đối của thế giới vật chất. Họ theo những khái niệm định trước của họ
và bỏ lỡ sự tiền giả định của chủ nghĩa duy vật. Nó khiến họ không điều tra và
đối thoại vừa cởi mở vừa chân thật.
Người Công giáo biết đức tin là một
phần trong niềm tin của mình. Chúng ta BIẾT, nhưng chúng ta CŨNG TIN. Chúng ta
tin điều chúng ta tin vì nó hợp lý và có cơ sở thực tế, mọi thành phần của thực
tế: vật chất, trí tuệ, tinh thần, cảm xúc, luân lý, chính trị, xã hội. Nhưng dù
vậy, chúng ta vẫn biết chúng ta cần có niềm tin. Dù với mọi chiều kích và dữ
liệu, khi chúng ta ghi nhớ chúng, chúng ta không cần tin nhiều.
Nhưng đối với người vô thần, họ không
có niềm tin, hoặc họ không nghĩ vậy. Nhiều người sẽ nói với bạn điều này. Đó là
vì họ không nhận ra xu hướng của họ về cách nhận biết, cách hiểu sai như vậy về
khoa học, nền tảng triết học, lý luận, toán học, chủ nghĩa duy vật tiềm ẩn và
mặc nhiên.
Đó là niềm tin không được nhận biết và
cách hiểu sai về việc nhận biết mà họ phải có. Họ phải nhận biết sự sáng suốt có
nhiều trong kinh nghiệm con người, trong cuộc sống, trong khoa học, kể cả những
giả định cơ bản và sự hạn chế cố hữu của nó.
Tất cả chúng ta phải đối mặt với các
vấn đề chính của cuộc sống. Và, chính các câu hỏi này là những câu trắc nghiệm
phải chọn câu trả lời đúng. Không chỉ rõ ràng, loại trừ lẫn nhau và thấu đáo, mà
chúng còn đúng đối với chúng ta. Giáo viên muốn chúng ta có câu trả lời đúng và
cho phép chúng ta dùng lời giải thích. Nhưng, đối với một số người vô thần, họ
không cần sự trợ giúp nào.
Họ cứ khăng khăng cho rằng các câu trả
lời chỉ có thể tìm thấy ở cách thức rất hẹp, không thực tế và bị bóp méo. Họ cố
chấp cho rằng những thứ mơ hồ sẽ trở nên rõ ràng, để biết rằng họ mơ hồ. Và chỉ
khi đó họ mới nhận ra những điều mơ hồ. Vì họ mù quáng và kiêu ngạo, họ không
thể tìm ra câu trả lời đúng đang ở ngay trước mắt họ.
FRANK CRONIN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
✽ Mù Quáng & Phi Lý – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/01/mu-quang-phi-ly.html
✽ Vô Thần & Sự Thật https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/vo-than-tro-choi-su-that.html
✽ Thực Hành Mùa Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/02/thuc-hanh-mua-chay.html
✽ Từ Bỏ Để Sống Mùa Chay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment