Wednesday, October 2, 2019

NGƯỜI NGHÈO GIÀU CÓ

Muốn nên giống Chúa Giê-su
Sống nghèo tuyệt đối, chẳng mê gian trần
Phan-xi-cô chẳng phân vân
Sẵn sàng trút bỏ mọi phần riêng tư
Yêu thiên nhiên Chúa tạo ra
Cùng muôn loài vật cũng do Chúa làm
Phan-xi-cô sống nghèo nàn
Nhưng Ngài giàu có còn hơn mọi người
Không cần giàu có ở đời
Chỉ cần giàu có ở nơi vĩnh hằng
Ngài giàu mà lại khiêm nhường
Trắng tay nhưng chẳng trắng lòng tin yêu
Chúng con – những kẻ sống liều
Mê mải làm giàu vật chất thế gian
Chân thành cầu với thánh nhân
Kéo ra khỏi chốn vũng bùn ô nhơ
Biết nên giống Chúa Giê-su
Nghèo hèn để nhất nhưng mà cao sang
Vững tin Thiên Chúa quan phòng
Yêu người, mến Chúa, và thương muôn loài
Môi trường – sự sống đời này
Biết luôn bảo vệ, đêm ngày chăm nom

TRẦM THIÊN THU

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ THÁNH PHANXICÔ ASSISI
Thánh Phanxicô Assisi là người sống khó nghèo nhưng đã làm ngạc nhiên và gợi hứng cho Giáo hội bằng cách sống Phúc Âm theo đúng nghĩa đen – không theo nghĩa hẹp chính thống, mà thực sự vui vẻ theo đúng những gì Chúa nói và làm, không hạn chế, và không quan trọng hóa mình một chút xíu nào.
Bệnh nặng đã khiến chàng trai Phanxicô thấy khoảng trống trong cuộc đời của mình là người lãnh đạo giới trẻ vùng Assisi. Việc cầu nguyện đã đưa chàng tới việc tự biến mình thành trắng tay như Chúa Kitô, tới đỉnh cao là ôm một người cùi mà chàng gặp trên đường. Đó là biểu hiện sự vâng lời hoàn toàn với những gì ngài nghe thấy khi cầu nguyện: “Phanxicô! Mọi thứ anh yêu và ước muốn về nhục thể chính là anh khinh miệt và ghen ghét, nếu anh muốn biết Ý của Tôi. Khi anh bắt đầu như vậy, mọi thứ hiện nay có vẻ ngọt ngào và đáng yêu với anh sẽ trở nên quá quắt và cay đắng, nhưng những gì anh đã từng tránh né sẽ trở nên rất ngọt ngào và vui mừng.”
Từ cây Thánh Giá ở nhà nguyện San Damiano bị bỏ hoang, Chúa Kitô đã nói với ngài: “Phanxicô ơi, hãy ra đi và xây nhà cho Tôi, vì nó sắp sụp đổ rồi.” Phanxicô đã trở thành người hoàn toàn nghèo khó và khiêm nhường làm việc.
Hẳn là ngài đã thắc mắc câu “Hãy xây nhà cho Tôi.” Nhưng ngài đã bằng lòng sống “trắng tay” thực sự và đặt viên gạch này lên viên gạch kia ở nhà nguyện bị bỏ hoang. Ngài bỏ mọi sự ngài có để có thể thanh thản cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trời.” Một số người bắt đầu nhận thấy người đàn ông này thực sự muốn trở nên Kitô hữu. Ngài thực sự tin điều Chúa Giêsu nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.” (Lc 9:3)
Luật đầu tiên của Thánh Phanxicô dành cho những người theo ngài là những lời Phúc Âm. Ngài không có ý lập dòng, ngài chỉ muốn bảo vệ và chấp nhận các cấu trúc hợp pháp cần thiết. Lòng trung thành với Giáo hội nơi ngài là tuyệt đối và gương mẫu khi có nhiều phong trào cải cách có khuynh hướng phá vỡ sự thống nhất của Giáo hội. Ngài muốn đi truyền giáo ở Syria hoặc Phi châu, nhưng vì đắm tàu và bị bệnh. Ngài cố gắng hoán cải vua Ai Cập trong thời Thập Tự Quân Đệ Ngũ (Fifth Crusade). Ngài nhận chức phó tế nhưng khiêm nhường không nhận chức linh mục, vì ngài tự nhận bất xứng.
Ngài là tác giả hai bài nổi tiếng là “Kinh Hòa Bình” (Lm Ns Kim Long phổ nhạc) và “Bài Ca Vạn Vật” (Ns Hùng Lân phổ nhạc). Khi hấp hối, ngài đọc đi đọc lại câu ngài thêm vào “Khúc Ca Mặt Trời” (Canticle of the Sun): “Hãy ngợi khen Chúa, hỡi Chị Tử Thần!” Ngài đọc Thánh Vịnh 141, và cuối cùng xin bề trên cởi bỏ y phục ngài khi ngài chết để ngài được nghèo khó hoàn toàn, được nên giống Chúa Giêsu trên Thánh Giá.
TRẦM THIÊN THU

THÁNH PHANXICÔ ASSISI
Bạn có biết Thánh Phanxicô Assisi chịu năm dấu đinh như Chúa Giêsu?
Nhiều người không biết rằng các vết thương ở tay và chân của Thánh Phanxicô có cái gì đó giống như cây đinh. Các đinh này có thể lấy ra khỏi vết thương.
Khi Thánh Phanxicô sắp giã từ cuộc đời, các vết thương của ngài được nhiều người ở Assisi hôn kính, trong số đó có hiệp sĩ Jerome, người này đã nghi ngờ nhưng rồi phải tin thật – giống như Thomas tông đồ đã từng không tin và rồi phải tin khi tận mắt nhìn thấy Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt.
Trước mặt các tu sĩ trong dòng, ông đã rút những chiếc đinh ra từ tay chân của Thánh Phanxicô, và lấy tay nhấn vào vết thương ở cạnh sườn của thánh nhân. Điều đó có nghĩa là ông có thể làm chứng về sự thật của phép lạ, và đặt tay trên Sách Thánh thề rằng ông đã thấy và đã sờ vào các vết thương của Thánh Phanxicô. Các vết thương đó cuãng được chứng thực bởi Thánh Clara và các nữ tu của bà, những người đã tham dự lễ an táng Thánh Phanxicô.
Đây là cách mô tả những-chiếc-đinh-bằng-thịt (fleshly nails) của Thánh Phanxicô: “Trên chân tay của Thánh Phanxicô bắt đầu xuất hiện những cái như những cây đinh, nhìn giống như trên Thân Mình Đức Kitô chịu đóng đinh. Có lần Chúa Giêsu đã hiện ra với ngài trong hình dạng một thiên thần. Chân tay Thánh Phanxicô cũng bị đâm thâu, các đầu đinh thò ra ở chân tay ngài, mũ đinh ở phía trên chân tay, chúng như xoắn lại. Tương tự, vết thương ở cạnh sườn như vết đâm của lưỡi giáo, vẫn chảy máu. Những giọt máu chảy ra thường thấm ướt áo dòng của ngài.”
Rõ ràng, năm vết thương của Thánh Phanxicô khác với năm vết thương của Thánh Padre Pio ở Pietrelcina. Lm Solanus Benfatti đã soạn thảo một luận án về Năm Dấu Thánh Đức Kitô, và đã xuất bản nghiên cứu về việc làm chứng năm vết thương của Thánh Phanxicô với tựa đề “Năm Vết Thương Của Thánh Phanxicô,” do NXB TAN ấn hành năm 2011.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Cantuar.Blogspot.com)
 Khao Khát Cháy Bỏng của Thánh Phanxicô
     https://tramthienthu.blogspot.com/2019/10/khao-khat-chay-bong-cua-thanh-phanxico.html
 Thánh Phanxicô Dạy Cách Tái Thiết Giáo Hội
     https://tramthienthu.blogspot.com/2020/10/thanh-phanxico-day-cach-tai-thiet-giao.html
 Lý Do Để Hy Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/ly-do-e-hy-vong.html

No comments:

Post a Comment

Comment