Theo Việt ngữ, người ta có lối nói vui mà
thâm thúy về chữ KHỔ thế này: Ngày xưa chữ Khổ đánh vần là “ca hát ô khô hỏi
khổ” – khổ mà vẫn ca hát, còn ngày nay chữ Khổ đánh vần là “khờ ô khô hỏi khổ”
– khổ mà hóa khờ thì khổ thật. Thế thì rõ ràng ngày nay khổ hơn ngày xưa!
Nói thế thôi chứ lúc nào cũng có nỗi khổ,
không khổ cái này thì khổ cái kia, không khổ thể lý thì khổ tinh thần, chẳng
tránh đâu được. Thật vậy, Chúa Giêsu đã nói rồi: “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6:34) Đúng là “chạy trời
không khỏi nắng.”
Theo Phật giáo, khổ là khái niệm quan trọng,
là cơ sở của Tứ Diệu Đế (còn gọi là Tứ Thánh Đế). Đó là bốn chân lý cao cả
trong nội dung bài kinh Chuyển Pháp Luân: Sinh là khổ; Lão là khổ; Bệnh là khổ;
Tử là khổ.
Thiết tưởng cũng nên biết rằng Tứ Diệu Dế bao
gồm bốn điều:
1. Khổ Đế, chân lý về
sự Khổ: Chân lý thứ nhất cho rằng mọi dạng tồn tại đều mang tính chất khổ não,
không trọn vẹn. Sinh, lão, bệnh, tử, xa lìa điều mình ưa thích, không đạt sở
nguyện, gặp gỡ với người hoặc sự vật mình không thích đều là khổ. Sâu xa hơn,
bản chất của năm nhóm thân tâm, Ngũ Uẩn, là các điều kiện tạo nên cái ta, đều
là khổ.
2. Tập Đế, chân lý về sự
phát sinh của khổ: Nguyên nhân của khổ là sự tham ái, tìm sự thỏa mãn dục vọng,
thỏa mãn được trở thành, thỏa mãn được hoại diệt. Các loại ham muốn này là gốc
của Luân Hồi.
3. Diệt Đế, chân lý
về diệt khổ: Một khi gốc của mọi tham ái được tận diệt thì sự khổ cũng được tận
diệt.
4. Đạo Đế, chân lý về con
đường dẫn đến diệt khổ: Phương pháp để đạt sự diệt khổ là con đường diệt khổ
tám nhánh, gọi là “Bát Chánh Đạo.” Không thấu hiểu Tứ Diệu Đế được gọi là “Vô
Minh.”
Đau khổ là tính chất của sự vật và được người
ta “gom” thành câu cửa miệng: “Đời là bể
khổ.” Khổ xuất phát từ Ái (yêu) – vì yêu mà khổ. Yêu là “chết” trong lòng
nhiều lắm, chứ chẳng ít chi đâu! Tóm lại, mọi thứ khổ đều dính líu đến Ngũ Uẩn (sanh
khổ, lão khổ, bệnh khổ, tử khổ, ái biệt ly khổ, oán tằng hội khổ, cầu bất đắc
khổ, ngũ uẩn xí thạnh khổ). Nhìn trước rồi ngó sau, nhìn lên rồi ngó xuống, chỗ
nào cũng thấy khổ. Cha mạ ơi, răng mà khổ rứa!
Thế nhưng thật lạ, Lão gia Phaolô lại có một
ước muốn làm hoàn toàn không giống ai: “Ước
chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô.” (Gl
6:14) Với người đới, có ngu dại mới thích kiểu như vậy. Thật thế chăng? Có thể
mà cũng không thể.
Không đâu xa, vị thừa sai người Pháp là Đức cố
GM Lambert de la Motte (1624–1679) cũng đã có ý tưởng “không giống ai” nên mới
sáng lập Dòng Mến Thánh Giá – tức là “yêu cái khổ.” Chắc hẳn ngài phải cảm
nghiệm sâu sắc về Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô nên mới dám có “sở thích” kiểu đó!
Ai cũng biết điều này: Thập giá là biểu tượng
của sự đau khổ hoặc bất hạnh. Tại sao? Bởi vì đó là hình phạt tồi tệ và ghê gớm
nhất thời đó, như ngày nay là án tử hình. Nhưng tử hình ngày nay “khỏe re,” bắn
bùm cái chết ngay, hoặc trước đây chém một phát bay đầu ngay. Không đáng sợ
lắm! Còn tử hình bằng cách đóng đinh vào thập giá thì quả là khủng khiếp, người
ta không chết ngay mà chết dần dần.
Trong cuộc sống thường nhật cũng chẳng ai
“mê” đau khổ, ai cũng cố tránh như tránh quái vật hoặc ma quỷ vậy. Thế mà những
người thực sự yêu mến Đức Kitô lại “khoái” đau khổ. Đúng là quá ngược đời! Đối
với những người không có niềm tin vào Đức Kitô, thậm chí có thể ngay cả một số
người nhận mình là người Kitô giáo, thật khó có thể hiểu được ý nghĩa của thập
giá. Họ cho đó là dại dột, là ngu xuẩn, là điên rồ, là… “bó tay chấm… hết.”
Hằng ngày, trách nhiệm và bổn phận là “gánh
nặng” mà ai cũng có, mỗi người mỗi kiểu, và với các mức độ khác nhau. Thánh
Phaolô chân thành tâm sự: “Đối với tôi,
rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để TỰ HÀO, mà đó là một sự cần thiết BẮT
BUỘC tôi phải làm. KHỐN thân tôi nếu tôi KHÔNG rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr
9:16) Việc loan báo Tin Mừng là trọng trách, kính mến Chúa và yêu thương tha
nhân là bổn phận khác – nhưng vẫn song song.
Trách nhiệm và bổn phận không bao giờ
dễ thực hiện, vì thế mà luôn phải cố gắng. Mệt lắm! Thế nhưng Thánh Phaolô cho
biết là phải “tự ý làm việc ấy thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu
không tự ý thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (1 Cr 9:17) Làm vì bị
bắt buộc, vì miễn cưỡng, thì cũng tốt, nhưng tự nguyện bao giờ cũng tốt hơn,
đáng khen hơn. Cái khó đối với chúng ta là Thiên Chúa cho chúng ta hoàn toàn tự do hành động, cách chọn
lựa là tùy ý mỗi người. Cái “tùy ý”
mới đáng lo!
Như vậy, phần thưởng là gì? Thánh Phaolô cho
biết: “Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi
rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. Phải, tôi là
một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành NÔ LỆ của mọi
người, hầu chinh phục thêm được nhiều người.” (1 Cr 9:18-19) Hoàn toàn tự
nguyện chứ không ai ép buộc. Thánh Phaolô tâm sự: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu.
Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì
Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của
Tin Mừng.” (1 Cr 9:22-23)
Thánh Phaolô cho biết thêm rằng cũng như “trong
cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một
người đoạt giải,” vì thế mà ai cũng phải cố gắng hết sức để “chiếm cho được
phần thưởng.” Không chỉ vậy, trước đó còn “phải kiêng kỵ đủ điều.” Nghề nào
cũng khó, ngành nào cũng mệt, muốn “chuyên nghiệp” về lĩnh vực nào thì phải khổ
luyện không ngừng. Người viết lách mà không viết thì bị “xuống tay,” các văn
nghệ sĩ không khổ luyện hằng ngày thì chẳng làm được trò trống gì, các vận động
viên không cố gắng khổ luyện thì đừng mong tranh tài,… Đơn giản như học sinh đi
học mà không chăm chỉ văn ôn võ luyện thì không thể hoàn thiện bản thân và
không mong gì tươi sáng. Không tự rèn luyện, chỉ chờ quay cóp rồi mua bằng cấp
thì chỉ là loại cặn bã xã hội. Với hơn 24.000 tiến sĩ giấy của Việt Nam mà
chẳng làm nên trò trống gì, đó là “bài học sống” cho những học sinh nào thích “nhất
thân, nhì thế.” Tục ngữ Việt Nam: “Ngày
nay học tập, ngày mai giúp đời.” Nhưng người ta muốn biến nó theo ý riêng: “Ngày nay KHÔNG cần học, ngày mai vẫn sáng
ngời.” Thật tồi tệ!
Tuy nhiên, mặc dù thực sự học tập nghiêm túc
thì cũng chỉ mong đoạt “phần thưởng chóng hư.” Còn chúng ta, các Kitô hữu, có
một mục đích cao hơn: Đạt được “phần thưởng không bao giờ hư nát,” đó là phúc
trường sinh trên Thiên Quốc. Không đạt được “phần thưởng” Nước Trời là chúng ta
phụ tình Thiên Chúa, làm lãng phí giá Máu Cứu Độ của Đức Kitô, là coi thường
Lòng Chúa Thương Xót. Thánh Phaolô nói: “Vậy
tôi đây cũng chạy như thế, chứ không chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế,
chứ không phải đấm vào không khí. Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng,
kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại.” (1 Cr 9:26-27) Ai cũng phải tự nhủ và quyết tâm như vậy!
Theo Chúa không dễ, nghĩa là phải thực sự
nghiêm túc chứ không thể cứ tà tà, tùy tiện, gặp chăng hay chớ. Thật vậy, chính
Chúa Giêsu đã từng bảo chúng ta phải “từ bỏ mình” và “vác thập giá mình hằng
ngày,” (Mt 10:37-38; Mc 8:34; Lc 14:26-27) phải “qua cửa hẹp,” (Mt 7:13) phải
ăn chay, phải hãm mình,… Toàn những điều “làm khổ mình” thôi. Khó quá chừng
luôn! Thế nhưng Chúa không hề “chơi khăm” hoặc “gài bẫy” chúng ta, Ngài chỉ
muốn chúng ta “nên người.” Chứ Ngài “hô biến” một cái là chúng ta vào Thiên
đàng cả đám ngay, nhưng Chúa muốn chúng ta tự thân cố gắng để có thể hiểu được ý nghĩa sâu xa và giá trị cao quý của sự đau
khổ, có như thế mới xứng đáng nhận phần thưởng, và chúng ta cũng cảm thấy
không… ngại. Chúa tâm lý quá chừng! Người ta nói: “Có ăn lạt mới biết thương mèo.” Đúng vậy, có khổ mới biết thương
người khác.
Sự khổ luyện hằng ngày chứng minh lòng chân
thành của người muốn theo Chúa, không thể cứ ung dung tự tại. Mà có chờ sung
rụng thì người ta cũng phải nhặt lấy, bỏ vô miệng, chứ chẳng bao giờ có trái
sung nào lại rơi trúng ngay miệng mình – mà có trúng ngay miệng cũng vẫn phải
nhai, nuốt, và tiêu hóa. Việc đơn giản như thế thôi mà vẫn thấy “mệt” dữ nghen!
Kinh nghiệm sống cho thấy rằng có gian nan
mới thành nhân (chưa nói tới thành công), có đau khổ mới nên khôn, có thất bại
mới biết cố gắng vươn lên: “Thất bại là
mẹ thành công.” (Tục ngữ Việt Nam) Đức Phật được người ta kính trọng vì ông
đã cảm được nỗi đau khổ qua Tứ Diệu Đế, các vĩ nhân được ca tụng vì họ đã từng
nếm mùi gian khổ, các chính khách được thế giới tôn vinh vì họ đã kiên trì “nằm
gai nếm mật.” Chúa Giêsu của chúng ta cũng thế, và còn hơn thế nữa. Biết bao vị
tử đạo đã minh chứng đức tin bằng việc đổ máu vì kính tin Chúa Giêsu là Thiên
Chúa. Thật vậy, chẳng nếm mùi gian khổ thì khó nên bậc siêu quần!
Tuy nhiên, phàm nhân chúng ta quá yếu đuối, chỉ
ưa nhàn rỗi chứ không muốn “động chân, động tay.” Hãy nghe Kinh Phật nói: “Con người là nô lệ vì chưa hủy diệt được ý
tưởng về bản ngã trong nội tâm.” Cái tôi còn quá lớn nên đời vẫn còn là bể
khổ. Mà chẳng đâu xa, có lúc chính chúng ta tự làm khổ mình thôi!
Cuộc đời càng đau khổ thì chúng ta càng cần
Chúa: “Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi
mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng
lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.” (Tv 84:3) Ngài là Chúa Tể càn
khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa chúng ta tôn thờ, “ngay chim sẻ còn tìm được
mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa,” (Tv 84:4) thế
chúng ta lại không đáng hơn chim sẻ ư?
Thánh Vịnh gia nói: “Phúc thay người ở trong thánh điện và luôn được hát mừng Thiên Chúa.”
(Tv 84:4) Nhưng muốn vậy thì phải khổ luyện, phải dám “ngược đời” như Chúa
Giêsu. Nói dễ, làm khó. Ráng mãi vẫn chưa được. Phàm nhân khốn nạn vậy đó. Hứa
nhiều mà chẳng giữ bao nhiêu. Trăm voi không được bát nước xáo! Do đó chúng ta
phải không ngừng kêu van: “Lạy Chúa là
Chúa Tể càn khôn, xin đoái nghe lời con cầu nguyện. Xin lắng tai, lạy Chúa nhà
Gia-cóp. Lạy Chúa là khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt đấng
Ngài đã xức dầu.” (Tv 84:9-10) Nước Trời vô giá, không thể ví với bất kỳ
thứ gì trên thế gian này. Thật vậy, “một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn
cả ngàn ngày.” (Tv 84:11a)
Chỉ là người đời mà người ta cũng còn ví von:
“Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại.”
(Một ngày ở tù dài đằng đẵng như ngàn năm.) Điều đó cho thấy rằng niềm hạnh
phúc của cuộc sống tự do quý giá như thế nào. Ai đã từng ở tù rồi thì mới cảm
nhận được sự tự do quý giá. Còn Thánh Vịnh gia có cách so sánh thế này: “Thà con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn
sống trong trại ác nhân!” (Tv 84:11b)
Theo cách ví von của phàm nhân và cũng để dễ
hiểu, người ta nói Thiên Chúa là vầng thái dương, là thuẫn đỡ, là khiên che,… và
chính Ngài là Đấng tặng ban ân huệ với vinh quang. Thế nên “ai sống đời trọn
hảo, Người chẳng nỡ từ chối ơn lành.” (Tv 84:12) Điều đó không là “dụ dỗ” hoặc
“mồi chài” mà là điều chắc chắn: “Trước
khi trời đất qua đi, một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho
đến khi mọi sự được hoàn thành.” (Mt 5:18)
Theo trình thuật của Thánh Luca, vào một ngày
đẹp trời, Đức Giêsu tỉ tê tâm sự với các môn đệ thế này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Lc
6:39) Rồi Ngài nói thêm: “Học trò không
hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.” (Lc 6:40) Chúa Giêsu
rất bình dân, Ngài thực tế mà có duyên, nghiêm chỉnh mà cũng có “máu” hài hước.
Ngài đặt vấn đề: “Sao anh thấy cái rác
trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại
không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi
lấy cái rác trong con mắt anh ra,’ trong khi chính mình lại không thấy cái xà
trong con mắt của mình?” (Lc 6:41-42a)
Cái nào ra cái nấy, nghiêm túc và rạch ròi. Lúc
vui thì vui hết mình, mà lúc làm việc thì cũng nhiệt thành. Cười cười mà “chết
người” chứ chẳng chơi. Đừng thấy Chúa “nói nhẹ” mà tưởng Ngài “cho qua phà” rồi
cả gan “được đằng chân, lân đằng đầu”!
Thật vậy, Chúa Giêsu đã thẳng thắn nói: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt
ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”
(Lc 6:41-42b) Lại liên quan chuyện giả hình, giả nhân giả nghĩa. Thế gian
nhiều loại người này, dù mức độ khác nhau, nên Chúa Giêsu rất ghét loại người
“miệng nam mô mà bụng một bồ dao găm.”
Không sống giả nhân giả nghĩa, mà sống trong
sạch và cương trực, đó cũng là cách “vác thập giá mình” mà theo bước Chúa Giêsu
lên Canvê. Lên đó không phải để ngắm trời, ngắm đất, thưởng lãm thiên nhiên
hữu tình, hoặc hóng gió mát rồi ngâm thơ và ca hát, hoặc lên đó đốt lửa trại,
mà lên đó để… CHẾT. Chết thật chứ không chết giả!
Ôi, Thập Giá là “cái giá” phải trả thật, trả
suốt đời. Khổ thật, khổ lắm, khổ tới bến, thảo nào người ta gọi là KHỔ GIÁ chứ
không KHỔ GIẢ. Nhưng cái khổ cũng có cái giá của nó, có tiền bạc hoặc vàng cũng
chẳng mua được đâu. Thật chứ không đùa! Chính Chúa Giêsu đã nói thẳng, không hề
úp mở, không nói mơ hồ, cũng chẳng lưỡng lự: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình
vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Mc 8:35)
Chuyện đâu còn có đó. Sau cơn mưa, trời lại
sáng. Rồi mọi đau khổ sẽ biến thành vinh quang, và người chết sẽ sống lại để
được trường sinh. Thế thì trên cả tuyệt vời rồi còn gì!
Lạy
Thiên Chúa, con vẫn cố gắng theo Đức Kitô mặc dù con chưa sát bước Ngài. Xin
giúp con đủ sức vượt qua chính mình để có thể can đảm mà sống “ngược đời” như
Con Một Ngài, Đấng đã tiên phong nêu gương cho con học hỏi; xin dạy biết cách yêu
mến và hãnh diện vì Thánh Giá mà dám chết cho tội mình, chết cho chân lý và
chết để bảo vệ công lý. Đau khổ rất thật, nhưng nếu đau khổ thật là yêu mến
Ngài thì con xin vâng, xin nâng bước con từng ngày và giúp con đánh vần cho
trọn chữ KHỔ. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Can Đảm & Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/can-am-va-hen-nhat.html
✽ Quyền Lực & Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/quyen-luc-va-hen-nhat.html
✽ Quyền Lực & Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/quyen-luc-va-hen-nhat.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment