Việt Nam Vươn Dáng Tựa Rồng Bay
Đó là ước mơ dân Việt xưa nay. Con Rồng Việt Nam thời xưa đã từng được thế giới ca ngợi, nhưng ngày nay, Con Rồng Việt Nam không thể bay lên. Vì sao thì chắc ai cũng biết.
Đối với Việt Nam, Tết Nguyên Đán thường rơi
vào Tháng Hai Dương Lịch, do đó nhắc tới chữ Lễ là điều phù hợp, vì ngày Tết là
dịp cần thể hiện sự Lễ Phép và các nghi lễ khác.
Lễ là một trong năm đức tính cột trụ của đời
người: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Năm đức tính như ngôi sao năm cánh tỏa sáng
suốt kiếp người. Tục ngữ Việt Nam xác định: “Tiên
học LỄ, hậu học VĂN.” Rõ ràng là “tiên học lễ” chứ không là “tiên học võ”
hay “tiên học thuật,” hoặc bất kỳ thứ gì khác. Thời xưa, câu tục ngữ này có ở
các lớp học vì nền giáo dục xưa chú trọng nhân bản, nhưng về sau người ta coi
thường chữ Lễ mà bỏ “nền tảng giáo dục” quan trọng này, và chú ý những thứ vớ
vẩn khác. Nhưng rồi lại phải chú ý câu tục ngữ đó, vì “đường nào cũng về La Mã”
mà thôi!
Câu tục ngữ “Tiên học LỄ, hậu học VĂN” không
có nghĩa là Lễ đi trước, Văn đi sau, hoặc Lễ quan trọng hơn Văn, mà muốn nói
lên tầm quan trọng của nền tảng trong Đạo Làm Người. Ðiều chúng ta hãnh diện
gọi là văn hóa Việt, thật ra là cách sống, cách đối nhân xử thế, nhân bản và
nhân đạo: hồn nước, lễ gia tiên, lễ giỗ tổ.
Hằng ngày chúng ta thường đề cập lễ phép, phép
tắc, lễ nghi, nghi thức, lễ giáo, giáo dục,... Đó là nói tới phép lịch sự, cách
tôn trọng lẫn nhau như người có văn hóa, có giáo dục, có đạo đức. Nền tảng đó
vững chắc như người xây nhà trên đá, có thể nên người hữu ích. Thành nhân quan
trọng hơn thành công, như cụ Nguyễn Du so sánh chữ TAI (tai họa) bằng ba chữ
TÀI.
Nước có quốc pháp, nhà có gia phong – hoặc
gia quy (quy luật gia đình). Tác giả Đào Duy Anh định nghĩa chữ “Gia Phong”
trong Từ Điển Hán – Việt: “Thói nhà: tập
quán, giáo dục trong gia tộc.” Tất nhiên phải dựa trên Lễ Phép – biết “kính
trên, nhường dưới.” Người ta “nhập giang tùy khúc, nhập gia tùy tục.” Mỗi gia
đình có cách sinh hoạt khác nhau. Đừng ra vẻ mà “phú quý sinh lễ nghĩa,” dù
cũng chẳng bằng ai nhưng người ta thích hợm mình, muốn chứng tỏ mình giàu có nên
bày vẽ các nghi lễ khiến phiền phức thêm.
Qua thái độ (lễ độ) và qua hành vi (lễ phép)
mà thiên hạ có thể nhận ra một con người như thế nào. Chữ Lễ nhắc nhở mọi người
phải tôn trọng lẫn nhau, luôn giữ mối quan hệ hài hòa với nhau. Khi được người
khác giúp đỡ thì phải biết ơn, nếu có thể thì đáp lại (trả lễ) bằng cách nào đó.
CHO thì tốt hơn NHẬN, nhưng biết cách NHẬN cũng là một cách CHO.
Đối với người Á Đông, ba điều bất hạnh là: [1]
thiếu niên đăng khoa – thành đạt quá sớm, [2] trung niên táng thê – vợ chết khi
mình chưa già, [3] vãn niên táng tử – con chết khi mình già. Nhưng đối với Tây
phương, ba điều bất hạnh là: cái chết, tuổi già, và con hư.
Chắc chắn rằng cái chết không ai tránh khỏi,
tuổi già không thể hoán chuyển, nhưng con hư là lỗi tại cha mẹ. Kinh Thánh nói:
“Hãy dạy đứa trẻ đi con đường nó phải đi,
để đến tuổi già, nó vẫn không lìa bỏ.” (Cn 22:6) Đứa trẻ được giáo dục
nghiêm túc thì nó sẽ nên người, sẽ thành nhân. Thật vậy, “qua việc làm mà người
ta biết được tính hạnh đứa trẻ có trong sáng thẳng ngay.” (Cn 22:11)
Nhìn vào nền giáo dục, người ta có thể biết
tương lai của một quốc gia. Giáo dục bắt đầu từ gia đình, sau đó là nhà trường.
Người ta nói “nền nếp.” Nền là nền tảng vững chắc hợp với đạo lý. Nếp là lớp
lang, bậc thang để tiến lên. Gia đình hay gia tộc có nền nếp đàng hoàng thì thường
cung cấp cho xã hội những công dân tốt, đắc lực và tài năng. Nếu là Kitô hữu
thì họ sẽ là những chứng nhân của Thiên Chúa và là cánh tay của Giáo Hội: Ngoài
Đức Kitô, mỗi người là một cánh đồng truyền giáo; trong Đức Kitô, mỗi người là
một nhà truyền giáo.
Biết ơn và vô ơn có liên quan Lễ Phép. Truyện
cổ tích “Nước Mắt Cá Sấu” của người Khmer kể:
Một buổi trưa mùa hè nóng nực, đang lúc hạn
hán kéo dài, có một bác nông dân kéo một chiếc xe chở đồ đi qua ven rừng. Lúc
đó, Cá Sấu đang nằm thoi thóp bên đường, tưởng như sắp chết khô. Thấy bác nông
dân đi tới, Cá Sấu liền giả bộ khóc lóc van xin: “Ối ông ơi, xin ông rủ lòng thương cứu con với! Cánh đầm ven rừng này
khô cạn từ lâu rồi. Ông hãy làm phúc chở giùm con đến cánh đầm sâu ở bên kia
núi.”
Bác nông dân đáp: “Làm sao ta mang chú đi được! Chú kềnh cành thế kia mà! Ta chịu thôi!”
Cá Sấu lại giả vờ, lã chã giọt ngắn giọt dài: “Ối ông ơi, ông hãy cứu con làm phúc. Ông cứ đặt con lên xe, rồi chở
con đi thôi mà!”
Bác nông dân lắc đầu: “Ta không bê nổi chú lên xe, chú nặng lắm! Vả lại xe ta đã chất đầy các
thứ rồi!” Cá Sấu khẩn khoản: “Hay là ông
cột chặt con vào gầm xe mà kéo đi. Khi nào đến cánh đầm gần chân núi kia, ông
cởi chão ra cho con!”
Bác nông dân động lòng thương con vật khốn
khổ, bèn lấy một cuộn chão to để cột chặt Cá Sấu vào gầm xe, rồi kéo chiếc xe
lặc lè nặng gấp đôi lúc trước và đi tiếp.
Khi đến khu đầm sâu, mồ hôi nhễ nhại, bác nông
dân cởi dây buộc Cá Sấu ra. Cá Sấu liền há mõm nhe răng chặn bác nông dân lại
và trở mặt: “Này ông, ông hãy để lại xác
ở đây cho ta ăn thịt, ta căm giận ông lắm!” Bác nông dân sửng sốt: “Sao chú lại căm giận ta và muốn trả ơn ta
bằng cách đó?” Cá Sấu lên giọng: “Ông
đã trói ta chặt quá làm cho ta nhức nhối khắp cả mình mẩy suốt quãng đường dài.
Ta phải ăn thịt ông cho bõ giận. Vả lại, đã mấy ngày liền ta nằm khô, chẳng
kiếm được con mồi nào cả.”
Vừa lúc đó, Thỏ Rừng bất ngờ chạy tới, thoáng
nghe câu chuyện, liền hỏi Cá Sấu: “Sao, chuyến
này bạn lại muốn ăn thịt cả người nữa à?” Cá Sấu vênh váo: “Ừ, tớ nhờ cái nhà bác này chở từ cánh đầm
khô cạn bên kia chân núi sang cánh đầm bên này để kiếm ăn. Bác ta đã không
thương thì chớ, lại trói chặt tớ vào gầm xe đến gãy hết cả xương, suýt nữa thì
tắt thở. Tớ phải trả thù!”
Thỏ Rừng hỏi: “Bác ta đã trói bạn như thế nào? Lại đây tớ xem thử. Là người giữa, tớ
sẽ phân rõ phải trái cho cả hai bên.” Thỏ Rừng nói luôn với bác nông dân: “Bác cầm lấy cuộn chão và thử trói lại anh
bạn này vào gầm xe như lúc nãy cho tôi xem có đúng như anh ta kể tội bác không?”
Bác nông dân lại trói chặt Cá Sấu vào gầm xe.
Thỏ Rừng giật thử sợi dây, rồi hỏi Cá Sấu: “Có
phải lúc nãy bác ta đã trói bạn như thế này không? Ồ, thế này thì đã chặt gì
lắm đâu!” Cá Sấu vội phân bua: “Không,
không! Nếu chỉ trói như thế này thôi thì tớ nổi giận làm sao được chứ!”
Thỏ Rừng liền giúp bác nông dân siết chặt sợi
dây chão hơn nữa, rồi hỏi Cá Sấu: “Thế
này đã đúng chưa?” Cá Sấu nhăn mặt xuýt xoa, gật đầu lia lịa: “Đúng, đúng như thế! Tớ không tài nào cựa
nổi mình nữa. Có thế tớ mới nổi giận và phải trả thù chứ!”
Thỏ Rừng quay lại nói với bác nông dân: “Bây giờ hắn đã bị trói không cựa nổi nữa
thì bác còn đợi gì nào? Cái giống bất nhân bất nghĩa này có tha cái mạng cho
bác không, nếu bác lại thương hại hắn như lúc nãy?” Bác nông dân lập tức
vác một tảng đá to ở ven đầm, vừa đập Cá Sấu vừa hét: “Nước mắt cá sấu này! Nước mắt cá sấu này!” Thế là con Cá Sấu vô ơn
và lật lọng đã bị trừng trị đích đáng.
Phúc Âm cũng đề cập tình trạng vong ân bội
nghĩa. Trình thuật Lc 17:11-18 là câu chuyện Mười Người Phong Hủi: Trên đường
lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samari và Galilê. Lúc
Người vào một làng kia, có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng
xa và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin
dủ lòng thương chúng tôi!” Thấy vậy, Đức Giêsu bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch.
Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn
vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là
người Samari. Đức Giêsu mới nói: “Không
phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không
thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” Rồi
Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi!
Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”
Cả mười người được Chúa Giêsu chữa lành,
nhưng chỉ có một người ngoại đạo biết phép lịch sự, có lễ phép, mà trở lại để
tạ ơn Ngài, còn chín người có đạo làm ngơ. Thật tồi tệ!
Vô ơn không chỉ là bất lịch sự mà còn là tội.
Ông Gióp là người vô tội, được Chúa ca ngợi: “Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn
và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác.” (G 1:3) Nhưng khi
ông bị bệnh hoạn, tan gia bại sản và mọi người xa lánh, ông vẫn khiêm nhường và
chân thành thưa với Chúa: “Con đã phạm
bao nhiêu tội lỗi? Bao nhiêu lần con đã phản nghịch, đã đắc tội với Ngài, xin
cho con được biết.” (G 13:23)
Lạy
Thiên Chúa, xin cho con biết Ngài và biết con, để con sống đúng và hoàn thiện theo
ý Ngài. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Xuân
Giáp Thìn – 2024
[Đăng báo TTĐM tháng 02-2024, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Chữ NHÂN – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/01/chu-nhan.html
✽ Chữ NGHĨA – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/02/chu-nghia.html
✽ Chữ TRÍ – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/chu-tri.html
✽ Chữ TÍN – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/05/chu-tin.html
✽ Lời Khuyên Tân Niên – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/01/loi-khuyen-tan-nien.html
✽ Ba Điều Tạo Hạnh Phúc Năm Mới
✽ Kế Hoạch Tâm Linh Cho Năm Mới
✽ Năm Mới Người Mới – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/nam-moi-nguoi-moi.html
✽ Chuyện Tống Cựu Nghinh Tân
✽ Mùa Xuân & Số 5 – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/mua-xuan-va-so-5.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment