Dấn thân là dám hy sinh, tức là dám chịu thiệt thòi, dám bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng quên mình vì một lý tưởng nào đó, nhưng vì ích lợi của tha nhân chứ không vì tư lợi hoặc tư danh: Dấn thân phục vụ người nghèo, bảo vệ tổ quốc. Đó là dấn thân theo nghĩa tốt. Dấn thân cũng có nghĩa xấu: Dấn thân vào con đường tội lỗi. Chữ DÁM trong Việt ngữ thật “hay”!
Có nhiều con
đường dấn thân, với cách thức và mức độ khác nhau. Tri thức nhằm phục vụ xã hội
cũng là một cách dấn thân. Nhưng với các Kitô hữu, có một con đường dấn thân
đặc biệt, một trong ba thiên chức (vương đế, tư tế, ngôn sứ) được Thiên Chúa trao
ban từ khi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, đồng thời cũng là trách nhiệm thực hiện
lệnh truyền phổ quát của Đức Kitô: “Hãy
đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc
16:15)
Được sai đi mà
không chịu dấn thân thì cũng vô ích. Ngoài ba lời khấn truyền thống (thanh
tuân, thanh khiết, thanh bần), các tu sĩ Dòng Tên (SJ, Society of Jesus) còn có
lời khấn thứ tư: “Đến bất cứ nơi nào được
sai đi.” Vậy mới là dấn thân, chứ nhận “bài sai” mà bảo là “sai” nên không
chịu đi hoặc kỳ kèo, so đo, đòi hỏi, thì còn gì là dấn thân, là vâng lời? Dấn
thân ở dạng nào cũng khó nhọc, vất vả, dù tích cực hay tiêu cực, và thậm chí còn
nguy hiểm, thế nên rất cần lòng can đảm và nỗ lực: “Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con hãy chuẩn bị
tâm hồn để đón chịu thử thách.” (Hc 2:1)
Ngôn sứ Isaia kêu
gọi: “Hãy vui mừng với Giêrusalem, hãy vì
Thành Đô mà hoan hỷ, hỡi tất cả những người yêu mến Thành Đô! Hãy cùng
Giêrusalem khấp khởi mừng, hỡi tất cả những người đã than khóc Thành Đô, để
được Thành Đô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thỏa thích nếm mùi sung mãn vinh
quang, như trẻ thơ bú no bầu sữa mẹ.” (Is 66:10-11) Tại sao? Vì Đức Chúa
phán: “Này Ta tuôn đổ xuống Thành Đô ơn
thái bình tựa dòng sông cả, và Ta khiến của cải chư dân chảy về tràn lan như
thác vỡ bờ. Các ngươi sẽ được nuôi bằng sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu
trên đầu gối. Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy; tại
Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi vỗ về.” (Is 66:12-13)
Thành Đô
Giêrusalem là hình bóng Thiên Chúa. Ngôn sứ Isaia “bật mí” cho chúng ta biết: “Nhìn thấy thế, lòng các bạn sẽ đầy hoan lạc,
thân mình được tươi tốt như cỏ đồng xanh. Đức Chúa sẽ biểu dương quyền lực của
Người cho các tôi tớ biết, và nổi cơn thịnh nộ với các kẻ thù.” (Is 66:14)
Thiên Chúa là Đấng
cao cả, chúng ta chỉ là bụi cát, hoàn toàn bất xứng, nhưng Ngài vẫn bảo vệ chúng
ta như con người trong mắt Ngài. (x. Đnl 32:10) Vì thế, chúng ta càng phải nghe
lời kêu gọi của tác giả Thánh Vịnh: “Cả
trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa, đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời, nào
dâng lời ca tụng tôn vinh! Hãy thưa cùng Thiên Chúa: Khủng khiếp thay, sự
nghiệp của Ngài! Trước thần lực uy hùng, địch thù khúm núm.” (Tv 66:1-3)
Không trừ loài
thọ tạo nào, mà “toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ, và đàn ca mừng Chúa, đàn
ca mừng Thánh Danh.” (Tv 66:4) Cứ nhìn xem công trình của Thiên Chúa là thiên
nhiên thì không ai có thể bác bỏ ơn Ngài: “Hành
động của Người đối với phàm nhân thật đáng kinh đáng sợ! Chúa làm cho biển khơi
hoá đất liền, và dân Người đi bộ qua sông; việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ.”
(Tv 66:5-6)
Và chúng ta chỉ
còn biết cúi đầu cảm tạ, tin kính, thờ lạy, yêu mến, tôn vinh và chúc tụng: “Xin chúc tụng Thiên Chúa đã chẳng bác lời
thỉnh nguyện con dâng, lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình.” (Tv 66:20) Đó
chính là hồng ân bao la, là tình yêu vô biên và là lòng thương xót hải hà của
Thiên Chúa! Quả đúng như lời Thầy Giêsu đã xác định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5) Nhận biết được
như vậy thì người ta mới khả dĩ vui vẻ dấn thân vì công ích một cách vô điều
kiện. Nói theo Giáo huấn Xã hội Công giáo, cuộc sống luôn có tính bổ trợ và
liên đới.
Biết người, biết
ta, trăm trận trăm thắng. Cổ nhân truyền lại kinh nghiệm như vậy. Thánh Phaolô
đã biết mình yếu đuối và khốn nạn, nên ngài đã đủ sức vượt qua chính mình và
mọi trở lực, để rồi lại có mơ ước “ngược đời” hết sức: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá đối
với tôi, và tôi đối với thế gian.” (Gl 6:14)
Thánh nhân giải
thích: “Cắt bì hay không cắt bì chẳng là
gì cả, điều quan trọng là trở nên một thụ tạo mới.” (Gl 6:15) Cắt bì là một
dạng luật Cựu ước. Tân ước không còn. Tất nhiên ngày nay lại càng cảm thấy xa
lạ hơn. Nhưng cách nói rất rõ ràng, rất thẳng thắn. “Hay” là chỗ đó. Chính điều
đó là điều chúng ta phải hết sức lưu ý khi chấp nhận vì Chúa mà dấn thân (hoặc
cứ cho là thế). Dấn thân được thể hiện đa dạng: Sống đức ái Kitô giáo, tham gia
các hội đoàn, làm việc tông đồ, làm từ thiện,… Nhưng không khéo thì chúng ta dễ
so đo theo cách trần tục, tức là chúng ta là “chính,” còn Chúa là “phụ,” và
Chúa trở thành bức bình phong “che chắn” chúng ta mà thôi. Thật nguy hiểm!
Cuối cùng, Thánh
Phaolô chúc mọi người được hưởng bình an và lòng thương xót của Chúa, rồi đề
nghị: “Xin đừng có ai gây phiền toái cho
tôi nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Đức Giêsu.” (Gl 6:17)
Ngoài Nhóm Mười
Hai, Chúa Giêsu còn chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai
người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Ngài sẽ đến. Rồi Ngài
“dài hơi” căn dặn các ông: “Anh em hãy ra
đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con
đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng
chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà
này!’ Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với
người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và
người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được
trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta
tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.” (Lc 10:2-8)
Được sai đi,
nhưng người-được-sai-đi PHẢI biết dấn thân, nếu không thì “hư bột, hư đường hết
trơn.” Dấn thân khó thật, vì dấn thân là khổ thật chứ không nói suông: Như chiên con vào giữa bầy sói, không mang
tiền bạc, không mang hành lý. Căng quá! Có lẽ vì “căng” vậy nên một số
người áp dụng “phương pháp” này: “Cờ đến
tay ai thì người đó phất.” Thay vì chúng ta “run rẩy” trong tay Chúa thì chính
Chúa lại chịu “run rẩy” trong tay chúng ta! Run rẩy vì “lạnh,” vì “sợ,” vì…
nhiều cái VÌ, BỞI, TẠI, NHƯNG, NẾU, GIÁ,…
Cuộc sống (đạo và
đời) có nhiều hệ lụy. Một trong các “mối” đó liên quan chuyện vật chất, chính
xác là tiền bạc, Thánh Phaolô xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo
lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau
xâu xé.” (1 Tm 6:10)
Trong buổi lễ thuộc
khuôn khổ năm Đức Tin để tất cả các giám mục (gần 300 giám mục uy
tín của 221 giáo phận) long trọng tuyên xưng đức tin tại lễ bế
mạc Hội đồng Giám mục Ý khóa 65 (năm 2013), ĐGH Phanxicô đã thẳng thắn tấn
công trực tiếp vào sự lười biếng, tinh thần nghề nghiệp (quan
liêu), thói ưa thích tiền bạc và
ngạo mạn của các giám mục Ý.
ĐGH Phanxicô đã dành cho họ một bài diễn văn “nảy lửa” theo dạng “bom tấn”
(bombard).
ĐGH Phanxicô
không hề rào trước đón sau, mà yêu cầu các giám mục hãy trả lời thẳng thắn
câu hỏi mà Chúa Kitô đã đặt ra với Phêrô: “Con
có yêu thầy không?” Ngài cho đó là câu hỏi độc nhất thực sự thiết yếu. Mọi
chủ chăn phải tự đặt cho mình câu hỏi đó, bởi vì mọi mục vụ đều xây trên nền
tảng “thân mật với Chúa, sống với Chúa là thước đo sự phục vụ Giáo
hội của chúng ta, nó diễn tả lòng sẵn sàng để vâng phục, để hạ
mình và để tận hiến.” Tự sờ gáy mà thấy “nhột” quá!
Rồi ngài nhìn
thẳng vào các giám mục và công tố nặng nề chưa từng có tại Đề Thờ Thánh
Phêrô, đặc biệt ngài đề cập việc tự kiểm điểm Giáo hội: “Chúng ta không phải là thể hiện của một cơ
cấu hay một sự cần thiết được tổ chức, nhưng là dấu chỉ sự hiện diện hành
động của Chúa Phục Sinh. Vì thế, phải có SỰ TỈNH TÁO THIÊNG LIÊNG, thiếu
nó thì chủ chăn, trước hết là giám mục, sẽ nguội lạnh, vô tâm, quên
lãng và trở thành vô cảm, bị lôi cuốn theo viễn tượng chức quyền, tiền bạc
và thỏa hiệp với tinh thần thế tục. Những cái đó làm họ trở nên lười biếng, thành một dạng công chức, một nha lại của nhà nước chỉ
biết lo cho bản thân, cho tổ chức và các cơ cấu, thay vì lo cho lợi ích
đích thực của dân Chúa. Làm thế họ dễ bị rơi vào tình trạng nguy hiểm như Tông
đồ Phêrô đã chối Chúa, mặc dù trên hình
thức họ tự xưng và rao giảng nhân danh Thiên Chúa, nhưng họ
đã làm tổn thương đến sự Thánh
thiện của Mẹ Giáo hội bằng cách làm cho Giáo hội ít sinh hoa kết quả.
Câu hỏi dai dẳng của Chúa có thể đem lại
nỗi cay đắng, cụt hứng và có khi mất cả lòng tin. Nhưng đó không phải là những
tâm tình mà câu hỏi của Chúa muốn gợi lên, trái lại, những tâm tình
đó làm lợi cho kẻ thù, khiến quỷ dữ phải co rúm lại trong sự chua cay, rên
xiết và tuyệt vọng. Chúa Giêsu không nhục mạ ai, mà Người giúp lấy lại can đảm.”
ĐGH Phanxicô nói
thêm: “Như thế chúng ta sẽ tìm thấy
niềm vui của một Giáo hội phục vụ, khiêm tốn và trong tình huynh đệ.” Và đó
là điều mà chắc hẳn ai cũng đều mong ước và khao khát đêm ngày. Lạy Chúa tôi, thấy
người mà chạnh nghĩ đến Việt Nam ta. Ai dám nói ra thì bị ghét!
Ngày xưa, Chúa
Giêsu sai Nhóm Bảy Mươi Hai ra đi, dấn thân và chữa lành những người đau yếu
trong thành, và nói với họ về Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. (Lc 10:9) Ngài
căn dặn rõ ràng: “Khi vào bất cứ thành
nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: Ngay cả
bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại quý
vị. Tuy nhiên quý vị phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc
10:10-11) Chúa Giêsu nói điều rất quan trọng: “Trong ngày ấy, thành Sôđôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó.” (Lc
10:12)
Nhóm Bảy Mươi Hai
trở về và hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe
đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” (Lc 10:17) Đức
Giêsu ôn tồn: “Thầy đã thấy Satan như một
tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên
rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em.” (Lc
10:18-19) Đó là lời cảnh báo. Và Ngài còn cảnh báo về tính kiêu ngạo: “Anh em chớ
mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” (Lc 10:20)
Thật đáng rùng
mình khi nghe lời Thánh Phaolô nhắc nhở: “Không
có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ
trước Lời Chúa, tất cả đều trần trụi
và phơi bày trước mặt Đấng có quyền
đòi chúng ta trả lẽ.” (Dt 4:13) Vì thế mà phải luôn tỉnh thức với lời cảnh
báo của Giáo hoàng Phêrô: “Anh em hãy
sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét,
rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5:8)
Lạy Thiên Chúa, xin cho con biết dấn thân vì Danh
Ngài, xin biến đổi Giáo Hội trở thành một Giáo Hội cầu nguyện và sám hối, được
giải thoát khỏi sự thờ ngẫu tượng của hiện tại, có những chủ chăn thoát
vòng kiềm tỏa của sự ù lì, lười biếng, nhỏ nhen, đê tiện, chủ bại, buồn thảm,
mất kiên nhẫn, xơ cứng, nhưng biết hội nhập và tràn đầy lòng xót thương của
Chúa. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Số Phận – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/so-phan.html
✽ Điệp Khúc Khốn – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/08/iep-khuc-khon.html
✽ Samsôn & Đalila – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/samson-va-alila.html
NGÂN PHIẾU NƯỚC TRỜI
✽ Chữ NHÂN – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/01/chu-nhan.html
✽ Chữ LỄ – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/02/chu-le.html
✽ Chữ NGHĨA – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/02/chu-nghia.html
✽ Chữ TRÍ – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/chu-tri.html
✽ Chữ TÍN – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/05/chu-tin.html
✽ Chữ CÔNG – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/06/chu-cong.html
✽ Chữ DUNG – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/07/chu-dung.html
✽ Chữ NGÔN – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/08/chu-ngon.html
✽ Chữ HẠNH – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/09/chu-hanh.html
✽ Chữ KHỔ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/chu-kho.html
✽ Chữ LƯƠNG – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/12/chu-luong.html
✽ Chữ NGỜ – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/08/chu-ngo.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment