[Bài chủ đề báo ĐMHCG tháng 2-2017, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
Kiếp Khốn Khổ gồm ba mẫu tự K (ca). Phát âm là
“ca,” ca tức là hát, có vui vẻ mới ca, có sung sướng mới hát. Thế mà ở đây, 3 K
lại không có chút gì vui vẻ hoặc sung sướng.
Khốn
khổ cũng là khốn cùng. Ngày xưa, chữ KHỔ được đánh vần là “ca hát ô khô hỏi
khổ”, khổ mà vẫn ca, khô người mà vẫn hát, vậy là chưa đến nỗi khổ. Ngày nay,
chữ KHỔ được đánh vần là “khờ ô khô hỏi khổ,” nghĩa là khổ lắm, khổ thật, khổ
đến nỗi khô người và khờ người ra. Ôi chao, khổ thật. Thảo nào người ta nguyền
rủa nhau là khốn kiếp!
Khổ
kiểu nào cũng là khổ – nghĩa là không sướng, chẳng vui. Có nỗi khổ nên cần sự
an ủi. Đời là bể khổ, chẳng ai sung sướng đúng nghĩa, được cái này thì mất cái
kia. Vì thế, ai cũng cần cầu xin Ơn An Ủi – cho những người khốn khổ, và cho
chính mình. Để nhờ Ơn Chúa, những ai đang chịu sống trong cảnh khốn khổ – tinh
thần hoặc thể lý, đặc biệt là những người nghèo, những người tị nạn và những ai
sống ở bên lề xã hội – được đón nhận và được an ủi trong các cộng đồng, dù ở
bất cứ nơi nào.
Vâng,
Chúa Giêsu đã xác định rạch ròi: “Ngày
nào có cái khổ của ngày đó.” (Mt 6:34) Đời là bể khổ, khổ hải hoặc khổ ải,
cho nên ai cũng đau khổ, chỉ khác nhau về mức độ. Càng tránh đau khổ thì càng
đau khổ, muốn tránh đau khổ thì chỉ có cách duy nhất là “đi xuyên qua đau khổ”.
Đại
văn hào Victor Hugo (thi sĩ, văn sĩ, kịch tác gia và tiểu thuyết gia người
Pháp, sinh 26-2-1802, mất 22-5-1885) có tác phẩm nổi tiếng là “Les Misérables”
(Những Kẻ Khốn Cùng, về sau có bản dịch “Những Người Khốn Khổ”), xuất bản năm
1862. Ông cũng là tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Notre-Dame de Paris”
(1831) – bản Anh ngữ là “The Hunchback of Notre-Dame,” bản Việt ngữ là “Thằng
Gù Nhà Thờ Đức Bà.”
Câu
chuyện nói về xã hội Pháp trong khoảng hơn 20 năm đầu thế kỷ XIX, từ thời
Napoléon I lên ngôi tới vài thập niên sau đó. Nhân vật chính của tiểu thuyết là
Jean Valjean, một cựu tù khổ sai tìm cách chuộc lại những lỗi lầm trót gây ra
thời trai trẻ. Bộ tiểu thuyết không chỉ nói tới bản chất của cái tốt, cái xấu,
của luật pháp, mà còn là cuốn bách khoa thư đồ sộ về lịch sử, kiến trúc, chính
trị, triết học, luật pháp, công lý, tín ngưỡng của nước Pháp nửa đầu thế kỷ
XIX. Chính văn sĩ Victor Hugo đã viết cho người biên tập: “Tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một trong những tác phẩm đỉnh cao, nếu
không nói là tác phẩm lớn nhất, trong sự nghiệp cầm bút của tôi.” Và như
một lời tiên tri, tác phẩm này trở thành hiện tượng văn học đúng như ông nói
vậy! Tác phẩm “Les Misérables” đã được chuyển thành kịch, phim và nhạc kịch
(Les Mis).
Chỉ
vì ăn cắp một mẩu bánh mì cho con của người chị gái mà Jean Valjean phải tù khổ
sai suốt 19 năm với số tù là 24061. Hết hạn tù, Jean Valjean cố gắng sống vì
một xã hội tốt đẹp nhưng lại không thể thoát khỏi quá khứ của mình. Khốn khổ
cho anh vì anh phải mang theo giấy thông hành vàng – dấu hiệu là người đã từng
bị tù tội. Vì vậy, Jean Valjean bị chủ quán trọ từ chối và buộc phải ngủ ngoài
đường. May cho anh là giám mục Myriel, một người nổi tiếng hay làm từ thiện, đã
cho anh trú ẩn. Khi mọi người đã ngủ, Jean Valjean lại ăn cắp mấy thứ đồ bạc
của giám mục và chạy trốn, sau đó anh bị bắt, nhưng lại được giám mục Myriel
cứu thoát khi nói với cảnh sát rằng đó là đồ ông tặng cho Jean Valjean. Khi
chia tay, vị giám mục già khuyên Jean Valjean là phải quyết tâm trở thành người lương thiện và làm nhiều việc tốt cho mọi người.
Sau 8
năm, Jean Valjean mang tên ông Madeleine, đã trở thành một chủ xưởng giàu có và
là thị trưởng thành phố nhỏ, Jean Valjean phải mang tên giả để tránh sự phát
hiện của thanh tra Javert vẫn truy nã ráo riết. Tuy nhiên, số phận buộc Jean
Valjean phải để lộ danh tính của mình khi một người đàn ông khác bị nhầm là
Jean Valjean và bị bắt đưa ra tòa. Cùng lúc này, Jean Valjean gặp Fantine, một
cô gái đang hấp hối sau khi bị sa thải khỏi xưởng của ông và buộc phải làm nghề
mại dâm để có tiền nuôi con gái Cosette, mà Cosette lại đang phải sống với gia
đình Thénardier độc ác. Trước khi Fantine chết, Jean Valjean hứa chăm sóc
Cosette cẩn thận. Jean Valjean trả tiền cho lão Thénardier để giải phóng cho
Cosette và cùng em trốn lên Paris để tránh cuộc truy đuổi của Javert. Ở Paris, hai
người trú trong một nhà dòng kín mà Javert không được quyền khám xét, vì vậy họ
tạm thoát khỏi sự truy lùng gắt gao.
Truyện
còn dài, nhưng xin tạm dừng ở đây. Tại
Việt Nam, văn sĩ Nam Cao cũng có tác phẩm “Chí Phèo” (nguyên gốc là “Cái Lò
Gạch Cũ,” 1941). Truyện nói lên tình trạng tha hóa của con người vì quá nghèo
khổ, nhưng khi người ta muốn sống tốt cũng không được ai công nhận.
Tân Ước có dụ ngôn “Phú Hộ và Ladarô Nghèo Khổ.” (Lc 16:19-31) Cựu Ước có một người
“nổi tiếng” về kiếp sống khốn khổ, đó là ông Gióp, người đất Út: “Ông là người vẹn toàn và ngay thẳng, kính
sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác. Ông sinh được bảy người con trai và ba người
con gái. Ông có một đàn súc vật gồm bảy ngàn chiên dê, ba ngàn lạc đà, năm trăm
đôi bò, năm trăm lừa cái và một số rất đông tôi tớ. Ông là người giàu có nhất
trong số các con cái Phương Đông.” (G 1:1-4) Nhìn chung cuộc sống của ông
thật là ổn định, hạnh phúc cả tinh thần lẫn vật chất. Thế nhưng cuộc đời đâu
phải lúc nào cũng “đẹp như mơ.”
Các
con trai ông có thói quen luân phiên tới nhà nhau tiệc tùng và cho người đi mời
ba cô em gái đến ăn uống với họ. Mỗi khi hết vòng tiệc tùng, ông Gióp cho gọi
họ đến để thanh tẩy họ; rồi ông dậy thật sớm, dâng lễ toàn thiêu cho mỗi người
trong họ, vì ông tự nhủ: “Biết đâu các
con trai ta đã chẳng phạm tội và nguyền rủa Thiên Chúa trong lòng!” (G 1:5)
Chuyện
gì đến cũng đã đến. Một ngày kia, các con trai con gái ông đang ăn tiệc uống
rượu ở nhà người anh cả của họ, thì một người đưa tin đến báo hung tin cho ông
Gióp: “Trong lúc bò của ông cày ruộng và
lừa cái ăn cỏ bên cạnh, dân Sơva đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng
dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.” (G 1:15) Chưa hết, một người khác lại chạy về báo: “Lửa
của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đã đốt cháy chiên dê và đầy tớ; lửa đã thiêu
rụi hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.” (G 1:16)
Tiếp
theo là người thứ ba về thưa: “Người
Canđê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng
gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.” (G 1:17) Rồi
lại đến người thứ tư về báo: “Con trai
con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ, thì một trận
cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống đè trên
đám trẻ; họ chết hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.” (G
1:18-19)
Đúng
là “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí.” Điều ông Gióp lo sợ đã hiện thực. Thế
là mọi thứ tiêu tan thành mây khói. Tay trắng! Ông Gióp trở thành “kẻ khốn
cùng”. Tuy nhiên, dù hung tin dồn dập, ông Gióp vẫn bình tĩnh. Ông trỗi dậy, xé
áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy và cầu nguyện: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, con sẽ
trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (G
1:21) Dù đau khổ cùng cực, “ông Gióp không
hề phạm tội cũng không buông lời
trách móc phạm đến Thiên Chúa.” (G 1:22) Thật đáng khâm phục ông Gióp!
Cũng
chưa hết chuyện. Ông Gióp đã mất hết mọi thứ rồi, cơ thể ông bỗng dưng ngứa
ngáy, mụn nhọt và lở chốc đầy mình, ông phải ngồi giữa đống tro, lấy mảnh sành
mà gãi. Chính vợ ông hết chịu nổi nên nguyền rủa: “Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi? Hãy
nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi!” (G 2:9) Khi “xuôi chèo, mát
mái” thì không nói làm chi, nhưng nếu gặp đau khổ, liệu đức tin của chúng ta có
bị lung lay? Thế mà ông Gióp vẫn vững lòng tin: “Cả bà cũng nói như một mụ điên. Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên
Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” (G 2:10) Một tấm gương
sáng chói biết bao!
Thế
nhưng, quả thật là phàm nhân yếu đuối, có lẽ do sức người có hạn, nhất là khi
biết rõ mình vô tội, thế nên ông Gióp có lúc cũng tự nguyền rủa: “Phải chi đừng xuất hiện ngày tôi đã chào
đời! Sao tôi không chết đi lúc vừa mới chào đời, không tắt thở ngay khi lọt
lòng mẹ?” (G 23:3 & 11)
Đức
khôn ngoan rất cần thiết, không gì sánh nổi, nhưng không ai biết chính xác. Có
khi tưởng mình khôn mà hóa dại, có khi tưởng mình dại mà hóa khôn. Chỉ một mình
Thiên Chúa mới thực sự khôn ngoan: “Đường
nẻo của khôn ngoan một mình Thiên Chúa tỏ, chính Người biết nơi ở của khôn
ngoan.” (G 28:23)
Bản
chất tốt lành, ông Gióp vẫn tín trung với Thiên Chúa. Ông Gióp tự nhận biết: “Tôi bị những người ít tuổi hơn nhạo cười.
Bởi vì Thiên Chúa nới lỏng dây cung của tôi, Người làm tôi bị nhục, nên họ cũng
chẳng coi tôi ra gì.” (G 30:1 & 11) Và ông biết thân phận mình: “Giờ đây mạng sống tôi tàn lụi, những ngày
khốn khổ vây bọc lấy tôi.” (G 30:16)
Ông
Gióp vững tin Chúa và khiêm nhường khi nhận định: “Tiếng kêu của những kẻ hèn yếu, của những kẻ khốn cùng đã vọng lên tới
Chúa, và Người đã lắng nghe. Nhưng nếu Người cứ thản nhiên không đáp lại, ai
lên án được Người, nếu Người ẩn mặt đi, nào có ai nhìn thấy? Tuy nhiên, Người
vẫn chăm sóc mỗi dân tộc, mỗi cá nhân, không để cho kẻ gian ác cầm quyền, chẳng
để cho ai đưa dân vào bẫy.” (G 34:28-30)
Thấy
ông Gióp khốn khổ tột cùng, bạn bè cũng xa lánh hết. Ông Gióp biết có những
người còn ác tâm cho rằng ông “mở miệng nói chuyện không đâu, vì thiếu hiểu
biết mà dài dòng văn tự.” (G 35:16) Đời là thế! Đúng như ca dao Việt Nam nói: “Chỉ đâu mà buộc ngang trời, tay đâu mà bụm
miệng người thế gian.” Tất cả là Thánh Ý Chúa, tất cả đều vì sáng danh
Thiên Chúa!
Hết
bĩ cực tới thái lai. Sau cơn mưa, trời lại sáng. Sự sung túc và hạnh phúc lại
đến với ông Gióp vì ông vẫn một dạ trung thành và tín thác vào Chúa: “Đức Chúa đã khôi phục tài sản cho ông Gióp,
khi ông chuyển cầu cho các bạn của mình. Đức Chúa đã tăng gấp đôi những gì ông
Gióp đã có trước kia. Tất cả anh em, chị em ông, tất cả bạn bè cũ lại tìm đến
ông; họ đã cùng ăn bánh trong nhà của ông. Họ chia buồn và an ủi ông về tất cả
tai hoạ Đức Chúa đã giáng xuống trên ông. Mỗi người tặng ông một đồng bạc và
một chiếc nhẫn vàng. Đức Chúa giáng phúc cho những năm cuối đời của ông Gióp
nhiều hơn trước kia.” (G 42:10-12)
Không
chỉ vậy, ông Gióp còn được Chúa giáng phúc, thêm đông con, nhiều cháu, các con
gái ông (cô “Bồ Câu,” cô “Hoa Quế” và cô “Phấn Thơm”) lại xinh đẹp hơn các cô
gái trong vùng, và ông sống trường thọ. Quả thật, ai tin tưởng Chúa thì không
bao giờ phải thất vọng.
Ông
Gióp chân nhận rằng đường lối Chúa nhiệm mầu, không thể hiểu được. Hãy khiêm
nhường, tín thác, và chân nhận rằng chúng ta không bao giờ có thể hiểu hết mầu
nhiệm của sự đau khổ và sự dữ xảy ra trên thế gian. Nhưng chúng ta có thể hiểu
một số điều về sự dữ và đau khổ. Hãy cùng nhau cân nhắc mấy điểm này:
● THẾ GIỚI ĐƯỢC TẠO DỰNG ĐỂ TIẾN TỚI SỰ HOÀN
HẢO. Thế giới ở trong quá trình biến đổi vì chưa hoàn hảo. Sức mạnh xây
dựng và sức mạnh hủy hoại của thiên nhiên cùng hiện hữu. Điều hoàn hảo hơn cùng
xảy ra với điều ít hoàn hảo: “Theo ý định
của Thiên Chúa, sự tiến hóa này gồm có việc vật này xuất hiện và vật khác biến
đi, có cái hoàn hảo hơn và có cái kém hơn, có xây đắp và cũng có tàn phá trong
thiên nhiên. Vì vậy bao lâu mà cuộc sáng tạo chưa đạt được sự trọn hảo của nó,
thì cùng với điều tốt thể lý, cũng có sự dữ thể lý.” (GLCG, số 310)
Như
vận động viên phải khổ luyện nhiều mới có kỹ năng, thế giới cũng phải trải qua
đau khổ để đạt tới sự hoàn hảo như Thiên Chúa muốn. Chúng ta không thể đánh giá
sự đau khổ trong quá trình phát triển vì thấy có những người vô tội chịu đau
khổ dưới bàn tay của thiên nhiên. Nhưng chúng ta tin rằng, trong sự khôn ngoan
của Thiên Chúa, sự phát triển này tốt cho riêng mỗi cá nhân và cả nhân loại khi
chúng ta hành trình tới sự hoàn hảo.
● LẠM DỤNG TỰ DO LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY SỰ DỮ VỀ
LUÂN LÝ. Thiên Chúa tốt lành đã tạo dựng con người (và các thiên thần) là
các sinh vật thông minh và tự do, chứ không tự động. Nhưng hai tặng phẩm này đòi hỏi trách nhiệm. Chúng
ta có quyền tự do chọn yêu mến Thiên Chúa và những điều khác trên hành trình
tiến tới sự vĩnh hằng. Khi chúng ta từ chối yêu thương, chúng ta phạm tội. Tội
lỗi sinh ra sự dữ và đau khổ.
Mặc
khải Kitô giáo cho chúng ta biết rằng khi các thiên thần phạm tội, họ sa ngã và
trở thành ma quỷ đối nghịch với Thiên Chúa. Đây là một cách giải thích về sự dữ
trên thế gian (đánh bom, động đất, bão tố, lụt lội,…).
Tội
lỗi con người dẫn tới sự dữ luân lý như chiến tranh, hiếp dâm, phá thai, lạm
dụng ma túy, xét đoán, tham lam,... Thiên Chúa không gây ra sự dữ luân lý. Vì
lạm dụng tự do, chính con người là nguyên nhân. Tuy nhiên, Thiên Chúa “cho
phép” sự dữ luân lý xảy ra vì Ngài yêu thương và tôn trọng sự tự do của các
sinh vật mà Ngài đã tạo dựng. Theo cách mà chỉ có Thiên Chúa biết (sự thật mà
ông Gióp chấp nhận), Thiên Chúa biết cách làm cho điều tốt xảy ra từ điều xấu.
● ĐỨC TIN KITÔ GIÁO LOAN BÁO TIN MỪNG CỦA ĐỨC
GIÊSU KITÔ, ĐẤNG CHIẾN THẮNG SỰ DỮ. Chắc chắn rằng sự dữ luân lý tồi tệ
nhất trên thế giới là nhân loại đã giết chết Con-Thiên-Chúa-làm-người. Như một
người bình thường, Chúa Giêsu rất ghét đau khổ và Ngài đã xin Chúa Cha loại bỏ
đau khổ. Nhưng Chúa Giêsu vẫn tự do ôm lấy đau khổ xảy đến với Ngài bằng cách
dâng mọi đau khổ lên Chúa Cha: “Xin cho ý
Cha nên trọn.” (Mt 26:39 & 42)
Thiên
Chúa nghe lời cầu của Đức Kitô, nhưng không cứu Chúa Giêsu khỏi cái chết mà cứu
Ngài trong cái chết. Sự đau khổ, sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu đã
chiến thắng sự dữ tồi tệ nhất: Sự chết và sự tách khỏi Thiên Chúa. Nếu chúng ta
yêu thương như Chúa Giêsu dạy và liên kết sự đau khổ của chúng ta với Ngài,
chúng ta sẽ thông phần sự sống dồi dào của Thiên Chúa.
Đây
là “tin vui” có thể giúp chúng ta đối phó với mầu nhiệm sự dữ và đau khổ: “Hãy ngắm xem việc Thiên Chúa làm: Người đã
bẻ cong, nào ai uốn thẳng được? Ngày gặp may mắn, hãy cứ vui hưởng. Ngày bị rủi
ro, hãy gẫm mà xem: Ngày nào cũng do Thiên Chúa làm nên, vì thế con người không
thể khám phá những gì sẽ xảy ra sau khi mình nhắm mắt xuôi tay.” (Gv
7:13-14)
Lạy Đấng chịu chết và phục sinh, xin nâng đỡ chúng
con vững bước theo Ngài trên Đường Thập Giá. Lạy Thánh Gióp, xin nguyện giúp
cầu thay, xin nâng đỡ chúng con là những kẻ khốn khổ đang lữ hành trần gian.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Sự Dữ & Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/su-du-va-au-kho.html
✽ Số Phận – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/so-phan.html
✽ Số Phận – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/so-phan.html
✽ Chờ Chúa Tái Lâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/cho-chua-tai-lam.html
✽ Chúa Sắp Giáng Lâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/chua-giesu-sap-giang-lam.html
✽ Chúa Sắp Giáng Lâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/chua-giesu-sap-giang-lam.html
✽ Đấng Cứu Thế – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/ang-cuu-the.html
✽ Đau Khổ Có Giá Trị Cứu Độ – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/10/au-kho-co-gia-tri-cuu-o.html
✽ Đau Khổ Có Giá Trị Cứu Độ – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/10/au-kho-co-gia-tri-cuu-o.html
✽ Tin Mừng Về Sự Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/08/tin-mung-ve-su-au-kho.html
✽ Triết Lý Khổ Đau – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/triet-ly-kho-au.html
✽ Vấn Đề Khổ Đau – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/van-e-au-kho.html
✽ Lý Do Chịu Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/10-ly-do-chiu-au-kho.html
✽ Đau Khổ của Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/07/au-kho-cua-kito-huu.html
✽ Mầu Nhiệm Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/03/mau-nhiem-au-kho.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment