Wednesday, June 19, 2019

CHỜ CHÚA TÁI LÂM

Chúa Giêsu sẽ trở lại, đích thân và hữu hình. Trong quyền năng và vinh quang, Ngài sẽ trở lại để hoàn tất cộng cuộc cứu độ và thiết lập Vương Quốc vĩnh hằng. Các Kitô hữu tin vào Kinh Thánh có thể không đồng ý một số chi tiết về thời cuối cùng, nhưng chúng ta có thể đồng ý điều này: Chúa Giêsu sẽ tái lâm.
Mc 13 là giáo huấn của Chúa Giêsu về ngày cánh chung. Hãy nhớ rằng mục đích giáo huấn này về tận thế không chỉ làm thỏa mãn tính hiếu kỳ của chúng ta, mà cho biết cách sống hướng tới các sự kiện tương lai.
Khi đọc Mc 13, hãy tìm những lời cổ vũ – coi chừng, tỉnh thức, canh thức! Hãy chú ý lời nói của Chúa Giêsu ở cuối của chương này: “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!” (Mc 13:37) Kinh Thánh cho biết cách chuẩn bị:
1. SỐNG NHƯ LÚC CHỜ ĐỢI CHÚA ĐẾN LẦN THỨ NHẤT
Bạn có muốn chuẩn bị đón Chúa Giêsu đến lần thứ hai? Nếu muốn, hãy sống như khi đón Ngài đến lần thứ nhất.
Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn nói về cuộc trở lại của Ngài. Trong Lc 19:11-27, Ngài nói về dụ ngôn mười nén bạc. [Trong Mt 25:14-30 không nói “mười nén bạc” mà nói “những yến bạc,” người này nhận 5, người kia nhận 2, người nọ nhận 1 – chú thích của người dịch]. Một người quý tộc trẩy đi phương xa, ông giao 10 nén bạc cho 10 đầy tớ và dặn: “Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.” (Lc 19:13) Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu.
Người thứ nhất sinh lợi được 10 nén, người thứ hai sinh lợi được 5 nén, còn người khác không sinh lợi vì đem cất giấu nén bạc. Lỗi của người này là không hành động theo điều mình tin, thế nên mất phần thưởng. Chắc chắn rằng những người tuyên xưng Đức Kitô là Chúa và sống theo niềm tin đó sẽ nhận được phần thưởng lớn lao khi Chúa Giêsu trở lại. Còn những người nói tin nhưng không sống đức tin thì không được phần thưởng.
2. NHẬN THỨC
Trong Mc 13, hai lần Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ đừng để bị lừa gạt: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị người ta lừa gạt. Sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: ‘Chính Ta đây!’ và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Bấy giờ, nếu có ai bảo anh em: ‘Này, Đấng Kitô ở đây! Kìa, Đấng Kitô ở đó!’, anh em đừng có tin. Thật vậy, sẽ có những kitô giả và ngôn sứ giả xuất hiện, làm những dấu lạ và những việc phi thường, để lừa gạt những người đã được tuyển chọn, nếu có thể.” (Mc 13:5-6, 21-22) Thánh Phaolô cảnh báo: “Thưa anh em, về ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này: nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.” (2 Tx 2:1-3)
Kinh Thánh không ngừng cảnh báo: Hãy nhận thức khi nghe những người nói rằng họ có các chi tiết về ngày tận thế, dẫn chứng ngày tháng và các sự kiện tận thế.
3. CHẤP NHẬN SỰ BẤT NGỜ
Chúa Giêsu xác định: “Về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi. Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.” (Mc 13:32-33) Nếu Chúa Giêsu không biết ngày giờ đó thì đừng nghĩ đến lúc đó và đừng suy diễn. Hãy chấp nhận thực tế: “Không ai biết, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.”
4. ĐỪNG MẤT HY VỌNG
Thánh Phaolô nhắc rằng cuộc tái lâm của Chúa Giêsu đem lại Ơn Cứu Độ, đồng thời hướng dẫn cách sống công chính: “Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Kitô Giêsu là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang.” (Tt 2:11-13)
5. ĐỘNG VIÊN LẪN NHAU
Thánh Phaolô cho biết: “Khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.” (1 Tx 4:16-18) Một lần nữa, Thánh Phaolô xác định rằng “ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm,” (1 Tx 5:2) và tiếp theo là lời động viên: “Anh em hãy an ủi nhau và xây dựng cho nhau, như anh em vẫn làm.” (1 Tx 5:11)
Giáo huấn Kinh Thánh về cuộc tái lâm của Chúa Giêsu không chỉ thỏa mãn niềm mê say riêng của chúng ta với các sự kiện tương lai, mà các chi thể trong Nhiệm Thể Đức Kitô cũng động viên nhau bằng các lời hứa.
6. SỐNG HÔM NAY NHƯ NGÀY CUỐI CÙNG
Nếu chúng ta không cẩn thận, việc trì hoãn ngày Chúa Giêsu trở lại sẽ khiến chúng ta tự mãn. Sống hy vọng rằng Ngài có thể trở lại hôm nay khiến chúng ta sống tốt mỗi ngày vì mục đích đời đời.
7. TIẾP TỤC LÀM VIỆC CHÚA GIAO
Chúa Giêsu cảnh báo về về những chuyện rắc rối khi gần tới lúc tận thế, kể cả việc bách hại các tín hữu. (Mc 13:7-9) Ngài nói rằng đừng dao động, chớ xao xuyến, cứ chú tâm điều cần thiết này: “Tin Mừng phải được rao giảng cho mọi dân tộc.” (Mc 13:10)
Trước khi về trời, Chúa Giêsu sai Giáo Hội ra đi đến mọi nơi: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1:8) Các câu tiếp theo cho biết rằng các môn đệ ngơ ngẩn nhìn lên trời. Lúc đó có hai thiên thần hiện ra và nói những lời mà Giáo Hội ngày nay vẫn cần nghe: “Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời.” (Cv 1:9-11)
MIKE LIVINGSTONE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Blog.LifeWay.com)
Đêm 18-06-2019

No comments:

Post a Comment

Comment