Không ai thích đau khổ, nhưng không ai lại không đau khổ, và cũng chẳng có ai tránh được đau khổ. Chúa Giêsu còn chịu đau khổ tới tột độ thì chẳng ai thoát đau khổ ở đời này. Cái gì cũng có triết lý riêng, chắc chắn đau khổ có triết lý đặc biệt mà phàm nhân không thể hiểu nổi.
Tâm lý gia Elisabeth Kübler-Ross (1926-2004,
người Mỹ gốc Thụy Sĩ) nói: “Những con
người đẹp nhất là những người từng bị đánh bại, từng đau khổ, từng tranh đấu,
từng mất mát, và đã tìm được đường ra khỏi vực sâu. Những người này có lòng cảm
kích, sự nhạy cảm và thấu hiểu đối với cuộc đời, cuộc đời đã làm họ tràn đầy sự
cảm thông, sự dịu dàng và quan tâm yêu thương sâu sắc. Người đẹp không tự nhiên
mà có.”
Cuộc đời cho chúng ta thấy rằng những con
người đẹp nhất (đẹp đúng nghĩa chứ không là đẹp ngoại hình) là những người từng
bị đánh bại, từng chịu đau khổ, từng phải tranh đấu, từng chịu mất mát, nhưng
họ đã tìm được con đường ra khỏi vực sâu để thoát thân – tức là họ đã đi xuyên
qua đau khổ. Những con người này có lòng cảm kích, sự nhạy bén và thấu hiểu đối
với cuộc đời, chính cuộc đời đã làm cho họ tràn đầy sự cảm thông, sự dịu dàng
và biết quan tâm yêu thương tha nhân một cách sâu sắc. Như vậy, “người đẹp” không
thể tự nhiên mà có.
Ôi, loại triết-lý-sống luôn thâm sâu! Và
quả thật, chính nỗi đau khổ lại có sức mạnh kỳ diệu khả dĩ làm cho người ta nên
khôn ngoan đích thực. Cụ Ngô Tất Tố đã đặt vấn đề: “Ai nên khôn không khốn một lần?” Tương tự, cụ Phan Bội Châu đưa ra
giả thuyết: “Ví phỏng đường đời bằng
phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai?” Hai câu nghi vấn cũng là hai câu
xác định, hai câu hỏi cũng là hai câu trả lời. Đó là dạng “nghi vấn xác định.”
Về tâm linh, Thánh
Phanxicô Assisi thổ lộ: “Tôi hy vọng rất
nhiều về cái hay, cái tốt. Vì vậy mà tất cả đau khổ đều là dễ thương.” Như
vậy có nghĩa là cái hay và cái tốt đều xuất hiện sau đau khổ. Và thật kỳ lạ, văn
thi sĩ Clive Staples Lewis (1898-1960, Anh quốc) xác định: “Thiên Chúa thầm thì với chúng ta khi chúng ta vui, nhưng Ngài nói to
trong lương tâm của chúng ta khi chúng ta đau khổ.”
Sự đau khổ thật là mầu nhiệm. Thật vậy, cũng
như tình yêu, có lẽ chẳng ai định nghĩa thỏa đáng về sự đau khổ, bởi vì đau khổ
có nhiều dạng và nhiều mức độ. Thiết tưởng có thể đơn giản hóa để dễ hiểu theo
phương trình: Đau khổ = Ưu sầu + Nước mắt. Tất nhiên phải “trừ” loại nước mắt
vui mừng, dù hai loại nước mắt đều có vị mặn. Rất dễ dàng lấy vạt áo lau khô
những “giọt mặn” rỉ ra từ khóe mắt, nhưng lại rất khó xóa “vết mặn” khỏi trái
tim mình.
Thật vậy, sướng hay khổ còn do mỗi người có
khái niệm riêng. Có những triết lý dễ hiểu, có những triết lý khó hiểu, thậm
chí là không thể hiểu: Triết lý Thập Giá – tức là triết lý về sự đau khổ. Thảo
nào Chúa Giêsu thường xuyên nhắc nhở người ta phải vác thập giá hằng ngày và
tìm cách đi vào cửa hẹp.
Trong cuộc sống đời thường, chẳng ai ưa thích
gì nỗi khổ, thế nhưng đau khổ vẫn luôn có giá trị tích cực mà chúng ta phải cố
gắng hiểu suốt cả đời. Đại văn hào Victor Hugo nhận xét: “Đau khổ cũng như hoa quả. Chúa không khiến nó mọc lên trên những cành
quá yếu ớt để chịu nổi nó.” Những người chịu đau khổ hẳn là những người
mạnh mẽ, vì Chúa biết họ đủ sức nên mới để cho họ chịu đau khổ như vậy. Thật vậy,
Elbert Hubbard giải thích: “Nếu bạn đau
khổ, hãy cảm ơn trời! Vì đó là dấu hiệu chắc chắn cho thấy bạn đang sống.”
Chính lúc chịu đau khổ lại là lúc người ta sống viên mãn, thật kỳ lạ vô cùng!
Triết lý đau khổ thật kỳ diệu, đúng là sự mầu
nhiệm. Kinh Thánh cho biết rằng mặc dù đối mặt với các hung tin dồn dập, nhưng
ông Gióp vẫn bình tĩnh. Ông trỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống
đất, sụp lạy và chân thành cầu nguyện: “Thân
trần truồng sinh từ lòng mẹ, con sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban
cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (G 1:21) Đặc biệt
là dù đau khổ cùng cực, nhưng “ông Gióp KHÔNG hề phạm tội cũng KHÔNG buông lời
trách móc phạm đến Thiên Chúa.” (G 1:22) Hai cái “không” của ông Gióp trên cả
tuyệt vời. Hiểu được như vậy thì cuộc đời sẽ thanh thản!
Người đời cũng có cách nói thú vị: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn
hơn le lói suốt trăm năm.” Có lẽ đó là cách “tự an ủi” của người đời. Nhưng
chúng ta cũng có thể hiểu theo góc độ nào đó về Chúa-Giêsu-làm-người. Cuộc đời
Ngài đầy đau khổ ê chề, thế nhưng Ngài vẫn có khoảnh khắc huy hoàng là được
thiên hạ tung hô lúc Ngài cưỡi trên lưng lừa trên đường tiến vào Thành
Giêrusalem. Và chắc chắn không ngoài Thánh Ý Chúa Cha.
Ngày Lễ Lá, Phụng vụ Lời Chúa được Giáo hội
sử dụng là bài ca thứ ba trong các “Bài Ca của Người Tôi Trung,” ngắn gọn mà ý
nghĩa: “Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho
tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt
sức. Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như
một người môn đệ. Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không
cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.” (Is 50:4-5) Quả thật, đó là điều không dễ,
nhưng vẫn giữ được lòng trung tín ngay trong lúc chịu đau khổ!
Thật là kỳ lạ, đau khổ không làm người ta yếu
đuối mà lại như loại “nước tăng lực” làm tăng sức chịu đựng: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ
má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. Có
Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi
trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.” (Is 50:6-7) Ôi,
thật là mầu nhiệm, những người không có niềm tin Kitô giáo chắc chắn không thể
hiểu được, và có thể họ sẽ cho những người chịu đau khổ là những người điên
khùng.
Tác giả Thánh Vịnh than thở: “Thân sâu bọ chứ người đâu phải, con bị đời
mắng chửi dể duôi, thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bĩu mỏ buông lời mỉa mai:
‘Nó cậy Chúa, mặc Người cứu nó! Người có thương, giải gỡ đi nào!’” (Tv
22:7-9) Thách thức quá lớn, khoảng cô đơn quá rộng, nỗi nhục nhã quá ê chề!
Người ta thường nói: “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí.” Điều này không khác quy luật
muôn thuở, giống như định mệnh vậy. Đau khổ này cứ tiếp tục chồng chất lên đau
khổ khác: “Quanh con bầy chó đã bao chặt
rồi. Bọn ác đó trong ngoài vây bủa, chúng đâm con thủng cả chân tay, xương con
đếm được vắn dài; chúng đưa cặp mắt cứ hoài ngó xem. Áo mặc ngoài chúng đem
chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn. Chúa là sức mạnh con nương, cứu
mau, lạy Chúa, xin đừng đứng xa.” (Tv 22:17-20) Không còn gì để mất nữa,
khốn khổ tột cùng, lo sợ run cả người, nguyện cầu không ngừng, thế nhưng vẫn
chẳng nghe động tĩnh gì!
Tuy nhiên, dù có thế nào thì vẫn một lòng tín
thác, vẫn xưng tụng Thiên Chúa, vì đó là mục đích sống: “Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay, và
trong đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương. Hỡi những ai kính
sợ Đức Chúa, hãy ca tụng Người đi! Hỡi toàn thể giống nòi Giacóp, nào hãy tôn
vinh Người! Dòng dõi Israel tất cả, nào một dạ khiếp oai!” (Tv 22:23-24)
Cầu nguyện là lương thực nuôi dưỡng đời sống
tâm linh. Cầu nguyện mà không nghe động tĩnh gì, đó là dấu chỉ chắc chắn rằng
Chúa đang xót thương. Lại thêm một điều kỳ diệu. Muốn hiểu được triết lý này,
đòi hỏi phải có niềm tin Kitô giáo. Với người ngoài Kitô giáo hoặc vô thần, họ
cho đó là “bùa mê, thuốc lú,” ai tin như vậy đều bị họ coi là dại dột, là dốt
nát, là ngu xuẩn hoặc điên rồ.
Thánh Phaolô phân tích: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.” (Pl
2:6-7) Chúa Giêsu không chỉ tự nguyện như vậy, mà còn hơn thế nữa: “Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2:8) Thật đúng là mầu
nhiệm, do đó mà khó hiểu quá. Tuy nhiên, chỉ là “khó hiểu” chứ không phải là “không
thể hiểu.”
Trong cuộc sống đời thường, người ta cũng
nhận thấy rằng tình yêu nào cũng cần có “chất” đau khổ, có đau khổ mới chứng tỏ
tình yêu chân chính. Như một lời xác định, đại văn hào Victor Hugo nói: “Ai khổ vì yêu, hãy yêu hơn nữa; chết vì yêu
là sống trong tình yêu.” Chết mà là sống. Lạ thật, người đời mà còn nhận
định được như vậy đấy!
Chắc chắn đau khổ có giá trị nhất định và rất
độc đáo. Gian nan là nhịp cầu dẫn tới thành công, đau khổ là nhịp cầu dẫn tới
vinh quang. Cũng vậy, sự chết là con đường dẫn tới sự sống, là cửa ngõ bước vào
cõi trường sinh: “Chính lúc chết đi là
khi vui sống muôn đời.” (Thánh Phanxicô Assisi) Còn Thánh Phaolô kết luận: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người
và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe
danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái
quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:
“Đức Giêsu Kitô là Chúa.” (Pl 2:9-11)
Khi Chúa Giêsu hiển hách vào Thành Giêrusalem
là lúc Ngài đi vào cõi đau khổ, và từ “biên giới” đầy gian khổ ở Vườn Dầu lại
tiếp tục dẫn tới “cửa ải” sự chết nơi đỉnh đồi Canvê. Nhưng từ nơi Canvê “chết
chóc” ấy lại dẫn tới cửa sự sống là Nước Trời. Một bản đồ lòng vòng như mê cung
nhưng lại thú vị và hấp dẫn, có bao người khao khát sử dụng loại bản đồ này, và
đã có nhiều người đạt được mục đích sống đó: Các thánh nhân, đặc biệt là các vị
tử đạo.
Đời là thế. Chuyện gì đến sẽ đến – dù vui hay
buồn, dù tốt hay xấu, dù to hay nhỏ. Đó là điều tất yếu của cuộc sống. Bài
thương khó hôm nay là một bộ phim buồn khiến lòng người trĩu nặng…
Giuđa Ítcariốt, một người trong Nhóm Mười
Hai, đành lòng bán Thầy mình để lấy một số tiền. Từ lúc đó, gã cố tìm dịp thuận
tiện để nộp Thầy mình. Vật chất và tiền bạc có ma lực cực mạnh khiến người ta mù
quáng, không còn đủ lý trí sáng suốt để phân biệt đâu là phải hay trái. Ma lực
đó rất khó cưỡng lại!
Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các
môn đệ đến thưa với Đức Giêsu xem Ngài muốn họ dọn Tiệc Vượt Qua ở đâu. Ngài dặn
dò họ kỹ lưỡng từng chi tiết.
Chiều đến, Đức Giêsu vào bàn tiệc với mười hai
môn đệ. Đang tiệc vui, bỗng dưng Ngài bảo có người sẽ nộp Ngài. Các môn đệ tá
hỏa tam tinh và rầu thúi ruột, họ hỏi nhỏ nhau xem ai là thủ phạm. Chẳng ai
biết. Ngài nói: “Kẻ giơ tay chấm chung
một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã
chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì
hơn!” (Mt 26:23-24) Giuđa nhột gáy, nhưng vẫn giả nai: “Thầy ơi, chẳng lẽ con sao?” Ngài xác nhận là đúng!
Cũng trong bữa ăn đó, Đức Giêsu cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy.” (Mt 26:26) Rồi Ngài cầm
lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ
ra cho muôn người được tha tội.” (Mt 26:27-28) Đây là lúc thật linh thiêng
và xúc động, nhưng lại có nỗi buồn khi Ngài bảo: “Từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày
Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy.” (Mt 26:29)
Sau khi hát thánh vịnh xong, Thầy trò cùng ra
núi Ôliu. Bấy giờ Đức Giêsu nói với các ông về nhiều điều cần thiết, vừa cảnh
báo vừa trăn trối. Nghe Thầy nói đích danh mình là sẽ chối Thầy ba lần. Ông
Phêrô nói chắc: “Dầu có phải chết với
Thầy, con cũng không chối Thầy.” (Mt 26:35) Tất cả các môn đệ cũng đều nói
như vậy. Nhưng rồi… điều gì đến vẫn cứ đến!
Vào vùng đất Ghếtsêmani, Ngài bảo mọi người ở
lại, chỉ dẫn theo Phêrô và hai người con ông Dêbêđê đi theo. Ngài bắt đầu cảm
thấy buồn rầu xao xuyến cực độ nên phải thốt lên: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với
Thầy.” (Mt 26:38) Ngài đi xa hơn một chút, sấp mặt xuống, cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi
phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt
26:39) Nhân tính thật yếu đuối, nhưng Ngài vẫn quyết tuân phục Ý Cha cho đến
cùng.
Ngài trở lại chỗ ba đệ tử ruột, ôi thôi, họ
lăn ra ngủ khò. Ngài nói với Phêrô: “Thế
ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao? Anh em hãy canh thức và
cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể
xác lại yếu hèn.” (Mt 26:40-41) Phêrô còn ngái ngủ, chỉ biết gãi đầu thôi.
Ngại ghê đi!
Rồi Ngài lại đi cầu nguyện lần thứ hai: “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà
không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.” (Mt 26:42) Ngài quay lại, thấy
các môn đệ vẫn đang ngon giấc, mắt họ nặng trĩu. Có lẽ họ thấm mệt vì có chút
men và trời đã quá khuya. Ngài để mặc các ông ngủ mà đi cầu nguyện lần thứ ba, cũng
với lời như trước. Rồi Ngài đến chỗ các môn đệ, đúng lúc kẻ nộp Ngài vừa tới!
Giuđa tỏ ra lịch sự đến chào và hôn Thầy,
nhưng là để “chỉ điểm” cho những kẻ thủ ác bắt Thầy. Phêrô nóng gáy lấy gươm
chém đứt tai Mankhô, đầy tớ của thầy thượng tế. Nhưng Chúa Giêsu chữa lành cho
gã và bảo Phêrô cất gươm đi. Họ ập tới bắt trói Ngài. Thấy vậy, các môn đệ tá
hỏa và bỏ của chạy lấy người, có kẻ mất dép, có kẻ tuột cả áo xống mà chạy tồng
ngồng đi trốn. Nói thì mạnh lắm, cuối cùng cũng chỉ “lẻo mép.” Phàm nhân yếu
đuối và nhát đảm quá!
Họ bắt Đức Giêsu và điệu đến thượng tế Caipha.
Phêrô đi theo xa xa, đến tận dinh thượng tế, rồi vào bên trong ngồi với bọn
thuộc hạ, xem kết cuộc ra sao.
Họ chất vấn Đức Giêsu đủ điều, nhưng Ngài vẫn
im lặng. Vì có nói với họ thì cũng như nước đổ lá môn, nói với đầu gối còn hơn.
Cuối cùng, vị thượng tế nói: “Nhân danh
Thiên Chúa hằng sống, tôi truyền cho ông phải nói cho chúng tôi biết: ông có
phải là Đấng Kitô Con Thiên Chúa không?” (Mt 26:63) Nghe chừng đạo đức lắm
vì ông ta dám “nhân danh Chúa” mà tra xét. Lúc này Đức Giêsu mới lên tiếng: “Chính ngài vừa nói. Hơn nữa, tôi nói cho
các ông hay: từ nay, các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và
ngự giá mây trời mà đến.” (Mt 26:64) Như giọt nước làm tràn ly, vị thượng
tế liền xé áo mình ra và bảo Đức Giêsu nói phạm thượng, rồi ông ta hỏi mọi
người nghĩ sao, họ liền đồng thanh: “Hắn
đáng chết!” (Mt 26:66)
Sau đó, kẻ thì khạc nhổ vào mặt và đấm đánh
Ngài, kẻ lại tát Ngài, rồi họ nguyền rủa và lăng mạ Ngài đủ thứ. Mỗi chúng ta
cũng đã từng “khạc nhổ” hoặc “tát” vào tha nhân – cách này hoặc cách nọ, và đó
là sỉ nhục chính Chúa Giêsu!
Tương tự, chuyện gì sẽ đến cũng lại đến.
Phêrô được Thầy báo trước, nhưng cũng không thể vượt qua chính mình. Thiên hạ
thấy ông nên bàn tán xì xầm, ông sợ nên không dám nhận mình là người quen với
Đức Giêsu, và còn thề độc là không hề quen với người đang bị hành hạ bên trong
kia. Và rồi có tiếng gà gáy, ông sực nhớ lời Đức Giêsu đã nói: “Gà chưa kịp gáy thì anh đã chối Thầy ba lần.” (Mt 26:75) Ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết. Chắc hẳn từ đó, ông rất sợ tiếng gà gáy
sáng, nhưng ông cũng phải cảm ơn tiếng gà gáy đó.
Kinh Thánh cho biết rằng vào mỗi dịp lễ lớn,
tổng trấn có lệ phóng thích cho dân chúng một người tù, tuỳ ý dân. Khi ấy có một
người tù khét tiếng tên là Baraba. Người ta đồng ý thả Baraba và cương quyết
giết Đức Giêsu. Philatô thừa biết chỉ vì ghen tị mà họ nộp Ngài, thế nhưng vì
địa vị chức tước mà ông làm ngơ với công lý, vợ ông bảo đừng nhúng tay vào vụ
xử vụ này, ông đi rửa tay để chứng tỏ mình vô can. Nhưng đó chỉ là giả hình,
hèn nhát!
Thật vậy, chính Philatô đem Đức Giêsu vào
trong dinh và tập trung cả cơ đội quanh Ngài. Chúng lột áo Ngài ra, khoác cho
Ngài tấm áo choàng đỏ, rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Ngài,
và trao vào tay mặt Ngài một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Ngài mà nhạo báng,
chúng khạc nhổ vào Ngài và lấy cây sậy mà đập vào đầu Ngài. Chế giễu chán,
chúng lột áo choàng ra, cho Ngài mặc áo lại như trước, rồi điệu Ngài đi đóng
đinh vào thập giá.
Trên đường, chúng gặp một người Kyrênê tên là
Simôn, chúng bắt ông vác thập giá của Ngài, vì thấy Ngài yếu sức, sợ không đến
nơi hành hình. Những người nói mạnh hứa chắc đâu cả rồi? Những người tín cẩn
của Đức Giêsu đâu cả rồi? Những người được Đức Giêsu chữa lành đâu cả rồi?
Những người được Đức Giêsu cho ăn no nê đâu cả rồi? Sao chỉ có mình ông Simôn
ngoại giáo vác đỡ Thập Giá cho Ngài? Cuộc đời là thế thật sao?
Khi đến Gôngôtha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho
Ngài uống rượu pha mật đắng, nhưng Ngài chỉ nếm một chút mà không chịu uống.
Đóng đinh Ngài vào thập giá xong, chúng đem áo Ngài ra bắt thăm mà chia nhau, rồi
họ cứ ngồi lì đó mà canh giữ Ngài. Cùng bị đóng đinh với Ngài là hai tên cướp,
một tên bên phải, một tên bên trái.
Điều đáng buồn là những kẻ qua người lại đều
nhục mạ và thách thức Ngài. Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục cũng chế giễu Ngài
vì họ tưởng mình đã hành động đúng và hả hê chiến thắng! Thậm chí một tên cướp
cùng bị đóng đinh với Ngài cũng không tiếc lời sỉ vả và thách thức Ngài.
Bỗng dưng bóng tối bao phủ cả mặt đất từ giờ
thứ sáu đến giờ thứ chín (12 giờ trưa tới 3 giờ chiều). Vào giờ thứ chín, trong
nỗi cô đơn quá lớn, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “Êli, Êli, lêma xabácthani – lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con,
sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:46) Người ta cứ tưởng Ngài gọi ông Êlia, rồi
một người trong bọn chạy đi lấy miếng bọt biển, thấm đầy giấm, buộc vào đầu cây
sậy và đưa lên cho Ngài uống. Rồi Đức Giêsu lại kêu một tiếng lớn, rồi trút
linh hồn!
Ngay lúc đó, bức màn trướng trong Đền Thờ xé
ra làm hai từ trên xuống dưới, đất rung đá vỡ, mồ mả bật tung, xác của nhiều vị
thánh đã an nghỉ được trỗi dậy. Thấy động đất và các sự lạ, viên đại đội trưởng
và những người cùng ông canh giữ Đức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và phải thú nhận:
“Quả thật ông này là Con Thiên Chúa.”
(Mt 27:54) Ít ra cũng phải như thế, muộn còn hơn không!
Và sự thật mãi là sự thật, dù người ta cố ý
bóp méo thế nào thì cũng không thể biến hóa cách nào khác. Thắng và Thua đều
cùng vần T. Sự đời lạ lắm, có những khi cứ tưởng Thắng mà hóa Thua, nhưng có
khi thấy Thua mà lại là Thắng. Và chuyện gì sẽ đến cũng lại đến! Chưa đánh được
người thì mặt đỏ như vang, đánh được người rồi thì mặt vàng như nghệ. Đúng là
như thế!
Ước gì mỗi chúng ta đều như những chiếc lá
luôn xanh biếc màu đức tin, luôn khiêm nhường vẫy chào đón Đức Kitô trong mọi
hoàn cảnh, trong lúc vui đã đành, trong lúc buồn mới thực sự có giá trị. Được
như vậy là đã hiểu được triết lý của sự đau khổ rồi đấy!
Lạy
Thiên Chúa toàn năng, xin ban Thần Khí để con có thể hiểu được triết lý của sự đau
khổ, thông suốt triết lý của Thập Giá, nhờ đó con đủ sức vững bước theo chân Ngài
đi xuyên qua mọi đau khổ. Xin giúp con
can đảm cùng chết với Đức Kitô để xứng đáng được phục sinh vinh quang với Ngài.
Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Mặc Cả – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/mac-ca.html
✽ Thập Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/03/thap-gia.html
✽ Thánh Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/thanh-gia.html
✽ Thánh Tích Thánh Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/thanh-tich-thanh-gia.html
✽ Sức Mạnh Thập Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/04/suc-manh-cua-thap-gia.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment