“CON NGƯỜI CÓ ĐƯỢC NỐI KẾT VỚI NIỀM TIN TÔN
GIÁO?”
Tác giả Jeffrey Small đã đặt vấn đề như vậy trong cuốn “The Jericho Deception” (Mánh Khóe Giêrikhô), trong đó có một khoa học gia khoa thần kinh hư cấu (fictional neuroscientist) đã truy tìm nguồn gốc của các kinh nghiệm thần bí, phơi bày cả vẻ đẹp và bóng tối của nhân loại. Mặc dù cuốn sách này là tác phẩm hư cấu, tác giả Small dựa trên sự mới lạ về nghiên cứu khoa học hiện đại để tìm kiếm não bộ và niềm tin tôn giáo.
Tâm lý gia William James, thuộc ĐH Harvard,
đã nghiên cứu về những người có kinh nghiệm thần bí. Ông viết: “Một thế kỷ trước, James gợi ý về các sự
việc này đã xảy ra bằng cách nào, mặc dù sự khác nhau về giáo lý, niềm tin tôn
giáo, và văn hóa trong các chủ đề của ông. Ông kết luận rằng tôn giáo có nguồn
gốc và tập trung vào tình trạng thần bí của lương tâm.”
Tác giả Small cho biết thêm: “Cũng như các chủ đề của James, những người
thành lập các tôn giáo lớn trên thế giới – Chúa Giêsu, Ngôn sứ Môsê, Tiên tri
Mohammad, và Đức Phật – đã có kinh nghiệm cá nhân, trực tiếp, và thường xuyên
về siêu phàm. Mỗi nhân vật đó cũng chia sẻ việc thực hành đạo đức, kể cả ăn
chay, chiêm niệm và cầu nguyện, dẫn đến các dạng nối kết thần bí này. Khoa học
cố gắng giải thích vài kiểu về các kinh nghiệm tôn giáo như vậy. Một số nhà
nghiên cứu não chỉ ra dạng hiếm thấy về động kinh (epilepsy) xuất phát từ thùy
thái dương của não bộ đã sinh ra tình trạng gọi là siêu sùng kính
(hyperreligiosity), nó có thể gây ra thị giác tôn giáo mạnh. Các bác sĩ đưa ra
lý thuyết rằng một số các thị nhân trong lịch sử – Ngôn sứ Êdêkien, Thánh
Phaolô, Thánh Teresa Avila, và Joseph Smith – có thể cũng đã có tình trạng
này.”
Tác giả Small cho biết thêm: “Tiến sĩ Andrew Newberg, thuộc ĐH
Pennsylvania, đã xác định kinh nghiệm tâm linh của chúng ta vào thùy trán và
thùy của não. TS Newberg dùng phương pháp SPECT để quét não các tu sĩ Phật giáo
và Kitô giáo, họ thấy rằng khi các tu sĩ Phật giáo niệm Phật và các tu sĩ Kitô
giáo cầu nguyện, não của họ sản sinh các đường quét rất giống nhau. Cũng như
các tôn giáo khác nhau, các cơ chế thần kinh cũng xử lý các kinh nghiệm tôn
giáo của họ.”
Còn hơn là tìm kiếm Thiên Chúa trong việc kết
nối của não bộ, TS Rick Strassman đề nghị rằng một hóa chất thần kinh là DMT
được sản sinh trong não chịu trách nhiệm về các kinh nghiệm thần bí. DMT cũng
xuất hiện trong loại trà ayahuasca – loại trà được các bộ lạc Nam Mỹ dùng để
giúp ghi nhớ hành trình tâm linh của họ. Khi TS Strassman dùng DMT đối với
những người tình nguyện ở phòng thí nghiệm, nhiều người nói rằng họ cảm thấy vô
cùng hưng phấn, được nối kết, và cảm thấy được thần linh yêu thương. Tuy nhiên,
một số người khác lại có kinh nghiệm về ma quỷ và lạ lùng, nên họ phải ngưng
nghiên cứu, có thể đó là kinh nghiệm thần bí tích cực mà các tiên tri kể lại
hoặc dạng quỷ ám.
Nếu tôn giáo không là gì khác ngoài các
nơ-ron nối kết trong não bộ hoặc sự sản sinh của các hóa chất thần kinh, vậy
cảm nghiệm tôn giáo có thật không? Nếu chúng ta quét não khi nhìn vào trái táo,
vỏ não cũng sáng lên. Nhưng chúng ta không quan tâm sự hiện hữu của trái táo vì
não tiến triển loại cơ chế cho phép con người cảm nhận trái táo. Chúng ta có
cách cảm nghiệm thần linh vì thần thánh thực sự là “Thực tế Tối hậu” (Ultimate
Reality) chăng? Khoa học giỏi giải thích cơ chế, nhưng phải vật lộn với việc giải
thích.
Theo TS Newberg, việc suy niệm và cầu nguyện
có nối kết với não bộ, làm dày vỏ não ở thùy trán, như TS Sarah Lazar (ĐH
Harvard) đã chứng minh, và có thể chậm lại theo quá trình lão hóa.
Xuyên suốt lịch sử và văn hóa, các nhà thần
bí tôn giáo đã chia sẻ các dạng kinh nghiệm tâm linh phổ biến nào đó về sự kết
hiệp, yêu thương, siêu thoát, và sự thấu suốt – dù họ theo tôn giáo nào. Não có
vẻ nối kết với dạng kinh nghiệm nào đó, như thể chúng ta sở hữu một loại ăngten
để liên lạc với thần linh vậy. Nhưng các kinh nghiệm này không chỉ có đối với
các vị ẩn tu trong hang động, chúng ta cũng có thể có kinh nghiệm khi cầu
nguyện và suy niệm. Trong cuốn “The Jericho Deception,” tác giả Small
viết: “Có thể chúng ta cảm nghiệm
Thiên Chúa – không theo lý trí, mà theo cảm xúc. Chúng ta không bao giờ hiểu
Thiên Chúa, nhưng chúng ta có thể cảm nghiệm sự hiện hữu của Ngài.”
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ beliefnet.com)
[Đăng báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tháng
2-2017, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Khoa Học Chứng Tỏ Có Thiên Chúa
✽ Đầu Hàng Thiên Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/au-hang-thien-chua.html
✽ Hệ Lụy Tôn Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/he-luy-ton-giao.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment