Thursday, April 27, 2017

ĐẦU HÀNG THIÊN CHÚA

Bị làm ngơ, bị loại trừ và buồn bã. Sự ngược đãi là sự hiện hữu của áp lực thấm vào đời sống đức tin của chúng ta, kèm theo sự mệt mỏi thấm vào cả tâm trí lẫn thể lý. Đó là bóng tối bao trùm.
Điều này không từ Cựu Ước hoặc sự suy sụp khi thu hút nó vào cuộc sống. Không phải là đau khổ nhiều đối với những người trong thời đại Kinh Thánh từ khi Đức Kitô hoàn tất sứ vụ sao? Đúng là thế, vậy tại sao mọi thứ quá khó chịu? Không phải bạn không cố gắng giao tiếp với Thiên Chúa về những gì là cách đối xử. Bạn cầu nguyện nhiều nhưng có vẻ như là độc thoại, thậm chí chỉ như tiếng vang trong một căn phòng. Trở đi mắc núi, trở về mắc sông. Tiến thoái lưỡng nan!
Nếu bạn đã từng đầu hàng Thiên Chúa hoặc làm kiểu tương tự, không ai dám ngăn cản bạn. Nếu bạn chân thật, đó là điều chúng ta không nói tới. Đó không thể là câu trả lời, nhưng chúng ta không biết Thiên Chúa. Đây là cách tôi muốn đưa ra về cách hiểu Thiên Chúa.
1. CHÚNG TA TIN ĐIỀU CHÚNG TA MUỐN
Điều gì đã xảy ra? Thiên Chúa không là những gì bạn tưởng tượng hoặc như người ta nói Ngài thế này hay thế nọ. Không, Bạn không là gì để có thể nghi ngờ Tạo Hóa. Chúng ta tràn ngập thông tin với những điều sùng mộ và được chọn lựa, cho chúng ta các thông tin tích cực. Không lạ gì khi chúng ta tin rằng Thiên Chúa đến cứu giúp chúng ta. Chúng ta được dạy rằng Thiên Chúa vẫn ở đó dù cho có điều gì xảy ra. Hãy đoán xem cái gì? Đôi khi Ngài không trả lời chúng ta. Nếu chúng ta được dạy hoặc tin rằng Thiên Chúa sẽ xuất hiện khi chúng ta cần Ngài, chúng ta đang tự lừa dối mình. Sẽ có những lần Ngài trả lời chúng ta, và bạn vẫn ở trong bóng tối.
2. CHẤP NHẬN MÌNH CHẲNG BIẾT GÌ
Thật không đúng khi chúng ta nói chúng ta biết Thiên Chúa trăm phần trăm. Không lạ gì khi chúng ta muốn đầu hàng Ngài. Chúng ta cần đức tin, đó là sự thật – nhưng đức tin mù quáng này đang xơ cứng dần khi ánh sáng không còn chiếu sáng trên niềm tin của chúng ta. Tác giả Carolyn Henderson giải thích: “Nếu bạn mệt mỏi phải nói với Ngài về những nỗi khó khăn của mình, hãy cho Ngài nghỉ ngơi một chút. Ngài không quên đâu, nhưng khi cách của Chúa không hợp với bạn thì bạn lại đâm đầu vào tường, sao thế nhỉ?” Thiên Chúa là những gì chúng ta cần, và có Ngài là đủ.
3. BẠN TIN ĐIỀU GÌ?
Chúng ta không thể tin vào một Thiên Chúa theo cách phác họa của con người. Lần cuối cùng bạn đọc xem Kinh Thánh nói gì là lúc nào? Thuyết phục chứ? Nếu đoạn Kinh Thánh đó nói về việc đạt được điều bạn muốn từ Thiên Chúa, bạn sẽ đầu hàng Ngài. Có ai muốn được hứa mà chẳng nhận được gì vào ngày Lễ Giáng Sinh không? Điều này cũng tương tự ở đây. Bạn lắng nghe ai khi điều đó xảy ra theo tính cách của Thiên Chúa? Ngay cả các thần học gia cũng hiểu sai, tất cả chúng ta đều đồng hội đồng thuyền. Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được điều kỳ diệu mà chúng ta mong muốn.
4. CHÚNG TA QUÁ TẬP TRUNG VÀO HIỆN TẠI

Việc tập trung vào sự nghiệp và muốn thành đạt hơn người khác sẽ chẳng bao giờ sinh hoa kết quả vào cuối đời. Chúa Giêsu nói: “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở đâu thì lòng anh ở đó.” (Mt 6:19-21) Nếu chúng ta sống theo hiện tại, có thể chúng ta không còn lại gì khi chúng ta rời bỏ thế gian này!
5. CHÚNG TA GẶP ĐAU KHỔ
Khi gặp đau khổ, chúng ta được mời gọi chịu đựng. Nếu mục đích của Chúa Giêsu không an ủi và phục vụ con người, chúng ta không phải đau khổ sao? Chúa Giêsu nghèo lắm, Ngài không có chiếc giường và cũng chẳng có của cải. Ngài từ bỏ sự giàu sang và quyền ưu tiên để làm theo ý Chúa Cha. Ngài so sánh: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” (Mt 19:23-24) Chúng ta sẽ đau khổ? Có, đó là phần tất yếu của cuộc sống.
6. TÌM HIỂU THIÊN CHÚA LÀ AI
Chúng ta có thể tìm được Thiên Chúa bằng cách thờ phượng Ngài và vẫn ở trong giờ đen tối của chúng ta. Chúng ta không thể tin vào sách vở, phim ảnh hoặc các giảng thuyết viên để nhận ra ai thực sự là Đấng Tạo Thành. Đó chỉ là những khí cụ. Kinh Thánh nói: “Hãy vào cửa thánh điện cất tiếng tạ ơn, tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ ơn Chúa và chúc tụng danh Người.” (Tv 100:4) Khi chúng ta thờ phượng Thiên Chúa, chúng ta quên những nỗi khó khăn của mình và nâng ý tưởng tới mục đích cao thượng hơn. Điều này làm vinh danh Chúa, nhưng điều này cũng làm cho tâm trí của chúng ta thanh thoát. Khi chúng ta làm vậy, Thiên Chúa có thể hành động mà không bị chúng ta cản bước vì chúng ta muốn kiểm soát mọi thứ. Hãy đọc Lời Chúa, hãy cầu nguyện và đừng nghe lời người ta nói về Thiên Chúa theo ý họ. Hãy tìm hiểu chính mình và hãy chân thành nhìn vào tâm hồn mình để tìm xem điều gì đang làm lệch lạc cách suy nghĩ của mình.
Chúng ta đã hiểu sai về Thiên Chúa, và có thể chúng ta vẫn như vậy. Người ta không bao giờ thực sự biết ai đúng hoặc ai sai cho tới khi nào chúng ta được gọi rời bỏ thế gian này. Thậm chí ngay cả lúc đó, có thể điều bí ẩn cũng chưa được giải quyết. Nếu bạn sẵn sàng đầu hàng Thiên Chúa, thế là bạn đang giao tiếp tốt đẹp với Ngài đấy. Nhưng hãy tự vấn: “Tôi thực sự đi theo ai?” Có phải Thiên Chúa trong Kinh Thánh hoặc thần linh nào đó thỏa mãn các tiêu chuẩn của chúng ta? Sống một cuộc sống tự do không có nghĩa là được thỏa mãn. Nên nhớ rằng chúng ta không một mình xử lý các nỗi khó khăn. Thánh Giacôbê nói: “Thưa anh em, anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì.” (Gc 1:2-4) Chúng ta có đồng ý?
CORINE GATTY
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Beliefnet.com)
Đêm 26-04-2017

No comments:

Post a Comment

Comment