Tuesday, December 26, 2023

TÔNG ĐỒ THÁNH THỂ

Vấn đề “ai là người vĩ đại nhất” được tranh luận trong mọi lĩnh vực của cuộc sống: thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, viết lách, triết học, thần học, v.v...

Trên thực tế, nó đã được tranh luận vào thời Chúa Kitô giữa các tông đồ của Ngài. Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18:1-4)

Sự vĩ đại được đo bằng sự khiêm tốn đích thực. Sự cao cả được tìm thấy khi trở nên giống Chúa Thánh Thể của chúng ta: nhỏ bé, ẩn giấu và bị bỏ qua. Không gì ngạc nhiên khi Chúa Giêsu thường hiện ra như một em bé trong Bí tích Thánh Thể cho nhiều vị thánh như Thánh Faustina. Ngài muốn chúng ta không bao giờ quên rằng để trở nên vĩ đại, chúng ta phải trở nên bé nhỏ. Đúng vậy, chúng ta phải gạt bỏ mọi kiêu ngạo trước khi nhận được Sự Hiện Diện Thật của Ngài bằng cách hạ mình xuống trong Bí tích Hòa Giải theo đúng nghĩa đen.

Hầu hết người Công Giáo tin rằng Thánh Tôma Aquinô là triết gia và thần học gia vĩ đại nhất. Cho đến nay, chưa có vị thánh nào đạt đến chiều sâu và chiều rộng của lối viết trong bộ Tổng Luận Thần Học (Summa Theologica) của ngài.

Nhưng ai là vị thánh vĩ đại nhất của Thánh Thể? Chắc chắn lời Chúa trên đây ám chỉ đứa trẻ hoặc người có tính cách giống như đứa trẻ – không tìm cách thống trị người khác nhưng tin tưởng vào Chúa của các Chúa.

Thánh Tarcisiô là một cậu bé 12 tuổi đã chịu tử đạo vào thế kỷ III vì đem Mình Thánh Chúa đến cho các tù nhân, nhưng chính họ đã giết cậu bé.

Nữ CP Imelda qua đời vào ngày rước lễ lần đầu lúc 11 tuổi. Cô tuyên bố: “Hãy nói cho tôi biết, có ai có thể đón nhận Chúa Giêsu vào lòng mình mà không chết không?” CP Imelda đã tiên tri về cái chết của mình, và cô đã chết vì tình yêu. CP Imelda là bổn mạng của những người rước lễ lần đầu.

Thánh Paschal Baylon, tu sĩ dòng Phanxicô, đã quỳ hàng giờ trước Mình Thánh Chúa. Ngài cũng bảo vệ Sự Hiện Diện Thật của Chúa Giêsu với một nhà truyền giáo theo hệ phái Calvin. Trong thánh lễ an táng, mắt của Thánh Paschal Baylon đã mở ra trong lúc truyền phép. Ngài là quan thầy của các Đại Hội Thánh Thể.

Không ai có thể quên Thánh Clara và sự táo bạo của bà trong việc xua đuổi những kẻ tấn công bằng Bí tích Thánh Thể. Bà chiến đấu không phải bằng gươm giáo, nhưng bằng Thánh Thể Chúa Giêsu, Đấng bị mũi giáo đâm thâu để cứu các linh hồn.

Và đừng quên rằng Thánh Tôma Aquinô là tác giả những bài thánh ca Thánh Thể hay nhất và những lời dạy về sự biến thể là điều cần thiết cho giáo huấn Công Giáo.

Đúng là vị thánh nào cũng sùng kính Thánh Thể, trừ những vị đã chết trước khi Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể – chẳng hạn Thánh Giuse, nhưng có vị thánh nào có thể được coi là vĩ đại nhất của Bí tích Thánh Thể?

Thực sự có một vị thánh có lòng yêu mến Thánh Thể rất đặc biệt. Đó không phải là ý kiến ​​của tôi cũng không phải là ý kiến của LM Don Calloway, tác giả cuốn sách có tựa đề: “30 Day Eucharistic Revival: A Retreat with St. Peter Julian Eymard” (30 Ngày Phục Hưng Thánh Thể: Tĩnh Tâm Với Thánh Phêrô Giulianô Eymard), mà đó là ý kiến của một số giáo hoàng. Vị thánh vĩ đại đó là Thánh Phêrô Giulianô Eymard, sáng lập Dòng Thánh Thể. Thánh GH Gioan Phaolô II cùng với một số giáo hoàng gọi Thánh Phêrô Giulianô Eymard là “Tông Đồ của Bí tích Thánh Thể.” Sophia Press cũng có cuốn “How To Get More Out of Holy Communion” (Làm Thế Nào Để Nhận Được Nhiều Hơn Từ Việc Rước Lễ). Rất hay!

Điều gì làm nổi bật lòng sùng kính Thánh Thể của Thánh Eymard?

Ngay từ thời thơ ấu, mẹ của Thánh Eymard đã truyền tình yêu Thánh Thể khi bà đưa con đến chầu Thánh Thể, và sau đó cậu đi theo mẹ trong những lần chầu Thánh Thể hằng ngày. Thánh Eymard sinh ngày 4-2-1811 tại La Mure d’Isere, một thị trấn nhỏ ở vùng Đông Nam nước Pháp.

Một kinh nghiệm làm sáng tỏ tình yêu lớn lao của Thánh Phêrô Giulianô Eymard đối với Bí tích Thánh Thể, đó là một ngày nọ, người chị thấy đứa em trai 5 tuổi của mình ở bên Nhà Tạm với tai bị ép vào đó khi đứng trên một cái thang. Chị hỏi em trai mình tại sao lại ở gần Nhà Tạm như vậy, cậu bé nói rằng cậu muốn nghe Chúa Giêsu nói.

Thánh Eymard thụ phong linh mục lúc 23 tuổi, thuộc GP Grenoble, ngày 20-7-1834. Suốt đời ngài yêu thích rao giảng lòng sùng kính Thánh Thể, ngài cũng rất yêu mến Đức Mẹ và Thánh Giuse.

Khi rước Mình Thánh Chúa tại Nhà thờ Thánh Phaolô ở Lyons, Thánh Eymard đã có một trải nghiệm cảm động, khiến ngài tận hiến cả cuộc đời để cổ vũ Bí tích Thánh Thể. Suốt đời ngài, trọng tâm thay đổi từ “sự đền tạ,” ảnh hưởng bởi tà thuyết Jansenism tập trung vào tội lỗi và sự bất xứng của chúng ta, sang yêu mến Chúa. Là bạn thân của Thánh Gioan Vianney, ước muốn duy nhất của Thánh Phêrô Giulianô Eymard là tâm hồn các tín hữu sẽ bừng cháy tình yêu đối với Bí tích Thánh Thể.

Lòng nhiệt thành của ngài đối với Thánh Thể đã khiến ngài thành lập hai cộng đoàn tu trì để cổ vũ việc tôn thờ Thánh Thể: Dòng Thánh Thánh Thể dành cho nam giới và Dòng Tôi Tớ Thánh Thể dành cho nữ giới. Ngài cũng thúc đẩy việc chầu Thánh Thể 40 Giờ, chầu Thánh Thể ban đêm và chầu Thánh Thể liên tục. Quả thật, Thánh Phêrô Giulianô Eymard đã đi trước thời đại. Ngài thực sự lãnh đạo Cuộc Phục Hưng Thánh Thể Đầu Tiên ở Pháp. Theo lời LM Francis Lasance, người nổi tiếng người Mỹ, Thánh Phêrô Giulianô Eymard là “người truyền bá hàng đầu về lòng sùng kính Bí tích Thánh Thể” trong thời gian gần đây.

Mặc dù có vô số tác phẩm của Thánh Phêrô Giulianô Eymard về Bí tích Thánh Thể, có lẽ nhiều hơn bất kỳ vị thánh nào khác, cuộc đời ngài vẫn ẩn giấu. Điều này là do ngài thực sự khiêm tốn và thích ẩn mình như tình yêu lớn nhất của Ngài: Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Hoặc như chính lời Thánh Eymard nói: “Thiên Chúa ban cho tôi ơn chịu đựng mọi sự với niềm vui để thiết lập Vương Quốc Thánh Thể của Ngài, đó là ân sủng lớn nhất mà xã hội và những người tôn giáo không chú ý và không biết đến.”

Những người vĩ đại nhất trong vương quốc là những người tìm cách trở thành người thấp kém nhất. Vì lý do này, Thánh Eymard được coi là một trong các vị thánh vĩ đại nhất của Thánh Thể, có lẽ chỉ sau Đức Mẹ. Thánh Eymard đặc biệt yêu thích danh hiệu Đức Mẹ Thánh Thể. Chính Đức Mẹ đã hướng dẫn ngài yêu mến Chúa Giêsu hơn tất cả mọi sự.

Thánh Eymard đã viết rất hay: “Nếu chúng ta suy ngẫm về tình yêu của Chúa Giêsu Kitô dành cho chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, thì cả cuộc đời chúng ta sẽ chỉ là một hành động yêu thương và biết ơn liên tục.” Đúng vậy, một ngàn đời cũng không bao giờ đủ cho một lần rước lễ sốt sắng.

Là tín nhân Công Giáo, chúng ta hãy theo chân Thánh Eymard – Vị Tông Đồ Thánh Thể.

PATRICK O’HEARN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

 Bí Quyết Yêu Mến Thánh Thể
     https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/bi-quyet-yeu-men-thanh-the.html
 Sức Mạnh Âm Thầm Của Thánh Thể
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/suc-manh-am-tham-cua-thanh-the.html
 Kính Thờ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/04/kinh-tho-thanh-the.html
 Thánh Thể Chữa Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/03/thanh-chua-lanh.html
 Linh Dược Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/linh-duoc-thanh-the.html
 Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
 Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html

Cầu Nguyện Trước Thánh Thể
     https://tramthienthu.blogspot.com/2020/06/cau-nguyen-truoc-thanh-the.html
 Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
 Thánh Thể Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/03/thanh-chua.html
 Thánh Thể & Chân Thiện Mỹ
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/thanh-va-chan-thien-my.html
 Thánh Thể & Trí Tuệ Nhân Tạo – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/11/thanh-tri-tue.html
 Khó Tin Mà Có Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/kho-tin-ma-co-that.html
Bí Tích Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/bi-tich-thanh-the.html
Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
Phép Lạ Thánh Thể Tại Lanciano
     https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
Thánh Thể & Gia Đình
 – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
 Phá Thai Là Tấn Công Thánh Thể & Giáo Hội
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/pha-thai-la-tan-cong-thanh-giao-hoi.html
Thánh Thể Thỏa Mãn Mọi Nhu Cầu
     https://tramthienthu.blogspot.com/2021/08/thanh-thoa-man-moi-nhu-cau.html

No comments:

Post a Comment

Comment