Thứ Năm Tuần Thánh là ngày mà người Công giáo kỷ niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly trước khi Ngài chịu chết. Khi hết Mùa Phục Sinh, chúng ta lại mừng lễ kính Mình và Máu Chúa Giêsu, và rồi Giáo Hội lại tiếp tục dành tháng Bảy để tôn kính Bí tích Thánh Thể.
Các Kitô hữu khác,
đặc biệt là Chính Thống giáo Đông phương, một số tín đồ Anh giáo và Tin Lành
Lutherô, họ cũng tin Chúa Giêsu hiện diện thật trong Thánh Thể, tức là họ tin
như người Công giáo tin rằng bánh và rượu trở thành Mình và Máu Đức Kitô trong
Bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên, chỉ có Giáo hội Công giáo phát triển việc chầu
Thánh Thể. Các nhà thờ Công giáo đều có Nhà Tạm để giữ Thánh Thể Chúa, các tín
hữu được khuyến khích đến thờ lạy và cầu nguyện trước Bí tích Thánh Thể.
Việc chầu Thánh
Thể không chỉ đem lại ân sủng cho chúng ta mà còn chuẩn bị cho chúng ta sự sống
trên Nước Trời, như ĐGH Piô XII đã viết trong thông điệp Mediator Dei: “Việc chầu Thánh Thể làm tăng đức tin và sự
sống siêu nhiên cho Giáo hội chiến đấu trên thế gian và họ được Giáo hội khải
hoàn trên trời không ngừng ca tụng Thiên Chúa và Con-Chiên-hiến-tế.” [*]
Khi đến nhà thờ
tham dự phụng vụ, hãy cố gắng đi sớm để có thời gian cầu nguyện trước Thánh
Thể, và hãy tận dụng những thời gian im lặng khác để tâm sự với Chúa Giêsu
Thánh Thể. Tâm sự và cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể không chỉ là chúng ta
xin ơn, mà là ca tụng và tạ ơn Ngài. Hãy đơn giản bằng cách làm Dấu Thánh Giá và
thể hiện đức tin bằng cách nói: “Lạy Chúa
là Thiên Chúa của con! Con thờ lạy và kính tin Ngài!” Một vài phút ngắn
ngủi trước Thánh Thể nhưng rất quý giá, hãy cố gắng tập trung vào Chúa Giêsu
Thánh Thể mọi nơi và mọi lúc.
Bí tích Thánh Thể
là Bí tích thứ ba trong các bí tích khai tâm. Mặc dù chúng ta “phải” rước lễ
mỗi năm ít nhất một lần (nhiệm vụ trong mùa Phục Sinh), và Giáo hội thúc giục
chúng ta rước lễ thường xuyên, càng tốt nếu rước lễ hằng ngày. Cũng như Bí tích
Thánh tẩy và Bí tích Thêm sức, Bí tích Thánh Thể được gọi là Bí tích khai tâm
vì đem lại cho chúng ta sự sống viên mãn trong Đức Kitô.
Khi rước lễ, chúng
ta lãnh nhận chính Mình và Máu thật của Chúa Giêsu, nếu không lãnh nhận Mình Máu Chúa thì chúng ta sẽ không có sự sống.
(x. Ga 6:53)
Bí tích Thánh Thể
liên kết mật thiết với sự sống nơi Đức Kitô, vì thế chúng ta phải không mắc tội
trọng mới có thể rước lễ, như Thánh Phaolô giải thích: “Bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng thì cũng phạm
đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén
này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và
uống án phạt mình.” (1 Cr 11:27-29)
Nếu mắc tội trọng,
chúng ta phải đến với Bí tích Hòa giải trước. Bí tích Hòa giải và Bí tích Thánh
Thể có liên kết với nhau, Giáo hội tha thiết mời gọi chúng ta thường xuyên xưng
tội và rước lễ.
Nếu không thể
rước lễ thật – vì lý do chính đáng nào đó (mắc tội trọng, không thể tham dự
Thánh Lễ, hoặc đã rước lễ rồi), chúng ta vẫn có thể rước lễ thiêng liêng. Hãy
thành tâm sám hối và xin Chúa Giêsu Thánh Thể ngự vào lòng mình. Mỗi ngày nên
thường xuyên rước lễ thiêng liêng càng nhiều càng tốt. Thánh Thomas Aquinas
Tiến sĩ nói: “Rước lễ thiêng liêng sinh
hiệu quả như rước lễ thật, nhưng còn tùy chúng ta dọn mình kỹ hay không, có tha
thiết ao ước ơn Chúa hay không, và có yêu mến Chúa nhiều hay không.”
Rước lễ đem lại
nhiều ân sủng về cả tâm linh và thể lý.
Về tâm linh, linh
hồn được kết hợp với Đức Kitô và được tan biến trong Ngài, nhờ các ân sủng
chúng ta lãnh nhận, chúng ta sẽ thay đổi cách sống. Thường xuyên rước lễ làm
chúng ta tăng lòng mến Chúa và yêu người, làm chúng ta ngày càng nên giống Đức
Kitô.
Về thể lý, thường
xuyên rước lễ làm chúng ta giảm bớt tội lỗi, nhất là tội đam mê nhục dục. Nhờ
rước Mình Máu Chúa, thân xác chúng ta được thánh hóa để nên giống Đức Kitô. Tác
giả Lm John Hardon viết trong cuốn Modern Catholic Dictionary (Tự điển Công
giáo Hiện đại): “Giáo Hội dạy rằng hiệu
quả của việc rước lễ là loại bỏ các tội nhẹ, đồng thời tha các hình phạt tạm
thời [trên thế gian và trong Luyện Ngục] vì tội lỗi đã được tha, dù là tội nhẹ
hoặc tội trọng.”
Thánh Thomas
Aquinas Tiến sĩ nổi tiếng về các tác phẩm thần học của ngài, nhưng ngài cũng
viết các bài suy niệm rất sâu sắc về Kinh Thánh, Thánh Ca (hymns) và Kinh
Nguyện. Dưới đây là lời kinh đẹp về Chúa Giêsu Thánh Thể mà thánh nhân đã soạn,
lời kinh tạ ơn Chúa Giêsu vẫn tiếp tục ban Mình Máu Ngài để giúp chúng ta sống
đời sống Kitô hữu xứng đáng.
KINH TẠ ƠN SAU RƯỚC LỄ
Lạy Thiên Chúa Cha chí thánh, toàn năng và hằng
hữu, con cảm tạ Ngài đã thương nhìn tới con, dù con chẳng có công trạng gì, chỉ là một tội nhân
và một tôi tớ bất xứng, nhưng nhờ Lòng Thương Xót của Ngài đã làm thỏa mãn lòng
con bằng Mình Máu Con Chúa là Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa của con.
Nguyện xin đừng để việc rước lễ này nên án phạt cho
con, nhưng nên lời xin lỗi và ơn tha thứ ích lợi cho con. Xin nên khiên thuẫn
đức tin và thiện ý che chở con, xin tiêu diệt điều xấu nơi con, xin đánh bật
gốc rễ nhục dục trong con, xin làm tăng đức ái, đức kiên nhẫn, đức khiêm nhường
và đức vâng lời trong con.
Xin nên sức mạnh giúp con chống lại các loại rắn
độc hận thù hữu hình và vô hình, nên sự bình an cho con, cả thể lý và tinh
thần, xin cho con được kết hợp mật thiết với Ngài, Thiên Chúa của con, và nên
sự hoàn hảo trong phút cuối đời con.
Nguyện xin Ngài thương nhìn tội nhân con, mà đưa con
tới Bàn Tiệc Đời Đời, nơi có Ngài với Chúa Con và Chúa Thánh Thần, cùng với các
thánh và ánh sáng thật, niềm vui đời đời, hạnh phúc vĩnh cửu. Nhờ Đức Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ của con. Amen.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)
[*] Thông điệp
“Đấng Trung Gian của Thiên Chúa” về Phụng Vụ, được ĐGH Piô XII ban hành ngày
30-11-1947. Đây là một văn kiện lịch sử, tóm tắt sự phát triển phụng vụ trong
Giáo hội cho đến ngày nay, và đặt nền móng cho các cải cách phụng vụ của Công
đồng chung Vatican II.
Văn kiện định nghĩa rõ ràng ý nghĩa phụng vụ là sự thờ phượng công khai chính thức của Giáo hội; nhấn mạnh đến tính ưu tiên của sự thờ phượng ở nội tâm, nhấn mạnh đến nhu cầu cho phụng vụ phải thuộc về phẩm trật trong Giáo hội, kể lại sự phát triển của phụng vụ kể từ Công đồng chung Trentô, nhưng nhấn mạnh rằng để có hiệu lực sự phát triển này không thể giao cho sự phán đoán riêng tư; văn kiện tuyên bố rằng Bí tích Thánh Thể là ĐỈNH CAO và TRUNG TÂM của Kitô giáo; thúc giục tín hữu tham gia tích cực và mạnh mẽ vào việc phượng tự, nhất là trong Thánh lễ; giải thích cách thức hoa quả của việc Rước lễ được gia tăng bằng sự chuẩn bị tốt hơn và việc cảm ơn Chúa sốt sắng; khen ngợi những ai sùng kính Sự Hiện Diện Thật của Chúa và cổ vũ mọi người sùng kính Thánh Thể; việc đặt Kinh Thần Tụng bên cạnh Thánh Thể như một phần trong đời sống phụng vụ của Giáo hội; nêu ra rằng niên lịch phụng vụ nên xoay chung quanh các mầu nhiệm cuộc Thương Khó, Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô; và khuyến khích các việc đạo đức ngoài phụng vụ để gia tăng lòng đạo đức của giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân.
✽ Thánh Thể Chữa Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/03/thanh-chua-lanh.html
† Thánh Ca PANGE
LINGUA (Tantum Ergo) của Thánh LM TS Thomas Aquino
† Lời Việt: TÔN VINH THÁNH DANH GIÊSU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment