Plato, Aristotle và Thánh Tôma Aquinô đã dạy rằng Thượng Đế là Chân, Thiện, Mỹ. Để tìm kiếm điều gì là thật, điều gì là tốt hay là đẹp thì phải tìm kiếm Thiên Chúa. Trái ngược với niềm tin phổ biến, khi chúng ta tìm kiếm chân lý, điều thiện và vẻ đẹp, Thiên Chúa không trốn tránh chúng ta. Ngài để lại dấu vết gợi ý dẫn đến Ngài nếu chúng ta đủ quan tâm để tìm kiếm Ngài. Ngài làm điều đó vì Ngài biết chúng ta thích tìm tòi và khám phá.
Đây là sự thật: Cuộc sống là một trò chơi, và
Thiên Chúa là người thiết kế trò chơi. Trong bài thơ “Hound of Heaven” (Tìm Kiếm
Nước Trời), Francis Thompson nói rằng Ngài chạy trốn ông... ông chạy trốn Ngài,
giống như con chó săn đuổi. Rõ ràng, đó là cách chơi trò chơi. Chúng ta chạy
theo Ngài, Ngài chạy theo chúng ta – giống như trốn tìm – và cho dù chúng ta có
thừa nhận hay không, chúng ta vẫn thường hồi hộp bởi việc chạy trốn và tìm
kiếm. Chúng ta trốn Chúa ở một nơi nào đó mà chúng ta nghĩ rằng Ngài sẽ không
tìm thấy chúng ta. Tất nhiên Ngài cùng chơi với chúng ta. Ngài tìm thấy chúng ta
và chúng ta giật mình khi bị Ngài phát hiện. Sau đó, Ngài đi náu, nhưng chỉ đủ
để làm chút thử thách cho chúng ta mà thôi, để giữ cho trò chơi thú vị. Chúng
ta là những kẻ ngu ngốc, chúng ta đi ngang qua Ngài hết lần này đến lần khác mà
không nhận thấy Ngài đang ở rất gần chúng ta.
Ngài đã tạo tác chúng ta giống như Ngài. Ngài
hồi hộp tìm kiếm. Ngài biết rõ chúng ta hơn chính chúng ta biết mình, nhưng
trong tình yêu của Ngài dành cho chúng ta, Ngài vẫn xúc động khi mạo hiểm chơi
trò chơi với chúng ta. Chân, Thiện, Mỹ là những điều chỉ cho chúng ta thấy rằng
chúng ta đã tìm thấy Ngài. Vì Thiên Chúa là sự thật, nên Ngài biết mọi điều về
chúng ta. Niềm vui của Ngài đến từ việc chúng ta tìm kiếm và học hỏi về chính
mình. Qua sự dạy dỗ của Đức Kitô, qua sự thờ phượng và qua lòng bác ái, chúng
ta khám phá những gợi ý mà Thiên Chúa ban cho chúng ta để giúp chúng ta tìm
thấy Ngài. Ngay cả khi tìm hiểu thêm về bản thân, chúng ta cũng tìm hiểu thêm
về Ngài vì Ngài là Đấng tạo dựng chúng ta.
Giáo lý Công giáo cho biết: “Tất cả các thụ tạo đều mang một nét tương
đồng nhất định với Chúa, đặc biệt là con người. Sự thật, sự tốt lành, vẻ đẹp
của con người đều phản ánh sự hoàn hảo vô hạn của Thiên Chúa.” (GLCG số 41)
Lời đó ám chỉ đến giáo huấn trong sách Khôn Ngoan: “Vì các thọ tạo càng lớn lao đẹp đẽ thì càng giúp nhận ra Đấng tạo
thành.” (Kn 13:5)
Trong cột trụ thứ hai của Sự Phục Hưng Thánh
Thể, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã làm nổi bật tầm quan trọng của cuộc tìm kiếm
này – tìm kiếm Chân, Thiện, Mỹ. Cột trụ thứ hai của Sự Phục Hưng là: Chiêm
ngưỡng và công bố giáo lý về Sự Hiện Diện Thật của Chúa Giêsu trong Bí tích
Thánh Thể qua chân lý giáo huấn, vẻ đẹp của sự thờ phượng, sự tốt lành của việc
đồng hành với những người nghèo khó và những người dễ bị tổn thương.
1. SỰ THẬT CỦA GIÁO HUẤN
Chúa Giêsu nói “Ta là sự thật,” nghĩa là sự
thật là con người. Khi chúng ta biết Con Người này, chúng ta nhận ra giọng nói
của Ngài. Chúa Giêsu nói: “Chiên của tôi
biết tôi và nghe tiếng tôi.” Khi chúng ta tìm kiếm sự thật, chúng ta bắt
đầu nhận ra điều đó tốt hơn và chúng ta bắt đầu có khả năng phân biệt với đồ
giả. Khi chúng ta biết tiếng nói của Sự Thật, khi nghe thấy điều gì đó có vẻ
sai hoặc không đúng, chúng ta có thể quyết định và nói: “Tôi biết sự thật và Ngài sẽ không nói điều gì đó như vậy.”
Học về Thiên Chúa cũng giống như học về sự
thật: Chúng ta học điều gì là sự thật qua một quá trình loại bỏ. Như Sherlock Holmes
nói: “Khi bạn đã loại bỏ tất cả những gì
là không thể thì bất cứ thứ gì còn lại, dù không thể xảy ra, cũng phải là sự
thật.”
Thánh Tôma Aquinô đồng ý và đi xa hơn khi nói
rằng chân lý mà bạn tìm thấy chính là Thiên Chúa. Hoặc, theo cách nói của thánh
nhân là “liên quan Thiên Chúa, chúng ta không thể hiểu Ngài là gì, mà chỉ biết
Ngài không phải là gì, và những thụ tạo khác trong mối quan hệ với Ngài như thế
nào.”
Nhưng bạn có thể nghĩ rằng tôi đang tự mâu
thuẫn với chính mình. Đầu tiên, tôi nói rằng chúng ta có thể biết sự thật, do
đó tôi có thể biết Chúa vì Ngài là sự thật. Sau đó, tôi trích dẫn lời Thánh
Tôma Aquinô nói rằng chúng ta không thể hiểu Ngài là ai. Điều này dẫn đến điểm
chính xác mà các giám mục Hoa Kỳ nhắm đến trong cột trụ thứ hai này. Chúng ta
không thể biết Thiên Chúa là Cha ngoại trừ Con – Đức Giêsu Kitô. Thánh Tôma Aquinô
đủ thông minh để tạo ra sự khác biệt này. Công Đồng Chalcedon nói rõ rằng chúng
ta cần phải cẩn thận để không nhầm lẫn hai bản tính của Đức Giêsu Kitô. Đức
Giêsu Kitô không phải là Cha, nhưng Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa. Đừng cố gắng bám
vào điều đó. Chúng ta không được tạo ra để làm điều đó. Tuy nhiên, chúng ta đã
được trao ban Thánh Thể.
Có thể Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một
chất tốt hơn cho chuyến lưu trú của chúng ta trên trái đất chăng? Thánh Tôma
Aquinô nói về sự hiệp nhất giữa những người siêu việt với Chân, Thiện, Mỹ. Còn
cách nào tốt để nên một với Thiên Chúa hơn là tiêu thụ chính Ngài? Nếu chúng ta
muốn tiêu thụ Ngài, còn cách nào tốt hơn là làm như vậy khi Ngài ở dạng tấm bánh
– thực phẩm là nguồn cung cấp chủ yếu nhất trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta?
Liệu Ngài có nên trao chính Ngài cho chúng ta
theo cách khác ngoài dạng thực phẩm? Tội lỗi đến thế gian bởi Adam và Eva ăn
Trái Cấm. Thiên Chúa đã đảo ngược lời nguyền bằng cách ban cho chúng ta lương
thực từ trời. Thánh Phêrô Giulian Eymard nói: “Hãy có một tình yêu lớn lao đối với Chúa Giêsu trong Bí tích Tình Yêu.
Đó là ốc đảo thánh thiêng của sa mạc. Đó là thần lương của người lữ hành. Đó là
Hòm Bia Thánh. Đó là sự sống và Thiên Đàng tình yêu trên trái đất.” (Gởi Con
Cái của Đức Mẹ, ngày 21-11-1851)
Vì vậy, chúng ta có thể tự tin công bố Sự
Hiện Diện Thật của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể qua chân lý giáo huấn của
chúng ta, bởi vì Thánh Thể là Chúa Kitô, Chúa Kitô là Chân Lý, và đó là điều
Giáo Hội dạy. Không chỉ đơn giản là chân lý, Thánh Thể là hiện thân hoàn hảo
nhất của chân lý bởi vì đó chính là Đấng Chân Lý.
2. VẺ ĐẸP CỦA SỰ TÔN THỜ
Vẻ đẹp cũng là con người. Vì vậy, chúng ta
phải xây dựng những nhà thờ đẹp và thờ phượng trong những Thánh Lễ đẹp với âm
nhạc hay, những lời cầu nguyện đẹp, và những bài giảng hay. Sự thật và vẻ đẹp
có thể hoán đổi lẫn nhau. Ở đâu có vẻ đẹp, ở đó có sự thật; ở đâu có sự thật, ở
đó có vẻ đẹp. Nếu điều gì đó không thật, nó sẽ không ngân vang vẻ đẹp vào tai
chúng ta. Nếu cái gì đó không đẹp, nó sẽ không vang lên sự thật.
Chúng ta biết điều này bởi vì khi chúng ta
nghe một bản nhạc hay, chúng ta nhận ra một sự thật nào đó trổi vượt hơn cả ngôn
ngữ. Cách mà vẻ đẹp khiến chúng ta không nói nên lời không phải là bằng chứng
cho thấy nó rời rạc, mà là bằng chứng về sự sâu sắc và sự thật ở thế giới khác
của nó. Do đó, sự thờ phượng của chúng ta phải đẹp, vì nhờ vẻ đẹp mà sự thật trên
trời vượt qua thế giới này có thể xuống trên chúng ta.
3. SỰ TỐT LÀNH CỦA SỰ ĐỒNG HÀNH
Thiên Chúa xác định: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25:40)
Khi nhận thấy điều tốt lành vị tha nào đó mà
ai đó đã làm, tôi cảm thấy giằng xé trái tim mình giống như cảm giác khi tôi
nghe một bài hát hay hoặc nhận ra một sự thật sâu sắc nào đó. Tất cả những kinh
nghiệm này là những cuộc gặp gỡ nhỏ với Thiên Chúa. Riêng tôi cũng có thể làm
chứng rằng cảm giác này chưa bao giờ mạnh hơn khi tôi lãnh nhận Thánh Thể.
Không phải lần nào tôi cũng cảm nghiệm được như vậy, nhưng không có kinh nghiệm
nào chạm đến trái tim tôi thường xuyên hơn việc rước lễ. Bởi vì Thiên Chúa tạo
ra trái tim của chúng ta nên Ngài biết chính xác cách tiếp cận nó tốt nhất.
Việc lãnh nhận Thánh Thể chạm đến trái tim
tôi bởi vì tôi nhận ra sự hy sinh yêu thương của Ngài khi tôi lãnh nhận. Chúa
Giêsu đồng hành với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Sự tốt lành trong việc
đồng hành của chúng ta với người khác bắt đầu từ việc Chúa Kitô đồng hành với
chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Sự tốt lành của chúng ta là sự tràn đầy tình
yêu và sự tốt lành mà chúng ta nhận được khi chúng ta tiêu thụ Mình Thánh Chúa và
làm cho sự tốt lành trở nên một với chúng ta.
Qua việc giảng dạy, tôn thờ và làm việc thiện
theo sự thật, người Công giáo tuyên bố giáo lý về sự Hiện Diện Thật của Chúa
Giêsu, đó là nguồn gốc của tất cả những điều này. Tôi ca ngợi nỗ lực của các giám
mục Hoa Kỳ trong việc giảng dạy những chân lý sâu sắc này theo một cách độc
đáo. Hy vọng Cuộc Phục Hưng Thánh Thể thành công trong việc cho người Công giáo
thấy rằng Sự Hiện Diện Thật của Chúa Giêsu không chỉ là một giáo huấn khác của
Giáo Hội, mà đó là hiện thân của Chân, Thiện, Mỹ. Và đó là điều Giáo Hội dạy.
DAVID KILBY
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Đêm
08-07-2022
✽ Thánh Thể Chữa Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/03/thanh-chua-lanh.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Khó Tin Mà Có Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/kho-tin-ma-co-that.html
✽ Bí Tích Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/bi-tich-thanh-the.html
✽ Phép Lạ TT Tại Lanciano – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
✽ Bí Quyết Yêu Mến TT – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/bi-quyet-yeu-men-thanh-the.html
✽ Sức Mạnh Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/suc-manh-am-tham-cua-thanh-the.html
✽ Bánh Thiêng Giữa Đời – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/06/banh-thieng-giua-oi-thuong.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Phá Thai Là Tấn Công Thánh Thể & Giáo Hội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment