Cầu nguyện là điều rất cần, vì đó là phương thế giúp chúng ta không bị sa chước cám dỗ. (Mc 14:38; Lc 22:40; Lc 22:46) Cầu nguyện còn làm cho chúng ta được “nâng cao.” Nhà vật lý kiêm toán học André-Marie Ampère (1775-1836) nói: “Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện.” Nhà vật lý kiêm toán học Blaise Pascal (1623-1662) nói: “Con người vĩ đại khi họ cầu nguyện.” Họ là phàm nhân mà còn nói được như vậy đấy!
Một lần nọ, các môn đệ không biết cầu nguyện
thế nào cho đúng, thế nên họ xin Sư Phụ Giêsu dạy cách cầu nguyện, Ngài bảo
“đừng lải nhải,” (Mt 6:7) và Ngài dạy cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. (Mt 6:9-13)
Nhưng Ngài “láy” thêm câu này: “Nếu anh
em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.
Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha
lỗi cho anh em.” (Mt 6:14-15) Như vậy, cầu nguyện chỉ cần đơn giản chứ
không cầu kỳ, rườm ra, thậm chí chỉ cần thinh lặng suy niệm, chiêm nhiệm.
Cầu nguyện không hẳn chỉ là cầu xin, mà còn
là tạ ơn, nhưng cũng liên quan cầu xin. Ai cũng phạm tội nên ai cũng cần được
tha thứ. Nhưng chúng ta được tha thứ ít hay nhiều là tùy vào mức độ chúng ta
tha thứ cho tha nhân. Đó là “thước đo” chuẩn nhất mà Chúa Giêsu đưa ra.
Thiết nghĩ, có thể là sai lầm trong cách cầu
nguyện khi chúng ta muốn “xin như ý.” Trong các Thánh Lễ, chúng ta thường được mời
gọi hợp ý cầu nguyện “xin như ý.” Trong các buổi cầu nguyện (của các hội đoàn, giáo
xứ, dòng tu,…) cũng vậy, vẫn thấy nhiều người “xin như ý.”
Có lẽ “quá quen” nên chúng ta cho là bình
thường. Thật ra, “xin như ý” là… nguy hiểm. Ý chúng ta luôn ích kỷ, muốn gì
phải được, thậm chí là phải được ngay lập tức, đồng thời còn những ý xấu đối
với người khác, như có người nói: “Chúa nhân từ quá, sao Chúa không cho họ
bị nạn nhãn tiền cho họ sáng mắt ra nhỉ?” Ôi chao, nghe chừng “tốt lành”
lắm, thế nhưng lại ngược Ý Chúa, vì Chúa Giêsu bảo: “Hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống
anh em.” (Lc 6:28) Nếu Chúa “hỉ xả” mà chấp nhận lời “xin như ý” của chúng
ta thì có phải là rất nguy hiểm không? Thậm chí chúng ta còn lỗi đức ái nữa!
Vả lại, chính Chúa Giêsu không hề cầu xin
được như ý, dù Ngài cảm thấy “rợn tóc gáy” khi nghĩ đến những gì sắp xảy đến
cho Ngài, nhưng Ngài vẫn cầu nguyện chân thành: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy,
xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26:39) Chúa Cha im lặng. Chúa
Giêsu nhận biết Ý Cha và bằng lòng: “Lạy
Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi thì xin vâng Ý Cha.”
(Mt 26:42) Và chúng ta cũng nhớ lại lời “xin vâng” của Đức Maria. (Lc 1:38) Đức
Mẹ “ngại” lắm, nhưng không muốn “như ý” mình mà chỉ muốn Ý Chúa nên trọn.
Với đức vua chỉ là phàm nhân, thế mà Hoàng
hậu Étte cũng không hề “xin như ý,” dù đức vua đã hứa với bà: “Khanh thỉnh cầu gì, ta sẽ ban cho; khanh có
muốn xin gì nữa thì cũng sẽ được.” (Et 9:12) Nhưng bà vẫn khiêm nhường
thưa: “Nếu đẹp lòng đức vua, xin ban phép
cho người Do Thái ở Susan ngày mai cũng được hành động như sắc chỉ đã cho phép
hành động ngày hôm nay; còn mười đứa con của Haman thì xin treo cổ chúng lên
giá.” (Et 9:13) Và rồi đức vua đã cho bà toại nguyện.
Còn vua Salômôn, Thiên Chúa cũng cho ông xin tùy ý, nhưng ông không xin điều gì ngoài đức khôn ngoan. (1 V 3:4-15; 2 Sb 1:7-12) Thiên Chúa cho ông toại nguyện và còn cho ông nhiều hơn điều ông muốn. Quả thật, Thiên Chúa biết rõ chúng ta hơn chúng ta tự biết mình. Ngài biết điều gì tốt nhất cho chúng ta thì Ngài ban, vì Ngài là Đấng chí thánh, chí minh, chí thiện, thấu suốt mọi sự, Ngài chỉ ban cho chúng ta điều tốt lành nhất. Cha mẹ là những người đầy sai lầm và có thể có ác ý, thế mà họ vẫn hy sinh chính mình để lo cho con cái những gì tốt lành nhất kia mà.
Còn nữa, chúng ta cũng thường nói rằng chúng
ta xin mà chưa được vì “Thiên Chúa thử thách chúng ta.” Có lẽ “không ổn” đâu! Tác
giả Thánh Vịnh nói: “Lạy Chúa, Ngài dò
xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài
thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi,
Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am
tường hết. Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên
con.” (Tv 139:1-5) Chúng ta không đủ trình độ nên không thể biết tâm địa
của nhau, vì thế chúng ta mới phải “thử thách” nhau để biết đâu là vàng hay
thau. Thiên Chúa dựng nên chúng ta, Ngài biết rõ chúng ta thế nào từ ngàn xưa,
vậy thì Ngài cần gì thử thách? Có chăng là Ngài muốn tạo “công trạng” cho chúng
ta đó thôi.
Một tấm gương điển hình liên quan việc cầu
nguyện mà người Công giáo nào cũng “rành sáu câu” là Thánh nữ Monica. Bà kiên
trì cầu xin Chúa cho con trai Augustinô quay về đường ngay nẻo chính. Chúa không
cho ngay, không phải là Ngài thích “đùa dai” hoặc muốn “trêu ngươi,” mà Ngài
muốn cho người mẹ lập công phúc, và để người con thấy mẹ đau khổ mà “sáng mắt,”
rồi phải quay về chính lộ. Trạng thái đó có vẻ giống như “triệt buộc,” nhưng
chính “thế bí” đó mới khiến con người chúng ta hết “mù tâm linh” để được sáng
mắt đức tin.
Thánh Ý Chúa nhiệm mầu, chúng ta không thể nào
hiểu thấu. Điều mà chúng ta cho là “bất hạnh,” là xui xẻo, vì không “như ý” của
chúng ta, nhưng chính điều đó lại có lợi cho chúng ta. Thiên Chúa đã nói qua
miệng ngôn sứ Isaia: “Tư tưởng của Ta
không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là
đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn
đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng
ấy.” (Is 55:8-9) Vả lại, “như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa
thương kẻ tôn thờ Người cũng trổi cao.” (Tv 103:11)
Thật tuyệt vời với câu nói của Giáo hoàng
tiên khởi Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì
chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”
(Ga 6:68) Lời của tông đồ Phêrô có vẻ như “miễn cưỡng,” nhưng đó là sự “miễn
cưỡng” thật thú vị, thật tuyệt vời!
Cầu nguyện là “sức mạnh” của con người và là
“sự yếu đuối” của Thiên Chúa. Ngài chấp nhận như vậy và cho phép như vậy, vì
Ngài quá đỗi yêu thương chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: “Ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.”
(Mt 7:8; Lc 10:11) Và Ngài hứa chắc: “Bất
cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm.” (Ga 14:13)
Liên quan việc cầu nguyện, Mẹ Teresa Calcutta
phân tích: “Kết quả của IM LẶNG là CẦU
NGUYỆN, kết quả của CẦU NGUYỆN là ĐỨC TIN, kết quả của ĐỨC TIN là TÌNH YÊU, kết
quả của TÌNH YÊU là PHỤC VỤ, kết quả của PHỤC VỤ là BÌNH AN.” Thật tuyệt
vời biết bao!
Lạy
Thiên Chúa, xin dạy bảo chúng con về đường lối của Ngài, (Tv 25:4) và xin chấn
chỉnh nếp nghĩ của chúng con để chúng con luôn vui mừng khi tuân phục Thánh Ý
Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG số 410, tháng 10-2020, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ VẤN ĐỀ
✽ Chuyện Mắc Dịch – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/12/chuyen-mac-dich.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment