Trong ca khúc “Em Bé Quê,” cố NS Phạm Duy đặt vấn đề: “Ai bảo chăn trâu là khổ? Chăn trâu sướng lắm chứ!” Tác giả giải thích khá thú vị: “Ngồi mình trâu, phất ngọn cờ lau, và miệng hát nghêu ngao. Vui thú không quên học đâu, Nằm đồi non gió mát, Cất tiếng theo tiếng lúa đang reo, Em đánh vần thật mau.” Tuổi thơ ở miền quê hồn nhiên và thú vị biết bao!
Trong thi phẩm “Chiều Hôm Nhớ Nhà,” Bà Huyện Thanh Quan cũng nhắc tới mục tử: “Gõ sừng mục tử lại cô thôn.” (câu 4)
Mục tử là gì? Đó
là người chăm sóc gia súc. Ở Do Thái là mục tử chăn chiên và cừu, ở Việt Nam là
mục tử chăn trâu hoặc bò. Chúa Giêsu dùng hình ảnh thực tế cụ thể để đề cập mục
tử tâm linh.
Về tâm linh, có
thể danh từ mục tử được xuất xứ từ Thánh Vịnh: “Người DẪN dân Chúa đi như thể đàn cừu, ĐEM họ vào sa mạc chẳng khác
bầy chiên, ĐƯA họ đi an toàn, chẳng có chi phải sợ, nhưng quân thù họ bị biển
khơi chôn vùi.” (Tv 78:51-52) Thánh Vịnh này cho biết thêm: “Chúa chọn Đavít, người tôi trung, cất nhắc
ông, thuở còn là MỤC TỬ, cho vời đến, lúc đang giữ bầy chiên, để chăn dắt dân
Người là Giacóp, và Israel sản nghiệp của Người. Ông chăn dắt họ với một
lòng liêm chính, tay DẪN ĐƯA khéo léo tài tình.” (Tv 78:70-72)
Đó là nói về việc
Môsê hướng dẫn dân Do Thái thoát khỏi Ai Cập và đi về hướng Đông, khởi đầu một
cuộc hành trình dài tiến vào Miền Đất Hứa Canaan.
Chúa Giêsu xác
định: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục
Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không
phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ
chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm
thuê, và không thiết gì đến chiên. Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết
chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết
Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10:11-15) Không
chỉ vậy, Ngài còn làm cho chiên “sống dồi dào.” (Ga 10:10)
Thánh ngôn của Chúa
Giêsu vừa giải thích vai trò mục tử chân chính vừa cảnh báo mục tử giả hình – có
thể gọi họ là “thợ chiên,” những kẻ làm hại chiên và khiến đàn chiên tan tác.
Chiên rất có giá
trị về thịt, sữa, mỡ, lông, da, sừng, và còn là vật chính được dùng để làm của
lễ hiến dâng – giá trị hơn nhiều so với trâu hoặc bò của Việt Nam. Chiên còn có
đặc tính là chịu đựng, bị xén lông (để làm len), đau lắm, nhưng vẫn không kêu,
không phản ứng. Còn trâu mà chạm vào nó thì… biết thế nào là “lễ độ” với nó
ngay!
Ai đã từng có
thời tuổi trẻ ở vùng quê thì mới biết thế nào là chăn trâu. Tôi cũng đã một
thời đi chăn trâu. Đúng là “chăn trâu sướng lắm chứ.” Vui lắm. Nào là bẫy chim,
bẫy thỏ, đào củ mài, hái sim, hái táo rừng, ăn trái và lá giang, bắt cá nướng
đất sét,... Rừng có nhiều thứ ăn được, thú vị lắm. Ôi chao, thứ nào cũng đậm đà
hương vị quê hương. Ngon tuyệt! Lùa trâu đi rồi lùa trâu về, tính hai lượt cũng
tới vài cây số. Chăn trâu tuy cực mà vui lắm!
Vui thì vui lắm
đấy. Nhưng lỡ lạc mất trâu thì lo sốt vó, hốt hoảng đi tìm khắp nơi. Thấy trâu
rồi thì thở phào nhẹ nhõm. Niềm hạnh phúc giản dị thế thôi, nhưng phải nói là
kỳ diệu vô cùng. Bây giờ chỉ còn trong ký ức, thật tiếc cho tuổi trẻ ngày nay,
vì họ không được tận hưởng niềm vui tuổi thơ như vậy.
Chúa Giêsu xác
nhận hệ lụy giữa một mục tử chính hiệu và chiên ngoan: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi.
Tôi ban cho chúng sự sống đời đời, không bao giờ chúng phải diệt vong và không
ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi thì lớn hơn
tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một.”
(Ga 10:27-30)
Nếu Chúa Giêsu
sinh sống ở Việt Nam, có thể Ngài đã dùng kiểu nói này: “Tôi là Mục Tử chăn trâu nhân lành. Trâu của tôi thì nghe tiếng tôi,
tôi biết trâu của tôi và trâu của tôi biết tôi.” Có thể bạn “khó chịu” khi
được ví là trâu. Nhưng đó là thực tế, nếu Chúa Giêsu là người Việt Nam.
Chúa Giêsu luôn
thực tế, khôi hài và dễ tính, chứ không như chúng ta tưởng tượng. Đừng suy bụng
ta ra bụng người mà “đúc khuôn” Đấng-Mục-Tử-Nhân-Lành của chúng ta!
Một lần nọ, Chúa
Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy
chiên không người chăn dắt. Ngài nói với các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt
sai thợ ra gặt lúa về.” (Mt 9:37-38)
TRẦM THIÊN THU
Chúa Nhật IV PS, 17-04-2016
✽ Mục Tử Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/muc-tu-hen-nhat.html
✽ Mẹ Chúa Chiên Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/me-chua-chien-lanh.html
✽ Chỉ Số Tử Tế – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/chi-so-tu-te.html
✽ Cư Xử – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/cu-xu-ung-an.html
✽ Đời Lặng – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/06/oi-lang.html
✽ Không Cần Nữa – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/khong-can-nua.html
✽ Chất Liệu Con Người – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/chat-lieu-con-nguoi.html
✽ Một Miếng & Một Gói – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/07/mot-mieng-va-mot-goi.html
✽ Bằng Chứng Về Hỏa Ngục
EM BÉ QUÊ – Phạm Duy
KÝ ỨC MIỀN TÂY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment