Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

2/10 – THIÊN THẦN BẢN MỆNH

Mỗi người trong chúng ta đều được Chúa ban cho một “vệ sĩ,” một “cân vệ thiêng liêng,” đó là Thiên Thần Bản Mệnh (Thiên Thần Hộ Thủ). Nhiệm vụ của các ngài là tiến cử chúng ta với Thiên Chúa, luôn canh giữ chúng ta, giúp chúng ta cầu nguyện và giới thiệu chúng ta với Thiên Chúa khi chúng ta từ giã cõi đời này.
Khái niệm về Thiên thần Bản mệnh hướng dẫn và nuôi dưỡng mỗi người là cách phát triển của Giáo lý Công giáo và lòng sùng kính dựa vào Kinh Thánh. Kinh Thánh hỗ trợ niềm tin này: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 18:10)
Lòng sùng kính các Thiên Thần Bản Mệnh bắt đầu phát triển từ khi bắt đầu có truyền thống tu trì. Thánh Bênêđictô thúc đẩy việc này cùng với Bernard Clairvaux, nhà cải cách hồi thế kỷ XII, nhà hùng biện về Thiên Thần Bản Mệnh, và lòng sùng kính các thiên thần có từ hồi đó.
Lễ kính các Thiên Thần Bản Mệnh được cử hành lần đầu hồi thế kỷ XVI. Năm 1615, ĐGH Phaolô V thêm lễ này vào lịch Phụng Vụ Công Giáo Rôma.
Trong Nghi Thức An Táng, Giáo hội cầu nguyện: “Xin thiên thần dẫn đưa linh hồn (…) vào thiên đàng; xin các thánh tử đạo đón nhận (…) và đưa (…) vào thành thánh Giêrusalem mới và vĩnh cửu.”
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment