Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

THIÊN THẦN và CHÚNG TA

Trước khi có bản sửa đổi lịch phụng vụ năm 1970, ngày 29 tháng 9 là ngày dành riêng cho Tổng Lãnh Thiên Thần Micae. Trong một trong những bản sửa đổi lịch thông minh hơn, TLTT Micae đã được kết hợp với hai tổng lãnh thiên thần khác duy nhất được nêu tên trong Kinh Thánh.

Trong Thánh Lễ thường lệ theo nghi thức đặc biệt, các lời nguyện bao gồm lời cầu xin TLTT Micae “bảo vệ chúng ta trong trận chiến, bảo vệ chúng ta khỏi mưu mô và cạm bẫy của Ma quỷ.” Trong những năm gần đây, lời cầu đó đã được sử dụng lại ở nhiều giáo phận – mặc dù ĐHY Cupich của Chicago thực sự đã cấm cầu nguyện theo cách này – trước, trong hoặc sau Thánh Lễ. Người ta không biết tại sao.

TLTT Micae là người bảo vệ danh dự của Thiên Chúa và là người bảo vệ các tín hữu của Giáo hội, những người thấy mình đang bị ma quỷ tấn công theo nhiều cách. Một số cuộc tấn công đến từ bên ngoài, bởi bàn tay của những kẻ ghét Thiên Chúa và Giáo hội của Ngài. Những người cùng tôn giáo của chúng ta đang phải chịu đau khổ ở Trung Cộng, nhiều quốc gia ở Trung Đông và Châu Phi, nhưng cũng từ những người theo chủ nghĩa thế tục hiếu chiến ở Tây Âu và Bắc Mỹ – vâng, ngay cả ở đất nước chúng ta. Sự xâm lược bắt đầu trong chính quyền Obama, có một thời gian ngắn tạm lắng trong thời ông Trump, hiện vẫn tiếp tục và đã leo thang dưới thời ông Joe Biden.

Sau đó là những cuộc tấn công đến từ bên trong Giáo hội bởi những kẻ quyết tâm (theo nghĩa đen) tạo ra một Giáo hội mới và một tôn giáo mới. Những kẻ muốn cải cách này rao giảng và dạy tà giáo công khai và phá hủy ý nghĩa của sự thiêng liêng bằng những âm mưu phụng vụ của họ, thường được thực hiện với sự đồng lõa của các linh mục và giám mục yếu đuối và bất lực. Đúng vậy, Satan sử dụng sự yếu đuối của chúng ta để theo đuổi kế hoạch của hắn bằng sức mạnh.

Để chống lại các cuộc tấn công của Satan – cả bên trong lẫn bên ngoài – chúng ta cần phải nhờ đến sự can thiệp mạnh mẽ của TLTT Micae, người đã đối mặt với Luxiphe và tay sai của hắn vào buổi bình minh Sáng Thế, và vẫn không mất đi bất kỳ sức mạnh nào của mình. Thật vậy, sách Khải Huyền cho biết rằng ngài sẽ dẫn dắt những người trung thành đến chiến thắng cuối cùng.

Bây giờ chúng ta cùng ôn lại một chút về “thiên thần học” – chủ đề mà Giáo Lý Công Giáo dành trọn 25 đoạn.

Thiên thần là những linh hồn thuần khiết, mang hình hài con người khi được Đấng toàn năng sai đi làm nhiệm vụ. Tên của họ trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “sứ giả.. Vì vậy, chúng ta liên hệ với họ không phải theo danh tính riêng của họ, mà là theo Đấng mà họ đại diện. Cả Cựu Ước và Tân Ước đều chứa đầy những tham chiếu đến sự can thiệp của các thiên thần, luôn được coi là dấu hiệu cho thấy Chúa muốn hiện diện với chúng ta, cũng như sự mặc khải về ý muốn và sự quan phòng liên tục của Ngài.

Tên của ba vị Tổng Lãnh Thiên Thần gợi ý về sứ mệnh đặc biệt của họ. Trong tiếng Do Thái, tên Micae có nghĩa là “Ai giống như Chúa?” – một lời nhắc nhở rằng TLTT Micae được sai đến để chiến đấu với lòng kiêu hãnh là Luxiphe, kẻ thực sự đã coi mình giống như Chúa.

Tên Gabriel có nghĩa là “Thiên Chúa mạnh mẽ” – một điểm quan trọng cần suy ngẫm, giống như Đức Trinh Nữ Maria trong Cuộc Truyền Tin, khi chúng ta hỏi làm thế nào một điều dường như không thể lại có thể xảy ra. Tên Raphael có nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành” – một sự thật hiển nhiên đối với người có đức tin, nhưng chúng ta thường không thực sự ấn tượng với tình yêu mà nó đại diện. Do đó, tên của ba thiên thần đó chỉ ra sự toàn năng và lòng nhân từ không thể diễn tả của chính Thiên Chúa.

Công việc của các thiên thần là gì? Để canh chừng cuộc sống của chúng ta ở dưới thế này, để chuyển lời cầu nguyện của chúng ta lên Thiên Chúa, để phục vụ như những sứ giả đặc biệt của Thiên Chúa, để dẫn dắt những người công chính vào Thiên Đàng, như lời hát trong bài “In Paradisum” tuyệt đẹp của Thánh Lễ An Táng. Tất cả những điều đó nói lên tình yêu thương và sự quan tâm của Thiên Chúa đối với con cái của Ngài.

Tuy nhiên, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của các thiên thần cũng cho chúng ta biết điều mà Chúa mong đợi ở chúng ta – sự tôn thờ không ngừng của các thiên thần dành cho Thiên Chúa toàn năng.

Vì vậy, điều quan trọng nhất mà các thiên thần làm được liên kết với điều quan trọng nhất mà Giáo hội trên trái đất này có thể làm: phụng vụ ở đây được kết hợp với phụng vụ trên Thiên Đàng. Khi đi vào Kinh Tiền Tụng lễ các Thiên Thần, chúng ta nhớ lại sự kiện này khi đọc: “Vì thế, cùng với toàn thể các Thiên thần, chúng con hoan hỷ tôn thờ Chúa uy linh cao cả và đồng thanh ngợi khen chúc tụng rằng: Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo binh...”

Đặc biệt cảm động là những lời trong Phụng Vụ Byzantine được sử dụng tại cùng điểm này: “Chúng ta, những người đại diện cho Cherubim một cách huyền bí và hát bài thánh ca ba lần thánh thiện cho Chúa Ba Ngôi tạo ra sự sống, hãy gạt bỏ mọi lo lắng trần thế, để chúng ta có thể chào đón Vua của tất cả, được các đạo quân thiên thần hộ tống vô hình. Alleluia, alleluia, alleluia.”

Bài thánh ca ngợi khen Thiên Chúa bất diệt đó là tiếng gọi cao cả nhất của các thiên thần, và cũng là tiếng gọi của chúng ta. Đi sâu hơn vào Quy Điển Rôma, chúng ta cầu xin Chúa Cha: Iube haec perferri per manus sancti Angeli tui in sublime altare tuum, in conspectu divinae maiestatis tuae. – Xin cho những mệnh lệnh này được thực hiện qua bàn tay của thiên thần thánh thiện của Ngài trên bàn thờ cao cả của Ngài, trước sự hiện diện của Đấng Tối Cao. Sự Nhập Thể được TLTT Gabriel loan báo đạt đến sự viên mãn trong Mầu Nhiệm Thánh Thể khi sứ giả của Thiên Chúa trở thành phó tế, như thể một lần nữa dâng Chúa Kitô Thánh Thể cho Chúa Cha trên trời của Ngài.

Ngày lễ này, khi Giáo hội mời gọi chúng ta suy ngẫm về sứ vụ của các thiên thần, chúng ta tạ ơn Chúa toàn năng đã ban cho chúng ta các sứ giả của Ngài. Chúng ta cầu xin sự khôn ngoan và lòng khiêm nhường của trẻ em để đánh giá lại ý nghĩa của chúng đối với cuộc sống của chúng ta, bởi vì sau tất cả những điều đã nói và đã làm, nếu bạn đã “lớn hơn” các thiên thần, bạn cũng có thể đã lớn hơn Chúa – một điểm mà chính Chúa Giêsu nêu ra trong Phúc Âm hôm nay.

LM. PETER M.J. STRAVINSKY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

 TLTT Micae – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/tong-than-micae-nguyen-giup-cau-thay.html
 TLTT Gabriel – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/09/tltt-gabriel.html

 Câu Đối THÁNG MƯỜI

01. Chính Lộ Kinh Thánh Đưa Tới Nơi Vĩnh Phúc
       Cầu Thang Mân Côi Dẫn Về Cõi Thiên Đàng
02. Kính Mừng Đức Mẹ Vẹn Toàn Đường Nhân Đức
       Đời Sống Phàm Nhân Trông Cậy Mẹ Đỡ Nâng

03. Kính Thờ Thánh Thể Phúc Đời Tín Hữu
       Lần Chuỗi Mân Côi Vui Kiếp Phàm Nhân
04. Chuỗi Mân Côi Kéo Tội Nhân Gần Thiên Chúa
       Ơn Đức Mẹ Đưa Nhân Loại Tới Nước Trời

05. Tứ Sắc Mân Côi – Vui, Thương, Mừng, Sáng
       Muôn Màu Cuộc Sống – Sướng, Khổ, Khóc, Cười
06. Nữ Tỳ Vui Sống Đời Khiêm Hạ
       Trinh Nữ Thắm Tươi Đóa Mân Côi

07. Những Đóa Mân Côi Dâng Kính Mẹ
       Bao Niềm Hạnh Phúc Đọng Trong Tim
08. Một Chuỗi Mân Côi Bốn Mầu Nhiệm
       Nguồn Ơn Thánh Đức Tràn Thế Gian

09. Chuỗi Kinh Nguyện Mân Côi Mầu Nhiệm
       Vòng Cuộc Đời Sướng Khổ Mến Tin
10. Kính Mừng Thánh Mẫu Đầy Ơn Phúc
       Cầu Giúp Đoàn Con Lắm Tội Khiên

11. Ngày Tháng Noi Theo Gương Đức Mẹ
       Việt Nhân Tín Nguyện Chuỗi Mân Côi
12. Năm Mươi Lần Kính Mừng Mẹ Thiên Chúa
       Một Chuỗi Ngọc Liên Kết Lời Thánh Kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment