Đời sống Kitô giáo là đời sống ân sủng, đưa chúng ta vượt qua giới hạn của bản chất con người và vào cõi siêu nhiên bằng cách chia sẻ đời sống Ba Ngôi của Thiên Chúa. Cách duy nhất để chúng ta đạt được đời sống như vậy là nhờ Thiên Chúa giúp đỡ, qua ân sủng của Ngài. Tự thân các nỗ lực của chúng ta là vô ích. Chúng ta không thể chiến thắng tội lỗi nếu không có ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta không thể đạt được sự cứu rỗi nếu không có ân sủng của Thiên Chúa. Nếu ân sủng quan trọng như vậy, làm sao chúng ta có được ân sủng?
Ân sủng của Thiên Chúa đến với chúng ta qua
Chúa Kitô. Nhờ hy sinh trên Thập Giá, Chúa Kitô đã đền tội cho chúng ta và xứng
đáng với ân sủng vô hạn mà Ngài có thể ban cho chúng ta khi chúng ta kết hiệp
với Ngài, khi chúng ta trở thành chi thể của Nhiệm Thể Ngài bằng cách gia nhập Giáo
Hội qua Bí tích Rửa Tội.
Điều này dẫn chúng ta đến các bí tích. Bảy bí
tích mà Chúa Kitô thiết lập là những công cụ mà Ngài ban tặng những hiệu quả
của Cuộc Khổ Nạn của Ngài. Nói cách khác, chúng là những cách cụ thể mà Chúa
Kitô ban ân sủng của Ngài cho chúng ta. Do đó, các bí tích là những cách cụ thể
mà chúng ta tham gia vào đời sống của Chúa Kitô và sự hy sinh của Ngài trên Thập
Giá.
Bí tích Rửa Tội là bí tích cần thiết nhất. Đó
là bí tích đầu tiên kết hiệp chúng ta với Chúa Kitô và làm cho chúng ta trở
thành chi thể của Nhiệm Thể Ngài là Giáo Hội. Tuy nhiên, Bí tích Thánh Thể là
bí tích cao cả nhất, chính hy tế trên Thập Giá được tái hiện theo cách không đổ
máu, đem lại ơn cứu độ và ân sủng cho chúng ta. Bí tích Thánh Thể cũng có một
vị trí ưu tiên thứ cấp: chúng ta có thể rước lễ thường xuyên. Chúng ta có nghĩa
vụ phải tham dự Thánh Lễ ít nhất là hằng tuần, nhưng chúng ta có thể làm như
vậy hằng ngày (không chỉ một lần trong đời, như Bí tích Rửa Tội).
Tham dự Thánh Lễ không giống như tham dự buổi
hòa nhạc hay buổi giảng thuyết. Trong Thánh Lễ, chúng ta không chỉ là khán giả,
mà chúng ta tham dự vào hy lễ được dâng lên.
Chúng ta làm điều đó theo hai cách. Trước
tiên, chúng ta chấp nhận sự hy sinh của Chúa Kitô. Giống như Đức Mẹ đứng dưới
chân Thập Giá, chúng ta nên chấp nhận sự tự hiến của Chúa Kitô cho Chúa Cha.
Đức Mẹ đứng trên đồi Canvê và chấp thuận những gì Con của Mẹ đang làm. Chúng ta
quỳ gối tại nhà thờ và làm như vậy – thời điểm chính xác mà chúng ta chấp thuận
khi thưa lời “Amen” cao cả. Lúc đó, linh mục dâng Mình Máu Chúa Kitô lên Thiên
Chúa, và cầu nguyện: “Chính nhờ Người,
với Người và trong Người, Mà mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha
toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.” Chúng ta
đáp “Amen” để chấp nhận việc tôn vinh Thiên Chúa qua hy lễ Chúa Kitô được tái
hiện trong Thánh Lễ. Chúng ta cầu nguyện qua, với và trong Chúa Kitô.
Cách thứ hai chúng ta tham gia vào hy tế Thánh
Lễ là bằng cách kết hiệp chính mình với Chúa Kitô trong việc Ngài tự hiến cho
Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ chấp nhận việc Chúa Kitô tự hiến cho Thiên Chúa,
mà chúng ta kết hiệp chính mình với hy lễ Chúa Kitô. Chúng ta kết hiệp bản thân
chúng ta, cuộc sống của chúng ta, tất cả những điều tốt đẹp chúng ta làm và
những điều xấu xa chúng ta chịu đựng với hy tế Thập Giá, và do đó dâng những
điều đó cho Thiên Chúa qua, với và trong Chúa Kitô. Điều này cũng xảy ra khi thưa
lời “Amen” cao cả.
Có một câu hỏi lớn nảy sinh. Tại sao Chúa
Kitô thiết lập các bí tích? Nghĩa là, tại sao chúng ta phải nhận được ân sủng
qua các bí tích chứ không chỉ đơn giản là trong lời cầu nguyện riêng? Tại sao
chúng ta phải chấp nhận hy lễ Chúa Kitô và kết hiệp với hy lễ đó trong Thánh Lễ
thay vì chúng ta ở nhà đọc Kinh Thánh? Như vậy chẳng phải đơn giản hơn sao? Tại
sao phải bận tâm đến các nghi lễ và phụng vụ?
Câu trả lời đơn giản: Vì chúng ta là động
vật. Bây giờ, chúng ta không chỉ là động vật, mà chúng ta là động vật có lý
trí. Chúng ta có cơ thể, chứ không chỉ là tinh thần như các thiên thần.
Cơ thể chúng ta là thiết yếu đối với nhân
tính của chúng ta. Vì bản chất cơ thể, chúng ta học thông qua các giác quan.
Hơn nữa, chúng ta thể hiện chính mình bằng cơ thể – đây là một phần cốt lõi
trong Thần Học Cơ Thể của Thánh Gioan Phaolô II, rằng “cơ thể tiết lộ con người.”
Vì vậy, con người sử dụng nghi lễ và nghi thức phụng vụ, sử dụng cái hữu hình
để thể hiện cái vô hình là điều tự nhiên. Vì vậy, khi thờ phượng Thiên Chúa,
chúng ta phải thực hiện theo nghi lễ, theo nghi thức phụng vụ, trong đó các dấu
hiệu vật lý thể hiện các thực tại tâm linh đang diễn ra.
Một ví dụ khác về ý tưởng rằng vì chúng ta là
những sinh vật có thân xác nên chúng ta phải có các nghi lễ là “hôn nhân” thế
tục đương đại. Ngay cả trong một xã hội cho phép ly hôn bất cứ lúc nào vì bất
kỳ lý do gì (một xã hội không coi trọng hôn nhân), mọi người vẫn có những nghi
lễ rất xa hoa để kết hôn. Những màn trình diễn này trực tiếp chỉ ra tầm quan
trọng của nghi lễ trong xã hội loài người, ngay cả ngoài nghi lễ bí tích. Vì
vậy, khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta tham dự vào cái chết của Chúa Kitô trên đồi
Canvê bằng cách chấp nhận hy lễ Chúa Kitô và kết hiệp với hy lễ đó.
Sự tử đạo là sự kết hiệp theo nghĩa đen hơn
là với sự hy sinh của Chúa Kitô. Trong khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta không
chết khi kết hiệp với Chúa Kitô, các vị tử đạo thực sự chết vì Chúa Kitô và với
Chúa Kitô. Sự tham gia của họ vào sự hy sinh của Ngài mang tính bản năng hơn.
Do đó, các Kitô hữu luôn công nhận rằng các vị tử đạo sẽ lên Thiên Đàng ngay
lập tức. Luyện Ngục không cần thiết đối với họ. Hơn nữa, Giáo Hội luôn tin rằng
các vị tử đạo xứng đáng được ban ơn cho chúng ta. Cái chết của họ, giống như cái
chết hy sinh của Chúa Kitô, không chỉ có công cho chính họ mà còn cho chúng ta
nữa, nghĩa là chúng ta được hưởng lợi về mặt tinh thần từ sự hy sinh của các vị
tử đạo. Sự tử đạo mang tính Thánh Thể theo vài nghĩa.
1. Đó là sự tham gia sâu sắc vào hy lễ Chúa
Kitô trên Thập Giá, giống như Thánh Lễ.
2. Công đồng Vatican II đã hùng hồn dạy chúng
ta rằng Thánh Lễ là nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu. Đó là nguồn
mạch vì chúng ta nhận được ân sủng để sống tốt từ Thánh Lễ, và đó là đỉnh cao ở
chỗ là chính tại Thánh Lễ, chúng ta kết hiệp toàn bộ cuộc sống của mình với
Chúa Kitô. Sự tử đạo có chức năng tương tự trong Giáo Hội. Như đã đề cập, sự hy
sinh của các vị tử đạo mang lại lợi ích cho toàn thể Giáo Hội với ân sủng mà nó
xứng đáng – do đó đóng vai trò như “nguồn” ân sủng. Ngoài ra, các vị tử đạo kết
hiệp hoàn toàn với Chúa Kitô về thể xác và linh hồn khi họ thực hiện sự hy sinh
cao nhất – đạt đến “đỉnh cao” của sự kết hiệp với Chúa. Do đó, các vị tử đạo
được coi là những vị thánh vĩ đại đặc biệt trong hàng ngũ trên Thiên Đàng.
Các vị thánh đầu tiên là các vị tử đạo. Phải
mất hàng trăm năm trước khi Giáo Hội công nhận bất kỳ vị thánh nào ngoài Thánh Gioan
tông đồ. Cho đến nay, chỉ riêng sự tử đạo cũng đủ để một người được tuyên chân
phước. Hơn nữa, các vị tử đạo thúc đẩy Giáo Hội tiến lên, như câu châm ngôn cổ
xưa nói: “Máu các vị tử đạo là hạt giống
của Giáo Hội.” Giáo hoàng thường đi giày đỏ, một phần để tượng trưng cho
máu của các vị tử đạo mà Giáo Hội đã phát triển.
3. Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. (Ga 15:13) Vì chúng
ta là những thụ tạo có thân xác, nên món quà lớn nhất mà chúng ta có thể dành
cho người khác chính là mạng sống của mình. Chết vì ai đó là hành động yêu
thương vĩ đại nhất mà chúng ta có thể làm. Tuy nhiên, rất ít người trong chúng
ta thực sự được chết vì những người thân yêu của mình. Thay vào đó, chúng ta
cống hiến cuộc đời mình cho điều tốt đẹp của họ và thể hiện điều này một cách
nghi lễ – trong lễ cưới, Thánh Lễ,... Các vị tử đạo thực sự hy sinh mạng sống
của mình. Họ được thể hiện tình yêu đối với Chúa một cách trực tiếp bằng thân
xác họ.
4. Thánh Thể chuẩn bị chúng ta cho cuộc tử
đạo. Để trở thành một vị tử đạo đòi hỏi sự thánh thiện lớn lao và lòng nhiệt
thành để hiến dâng đời mình hoàn toàn cho Chúa và vì Chúa. Thánh Thể là con
đường chính mà chúng ta lớn lên trong sự thánh thiện, trong đức ái, thường
xuyên hiến dâng chính mình và cả cuộc sống của chúng ta cho Chúa, vì vinh quang
của Ngài chứ không phải của chúng ta. Vì vậy, cách tốt nhất để chuẩn bị cho
việc tử đạo không phải là thông qua việc tập luyện và huấn luyện trong việc
chịu đựng sự tra tấn, mà là tham dự Thánh Lễ một cách sốt sắng.
Trong một thế giới mà sự tử đạo không giảm mà
còn tăng, và sự bách hại chung đối với Kitô giáo vẫn gia tăng ở thế giới Tây
phương, chúng ta phải chuẩn bị cho sự tử đạo như những người Kitô giáo đầu tiên
đã làm. Một trong những dấu hiệu cho thấy Giáo Hội tại Hoa Kỳ không chuẩn bị để
đối mặt với sự bách hại là rất nhiều người không tin vào Bí tích Thánh Thể hoặc
không coi trọng bí tích cao cả này một cách đúng đắn.
Hãy nhìn vào các vị tử đạo, đặc biệt là những vị đã chết vì Thánh Lễ và Thánh Thể, để củng cố đức tin và lòng sùng kính của chúng ta dành cho bí tích cao cả nhất này.
MATTHEW MCKENNA
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
✽ Thánh
Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Mình
Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/sung-kinh-minh-mau-thanh.html
✽
Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽
Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Từ Thánh
Thể tới Chúa Ba Ngôi – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/tu-thanh-toi-chua-ba-ngoi.html
✽ Bí Quyết Yêu Mến Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/bi-quyet-yeu-men-thanh-the.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Thánh Thể Nguồn Sống – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/thanh-nguon-song.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Chuẩn Bị Thánh Lễ – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/chuan-bi-thanh-le.html
✽ Trải Nghiệm Sức Mạnh Biến Đổi
✽ Tử Đạo Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/tu-ao-man-coi.html
✽ Hùng Ca Viết Bằng Máu – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/hung-ca-viet-bang-mau.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment