Adoratio là thuật ngữ Latin, ban đầu có nghĩa là cử chỉ tôn kính được thực hiện đối với một người xứng đáng, và hơi cúi đầu trước người đó, chạm vào đối tượng đáng kính bằng tay phải, còn tay trái vỗ nhẹ một nụ hôn (hôn gió) về phía người nhận sự tôn kính.
Tuy nhiên, chúng ta phải xem khái niệm này
trong bối cảnh mặc khải của Thiên Chúa, dạy chúng ta rằng tôn thờ có nghĩa là
nhận biết rằng Thiên Chúa là Thiên Chúa, và chúng ta là những thụ tạo. Đó là
thái độ thờ phượng cơ bản được dạy bởi sự mặc khải của Thiên Chúa và Kinh
Thánh, vì sự cám dỗ nguy hiểm nhất đối với thụ tạo là tự biến mình thành thần
thánh, thay thế Thiên Chúa bằng chính mình. Đó là tội lỗi của các thiên thần sa
ngã đã phạm. Satan đã từ chối tôn thờ Thiên Chúa, mặc dù Ngài là Đấng Tối Cao,
là Đấng mà chúng ta tôn vinh trong Kinh Vinh Danh: “Quóniam tu solus Sanctus, tu solus Dóminus, tu solus Altíssimus.” –
Chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Tối Cao. Thánh
TS Tôma Aquinô nói: “Tội lỗi lớn nhất
trong tất cả tội chống lại Thiên Chúa là con người giành lấy sự tôn vinh của Thiên
Chúa để trao cho loài thụ tạo.”
Theo truyền thống giáo lý, Giáo Hội giải
thích về ý nghĩa thần học và tâm linh của hành động tôn thờ:
Với sự kính trọng và phục tùng tuyệt đối, tôn
thờ Thiên Chúa là công nhận “sự hư vô của thụ tạo” và chỉ tôn thờ Thiên Chúa.
Tôn thờ Thiên Chúa là ngợi khen Ngài, tôn vinh Ngài, và hạ mình xuống, như Đức
Maria đã làm trong kinh Magnificat, tuyên xưng với lòng biết ơn rằng Thiên Chúa
đã làm những việc lớn lao và danh Ngài là thánh. Việc tôn thờ một Thiên Chúa
giúp con người thoát khỏi sự quay hướng vào chính mình, khỏi nô lệ tội lỗi và khỏi
thần tượng thế gian.
Tôn thờ là thái độ đầu tiên của con người công
nhận mình là thụ tạo trước Đấng Tạo Hóa, đề cao sự vĩ đại của Chúa, Đấng đã tạo
ra chúng ta và uy quyền toàn năng của Đấng Cứu Độ, Đấng giải thoát chúng ta
khỏi sự dữ. Tôn thờ là tôn kính Đức Vua vinh hiển, im lặng tôn kính trước sự
hiện diện của Thiên Chúa vĩ đại nhất. Tôn thờ Thiên Chúa tình yêu ba lần thánh
thiện và tối cao hòa quyện với sự khiêm nhường và bảo đảm cho những lời cầu xin
của chúng ta.
Thánh Tôma Aquinô giải thích rằng việc thờ
phượng hoặc tôn thờ bao gồm cả hành vi hướng nội và hướng ngoại, vì bản chất
kép của chúng ta: Như Damascene đã nói, (De Fide Orth. iv, 12) vì chúng ta được
cấu tạo bởi hai bản chất, trí tuệ và cảm xúc, chúng ta dâng Chúa sự tôn thờ gấp
đôi, nghĩa là một sự tôn thờ tâm linh – bao gồm sự sùng kính nội tại tâm trí,
và sự tôn thờ thể lý – bao gồm sự khiêm nhường ngoại tại cơ thể. Vì trong tất
cả các hành động Latria [chỉ tôn thờ một Chúa] mà không được coi là hành động
bên trong có giá trị nhập vào lớn hơn, nên việc tôn thờ ngoại tại được cung cấp
dựa trên sự tôn thờ nội tại. Nói cách khác, chúng ta thể hiện các dấu hiệu
khiêm nhường trong cơ thể của chúng ta để khuyến khích tình cảm của chúng ta
phục tùng Thiên Chúa, vì điều tự nhiên đối với chúng ta là đi từ cảm xúc tới lý
trí. (ST II-II, Q. 84, điều 2)
Cựu Ước cho biết: “Năm vua Útdigiahu băng hà, tôi thấy Chúa Thượng ngự trên ngai rất cao;
tà áo của Người bao phủ Đền Thờ. Phía bên trên Người, có các thần Sêraphim đứng
chầu. Mỗi vị có sáu cánh: hai cánh để che mặt, hai cánh để che chân và hai cánh
để bay. Các vị ấy đối đáp tung hô: ‘Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa các đạo
binh là Đấng Thánh! Cả mặt đất rạng ngời vinh quang Chúa!’ Tiếng tung hô đó làm
cho các trụ cửa rung chuyển; khắp Đền Thờ khói tỏa mịt mù.” (Is 6:1-4)
Chúng ta phải tôn vinh Thiên Chúa, đó là mục
đích của sự sáng tạo. Thiên Chúa không tạo ra chúng ta để làm tăng sự vinh hiển
thiết yếu của Ngài bởi vì Ngài không cần điều đó. Trong Sách Lễ Rôma mới có nói:
“Mặc dù Ngài không cần chúng con ca tụng,
nhưng việc tạ ơn của chúng con chính là món quà của Ngài, vì những lời ca tụng
của chúng con không thêm gì cho sự vĩ đại của Ngài, nhưng đem lại ơn ích cho phần
rỗi chúng con, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.”
Thiên Chúa tạo dựng chúng ta để chúng ta chúc
tụng Ngài, và Ngài ghi khắc trong các thụ tạo nhu cầu và sự khao khát bày tỏ sự
vinh hiển của Ngài. Trong tiếng Hy Lạp, sự tôn thờ là Proskýnesis, nghĩa đen là
“phủ phục chính mình.” Điều đó chứng tỏ rằng chỉ có Đấng Duy Nhất là vĩ đại, và
chúng ta tự biến mình thành nhỏ bé. Việc làm cho mình trở nên nhỏ bé là kết quả
của sự tôn thờ chân chính. Như Đức Trinh Nữ Maria và Mẹ Thiên Chúa đã dạy chúng
ta trong Kinh Magnificat: Thiên Chúa nâng cao chúng ta khi chúng ta tự hạ thấp
mình.
Tôn thờ là tôn vinh và ngợi khen Ngài không ngớt.
Nhưng sự khác biệt giữa sự tôn thờ và sự tán dương là gì? Tôn thờ là hình thức
rõ ràng nhất để chứng tỏ rằng Thiên Chúa thực sự vĩ đại và là Chúa. Chúng ta
cũng có thể ca ngợi hoặc tôn kính các sinh vật, nhưng chúng ta KHÔNG TÔN THỜ chúng.
Như giáo lý của Giáo Hội và Kinh Thánh đã nói, sự thờ phượng chỉ dành riêng cho
Thiên Chúa. Khi ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu trong hoang địa, nó yêu cầu Ngài sấp
mình xuống và thờ lạy nó, Chúa thẳng thắn nói: “Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi PHẢI BÁI LẠY Đức Chúa
là Thiên Chúa của ngươi, và PHẢI THỜ PHƯỢNG một mình Người mà thôi.” (Mt 4:10)
Thật vậy, Thiên Chúa đã xác định từ xưa: “Chính
Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Đấng anh em phải kính sợ; chính Người là
Đấng anh em phải phụng thờ; anh em sẽ nhân danh Người mà thề.” (Đnl 6:13)
Một số người có thể nghĩ rằng ước muốn của
Thiên Chúa được các thụ tạo của Ngài tôn thờ gần như là điều viển vông. Nhưng thật
ra không phải là Ngài muốn được tôn thờ, mà là điều tốt cho các thụ tạo nếu
biết tôn thờ Ngài. Chính xác là không tốt cho các thụ tạo nếu không tôn thờ
Ngài.
Trong bài nhận định về Lễ Hiển Linh, Dom
Prosper Guéranger viết: “Lễ Hiển Linh
thực sự là một lễ trọng, và niềm vui do sự giáng sinh của Chúa Giêsu phải được
đổi mới, như thể đó là Lễ Giáng Sinh thứ hai, cho chúng ta thấy Thiên Chúa Nhập
Thể trong ánh sáng mới. Lễ này để lại cho chúng ta tất cả sự ngọt ngào của Trẻ
Thơ thành Belem yêu dấu, Ngài đã xuất hiện cho chúng ta trong tình yêu; nhưng
về điều này, nó thêm vào sự biểu lộ vĩ đại của chính nó về thần tính của Chúa
Giêsu. Vào lễ Giáng Sinh, có một số người chăn chiên được các thiên thần mời đi
và nhận biết Ngôi Lời hóa thành nhục thể; nhưng vào Lễ Hiển Linh, chính Thiên
Chúa kêu gọi cả thế giới tôn thờ Chúa Giêsu và nghe Ngài.” (Năm Phụng Vụ, Book
II, vol. 3, p. 108, Dom Laurence Shepherd chuyển ngữ từ Great Falls, MT: St.
Bonaventure Publications, 2000)
Ngài trở thành Trẻ Thơ để giúp chúng ta dễ
dàng hơn trong việc tôn thờ. Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa Nhập Thể, là khuôn mẫu
tối cao của sự tôn thờ đích thực mà các thụ tạo mang ơn Đấng Tạo Hóa. Chúa Con đã
khôi phục sự thờ phượng Thiên Chúa đích thực, ban cho hiệu quả siêu nhiên và
thánh hóa.
GM ATHANASIUS SCHNEIDER
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Đêm
18-05-2022
✽ Thánh Lễ – Chuẩn Bị – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/chuan-bi-thanh-le.html
✽ Thánh Lễ – Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Thánh Lễ – Lợi Ích Đối Với Trẻ Em
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment