Ngoại trừ Kinh Lạy Cha, không có lời cầu nguyện hoặc lòng sùng kính nào của Công Giáo được tôn sùng hơn Kinh Mân Côi.
Nhiều người đọc Kinh Mân Côi hằng ngày, đọc lời cầu nguyện này không chỉ trong nhà thờ mà còn trong những thời điểm và địa điểm đặc biệt mà chúng ta dành riêng. Nhiều người giữ tràng hạt trong túi, treo trong xe hơi, đặt trên cột giường. Tràng hạt có thể là một trong những vật dụng thiết yếu hằng ngày – chẳng hạn như chìa khóa, cái ví hoặc túi xách. Khi mất hoặc thất lạc, nhiều người có thể cảm thấy không trọn vẹn cho đến khi thấy lại tràng hạt hoặc có chuỗi mới trong tay. Ý tưởng đếm hạt khi cầu nguyện bắt đầu từ khi nào? Kinh Mân Côi bắt nguồn từ đâu?
Trong nhiều thế kỷ trước Công Nguyên, các tín
hữu đã cầu nguyện theo cách lặp đi lặp lại và tìm ra nhiều phương pháp khác
nhau để đếm, thường là bằng cách sử dụng đá hoặc sỏi. Ít nhất là vào thế kỷ IX,
các tu sĩ đã đọc thuộc lòng tất cả 150 Thánh Vịnh, lúc đầu là mỗi ngày, nhưng
sau đó là mỗi tuần như một phần của lời cầu nguyện và lòng sùng kính của họ.
Một cách họ theo dõi là đếm 150 viên sỏi và sau đó đặt một viên sỏi vào một hộp
đựng hoặc túi khi họ đọc mỗi Thánh Vịnh. Những người sống gần các tu sĩ muốn
bắt chước cách sùng kính này, nhưng do ít học nên họ không thể nhớ tất cả các Thánh
Vịnh. Các bản in, ngay cả khi cá nhân có thể đọc, vẫn không có sẵn vì máy in
còn cách xa hàng thế kỷ. Vì vậy, các Kitô hữu mỗi tuần bắt đầu đọc 50 hoặc 150
Kinh Lạy Cha (Paternosters) thay vì các Thánh Vịnh. Để đếm Kinh Lạy Cha, họ thường
sử dụng dây có thắt nút thay vì đếm đá. Sau đó, các nút thắt nhường chỗ cho
những mảnh gỗ nhỏ, và cuối cùng là dạng hạt.
THÁNH ĐAMINH
Từ lâu, trong Giáo Hội đã có truyền thống
rằng Thánh Đaminh (Dominic de Guzman, 1170-1221) là nguồn gốc của Kinh Mân Côi.
Vào thế kỷ XII, tà thuyết Albigenses đã lan rộng khắp Âu châu, đặc biệt là ở
miền nam nước Pháp và Ý. Những người theo tà thuyết Albigenses phủ nhận Mầu
Nhiệm Nhập Thể, từ chối các bí tích của Giáo Hội và dung túng cho nhiều hoạt
động thế tục đối nghịch với đức tin Công Giáo. Trong số những nỗ lực của Giáo Hội
chống lại tà thuyết này là tổ chức các dòng tu hành khất, có một dòng do Thánh Đaminh
lãnh đạo. Các tu sĩ Đaminh đã cố gắng đảo ngược những lời dạy đồi bại của tà
thuyết Albigenses bằng cách đi khắp vùng nông thôn rao giảng chống lại tà thuyết,
cố gắng ảnh hưởng đến những người sa ngã và giúp họ trở về với Giáo Hội. Truyền
thống kể rằng các nỗ lực của Thánh Đaminh có hiệu quả nhất sau chuyến viếng
thăm của Đức Trinh Nữ Maria năm 1214. Thánh Đaminh và dòng của ngài không hề nói
về điều đó.
Truyền thuyết lan truyền từ một giấc mơ được
cho là của Chân phước Alan de la Roche hồi thế kỷ XV, hơn 250 năm sau khi Thánh
Đaminh qua đời. CP Roche là văn sĩ và thần học gia được kính trọng vào thời đó
(khoảng năm 1428-1478) và là người có công truyền bá lòng sùng kính Kinh Mân
Côi khắp Giáo Hội Tây phương. Trong giấc mơ, Đức Mẹ đã trao Chuỗi Mân Côi cho Thánh
Đaminh và hướng dẫn ngài truyền bá Kinh Mân Côi như một phần trong nỗ lực ngăn
chặn tà thuyết. Theo CP Roche, Đức Mẹ đã nói với Thánh Đaminh: “Nếu con muốn tiếp cận những tâm hồn chai đá
và giành họ về cho Chúa, hãy rao giảng Thánh Vịnh của Mẹ.” Thánh Vịnh ám
chỉ Lời Chào Thiên Thần – Kinh Kính Mừng. Trong số những người kể lại câu
chuyện đẹp này có Thánh Louis Maria Montfort trong cuốn “God Alone: The
Collected Writings of Saint Louis Marie de Montfort” (Chỉ có Chúa: Bộ Sưu Tập của
Thánh Louis Maria Montfort).
Trong khi nhiều học giả của Giáo Hội không
tin vào câu chuyện của CP Roche, nhiều giáo hoàng ủng hộ Thánh Đaminh thực sự
là nguồn gốc của Kinh Mân Côi. Thế kỷ XVIII, Hội Bollandist là cộng đồng tôn
giáo nghiên cứu và xác minh các sự kiện của Giáo Hội và các cáo buộc lịch sử,
đã đặt câu hỏi về vai trò của Thánh Đaminh trong câu chuyện Kinh Mân Côi. Khi còn
là Hồng Y thành viên của Thánh Bộ Nghi Lễ Vatican, Đức Bênêđíctô XIV (triều đại
1740-1758) đã trả lời Hội Bollandist: “Quý
vị hỏi liệu Thánh Đaminh có thực sự là người minh họa cho Kinh Mân Côi hay không,
quý vị nói rằng quý vị bối rối và đầy nghi ngờ về vấn đề này. Nhưng quý vị giải
thích thế nào về quyết định của rất nhiều giáo hoàng có chủ quyền – các ĐGH Lêô
X, Piô V, Grêgôriô XIII, Sixtô V, Đức Clêmentê VIII, Alexander VII, Innôcentê XI,
Clêmentê XI, Innôcentê XIII, Bênêđíctô XIII, và của nhiều người khác, đều nhất
trí tuyên bố rằng Kinh Mân Côi đã được chính Thánh Đaminh thiết lập?”
(Augusta T. Drane, “Lịch sử Thánh Đaminh, sáng lập Dòng Thuyết Giáo,” Longmans,
Green and Co., London, 1891, tr. 136, và các nguồn khác.)
PHÁT TRIỂN KINH MÂN CÔI
Mặc dù có sự ủng hộ của giáo hoàng đối với
vai trò của Thánh Đaminh, vẫn có những quan điểm khác nhau về sự phát triển của
lòng sùng kính đẹp nhất này đối với Đức Mẹ. Nhiều học giả và thần học gia kết
luận rằng đó là sự phát triển từ các tu sĩ đầu tiên đọc Thánh Vịnh, nhưng một
số khác lại khác nhau về danh tính của những người góp phần vào sự phát triển
trong nhiều thế kỷ. Có những quan điểm khác nhau nhưng vẫn có sự đồng thuận
rộng rãi về một số sự kiện nhất định.
Kinh Mân Côi bao gồm sáu lời cầu nguyện quen
thuộc nhất của Công Giáo: Kinh Tin Kính (của các Tông Đồ), Kinh Lạy Cha, Kinh
Kính Mừng, Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima (“Lạy Chúa Giêsu của con”) và Kinh
Kính Mừng Nữ Vương. Việc đưa những lời cầu này vào Kinh Mân Côi không phải diễn
ra trong một sớm một chiều mà là một quá trình phát triển lâu dài qua nhiều thế
kỷ. Ban đầu, Kinh Lạy Cha được đọc 150 lần để thay thế cho các Thánh Vịnh, đọc
lời nguyện trên mỗi hạt của chuỗi Kinh Mân Côi. Kinh Sáng Danh thường là một
phần của lời nguyện. Vào thế kỷ XI, Thánh Phêrô Đamianô (+ 1072) đã đề xuất cầu
nguyện 150 Lời Chào Thiên Thần, tức là Kinh Kính Mừng, như một lời nguyện thay
thế cho Kinh Lạy Cha. Lúc đó Kinh Kính Mừng gồm lời chào của Sứ Thần Gabriel
dành cho Đức Maria: “Kính mừng Maria đầy
ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà.” (x. Lc 1:28-31) và lời trao đổi giữa Đức
Maria và bà Êlidabét trong cuộc viếng thăm: “Bà
có phúc lạ hơn mọi người nữ và Con lòng bà gồm phúc lạ.” (Lc 1:39-45) Tên
của Chúa Giêsu được thêm vào sau đó. Năm 1365, một tu sĩ dòng Carthusian tên là
Henry of Kalkar (1328-1408) đã chia 150 kinh Kính Mừng thành 15 nhóm, mỗi nhóm
10 hạt. Ông đặt một Kinh Lạy Cha giữa mỗi nhóm hoặc mỗi chục kinh (10 hạt); do
đó, lời cầu nguyện bao gồm 10 kinh Kính Mừng, lặp lại 15 lần với một Kinh Lạy
Cha giữa mỗi bộ.
Giữa thế kỷ XV, một tu sĩ dòng Carthusian
khác là Dominic Prussia (1382-1461) đã giới thiệu lòng sùng kính tương tự bao
gồm 50 Kinh Kính Mừng với 50 suy niệm về Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria. Một suy
niệm khác nhau sẽ đi kèm với mỗi Kinh Kính Mừng.
Khoảng năm 1480, sự phát triển tiếp tục khi
“một linh mục dòng Đaminh ẩn danh… giữ lại mô hình các chục kinh mà Henry xứ
Kalkar đã đề xuất, nhưng tập trung vào 15 giai đoạn trong cuộc đời và công việc
của Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu, chứ không phải 50 hay 150 giai đoạn. Thay vì
suy ngẫm về một mầu nhiệm trong một Kinh Kính Mừng, mọi người có thể suy ngẫm
sâu hơn trong thời gian đọc mười Kinh Kính Mừng một cách thành kính, và thay vì
xoay quanh mầu nhiệm bằng cách suy ngẫm về vô số chi tiết thì sẽ tiếp cận các
chi tiết bằng cách tập trung vào chính cốt lõi của mầu nhiệm đó.” (Kevin O.
Johnson, “Rosary: Mysteries, Meditations and the Telling of the Beads,”
Pangaeus Press, Dallas, 1997, tr. 199) Đến nay đã có 15 nhóm gồm 10 hạt, tức là
15 chục. Mỗi chục, thay vì mỗi hạt, được đi kèm với một bài suy ngẫm về cuộc
đời Chúa Kitô và Mẹ Maria.
HOÀN TẤT KINH KÍNH MỪNG
Đầu thế kỷ XV, Kinh Kính Mừng gồm: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời
ở cùng bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ.”
Phần thứ ba, được gọi là lời nguyện (“Lạy Mẹ Thiên Chúa, xin cầu cho chúng
con…”) có nguồn gốc từ Công Đồng Êphêsô năm 431. Khi đó, các nhà lãnh đạo Giáo Hội
chính thức xác định Đức Maria không chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu mà còn là
Theotokos – người mang Thiên Chúa, tức là Mẹ Thiên Chúa.
Lời nguyện “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu
cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử” trở thành một phần lời
nguyện vào thời gian Đức Piô V (triều đại 1566-1572) ban hành tông sắc “Consueverunt
Romani Pontifices” năm 1569, khuyến khích việc đọc Kinh Mân Côi trên toàn thế
giới.
Từ khi Đức Piô V ban hành văn kiện đó, chỉ có
Lời Nguyện Fatima được thêm vào Kinh Mân Côi. Lời Nguyện Fatima được ban cho ba
trẻ trong một lần hiện ra ở Fatima năm 1917, được sử dụng rộng rãi, nhưng chưa
phổ biến. Kinh Mân Côi gồm 150 hạt, do Đức Piô V thúc đẩy, vẫn được Giáo Hội
tuân thủ nhưng khác với Kinh Mân Côi phổ biến với 50 hạt mà nhiều người trong
chúng ta mang theo trong túi.
Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 21, có ba mầu nhiệm:
Vui, Mừng và Thương. Năm 2002, Đức Gioan Phaolô II đã thêm Mầu Nhiệm Sáng, gồm
các suy niệm về thời gian trong cuộc đời của Chúa Giêsu giữa sự nhập thể của Ngài
(Mầu Nhiệm Vui) và cuộc khổ nạn của Ngài (Mầu Nhiệm Thương).
Người Công giáo chúng ta theo bản năng tìm
đến Kinh Mân Côi trong những lúc khủng hoảng và đau khổ của cuộc sống, giữa
những bi kịch cá nhân và thậm chí là bi kịch cộng đồng.
Có bao nhiêu người lính đã lặp đi lặp lại
Kinh Kính Mừng trên chiến trường? Trong giờ phút đen tối nhất, thậm chí là giờ
chết, chúng ta cầu xin sự chuyển cầu, phúc lành và sự an ủi của Đức Mẹ bằng
cách sử dụng lòng sùng kính của 700 năm này, và kết thúc: “Nguyện xin Đấng bảo trợ nhân từ nhất hướng mắt thương xót về phía
chúng con…”
D.D. EMMONS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ SimplyCatholic.com)
Tháng
Mân Côi – 2024
✽ Mùa Vui – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/kinh-kinh-mung-nam-su-vui.html
✽ Mùa Sáng – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/suy-niem-nam-su-sang.html
✽ Mùa Thương – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/kinh-kinh-mung-nam-su-thuong.html
✽ Mùa Mừng – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/suy-niem-nam-su-mung.html
✽ Đổi Đời với Kinh Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/oi-oi-voi-kinh-man-coi.html
✽ Bài Học Fatima – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/10/bai-hoc-fatima-cho-thang-muoi.html
✽ Điệp Khúc Kính Mừng – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/10/iep-khuc-kinh-mung.html
✽ Lược Sử Kinh Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/05/luoc-su-kinh-man-coi.html
✽ Bốn Mùa Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/10/bon-mua-man-coi.html
♥ Câu Đối THÁNG MƯỜI
01. Chính Lộ Kinh Thánh Đưa Tới Nơi Vĩnh PhúcCầu Thang Mân Côi Dẫn Về Cõi Thiên Đàng
02. Kính Mừng Đức Mẹ Vẹn Toàn Đường Nhân Đức
Đời Sống Phàm Nhân Trông Cậy Mẹ Đỡ Nâng
03. Kính Thờ Thánh Thể Phúc Đời Tín Hữu
Lần Chuỗi Mân Côi Vui Kiếp Phàm Nhân
04. Chuỗi Mân Côi Kéo Tội Nhân Gần Thiên Chúa
Ơn Đức Mẹ Đưa Nhân Loại Tới Nước Trời
05. Tứ Sắc Mân Côi – Vui, Thương, Mừng, Sáng
Muôn Màu Cuộc Sống – Sướng, Khổ, Khóc, Cười
06. Nữ Tỳ Vui Sống Đời Khiêm Hạ
Trinh Nữ Thắm Tươi Đóa Mân Côi
07. Những Đóa Mân Côi Dâng Kính Mẹ
Bao Niềm Hạnh Phúc Đọng Trong Tim
08. Một Chuỗi Mân Côi Bốn Mầu Nhiệm
Nguồn Ơn Thánh Đức Tràn Thế Gian
09. Chuỗi Kinh Nguyện Mân Côi Mầu Nhiệm
Vòng Cuộc Đời Sướng Khổ Mến Tin
10. Kính Mừng Thánh Mẫu Đầy Ơn Phúc
Cầu Giúp Đoàn Con Lắm Tội Khiên
11. Ngày Tháng Noi Theo Gương Đức Mẹ
Việt Nhân Tín Nguyện Chuỗi Mân Côi
12. Năm Mươi Lần Kính Mừng Mẹ Thiên Chúa
Một Chuỗi Ngọc Liên Kết Lời Thánh Kinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment