Tháng Mười về khi trời đất đang giao mùa Thu – Đông, và cũng là Mùa Hoa Thiêng Mân Côi. Từng hạt kinh Mân Côi bé nhỏ nhưng lại chứa chan ơn lành cho những ai siêng năng lần hạt theo lời khuyên của Đức Mẹ. Chuỗi Mân Côi là cầu thang vững chắc dẫn lên Thiên Quốc, là đại lộ dẫn về Nước Trời.
Các thánh cũng đã từng lữ hành trần gian giống như chúng ta, nhưng các ngài có cách sống khác thường là luôn sùng kính Đức Mẹ. Thánh Germanô nhận định: “Tôn sùng Đức Mẹ là dấu chỉ linh hồn có ơn thánh, hay ít nhất cũng sắp được ơn thánh. Con người còn thở chứng tỏ họ còn sống, tôi tớ Mẹ còn kêu tên Mẹ cũng chứng tỏ họ còn sống, còn hoạt động và còn được ơn Chúa phù hộ.”
Thánh Piô Năm Dấu khuyên:
“Hãy yêu mến Đức Mẹ và hãy lần chuỗi Mân
Côi, vì chuỗi Mân Côi là vũ khí chống lại sự dữ trong thế giới ngày nay. Mọi ân
sủng đều được Thiên Chúa trao ban qua Đức Mẹ.” Và Thánh GH Gioan
Phaolô II cho biết: “Kinh Mân Côi là mầu
nhiệm của các mầu nhiệm. Lần chuỗi Mân Côi là giao phó những gánh nặng cho
Thánh Tâm Thương Xót của Chúa Kitô và Đức Mẹ.”
1. Ý NGHĨA TỪ NGỮ
Trong cuốn Dictionarium Anamitico Latinum của
ĐGM AJ. L. Taberd (năm 1838) không có từ Mân Côi, Văn Côi, Mai Khôi, Môi Khôi. Đại
Nam Quấc Âm Tự Vị của Huỳnh Tịnh Paulus Của, ấn bản 1895-1896, có từ Môi Khôi,
được định nghĩa là (1) hoa hồng; (2) loài ngọc qúy. Ông ghi chú thêm: PHẢI đọc
là Mai, KHÔNG NÊN đọc là Môi. Thuật Ngữ Thần Học Anh Việt của Học Viện Đa-minh (năm
2002) định nghĩa Rosary là Chuỗi Mân Côi do tiếng Latin Rosarium: Tràng Hoa
Hồng. Từ Điển Văn Học Việt Nam của Lm Trần Văn Kiệm (năm 2007) định nghĩa các
từ Mân Côi, Môi Côi, Môi Khôi, Mai Khôi: Hoa Hồng.
Hán Việt đọc là Mai hay Mân, nhưng Mai là từ đúng nhất. Từ điển của Đào
Duy Anh của Ban Tu Thư nghĩa Thục, và từ điển của Huỳnh Tịnh Paulus Của, chỉ ghi từ Mai. Còn Mân hay Môi chỉ là
cách phát âm khác của Mai. Từ điển của LM Trần Văn Kiệm cũng viết Mai hay Mân
là 玫. Bộ Khang Hy Tự Điển ghi Mai và Môi là đồng
âm. Ngoài ra theo Hán Việt Từ Điển Trích Dẫn thì Mân Côi hay Văn Côi được viết
như nhau 玫 瑰 và có nghĩa là hoa hồng và đá ngọc. Từ điển này cũng dùng chữ Văn
Côi để chỉ sợi vân của ngọc. Như vậy các từ Mân, Môi hoặc Văn chỉ là âm khác
của từ Mai mà thôi.
Tóm lại, theo các từ điển, từ Mai Côi là đúng nhất. Nhưng xưa nay
người ta quá quen với từ Mân Côi, thôi đành chịu “lấy sai làm đúng” vậy thôi. Chữ
nghĩa phức tạp lắm!
2. Ý NGHĨA ĐỜI SỐNG
Ngày nay, thời đại công nghệ kỹ thuật, có
những người cho rằng lần chuỗi Mân Côi là việc chỉ dành cho mấy người già rảnh
rỗi, thậm chí còn mỉa mai những người lần hạt. Thật ra đó là quan niệm sai lầm
và tự biện hộ cho sự lười biếng của mình. Chuyện kể về bác học danh tiếng Louis
Pasteur liên quan chuỗi Mân Côi thế này...
Trên
tuyến xe lửa tới Paris có một thanh niên trẻ ngồi cạnh một ông già. Chỉ ít phút
sau khi đoàn tàu chuyển bánh, ông rút trong túi áo ra một cỗ tràng hạt và cầu
nguyện. Người sinh viên quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội.
Sau
một hồi lâu, xem chừng không thể chịu nổi, anh ta mạnh dạn lên tiếng: “Thưa ông, ông vẫn còn tin vào chuyện nhảm
nhí thế à?” Ông già thản nhiên trả lời: “Đúng
vậy, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao?”
Người thanh niên xấc xược nói: “Lúc nhỏ
tôi có tin, nhưng
bây
giờ làm sao tôi có thể tin vào những
chuyện nhảm nhí ấy
được, bởi vì khoa học
đã
mở mắt
cho tôi. Ông cứ
tin tôi đi
và
hãy
học hỏi những
khám phá mới
của khoa học, rồi
Ông sẽ thấy rằng
những gì Ông tin từ trước
đến nay đều là những
chuyện nhảm nhí hết.”
Ông
già nhỏ nhẹ hỏi người sinh viên:
“Cậu
vừa nói về những
khám phá mới
của khoa học, liệu
cậu có thể giúp tôi hiểu
được chúng không?” Sinh viên kia nói ngay: “Ông cứ
cho tôi địa
chỉ, tôi sẽ gởi
sách vở đến
cho ông, rồi
ông sẽ say mê đi vào
thế giới phong phú của
khoa học cho mà xem.”
Ông
già thản nhiên từ từ rút trong túi ra một tấm danh thiếp và trao cho chàng sinh
viên. Nhìn tấm danh thiếp, chàng sinh viên bất ngờ xấu hổ đến nỗi tái mặt và
lặng lẽ đi sang toa khác. Tại sao vậy? Bởi vì tấm danh thiếp ghi rõ ràng: LOUIS
PASTEUR – VIỆN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC PARIS.
Chắc hẳn không mấy người không nghe danh bác
học thiên tài Louis Pasteur, đại ân nhân nhân của nhân loại, nhưng thiên tài ấy
vẫn không ngừng cầu nguyện và say mê Kinh Mân Côi. Nhà toán học và vật lý học André-Marie
Ampère xác định: “Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện.” Đọc Kinh Mân Côi
là một trong những cách cầu nguyện.
Đã hơn một thế kỷ trôi qua kể từ khi Ðức Maria
đã hiện ra tại Fátima, đặc biệt là ngày 13-10-1917, ngày cuối cùng trong 6 lần
hiện ra. Đức Mẹ nhắn nhủ ba lời khuyên quan trọng, trong đó có lời khuyên liên
quan Kinh Mân Côi. Như một mệnh lệnh, Đức Mẹ nói: “Hãy lần Chuỗi Mân Côi hằng ngày. Hãy cầu nguyện nhiều và dâng các hy
sinh để cầu nguyện cho các tội nhân. Ta là Mẹ Mân Côi. Chỉ có Ta mới có thể cứu
các con. Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ chiến thắng.”
Nguồn gốc lễ Đức Mẹ Mân Côi là lễ Đức Maria
Chiến Thắng, do Đức Piô V (1566-1572) thiết lập để kỷ niệm cuộc thắng trận của
đội hải thuyền Công giáo đối với quân Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante ngày 07-10-1571.
Năm 1573, Đức Grêgôriô XIII (1572-1585) nâng lên hàng lễ buộc cho giáo phận
Rôma và các Hiệp hội Mân Côi. Đức Clêmentê IX (1667-1669) đưa lễ này vào Lịch
Phụng Vụ và cử hành vào Chúa Nhật đầu tháng Mười theo đề nghị của Dòng Đaminh.
Năm 1716, sau chiến thắng quân Thổ Nhĩ Kỳ tại
Temeswar và Corfu ở ven biển Hy Lạp, các giáo hữu gọi Đức Mẹ là Mẹ Chiến Thắng,
và rồi Đức Clêmentê XI (1700-1721) truyền cho khắp Giáo Hội đặc biệt mừng lễ Mẹ
Mân Côi hàng năm. Ngày 11-09-1887, Đức Lêô XIII (1810-1903) nâng lễ Đức Mẹ Mân
Côi lên bậc nhì với Thánh Lễ và Kinh Phụng Vụ theo phụng vụ Dòng Đaminh. Ðức Lêô
XIII (1878-1903) phổ cập việc đạo đức này khắp thế giới qua Thông điệp “Supremi
Apostolatus Officio” (Sứ Vụ Tông Đồ Cao Cả) đề cao việc lần chuỗi Mân Côi trong
tháng Mười, và tháng Mười đã trở thành tháng Mân Côi kính Đức Mẹ. Sau đó, Đức
Piô X (1903-1914) lại ấn định mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi vào ngày 07-10 như trước.
Khi xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng
trên cương vị Giáo Hoàng ngày 16-10-1978, Thánh Gioan Phaolô II (1978-2005) đã
phó thác sứ vụ của ngài cho Đức Mẹ và gọi Kinh Mân Côi là “lời kinh kỳ diệu.”
Ngài lần chuỗi Mân Côi hằng ngày, và ngài đã đề cao giá trị của Kinh Mân Côi
qua Tông thư “Rosarium Virginis Mariæ.”
Đặc biệt là Đức Mẹ đã xác nhận Mẹ là Đức Mẹ
Mân Côi. Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng Đức Mẹ muốn con cái tôn kính Mẹ
trong tháng Mười, Giáo Hội gọi là Tháng Mân Côi. Theo truyền thống Công giáo,
trước đây Kinh Mân Côi gồm 3 mầu nhiệm – “mùa” hoặc “năm sự” – là Vui, Thương
và Mừng. Từ năm 2002, Đức Gioan Phaolô II thêm Mầu Nhiệm Sáng. Ngài cho biết: “Kinh Mân Côi là mầu nhiệm của các mầu nhiệm. Lần chuỗi Mân Côi là giao phó những
gánh nặng cho Thánh Tâm Thương Xót của Chúa Kitô và Đức Mẹ.”
Thời các tông đồ chưa có Kinh Mân Côi, nhưng
sách Công vụ Tông đồ cho thấy sự “đồng tâm nhất trí” và “sự cầu nguyện chuyên
cần” của các Tông đồ cùng với một số phụ nữ nhiệt thành lo việc đạo đức, trong
đó có Đức Mẹ và thân nhân của Chúa Giêsu: “Các
Tông đồ từ núi Ô-liu trở về Giêrusalem. Núi này ở gần Giêrusalem, cách đoạn
đường được phép đi trong ngày sa-bát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi
các ông trú ngụ. Đó là các ông: Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philípphê, Tôma,
Batôlômêô, Mátthêu, Giacôbê – con ông Anphê, Simôn – thuộc nhóm Quá Khích, và
Giuđa – con ông Giacôbê. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ,
với bà Maria – thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu.” (Cv 1:12-14)
Thời gian đó, Chúa Giêsu mới chịu chết và
phục sinh, ai cũng sợ người ta bách hại – nhất là những người có liên hệ với
Chúa Giêsu. Tuy nhiên, sự cùng nhau cầu nguyện đã giúp mọi người an tâm và tin
tưởng vào Thiên Chúa. Việc đọc Kinh Mân Côi chung, chí ít cũng là hai người,
rất cần thể hiện sự đồng tâm cầu nguyện và nhường nhịn – người này chờ người
kia.
Đọc Kinh Mân Côi không chỉ là suy niệm các
mầu nhiệm, tôn vinh Thiên Chúa và chúc tụng Đức Mẹ, mà còn liên quan “thực tế”
về sự liên hệ với nhau: Người này phải biết LẮNG NGHE và CHỜ ĐỢI người kia. Hai
động thái đơn giản nhưng cần thiết, điều đó nhắc nhở chúng ta cũng phải biết
lắng nghe và chờ đợi nhau trong cuộc sống thường nhật. Đó chính là động thái
của tình yêu thương. Không yêu thương thì không thể đồng tâm nhất trí – và ngược
lại. Kinh Mân Côi kéo chúng ta đến gần với nhau hơn – cả tinh thần và thể lý. Đúng
là nhất cử lưỡng tiện, vừa cầu nguyện vừa tập tành nhân đức.
Đức Trinh Nữ Maria là phụ nữ được Thiên Chúa
tuyển chọn làm Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria chỉ nhận mình là một Nữ Tỳ nhưng là một
Nữ Tỳ Vĩ Đại. Thật diễm phúc khi chúng ta được trở thành con cái của Thiên Chúa,
và là con cái của Đức Mẹ.
Thật vậy, “để chứng thực anh em là con cái,
Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: ‘Ápba,
Cha ơi!’ Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì
cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.” (Gl 4:6-7) Trên cả tuyệt vời, chúng ta không
thể diễn tả niềm hạnh phúc đó, bởi vì đ1 là niềm hạnh phúc quá lớn lao, vượt
ngoài trí tuệ của bất cứ ai thông minh nhất thế gian này.
Trình thuật Lc 1:26-38 nói về cuộc Truyền
Tin. Sứ thần Gabriel vào nhà chào Trinh Nữ Maria bằng một câu chúc: “Mừng vui lên, hỡi Người đầy ân sủng, Đức
Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, Thôn Nữ Maria bối rối, nhưng Sứ Thần trấn an
ngay: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà
đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt
tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa
là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị
vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
Vẫn chưa hiểu hết ý, Đức Maria nghiêm túc thưa
với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào,
vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần xác định: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền
năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được
gọi là Con Thiên Chúa.” Sứ Thần dẫn chứng cụ thể: “Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu
mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai
được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa,
không có gì là không thể làm được.”
Thế thì thật tuyệt. Đức Maria thưa ngay: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa
cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Lời “xin vâng” khiêm nhường và mau mắn
của Đức Mẹ vô cùng quý báu. Để rồi “chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người,
và ở cùng chúng ta.” (Kinh Truyền Tin)
Năm xưa tại Fátima – Bồ Đào Nha, Đức Mẹ đã đặt vấn đề: “Nếu loài người biết vĩnh cửu là gì thì họ
sẽ làm mọi thứ để thay đổi cuộc đời.” Lễ Đức Mẹ Mân Côi là dịp để tín nhân xét mình về ba mệnh lệnh
Fatima: Canh tân đời sống, tôn sùng Mẫu Tâm, và đọc kinh Mân Côi.
Cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi là bí quyết giúp
nhớ Kinh Thánh, vì Kinh Mân Côi tóm lược Kinh Thánh. Biết Kinh Thánh sẽ dễ nhận
biết Đức Kitô Giêsu. Mỗi Kinh Kính Mừng là một Đóa Hồng Thiêng, mỗi Chuỗi Mân
Côi là một Triều Thiên Hoa Hồng dâng kính Đức Mẹ. Thánh Louis de Montfort nói: “Không có ai lần chuỗi Mân Côi hằng ngày mà
bị lạc đường. Đây là lời xác nhận mà tôi vui mừng ký nhận bằng máu của tôi.”
Thật vậy, chính Đức Mẹ sẽ dẫn chúng ta đi gặp Chúa Giêsu: AD JESUM PER MARIAM. Có
nhiều đường dẫn tới Chúa Giêsu, nhưng con đường ngắn nhất và chắc chắn nhất chính
là Đức Mẹ.
Cuối cùng, hãy nhớ lời CP Alan de la Roche (1428–1475)
nhắn nhủ không chỉ hôm nay hoặc Tháng Mười này, mà suốt những ngày chúng ta còn
được hít thở không khí: “Nếu bạn kiên trì
đọc Kinh Mân Côi, đó là dấu hiệu có thể được cứu độ.” Chúng ta cầu nguyện
bằng Chuỗi Mân Côi, và chính Chuỗi Mân Côi dạy chúng ta cầu nguyện.
Lạy
Thiên Chúa nhân hậu, chúng con cảm tạ Ngài đã tiền định Trinh Nữ Maria làm Mẹ
Đức Giêsu Kitô, để chúng con cũng được kế thừa di sản thiêng liêng của Ngài. Xin giúp chúng con yêu mến những sự trên trời. Lạy
Thánh Mẫu Mân Côi, xin dẫn chúng con tới gặp Con Yêu Dấu của Mẹ, xin cho chúng
con được chết lành trong tay Mẹ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ Từ Bi của chúng con. Amen.
✽ Mùa Vui – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/kinh-kinh-mung-nam-su-vui.html
✽ Mùa Sáng – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/suy-niem-nam-su-sang.html
✽ Mùa Thương – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/kinh-kinh-mung-nam-su-thuong.html
✽ Mùa Mừng – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/suy-niem-nam-su-mung.html
✽ Chuỗi Mân Côi Dạy Cầu Nguyện
✽ Chuỗi Mân Côi – Gươm Thần của Đức Mẹ
✽ Bài Học Fatima Cho Tháng 10
✽ Bảo Vệ Kinh Mân Côi
✽ Đổi Đời với Kinh Mân Côi
✽ Kinh Mân Côi Bảo Vệ Sự Sống
✽ Kinh Mân Côi và Thánh Gioan Phaolô II
✽ Mười Lý Do Để Đọc Kinh Mân Côi
✽ Nền Tảng Kinh Thánh Của Kinh Mân Côi
✽ Tháng 10 Có Gì Đặc Biệt?
✽ Vũ Khí Thiêng Liêng
✽ Fatima – Bài Học Từ Phép Lạ Mặt Trời
✽ Fatima – Đức Mẹ & Hồi Giáo
✽ Fatima Chiến Thắng Kẻ Thù
✽ Tại Sao Ma Quỷ Ghét Đức Mẹ?
✽ Vạ Tuyệt Thông Cho Người Theo Cộng Sản
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment