Wednesday, June 26, 2024

TÔNG ĐỒ PHAOLÔ

Thánh Phaolô qua đời khoảng năm 65. Các bức thư của ngài chiếm gần một nửa Tân Ước, từ đó Giáo Hội được giảng dạy từ Chúa Nhật này đến Chúa Nhật khác. Không thể đánh giá thấp tầm ảnh hưởng Thánh Phaolô. Ngài không chỉ là một trong những Kitô hữu quan trọng và quan trọng nhất trong lịch sử của chúng ta mà còn được coi là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại.

Tất cả bắt nguồn từ kinh nghiệm của Thánh Phaolô với Chúa Kitô Phục Sinh trên đường đến Đamát, dẫn đến sự hoán cải của kẻ bách hại các Kitô hữu. Theo quan điểm của Phaolô, cuộc gặp gỡ với Đức Kitô rất thực tế, không khác gì những cuộc gặp gỡ của Đức Kitô với Nhóm Mười Hai. Kinh nghiệm độc đáo của Phaolô đã định hình và cung cấp thông tin cho Giáo Hội sơ khai một cách đáng kể đến nỗi chính Phaolô đã được coi là “tông đồ thứ mười ba.”

Cuộc gặp gỡ của Thánh Phaolô với Chúa Kitô bắt nguồn từ đức tin sâu xa về Thánh Thể. Qua kinh nghiệm của mình trên đường đến Đamát, ông biết rằng cuộc bách hại những người theo Đức Kitô cũng là sự bắt bớ chính Đức Kitô. Các Kitô hữu non trẻ mà Thánh Phaolô muốn tiêu diệt là một với Chúa Kitô, các chi thể của Nhiệm thể Ngài qua phép rửa, một mối liên kết được củng cố và tăng cường qua việc nhận lấy thân xác Ngài trong Bí tích Thánh Thể: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6:56)

Thánh Phaolô tin tận đáy lòng rằng Bí tích Thánh Thể chính là Mình Máu Chúa Kitô. Ngài công bố và dạy rằng Sự Hiện Diện Thánh Thể của Chúa Kitô là sự thật.

Cuộc gặp gỡ của Thánh Phaolô với Chúa Phục Sinh không chỉ dẫn đến sự hoán cải mà còn dẫn đến nỗ lực của ngài nhằm gia tăng tư cách thành viên trong Nhiệm Thể Đức Kitô và giảng dạy về những kết quả của cuộc sống mới mà sự kết hợp mang lại. Mục đích của Thánh Phaolô là xây dựng cộng đồng tín hữu sống như họ đã “mặc lấy Chúa Giêsu Kitô.” (Rm 13:14) Đây chính là điều đã hình thành và thúc đẩy những công cuộc truyền giáo đầy ấn tượng của ngài trong ước muốn loan báo Tin Mừng cho Dân Ngoại.

Thánh Phaolô tin tận đáy lòng rằng Bí tích Thánh Thể chính là Mình và Máu Chúa Kitô. Ngài công bố và dạy rằng sự hiện diện Thánh Thể của Chúa Kitô là có thật. Để minh họa điều này, ngài viết: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Ngài sao?” (1 Cr 10:16) Không chỉ Sự Hiện Diện Thánh Thể của Chúa Kitô thực sự đối với Thánh Phaolô, mà qua đó, Chúa Kitô ở trong chúng ta, thay đổi chúng ta, và hiệp nhất với chúng ta. Sự kết hiệp của chúng ta vào thân thể Đức Kitô là rất thực tế, Thánh Phaolô viết: “Tại vì Lề Luật mà tôi đã chết đối với Lề Luật, để sống cho Thiên Chúa. Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl 2:19-20) Việc rao giảng và giảng dạy của Thánh Phaolô đòi hỏi phải hoán cải để được cứu rỗi và việc xây dựng cộng đồng được xác định bằng lối sống nhân đức, trong đó “cao trọng hơn cả là đức mến.” (1 Cr 13:13)

Trình thuật của Thánh Phaolô về Bữa Tiệc Ly là một trong những văn bản còn sót lại sớm nhất, điều quan trọng đối với lời rao giảng của ngài là việc Chúa Kitô muốn chúng ta cử hành lễ tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Ngài. Thánh Phaolô cũng cảnh báo về tầm quan trọng của việc tham dự Thánh Thể: “Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này.” (1 Cr 11:27-28)

Cuộc tử đạo của Thánh Phaolô đã hoàn tất một đời sống trọn vẹn trong và cho Chúa Kitô. Thánh Phaolô khuyến khích các Kitô hữu hãy tôn vinh Chúa Kitô “trong Giáo Hội,” (Ep 3:21) nghĩa là tất cả chúng ta đều được mời gọi làm chứng cho Chúa Kitô bằng cuộc sống của mình. Trong khi một số người có thể được kêu gọi làm như vậy đến mức hiến mạng sống mình bằng cách chết vì Chúa Kitô và Giáo Hội, thì tất cả chúng ta đều được kêu gọi hiến mạng sống mình cho Ngài và phục vụ Ngài. Như Thánh Phaolô, chúng ta sống theo tinh thần Thánh Thể bằng cách “hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa.” (Rm 12:1)

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ SimlpyCatholic.com)

 Thánh Thể Không Được Yêu Mến
     https://tramthienthu.blogspot.com/2024/06/thanh-khong-uoc-yeu-men.html

No comments:

Post a Comment

Comment