Thứ Tư, 14 tháng 2, 2024

GẬP GHỀNH BƯỚC ĐỜI

[Niệm ý Lc 9:22-25 ≈ Mt 16:21, 24-27; Mc 8:31, 34-38]

Đi theo Chúa chẳng có gì vui sướng
Vì đường đi gai góc và gập ghềnh
Mọi gian khó cứ phải chịu một mình
Chẳng có ai đồng hành mà chia sẻ

Đi theo Chúa có khi phải nhục nhã
Vì người ta chê trách đủ mọi điều
Chê dài – ngắn, chê vuông – tròn, thấp – cao
Chẳng làm sao làm vừa lòng nhân thế

Muốn theo Chúa, phải từ bỏ nhiều thứ
Phải vui vẻ mà tự nguyện khước từ
Và phải vác thập giá mình mà đi
Phải quên mình, dấn thân và phục vụ

Đi theo Chúa chắc chắn phải chịu khổ
Chứ không thể làm theo ý của mình
Đi theo Chúa nghĩa là phải hy sinh
Phải nhịn nhục, chịu đựng, và phải chết

Nhưng thực tế có nhiều điều chưa đạt
Trên và dưới vẫn có khoảng cách xa
Giáo sĩ trị là chiến lược tinh vi
Đè lên nhau nhiều dạng thập giá lắm!

TRẦM THIÊN THU

CHỌN CHAY
[Niệm ý Lc 9:22-25 ≈ Mt 16:21, 24 -27; Mc 8:31, 34-38]

Giữ chay tịnh là một cách theo Chúa
Ăn chay và tịnh tâm để hy sinh
Là bỏ mình, là vác lấy thập hình
Đi theo Chúa mỗi ngày không ngơi nghỉ

Dám hy sinh là mạng mình dám thí
Làm khó mình chứ chẳng làm khó ai
Được cả thế giới này đâu phải hay
Vì thiệt thân thì nào có lợi ích

Đi theo Chúa là tu thân, tích đức
Dẹp “cái tôi” để luyện đức khiêm nhường
Để dấn thân, nhịn nhục với yêu thương
Cố xé nát cõi lòng mà chay tịnh

Xin giúp con, lạy Thiên Chúa chí thánh!
Biết khôn ngoan tự chọn lấy “cửa sinh” [1]
Chọn sự sống để hạnh phúc, an bình [2]
Phúc cho con cũng là điều Chúa muốn

TRẦM THIÊN THU

[1] Hc 15:17 – “Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được cái đó.”
[2] Đnl 30:15 – “Hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai họa.”

 Lý Do Ăn Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/03/5-ly-do-e-chay.html
 Cách Ăn Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/02/10-cach-chay.html

HAI CON ĐƯỜNG
[Niệm ý Ðnl 30:15-20 và Lc 9:22-25]

Muốn theo Chúa và muốn hưởng vinh phúc
Phải bỏ mình vác thập giá hằng ngày
Một là chết, mãi mãi chịu đọa đày
Hai là sống, được đời đời hạnh phúc

Hai con đường nhưng chỉ được chọn một
Không thể nào lập lờ chơi nước đôi
Sợ đau khổ mà hạnh phúc lại đòi
Chúa công minh, công bằng và chính trực

Muốn theo Chúa, không có con đường khác
Ngoài con đường vác thập giá mà theo
Muốn cứu mạng thì sẽ chẳng còn đâu
Ai liều mạng vì Chúa thì được sống

Liều mạng sống không phải là cuồng vọng
Mà là khôn, biết chọn lựa đúng đường
Nếu được cả mà lại ngã về không
Chẳng lợi gì, có hối thì đã muộn!

Muốn nên khôn thì phải đành chịu khốn
Được và mất là hai chuyện tách riêng
Sống và chết là hai chuyện tất nhiên
Hai con đường nhưng chỉ được chọn một

TRẦM THIÊN THU

 Vác Cuộc Đời – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/vac-oi.html
 Vác Đời Mình – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/vac-oi.html
 Vác Đời – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/vac-oi.html

ĐỜI KHÓ
[Niệm ý Lc 9:22-25 ≈ Mt 16:21, 24 -27; Mc 8:31, 34-38]

Nếu biển không vỗ sóng
Lòng biển chẳng khó dò
Nếu đời cứ bình lặng
Chẳng có gì hay ho

Chúa biết mình bị hại
Chịu đau khổ vô cùng
Bị người ta giết chết
Nhưng Ngài sẽ vinh quang

Chính mình phải từ bỏ
Nếu mong muốn theo Ngài
Khổ đau là thập giá
Phải cố vác hằng ngày

Sợ chết rồi cũng chết
Càng sợ càng khổ mình
Nhưng có điều nên sợ
Chết dữ hay chết lành?

Giành được cả thế giới
Mà đành phải thiệt thòi
Rõ ràng là bất lợi
Hoàn toàn vô ích thôi

Nếu không có Thập Giá
Thì chẳng có triều thiên
Nếu không có đau khổ
Đời người hóa vô duyên

TRẦM THIÊN THU

 Đức Năng Thắng Số – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/11/uc-nang-thang-so.html
 Ăn Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/03/an-chay.html

VÁC ĐỜI
[Niệm ý Lc 9:22-25 ≈ Mt 16:21, 24-26; Mc 8:31, 34-37]

Khoe khoang thì nói lẻo
Quảng cáo thì nói hay
Nhưng chỉ là nói láo
Mà người ta tin ngay

Chúa chỉ nói điều thật
Mà chẳng mấy người tin
Vì Ngài bảo phải vác
Chính thập giá đời mình

Người ta muốn sung sướng
Chúa bảo chịu khổ đau
Người ta muốn tận hưởng
Chúa lại bảo bỏ mau

Thế gian muốn xuôi xắn
Chúa dạy đi ngược chiều
Vì Ngài mà mất mạng
Sẽ được phúc mai sau

Được giàu sang, trọng vọng
Lợi ích cả đời này
Nay sướng thì có sướng
Chẳng ích gì ngày mai

Mùa Chay – lúc thuận tiện
Thời Thiên Chúa thi ân
Ngày Thiên Chúa cứu độ [*]
Vác đời, hướng tâm lên

TRẦM THIÊN THU

[*] 2 Cr 6:2b – “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment