Tôi cầu nguyện vì tôi là con người.
Cầu nguyện là điều tự nhiên đối với con người giống như thở, ăn, ngủ và yêu. Đối với triết gia, thi sĩ và mỗi con người, cầu nguyện là sự kết nối với nỗi sợ hãi và vẻ ngạc nhiên, với tất cả những gì là chân, thiện, mỹ. Cầu nguyện mở mỗi con người, cả xác và hồn, để được truyền Ân Sủng, Tặng Phẩm của Sự Sống và Tình Yêu Thiêng Liêng, dẫn đến tiềm năng phát triển của con người. Tiềm năng này trở nên hiệu quả khi một người hành động theo Tặng Phẩm đã nhận được và trở thành món quà chân thành của bản thân trao cho người khác. Biểu hiện của tình yêu này xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô, do đó hoàn thành ý nghĩa và mục đích của cuộc sống.
Vị trí mặc định của người không cầu nguyện và
khước từ Tặng Phẩm Thiêng Liêng là một thân xác và linh hồn khép kín trước sự
tuôn tràn của Ân Sủng. Người ta không thể cho đi những gì mình không sở hữu và
tiềm năng phát triển của con người bị giảm sút bởi tội lỗi và sự chết. Sống
trong sự “không kết nối” như một bông hoa bị cắt, con người nắm bắt sự sống với
nỗ lực vô ích nhằm thay thế ân sủng vô hạn bằng những điều hữu hạn của thế giới
này. Con người trở thành những sinh vật tham lam, thèm khát, vì mọi nỗ lực xây
dựng một thành phố trên nền tảng tội lỗi và sự chết không đáp ứng được những
ước muốn sâu xa nhất của trái tim con người.
Trái tim con người được tạo ra cho nhiều điều
nữa. Đó là lý do tôi cầu nguyện.
Thánh TS Tôma Aquinô nhận xét: “Tuy nhiên, lý do triết gia có thể giống với
thi sĩ là vì cả hai đều quan tâm đến điều kỳ diệu.”
Anh bạn Jimmy Patridge của tôi đã cụt cả hai
chân từ Việt Nam về nước, cuộc cách mạng tình dục đang diễn ra sôi nổi, việc
sát hại thai nhi trở thành một quyền được hệ thống hóa thành luật. Trên hết,
cuộc ly hôn không có lỗi đó khiến tôi băn khoăn về ý nghĩa của cuộc sống và
tình yêu. Tôi tự hỏi làm thế nào tình yêu giữa hai người, đã từng rất tốt đẹp
và đầy hứa hẹn, lại có thể chuyển sang không thích và thậm chí là thù hận. Tôi
đã thấy tác động tiêu cực của việc ly hôn đối với những người bạn thời thơ ấu
của mình. Sau đó là vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo Hội và chúng ta đã
được cảnh báo, hóa ra là có lý do chính đáng, rằng chính phủ không đáng tin.
Ở tuổi 17, là con lớn nhất trong gia đình có 5
anh em trai, tôi cảm thấy bối rối, bế tắc và lo lắng. Hầu hết các ngày, sau giờ
học tôi làm việc từ 3 giờ chiều đến 11 giờ đêm với tư cách là trợ lý đầu bếp của
một khách sạn lớn. Gia đình tôi cần tiền; bên cạnh đó, thế giới công việc đem
lại cho tôi cảm giác hài lòng và một lối thoát cho tâm trí rối bời của tôi.
Tôi bắt đầu tự hỏi, đây có phải là tất cả?
Nỗi đau khổ và nỗi kinh hoàng của chiến tranh, tình yêu chỉ còn là tình dục,
những cuộc hôn nhân có thể kết thúc, làm việc để thanh toán các hóa đơn và thậm
chí có thể để quên đi.
Mối quan tâm ban đầu đối với triết học đã đưa
tôi đến với Josef Pieper, ông viết: “Ngày nay, càng ngày càng nhiều, “lợi ích
chung” và “nhu cầu chung” được xác định; và (điều dẫn đến điều tương tự) thế
giới công việc đang trở thành toàn bộ thế giới của chúng ta; nó có nguy cơ nhấn
chìm chúng ta hoàn toàn… cho đến khi đưa ra yêu sách “hoàn toàn” đối với toàn
bộ bản chất con người. Một thế giới trong đó không có chỗ cho triết học theo
bất kỳ ý nghĩa thực sự nào của từ ngữ này… Như mọi người biết, Plato gần như
đồng nhất triết học và thần Eros, khao khát về tất cả những gì chân, thiện, mỹ.
Liên quan sự tương đồng giữa triết học và thi ca, có một câu nói gây tò mò và
ít được biết đến của Thánh Tôma Aquinô xuất hiện trong bài bình luận của ngài về
siêu hình học của Aristotle: “Theo ông,
triết gia có quan hệ thân thiết với thi sĩ ở chỗ cả hai đều quan tâm đến sự
ngạc nhiên, với sự kinh ngạc và với điều khiến chúng ta kinh ngạc.” (The
Philosophical Act, tr. 78, 79, 82)
Đức Gioan Phaolô II nói thêm: “Các bài học lịch sử cho thấy rằng đây là
con đường phải theo: không cần thiết phải từ bỏ niềm đam mê tìm kiếm sự thật
tối hậu, sự háo hức tìm kiếm nó hoặc sự táo bạo để tạo ra những con đường mới
trong cuộc tìm kiếm. Chính đức tin thúc đẩy lý trí vượt lên trên mọi sự cô lập
và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để có thể đạt được bất cứ điều gì đẹp đẽ, tốt lành
và chân thật. Do đó, đức tin trở thành người được thuyết phục và người biện hộ thuyết
phục về lý lẽ.” (Fides et Ratio, số 56)
Với tôi thế là đủ, tôi cần thời gian để tìm ra
sự thật – nếu nó tồn tại. Hy vọng rằng tôi có thể tìm ra câu trả lời, tôi rời
khỏi nhà ngay khi có cơ hội đầu tiên, không có kế hoạch nào khác ngoài việc tìm
kiếm không gian và suy nghĩ gần những ngọn núi hoặc đại dương. Tôi biết một
người ở Denver, tôi sẽ bắt đầu ở đó. Tôi rút tiền mặt từ khoản lương cuối cùng
của mình, chuẩn bị ba lô, giầy đi bộ đường dài, một số quần áo và chiếc xe đạp,
đem tất cả lên chiếc xe ga cũ rồi lái đi.
Diễm Ca nói: “Nghe đây! Người yêu ơi, anh đến đây, vươn qua núi, nhảy qua đồi. Người
yêu tôi như con linh dương hay con nai tơ…” Người tình tôi nói, anh ấy nói với
tôi: “Hãy trỗi dậy, người yêu dấu của tôi, người đẹp của tôi, Và hãy đến đây!”
Một lần nọ, khi đi bộ đường dài ở Rockies,
tôi đi theo đường dốc dành cho động đi qua những tán cây và bụi rậm cho đến khi
tôi đến một khoảng đất trống ngay phía trên hàng cây. Cách đó không xa, tôi
phát hiện một cây đơn độc đứng dọc theo nơi mà tôi hy vọng là đỉnh núi và hướng
thẳng về phía đó. Khi đến nơi, tôi đứng sững sờ trước cảnh tượng trước mắt. Bên
kia thung lũng mọc lên một ngọn núi phủ tuyết trắng xóa, thậm chí còn cao hơn và
đẹp hơn. Đổ xuống từ đỉnh của nó, trông giống như chất lỏng bạc lấp lánh dưới
ánh mặt trời, là một thác nước đổ xuống từ độ cao hàng ngàn mét bên dưới. Tiếng
chim hót khắp nơi, ong và bướm chập chờn giữa những bông hoa dại ở thung lũng
bên dưới cùng với đàn nai sừng tấm, những con nhỏ chạy nhảy, trong khi những
con lớn gặm cỏ gần đó.
Tôi cởi ba lô và ngồi xuống, tựa lưng vào gốc
cây, để đón nhận tất cả. Ngày hôm đó, tôi không tìm thấy các câu trả lời cho
những câu hỏi của mình, nhưng tôi cảm thấy rằng sự kinh ngạc, kỳ diệu và vẻ đẹp
trước mắt đã mở ra cánh cửa mà tôi được mời bước vào. Tôi bắt đầu cầu nguyện.
Gần như ngay lập tức, vòng tròn nhỏ bé trong thế giới của tôi, nơi tôi chiếm
quá nhiều không gian, trở nên rộng lớn hơn nhiều. Tôi trở nên nhỏ bé hơn, không
phải vì tôi bị thu nhỏ lại, mà vì tôi được nhìn thấy và vòng tròn của tôi mở
rộng ra bên ngoài. Tôi đã cố gắng tìm ra sự thật trong một vòng tròn nhỏ có tôi
ở giữa. Tôi đang sống trong “một thế giới vĩnh cửu nhỏ bé và chật chội, khi đó điều
tôi cần không phải là những lý lẽ mới mẻ mà là để cho nó có không khí.” (x.
G.K. Chesterton) Lời cầu nguyện, giống như một nhánh được kết nối với cây nho,
đã mở ra câu chuyện nhỏ hơn của cuộc đời tôi trước sự kinh ngạc và ngạc nhiên
của câu chuyện lớn hơn.
“Chúng
ta muốn nhiều hơn thế nữa – điều mà những cuốn sách về thẩm mỹ ít để ý đến.
Nhưng các thi sĩ và thần thoại biết tất cả về điều đó. Chúng ta không chỉ muốn
nhìn thấy vẻ đẹp, mặc dù Chúa biết, ngay cả điều đó cũng đủ hào phóng. Chúng ta
muốn điều gì đó khác mà khó có thể diễn tả thành lời – được kết hợp với vẻ đẹp
mà chúng ta nhìn thấy, đi vào nó, tiếp nhận nó vào chính mình, tắm mình trong
nó, trở thành một phần của nó.” (C.S. Lewis – The Weight of Glory)
Đó là lý do tôi cầu nguyện.
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho biết: “Cầu nguyện là khát vọng của tâm hồn, là cái
nhìn đơn giản hướng lên trời, là tiếng kêu của sự công nhận và tình yêu, đón
nhận cả thử thách cũng như niềm vui. Cuối cùng, đó là điều gì đó vĩ đại, siêu
nhiên, mở rộng tâm hồn tôi và kết hiệp tôi với Chúa Giêsu.”
Thánh Gioan Damascene nói: “Cầu nguyện là nâng tâm trí lên với Thiên
Chúa hoặc cầu xin những điều tốt lành từ Ngài.” Nhưng khi cầu nguyện, chúng
ta nói từ đỉnh cao của lòng kiêu hãnh và ý chí của mình, hay từ sâu thẳm của
lòng khiêm nhường và thống hối? (Tv 130:1) “Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”
(Lc 18:9-14) Khiêm tốn là nền tảng của cầu nguyện! Chỉ khi nào chúng ta nhìn
nhận rằng “chúng ta không biết cầu nguyện như chúng ta phải cầu nguyện” (Rm
8:26) thì chúng ta mới sẵn sàng lãnh nhận món quà cầu nguyện một cách tự do. Thánh
Augustinô nói: “Con người là kẻ hành khất
trước mặt Thiên Chúa.”
Cuối cùng, cầu nguyện là nơi Chúa khao khát
bạn đáp lại cơn khát Chúa của bạn. Trong Phúc Âm, Thánh Gioan kể một phụ nữ
Samari đến giếng múc nước. (Ga 4:1-42) Chúa Giêsu nói với cô ấy: “Chị cho tôi xin chút nước uống!” Sau đó
Ngài nói: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên
Chúa ban, và ai là người nói với chị: ‘Cho tôi chút nước uống,’ thì hẳn chị đã
xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống.” Điều kỳ diệu của lời cầu
nguyện được tỏ lộ bên cạnh giếng nơi chúng ta đến tìm nước: ở đó, Chúa Kitô đến
gặp gỡ mọi người. Chính Ngài là người đầu tiên tìm kiếm chúng ta và mời chúng
ta uống nước. Chúa Giêsu khát: lời xin của Ngài phát xuất từ nơi sâu thẳm của lòng
Chúa khao khát chúng ta. Dù chúng ta có nhận ra hay không, cầu nguyện là cuộc
gặp gỡ giữa cơn khát của Thiên Chúa với cơn khát của chúng ta. (GLCG, 2559-2560,
Ga 4:10)
“Nếu
bạn biết Tặng Phẩm của Thiên Chúa, và biết ai là người đang nói với bạn ‘Cho
tôi chút nước uống’ thì bạn đã xin Ngài, và Ngài sẽ ban cho bạn nước hằng sống.
Nghịch lý thay, lời cầu xin của chúng ta lại là lời đáp lại lời khẩn cầu của Thiên
Chúa hằng sống: ‘Chúng đã lìa bỏ ta, Nguồn Nước Hằng Sống, mà đào những cái bể
cho mình, những bể nứt không chứa được nước!’ Cầu nguyện là lời đáp trả của đức
tin đối với lời hứa cứu rỗi nhưng không và cũng là lời đáp trả của tình yêu đối
với cơn khát Con Một Thiên Chúa.” (GLCG, 2561)
Đó là lý do tôi cầu nguyện.
JACK RIGER
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ
Thánh Anna & Gioakim, 26-07-2023
✽ Tập Trung Cầu Nguyện – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/cach-tap-trung-cau-nguyen.html
✽ Cầu Nguyện Buổi Tối
✽ Cầu Nguyện Cho Nhau – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/03/cau-nguyen-cho-nhau.html
✽ Cầu Nguyện Khi Thất Vọng
✽ Cầu Nguyện Để Khỏi Thất Vọng
✽ Cầu Nguyện Liên Lỉ – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/02/cau-nguyen-lien-li.html
✽ Cầu Nguyện Vì Cái Gì? – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/08/cau-nguyen-vi-cai-gi.html
✽ Nguyên Tắc Cầu Nguyện – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/08/nguyen-tac-cau-nguyen.html
✽ Quá Tội Lỗi Nên Không Thể Cầu Nguyện?
✽ Sức Mạnh Cầu Nguyện – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/suc-manh-cua-loi-cau-nguyen.html
✽ Tại Sao Cần Cầu Nguyện? – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/tai-sao-can-cau-nguyen.html
✽ Tại Sao Cầu Nguyện Không Được Nhậm Lời?
✽ Tuần Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/huong-ve-tuan-thanh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment