Cầu nguyện là
công việc cần thiết cho đời sống tâm linh, giống như không khí và ẩm thực cần
thiết cho sự sống về thể lý vậy.
Chúa Giêsu đã căn dặn: “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối.” (Mc 14:38; Lc 22:40 và 46) Rõ ràng là việc cầu nguyện rất cần thiết, không chỉ thi thoảng cầu nguyện mà phải cầu nguyện liên lỉ.
Khi các tông đồ
xin Chúa Giêsu dạy cầu nguyện, Ngài đã “mách nước” cầu nguyện là sử dụng Kinh
Lạy Cha. (x. Mt 6:9-13) Tuy nhiên, chúng ta cũng phải lưu ý cách cầu nguyện.
Chúa Giêsu dạy: “Khi cầu nguyện, hãy
vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. Khi
cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là
được nhận lời.” (Mt 6:6-7)
Tuy nhiên, Chúa
Giêsu cũng cảnh báo chúng ta rằng ĐỪNG GIẢ HÌNH KHI CẦU NGUYỆN, như người
Pharisêu “làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ,” (Mt 23:14) nhưng lại “ngốn” hết
những thứ khác của người khác. Cầu nguyện chỉ tốt khi chúng ta cầu nguyện theo
phong cách của Chúa Giêsu.
Thật vậy, Chúa
Giêsu đã lên núi một mình mà cầu nguyện. (x. Mt 14:23) Cầu nguyện rất cần, cầu
nguyện là “sức mạnh” của con người vì khiến Thiên Chúa phải “mềm lòng.” Chúa
Giêsu đã xác định: “Tất cả những gì
anh em lấy lòng tin mà xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được.” (Mt 21:22)
Cầu nguyện rất dễ
dàng, chỉ cần hướng tâm hồn lên tới Chúa. Như vậy, cầu nguyện có thể thực hiện
bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào, bất kỳ tư thế nào. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh
em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.” (1 Cr 10:31) Tại sao cần cầu
nguyện? Giáo lý Công giáo “định nghĩa” sự cầu nguyện và cũng là cách giải
thích: “Cầu nguyện Kitô giáo là mối
tương quan giao ước giữa Thiên Chúa và con người trong Đức Kitô.” (số 2564)
Mối tương quan đó làm tăng mức độ sống trong chúng ta hằng ngày.
Chúa Giêsu không ngừng
cầu nguyện. Khi cho Ladarô sống lại, Ngài thân thưa: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con” (Ga 11:41). Đây
là vài cách cầu nguyện điển hình cần áp dụng hằng ngày:
– Lạy Chúa, xin
dạy bảo con về đường lối của Ngài. (Tv 25:4)
– Lạy Chúa, xin
thương xót con vì con là kẻ có tội. (Lc 18: 13)
– Lạy Chúa, xin
tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! (Lc 5:8)
– Lạy Chúa, này
con đây, con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 và 9)
– Lạy Chúa, con
kêu lên cùng Chúa, xin Ngài mau đến phù trợ con. Xin lắng nghe lời con, khi con
kêu lên Ngài. Xin canh giữ miệng con, và trông chừng lưỡi con. Xin đừng để lòng
con nghiêng về sự dữ, đừng để con làm điều ác với bọn gian tà. (Tv 141:1, 3-4)
– Xin canh giữ
miệng con, lạy Chúa, và trông chừng lưỡi con. Xin đừng để lòng con nghiêng về
sự dữ, đừng để con làm điều ác với bọn gian tà. (Tv 141:3-4)
Cầu nguyện không
đơn thuần chỉ là cầu xin, mà còn là tạ ơn. Không chỉ cầu nguyện cho mình mà còn
phải cầu nguyện cho người khác. Rất nhiều lý do để tạ ơn, nói tóm lại là vì
“muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 100:5; Tv 106:1; Tv 107:1; Tv
118:1-4, 29; Tv 136:1-12)
Có lẽ không ai
đau khổ cùng cực bằng Thánh Gióp, trung thành tôn thờ Thiên Chúa nhưng ông vẫn
bị “trắng tay” mọi thứ, thế nhưng ông vẫn chúc tụng Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ
trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc
tụng danh Đức Chúa!” (G 1:21) Tấm gương sáng chói để chúng ta soi mình thật
kỹ!
Chúa Giêsu đã cầu
nguyện không ngừng, nhất là trong những lúc nhân tính yếu đuối, Ngài đã phải
thốt lên: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén
này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26:39) Ngài tiếp
tục thân thưa: “Lạy Cha, nếu con cứ
phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng Ý Cha.” (Mt 26:42)
Đặc biệt là đỉnh cao cô đơn: “Lạy
Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:46; Mc 15:34)
Nhân tính là thế,
chắc chắn phàm nhân chúng ta còn tệ hơn thế. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn yêu
thương nồng nàn, hải hà thương xót. Ngài cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết
việc họ làm.” (Lc 23:34) Quá đỗi cao thượng vì Ngài xin tha cho chính những
kẻ xấu nhẫn tâm hành quyết Ngài. Thế nên Ngài mới bắt buộc chúng ta yêu thương,
yêu thương không chỉ với người bình thường mà còn phải yêu thương kẻ thù. (Mt
5:38-48; Lc 6:27-35) Nếu không yêu kẻ thù thì chúng ta cũng chẳng hơn gì người
ngoại giáo hoặc các tôn giáo khác, nghĩa là KHÔNG XỨNG ĐÁNG MANG DANH LÀ KITÔ
HỮU.
Cuối cùng, trước
khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu cũng cầu nguyện: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay
Cha.” (Lc 23:46) Lời cầu nguyện này cần được sử dụng liên tục, nhất là
trước khi đi ngủ mỗi tối. Cầu nguyện liên lỉ là dấu chỉ tốt lành, để có thể nói
như Thánh Phaolô: “Không có gì tách
được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu.” (Rm
8:39)
Cầu nguyện liên
lỉ là dấu chỉ Thiên Chúa đang thương xót, như tác giả Thánh Vịnh cảm
nhận: “Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa
thì hãy còn có Chúa đón nhận con.” (Tv 27:10) Thật vậy, chính Thiên Chúa
cũng đã xác định: “Cho dù cha mẹ có
quên con cái mình thì Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49:15)
TRẦM THIÊN THU
Thứ Bảy Tuần Thánh – 2016
✽ Cầu Nguyện Để Khỏi Thất Vọng
https://tramthienthu.blogspot.com/2013/09/cau-nguyen-e-khoi-that-vong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment