Không chỉ trong Mùa Chay hoặc Tháng Cầu Hồn, mà cả đời người Công giáo luôn phải ghi nhớ một thực-tế-rất-minh-nhiên: “Ngươi LÀ bụi đất và sẽ TRỞ VỀ bụi đất.” (St 3:19)
Tuy không là Kitô
hữu, nhưng NS Trịnh Công Sơn cũng chân nhận kiếp người chẳng là gì trong ca
khúc “Cát Bụi,” với lời lẽ thế này: “Hạt
bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai vươn hình hài lớn dậy… Hạt bụi nào
hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi… Bao nhiêu năm làm kiếp
con người chợt một chiều tóc trắng như vôi, lá úa trên cao rụng đầy, cho trăm
năm vào chết một ngày... Mặt trời nào soi sáng tim tôi, để tình yêu xoay mòn
thành đá cuội... Ôi cát bụi phận này, vết mực nào xóa bỏ không hay.”
Ca từ da diết
trong giai điệu trầm lắng. Triết lý kiếp người là sự yếu đuối, mỏng dòn, bất
túc, bất trác,… vì kiếp người chỉ là cát bụi, là bụi tro, là bụi cát, là bụi
đất – không được là hạt cát hoặc hạt đất, mà chỉ là hạt bụi quá bé nhỏ!
Cũng với nỗi niềm
về thân phận con người, NS Lê Dinh đã trải tâm sự qua ca khúc “Trở về Cát Bụi,”
ca từ rõ ràng hơn và gần gũi với tư tưởng Công giáo: “Sống trên đời này, người giàu sang cũng như người nghèo khó.” Tất
cả những gì chúng ta sở hữu và tận hưởng đều không do tài năng của mình, vì thế
mà phải chân nhận tích cực: “Trời đã ban
cho, ta cám ơn trời, dù sống thương đau.” Tất cả đều là Hồng Ân Thiên
Chúa, Ngài CHO hay LẤY LẠI là quyền của Ngài, chúng ta không thể đòi hỏi, vả
lại rồi ai cũng “trắng tay” như nhau: “Mai
kia chết rồi, trở về cát bụi, giàu khó như nhau, nào ai biết trước số phận
ngày sau ông trời sẽ trao.” Số phận mai sau là do mình quyết định qua
cách sống trên trần gian này: Được hưởng phúc trường sinh, hoặc chịu án phạt
đời đời.
NS Lê Dinh có
cách lý giải bình dân mà vẫn thâm thúy: “Này
nhà lớn lầu vàng son, này lợi danh, chức quyền cao sang, có nghĩa gì đâu,
sao chắc bền lâu, như nước trôi qua cầu.” Tất cả sẽ qua như “nước trôi
qua cầu” mà không thể lấy lại. Thế mà người ta vẫn vênh vang tự đắc khi sống
ung dung hơn người khác, nhưng Chúa Giêsu nói rõ: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt
5:3) Vậy người giàu đừng vội “hãnh diện,” còn người nghèo đừng quá “tủi thân.”
Thiên Chúa nói là làm. Chắc chắn như vậy. Nhưng ngày nay chưa ai biết, quan
trọng là kiếp sau!
Về vật chất đã
vậy, về tinh thần cũng thế. Tất cả đều giả dối: “Này lời hứa, này thủy chung, này tình yêu, chót lưỡi đầu
môi cũng thế mà thôi, sẽ mất ngày mai như áng mây cuối trời.” Cái CÓ
mà như KHÔNG, cái KHÔNG mà như CÓ. Ngay cả lời hứa tưởng chừng “chắc chắn” mà
cũng chỉ như “mây cuối trời,” mà mây thì luôn di động, thay đổi thất thường.
Người ta gọi là “hứa cuội.” Vui cười chỉ trong thoáng chốc, nỗi buồn lo cứ đằng
đẵng theo tháng ngày. Tiệc cưới một ngày mà vui được bao nhiêu phút? Tết cả ba
ngày mà vui được bao lâu? Thực tế phũ phàng đó có giúp chúng ta cảm nghiệm được
gì về tâm linh chăng? Ý Chúa muốn gì qua các biến cố cuộc đời – dù lớn hay nhỏ?
NS Lê Dinh nói về
cuộc đời và nhắc nhở mọi người, nhất là với người giàu: “Sống trên đời này tựa phù du có đây lại rồi mất, cuộc sống mong
manh, xin nhắc ai đừng đổi trắng thay đen. Nào người sang giàu, đừng vì
tham tiền, bỏ nghĩa anh em. Người ơi, xin nhớ cát bụi là ta, mai này chóng phai.”
Thánh Gióp đã từng nhận thức rất rõ: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ
trở về đó cũng trần truồng.” (G
1:20) Thế nên, dù mất tất cả và bản thân cũng bệnh tật đau đớn, ngài vẫn không than trách và vẫn tạ ơn Chúa. Một tấm gương sáng ngời để
chúng ta cố gắng noi theo!
Lời nhắc nhở đó
được lặp đi lặp lại ở phần kết (coda), cũng là lời xoáy sâu vào tâm khảm của
mỗi chúng ta: “Người nhớ cho ta là cát
bụi, trở về cát bụi, xin người nhớ cho!” Nốt kết không ở chủ âm mà ở át âm,
cứ lơ lửng, cứ ngân vang, như lời nhắc nhở không ngừng và mỗi người phải suy
nghĩ đêm ngày, nhất là trong Mùa Chay.
Kinh thánh đã so
sánh rất cụ thể: “Con tim của anh là tro bụi, hy vọng của anh hèn hơn đất, cuộc đời của anh tệ hơn bùn.” (Kn 15:10) Quả thật,
thân phận con người chẳng là gì cả. Vì thế, hãy bắt chước Thánh Phaolô: “Nếu phải tự hào, tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của tôi.” (2
Cr 11:30)
Đã bao lần chúng
ta chứng kiến những người thân nhất của mình “ra đi,” dù y học có tân tiến đến
đâu và các thầy thuốc có cố gắng hết sức thì cũng vẫn đành “bó tay” trước lưỡi
hái của Tử Thần. Họ nhắm mắt và xuôi tay, một đi không hẹn trở lại, và đã bao
lần chúng ta tiễn đưa người khác ra nghĩa trang. Đất lấp đầy huyệt là xong một
kiếp người! Chúng ta suy nghĩ điều gì?
Lá cứ rụng, dù
xanh hay vàng. Nhưng với người Công giáo, chết không là hết, mà chỉ là biến đổi,
(1 Cr 15:51) vì “chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.” (Thánh Phanxicô
Assisi) Chúng ta tin sẽ được sống lại trong ngày sau hết, đó là niềm tin chắc
chắn, không mơ hồ hoặc ảo tưởng, thế nên chúng ta vẫn dâng lời cảm tạ: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv
118; Tv 136)
Lạy Chúa, xin thương xót những tội nhân chúng con,
xin giúp chúng con can đảm chết với Con Chúa để có thể được đồng phục sinh vinh
quang. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người
cứu độ chúng con, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Chữ NHÂN – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/01/chu-nhan.html
✽ Chữ LỄ – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/02/chu-le.html
✽ Chữ LƯƠNG – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/12/chu-luong.html
✽ Chữ NGỜ – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/08/chu-ngo.html
✽ Phản Bội – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/phan-boi.html
✽ Quyền Lực & Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/quyen-luc-va-hen-nhat.html
✽ Lệnh Truy Nã – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/lenh-truy-na-ac-biet.html
✽ Tuyên Án – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/03/tuyen-an.html
✽ Trăn Trối – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/tran-troi.html
✽ Ba Sắc Màu – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/ba-sac-mau.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment