Friday, October 23, 2020

KIÊN TRÌ CHẠY ĐUA TỚI THIÊN ĐÀNG

Có một cảnh tuyệt vời trong bộ phim kinh điển Chariots of Fire – Những Chiếc Xe Ngựa Lửa. Trong đó, người hùng của bộ phim là Eric Liddell chạy đua với ba người chạy nước rút khác. Hầu như ngay khi bắt đầu cuộc đua, người chạy bên cạnh đã thúc cùi chỏ vào Liddell. Trượt xuống đất, Liddle ngước mắt nhìn bụi bay lên theo bước chân người chạy.

Có hai sự lựa chọn: hoặc lao vào chiếc khăn và gọi nó bỏ cuộc, hoặc đứng dậy bắn nó và chiến thắng. Liddell đã chọn cách sau. Với tất cả năng lượng trong từng bắp thịt của cơ thể cường tráng, Liddell đổ vào nó. Vượt qua một người, anh ta vượt qua người khác, nhưng người chạy khiến anh ta ngã xuống đất vẫn dẫn đầu. Không còn bao lâu!

Eric Liddell nỗ lực hết sức lần cuối cùng và vượt qua vạch đích, giành chiến thắng trong tích tắc, gục xuống và lao xuống đất. Thở hổn hển như cá ra khỏi nước, đối thủ bị đánh bại, chiến thắng thuộc về Eric Liddell.

Một huấn luyện viên nhận xét: đó không phải là chiến thắng đẹp nhất, nhưng chắc chắn là chiến thắng dũng cảm nhất, anh dũng nhất. Ngược lại tất cả các tỷ lệ cá cược, bằng quyết tâm tuyệt đối, ý chí và sự gan dạ, Eric Liddell đã giành chiến thắng, cuối cùng giành được danh hiệu tương tự và huy chương vàng tại Thế Vận Hội Olympic ở Pháp vào đầu thế kỷ 20.

Lớn lên trong bối cảnh xã hội và văn hóa của Thế Vận Hội Olympic Hy Lạp, Thánh Phaolô rất thường ám chỉ đến các chiến công thể thao hoặc các sự kiện liên quan thi đấu thể thao. Hai môn thi đấu phổ biến nhất được ông cho người ngoại đề cập trước hết là môn quyền anh – chúng ta được kêu gọi chiến đấu tốt, sau đó là cuộc đua và chạy marathon.

Thánh Phaolô thách đố chúng ta chạy đua tốt để nhận vương miện xứng đáng đang chờ người chiến thắng. Ngài khuyến khích những người theo Đức Kitô đừng phấn đấu vì một chiếc vương miện mau hư, mà vì chiếc vương miện sẽ vĩnh tồn. Chiến thắng và thành tựu trần gian giống như vòng nguyệt quế đặt trên đầu chúng ta, nó sẽ sớm khô héo và hư mất. Vương miện vĩnh cửu của chúng ta trên Thiên Đàng sẽ không bao giờ hư mất, nhưng còn tỏa sáng mãi mãi!

Thần học gia và Tiến sĩ Giáo hội, Thánh Anphong Liguori, khẳng định: “Ân sủng của mọi ân sủng là chết trong tình trạng ân sủng.” Nếu chúng ta có thể đánh giá ân sủng, sống trong tình trạng ân sủng, lớn lên trong ân sủng, và kết thúc cuộc đua của chúng ta trên thế gian trong tình trạng ân sủng, chúng ta sẽ được cứu độ đời đời.

Thật vậy, hằng ngày chúng ta nên khẩn khoản cầu xin Chúa Giêsu, Đức Mẹ, các thiên thần và các thánh về mọi ân sủng – được chết trong tình trạng ân sủng. Không có ân sủng nào lớn hơn tồn tại trên thế giới này. Chúng ta phải cầu xin ơn này cho chính mình, cho gia đình, những người thân yêu của chúng ta và cho toàn thế giới: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ân sủng của mọi ân sủng!”

Do đó, mỗi chúng ta phải cố gắng để có thể đạt được ân sủng của mọi ân sủng – được chết trong tình trạng ân sủng và đạt được sự cứu rỗi đời đời. Đây là 5 việc làm cụ thể:

1. SỐNG MỖI NGÀY NHƯ NGÀY CUỐI CÙNG

Chúa và Đấng Cứu Độ Giêsu Kitô không bao giờ hứa với chúng ta một năm, một tháng, một tuần, một ngày, một giờ, thậm chí một giây nữa. Cuộc đời chúng ta đang sống và lúc chúng ta chết thì không thể biết. Chúng ta có thể sống thêm 25 năm nữa, nhưng có thể chúng ta chỉ sống thêm 25 giây nữa. Điều này phụ thuộc vào kế hoạch mầu nhiệm của Chúa.

2. THOÁT KHỎI TỘI TRỌNG

Nếu nhà bạn bị cháy vào ban đêm, rõ ràng bạn không đợi đến sáng mới gọi lính cứu hỏa. Khi phạm tội trọng, ngôi nhà tâm linh của chúng ta bốc cháy và chúng ta nên dập tắt ngọn lửa trước tiên bằng việc ăn năn tội cách trọn ngay lập tức, sau đó đến với Bí tích Giải tội càng sớm càng tốt. Đừng chơi trò “rút thăm hên xui” với sự cứu rỗi vĩnh viễn của mình!

3. RƯỚC LỄ THƯỜNG XUYÊN VÀ SỐT SẮNG

Cố gắng tham dự Thánh Lễ thường xuyên nhất. Trong tình trạng ân sủng, hãy đón nhận Chúa Giêsu khi Rước Lễ với lòng sốt sắng. Hãy đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể như thể đó là lần Rước Lễ Đầu Tiên, lần Rước Lễ Cuối Cùng và lần Rước Lễ Duy Nhất của mình. Chúa muốn sự nhiệt thành và tình yêu thương trong khi chúng ta tiếp đón Ngài.

4. LÀM VIỆC VÌ CHÚA

Bí mật của các thánh sống điều mà đôi khi chúng ta gọi là Bí tích của Giây phút Hiện tại. Có nghĩa là sống từng ngày, từng giờ và từng phút trong ngày với ý muốn làm đẹp lòng Chúa và ngợi khen Chúa trong khi cứu và thánh hóa linh hồn của chính mình và người khác. Ý định trong sạch trong tất cả những gì chúng ta nói và làm là rất quan trọng đối với Đức Chúa Trời và để phát triển trong sự thánh khiết của cuộc sống. Thánh Phaolô khẳng định: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.” (1 Cr 10:31) Chủ đề của Thánh Inhaxiô: “Tất cả vì vinh quang cao cả của Thiên Chúa.” Thánh Têrêsa đã diễn tả rõ điều này: “Sự thánh thiện không phụ thuộc vào việc làm những việc lớn lao nhưng làm những việc bình thường của đời sống hằng ngày với tình yêu phi thường.”

5. KINH MÂN CÔI

Cuối cùng, như một cái neo chắc chắn cho sự cứu rỗi đời đời, chúng ta hướng về Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta cầu nguyện trong Kinh Hãy Nhớ: “Xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ mà Đức Mẹ từ bỏ, chẳng nhận lời.” Kinh Kính Mừng là lời cầu nguyện giá trị khôn tả để được ơn chết trong tình trạng ân sủng và đạt được sự cứu rỗi đời đời. Tốt hơn, hãy cầu nguyện bằng 50 Kinh Kính Mừng, đó là một Chuỗi Mân Côi.

Nếu chúng ta có thể cầu nguyện bằng vũ khí mạnh mẽ này hằng ngày, nhiệt thành van xin “Cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử” thì chắc chắn Đức Trinh Nữ Maria sẽ hiện diện trong những giây phút cuối cùng và lúc chúng ta hấp hối, để cầu bầu cho linh hồn chúng ta và giúp đỡ chúng ta ăn năn tội lỗi mình, tin cậy vào lòng thương xót của Chúa, và kết thúc bằng việc yêu mến Chúa. Thiên Đường sẽ là của chúng ta. Ân sủng của mọi ân sủng sẽ là của chúng ta!

LM. ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Đêm 22-10-2020

Mẹ Yêu Ơi – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/me-yeu-oi.html

No comments:

Post a Comment

Comment