Khi giải quyết với Hồi giáo, cần khôn ngoan
hiểu biết một số cách của họ muốn làm cho Kitô giáo mất uy tín. Nhiều điều được
viết về các vấn đề dưới đây với nhiều ví dụ.
I. TẤN CÔNG TÍNH HỢP LÝ CỦA KINH THÁNH
Người ta hy vọng điều này. Nếu Hồi giáo có
thể làm xói mòn sức mạnh và nguyên trạng của Lời Chúa, họ rất dễ thắng thế, làm
cho các Kitô hữu bối rối, và làm cho những người nào trở lại mà không biết sự
thật và thế lực của Kinh Thánh. Đây là điều ma quỷ đã làm trong Vườn Địa Đàng.
Satan nói: “Chẳng chết chóc gì đâu.”
(St 3:4) Tôi không có ý gọi người Hồi giáo là Satan. Tôi chỉ vạch ra sự dối trá
bắt đầu như thế nào, bàn cách tạo sự nghi ngờ về Lời Chúa, và đây chính là điều
người Hồi giáo đã làm. Họ cố gắng làm cho người ta nghi ngờ Kinh Thánh và rồi
bảo bạn rằng Hồi giáo tuyệt vời lắm.
Nhiều cách được áp dụng ở đây để hoàn tất
điều này:
1. Kinh Thánh Có Nhiều Mâu Thuẫn
Dĩ nhiên, tôi không thể vạch ra hết những
điều bị coi là mâu thuẫn trong Kinh Thánh ở đây. Nhưng tôi thấy rằng đa số “các
mâu thuẫn Kinh Thánh” do Hồi giáo đưa ra không gì hơn là những ví dụ về thiếu
hiểu biết thần học Kinh Thánh và mạch văn, mà chỉ đọc từng câu. Đừng để người
Hồi giáo nói rằng có những điều mâu thuẫn rồi thôi. Hãy bảo người đó đưa ra ví
dụ cụ thể. Nếu bạn không trả lời được, hãy tìm hiểu rồi trở lại nói với người
đó. Chắc chắn có một số lĩnh vực khó trong Kinh Thánh, nhưng không hề có sự mâu
thuẫn trong Lời Chúa.
2. Chỉ Trích Sự Thiếu Văn Bản Gốc
Đó là điểm mấu chốt vì chúng ta không có văn
bản Kinh Thánh gốc, chúng ta thực sự không biết văn bản gốc nói gì, do đó Kinh
Thánh có thể đã bị sửa đổi. Rồi họ so sánh Kinh Thánh với kinh Koran (Qur'an)
và nói rằng kinh Koran là những lời được bảo đảm, được duy trì, được Thánh
Allah trực tiếp trao cho Muhammad qua Sứ thần Gabriel. Dĩ nhiên, điều họ không
nói tới là:
a. Các tài liệu Kinh Thánh được chứng thực là
đáng tin và chính xác. Thật vậy, chúng ta có khoảng 24.000 cổ bản của Tân Ước.
Vậy là rất nhiều, không có lĩnh vực chính nào của giáo lý Kitô giáo bị ảnh
hưởng bởi sự biến đổi khả dĩ trong các văn bản đó.
b. Đối với kinh Koran, Muhammad không thể đọc
hoặc viết, như vậy Muhammad đã thuật lại kinh Koran cho người khác khác viết
ra. Không có chứng cớ nào nói rằng kinh Koran được viết toàn bộ trong cuộc đời
của Muhammad và soạn thành một bộ. Như vậy làm sao Muhammad có thể xác nhận sự
thật?
c. Không lâu sau khi Muhammad qua đời, tín đồ
Hồi giáo Uthman đã ra lệnh hủy bỏ các bản thảo kinh Koran trừ bản chép tay
(codex) của Zaid. Tại sao? Có phải vì bản chép tay của Zaid tốt hơn? Nếu vậy,
làm sao chúng ta biết? Những dị biệt trong các văn bản xảy ra quá nhanh thế nên
tính không nhất quán là điều rõ ràng, và Uthman nhận thấy cần một bản tiêu
chuẩn vì sợ rằng Hồi giáo bị phân chia? Điều này gợi lên mối nghi ngờ về tính
bất hủ của kinh Koran.
d. Hồi giáo truyên bố rằng Thánh Allah đã
muốn kinh Koran phải được duy trì. Nhưng chỉ lời tuyên bố đó thì chưa đủ. Người
ta dùng kinh Koran để chứng minh kinh Koran, như vậy là lý luận luẩn quẩn.
3. Tuyên bố Kinh Thánh sai vì mâu thuẫn với
kinh Koran
Đây là cớ biện luận. Nghĩa là người ta cho
rằng tính hợp lệ của điều mà người ta đang muốn chứng minh. Hồi giáo cho rằng
tính hợp lệ của kinh Koran và mâu thuẫn với Kinh Thánh, Kinh Thánh là sai. Các
Kitô hữu có thể dễ dàng nói rằng kinh Koran là sai vì mâu thuẫn với Kinh Thánh.
Nhưng Hồi giáo không chấp nhận điều đó. Vì thế, tại sao chúng ta lại chấp nhận
cách tranh luận của họ?
II. CỐ GẮNG ĐẶT THÁNH PHAOLÔ ĐỐI NGHỊCH VỚI
CHÚA GIÊSU
Người Hồi giáo thường nói rằng Thánh Phaolô
chưa bao giờ gặp Chúa Giêsu và không là môn đệ hoặc tông đồ của Chúa Giêsu. Dĩ
nhiên là điều này không thật. Phaolô đã gặp Chúa Giêsu trên đường đi Damascus
(x. Cv 9), sau khi Chúa Giêsu phục sinh. Chúa Giêsu nói chuyện với Phaolô và
giao sứ vụ cho ông. Như vậy, Phaolô đã gặp Chúa Giêsu. Vả lại, Phaolô đã thăm
viếng Đến thờ Giêrusalem và gặp các tông đồ Phêrô, Giacôbê, và Gioan, những
người này đã xác nhận sứ vụ và sứ điệp của Phaolô. (x. Gl 2:9; Gl 1:18–2:10) Chính
Thánh Phêrô, tông đồ của Chúa Giêsu, đã xác nhận các bản văn của Phaolô bằng
cách gọi đó là Kinh Thánh. (x. 2 Pr 3:15-16) Nếu các bản văn đó được linh ứng,
chúng không thể trái ngược với Lời Chúa.
Ngoài ra, nhiều người Hồi giáo còn nói rằng
Chúa Giêsu không bao giờ tuyên bố Ngài là Thiên Chúa và Thánh Phaolô là người
viết rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Trước hết, nếu họ nhận rằng Thánh Phaolô
nói Chúa Giêsu là Thiên Chúa, vậy hãy nhắc họ về đoạn 2 Pr 3:15-16, Thánh Phêrô
đã gọi các bản văn của Thánh Phaolô là Kinh Thánh và xác nhận sứ điệp của Thánh
Phaolô trong Gl 2:9. Tuy nhiên, đôi khi họ xác nhận Thánh Phaolô đã bắt bớ kitô
giáo và gây rắc rối cho Chúa Giêsu. Tuyên bố này sai lầm.
Có thể lĩnh vực ưu tiên mà người Hồi giáo
nghĩ rằng Thánh Phaolô và Chúa Giêsu đối nghịch là lĩnh vực của của Chúa Giêsu.
Thánh Phaolô nói rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người: “Nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể.”
(Cl 2:9) Hồi giáo xác nhận rằng không có chỗ nào trong Phúc Âm cho thấy Chúa
Giêsu tuyên bố Ngài là Thiên Chúa. Do đó, họ tuyên bố rằng những lời của Thánh
Phaolô không thật và Kinh Thánh không đáng tin.
Cách tán côn này của Hồi giáo là cách tấn
công dựa vào ý kiến. Chúa Giêsu nói Ngài là Thiên Chúa. Trong Ga 8:56-59, Chúa
Giêsu nói: “Ông Ápraham là cha các ông đã
hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.”
Người Do Thái nói: “Ông chưa được năm
mươi tuổi mà đã thấy ông Ápraham!” Đức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Ápraham, thì tôi, Tôi
Hằng Hữu!” Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giêsu lánh đi và ra khỏi
Đền Thờ.
Tại sao người Pharisêu muốn giết Chúa Giêsu?
Chính họ giải thích: “Chúng tôi ném đá
ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là
người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” (Ga 10:33) Dù người Hồi giáo
có chấp nhận điều này hay không, hãy đồng ý rằng điều này đúng, vì điều phỏng
đoán sẽ không cho phép họ chấp nhận, dù là vấn đề gì. Vả lại, bản văn rõ ràng
nói rằng người Pharisêu hiểu Chúa Giêsu tuyên bố Ngài là Thiên Chúa. Cũng vậy,
hãy cân nhắc khi tông đồ Gioan nói: “Bởi
vậy, người Do Thái lại càng tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá
luật Sabát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình
ngang hàng với Thiên Chúa.” (Ga 5:18) Trong câu này, Chúa Giêsu chữa bệnh
trong ngày Sabát nên người Pharisêu nghĩ Chúa Giêsu không giữ luật ngày Sabát.
Thánh Gioan tông đồ cũng nói rằng khi Chúa Giêsu nói rằng Thiên Chúa là Cha của
Ngài, đó là “tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.” Người Hồi giáo luôn tìm
cách tranh luận về các văn bản. Nhưng cả hai yếu tố vẫn còn. Thứ nhất, Chúa
Giêsu tuyên bố Ngài là Thiên Chúa. Thứ nhì, người Pharisêu từ chối Chúa Giêsu
là Thiên Chúa, và người Hồi giáo đồng ý với người Pharisêu.
Có những lĩnh vực khác mà người Hồi giáo sẽ
nói là Chúa Giêsu và Thánh Phaolô không đồng ý với nhau, nhưng khi họ đưa ra,
chúng ta hãy yêu cầu họ cho ví dụ. Mỗi lần chúng ta làm vậy, người Hồi giáo sẽ
không hiểu đủ về những gì bản văn nói. Hãy nhớ luôn đọc kỹ bản văn.
III. XUYÊN TẠC GIÁO LÝ KITÔ GIÁO
Thật buồn, đây là sai lầm rất phổ biến của
Hồi giáo. Đặc biệt là về Tam Vị Nhất Thể (Chúa Ba Ngôi). Người Hồi giáo thường
tấn công với cách hiểu sai về Chúa Ba ngôi khi họ nói rằng có 3 Chúa. Đó không
là định nghĩa đúng của Kitô giáo về giáo lý Chúa Ba Ngôi. Kitô giáo không dạy
rằng có 3 Chúa. Không bao giờ có và sẽ chẳng bao giờ có. Giáo lý về Chúa Ba
Ngôi là chỉ có một Thiên Chúa hiện hữu trong Ba Ngôi: Cha, Con, và Thánh Thần.
Thuyết Tam Vị Nhất Thể là thuyết độc thần (Trinitarianism is monotheistic). Nếu
một người Hồi giáo cứ tiếp tục tuyên bố Tam Vị Nhất Thể là 3 Chúa, thế thì tôi
NGƯNG tranh luận về vấn đề này vì người đó không sẵn sàng chấp nhận cách định
nghĩa kia và không thể có cuộc đối thoại thú vị.
Một giáo lý Kitô giáo khác mà họ không hiểu
là sự kết hiệp bản thể (Hypostatic Union). Đây là giáo huấn cho biết Chúa Giêsu
là Đấng có hai bản tính. Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là con người: “Nơi Người (Chúa Giêsu), tất cả sự viên mãn
của thần tính hiện diện cách cụ thể.” (Cl 2:9) Vì Chúa Giêsu cũng là con
người, chúng ta có những câu như: “Chúa
Cha cao trọng hơn Thầy.” (Ga 14:28) Người Hồi giáo sẽ nói rằng nếu Chúa
Giêsu là Thiên Chúa, vậy sao Ngôi Cha lại cao trọng hơn Ngôi Con? Dĩ nhiên, họ
không hiểu Tam Vị Nhất Thể và không hiểu Chúa Giêsu là con người, (x. Pl 2:5-8)
hợp tác với những giới hạn của con người và ở vị trí thấp hơn Ngôi Cha trong
một thời gian ngắn. (x. Dt 2:9)
Đôi khi người Hồi giáo không chấp nhận cách
giải thích của Kitô giáo về những điều này vì không phù hợp với chương trình
hoặc cách hiểu của họ so với Kitô giáo. Các Kitô hữu thường góp vào vấn đề này
bằng cách đưa ra cách giải thích thiếu hoặc sai lạc về giáo lý Kitô giáo. Như
vậy, nhiều người Hồi giáo hiểu sai về những gì Kitô giáo dạy. Các Kitô hữu cần
biết giáo lý, và người Hồi giáo cần hiểu cách giải thích đúng về giáo lý đó.
IV. XUYÊN TẠC NHIỀU ĐOẠN KINH THÁNH
Một ví dụ chính xác về việc xuyên tạc các
đoạn Kinh Thánh có thể thấy trong một cuộc đồi thoại giữa tôi với một người Hồi
giáo về đoạn Ga 1:1 & 14. Câu 1: “Lúc
khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên
Chúa.” Câu 14: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta...”
Người Hồi giáo lý luận thế này: Nếu Ngôi Lời
là Thiên Chúa thì chúng ta có thể thêm chữ “Chúa” vào mỗi khi nói chữ “Ngôi
Lời”. Do đó, chúng ta sẽ có: “Lúc khởi
đầu đã có Chúa. Chúa vẫn hướng về Thiên Chúa, và Chúa là Thiên Chúa.” Như
bạn biết, điều này vô nghĩa. Do đó, khi tới câu 14, nói Ngôi Lời trở nên người
phàm, không thể có nghĩa là Thiên Chúa trở nên người phàm, vì Ga 1:1 vô nghĩa.
Như bạn biết, loại lô-gích này rất tệ. Trước
hết, Ga 1:1 không nói điều ông ta nói. Không nói theo thuật ngữ trái ngược theo
cách ông ta muốn. Trong câu đó dùng cả chữ “Ngôi Lời” và chữ “Chúa.” Tôi nói với
ông ta rằng ông ta cần hiểu theo cách nói của văn bản chứ không là điều gì. Nói
cách khác, ông ta tái cấu trúc câu đó theo cách không làm cho có nghĩa mà chính
ông ta muốn tấn công.
Ở câu khác, cách xuyên tạc của họ là khi Chúa
Giêsu nói Ngài là Con Thiên Chúa. Với người Hồi giáo, điều này nghĩa là Thiên
Chúa cũng có vợ và sinh con. Dĩ nhiên, đây không là ý nghĩa của Kinh Thánh. Mối
quan hệ Cha Con ở đây theo ý nghĩa Kinh Thánh và ẩn dụ. Cuối cùng, Chúa Giêsu
nói rằng “Thiên Chúa là Thần Khí.” (Ga 4:24) Dĩ nhiên, Thiên Chúa không có thể
xác và xương để sinh sản con cái. Những người Hồi giáo muốn áp đặt cách hiểu
của Hồi giáo vào ngữ cảnh Kinh Thánh và than phiền về Kinh Thánh theo cách hiểu
của họ. Đây không là cách nên “bắt bẻ.” Hơn nữa, người Hồi giáo nên hiểu Kinh
Thánh và giải quyết vấn đề từ viễn cảnh chứ không nên bịa đặt như ví dụ vừa
nêu.
V. KHÔNG PHÂN BIỆT GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VÀ GIÁO
LÝ TIN LÀNH
Thật buồn vì Kitô giáo không hoàn toàn đoàn
kết trong mọi vấn đề – đó là lý do chúng ta có những giáo phái khác nhau. Tôi
buồn về sự “phân tán” trong Kitô giáo và nghĩ đó là chứng cớ tồi tệ đối với thế
giới. Nhưng sự thật là những điểm khác nhau về ý kiến trong các Kitô hữu cũng
vẫn có. Thật vậy, chúng ta có thể khác nhau về quan điểm. (x. Rm 14:1-13) Các
Kitô hữu thực sự được liên kết trong MỘT đức tin, nhưng thường bị phân tán về
những thứ không chủ yếu. Điều này không có nghĩa là chúng ta không là các Kitô
hữu, nhưng chúng ta có những điểm khác nhau trong ý kiến về vấn đề nào đó.
Người Hồi giáo thường không phân biệt giữa
Công giáo và Tin lành khi tranh luận. Chẳng hạn, Công giáo tin Thánh Thể là
bánh và rượu trong được thánh hóa trở thành Mình Máu Chúa Giêsu, như chính Chúa
Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly. Người Tin lành không tin như vậy, họ cho rằng
bánh rượu chỉ là biểu tượng. Thế nên, khi người Hồi giáo nói: “Các Kitô hữu tin rằng...” thì hãy cẩn
thận vì họ không khái quát hóa mà họ tìm cách tiếp tục tấn công.
VI. TUYÊN BỐ CÁCH SUY NGHĨ CỦA HỌ LÀ ĐÚNG VÀ
CÁCH SUY NGHĨ CỦA KITÔ GIÁO LÀ SAI
Nhiều người Hồi giáo nói rằng những điều tôi
nói về Thiên Chúa, ơn cứu độ, Kinh Thánh, v.v... đều khôn hợp lý. Có thể một số
điều tôi nói không hợp lý. Nhưng tôi chưa nghe lời tranh luận nào đủ thuyết
phục. Thông thường, người Hồi giáo chỉ nói rằng Chúa Giêsu có hai bản tính là
không hợp lý hoặc Tam Vị Nhất Thể là Ba Ngôi thì vô lý. Nhưng nói vậy mà không
phải vậy. Không có gì không hợp lý về việc Thiên Chúa có thể là một và có nhân
tính. Đây là điều rất khó hiểu đối với nhân loại, nhưng điều đó không vô lý.
Chắc chắn ai cũng đồng ý rằng khi chúng ta gặp Thiên Chúa và Ngài tự mặc khải
thì sẽ có những điều khó hiểu. Tam Vị Nhất Thể chắc chắn thuộc phạm trù này.
Nhưng giáo lý về Chúa Ba Ngôi không trái ngược với luận lý học. Sẽ là không
lô-gích khi nói rằng một Thiên Chúa có Ba Ngôi, hoặc một người là ba người.
Nhưng đó không là giáo lý của Kitô giáo.
Tôi thấy rằng khi đối thoại với người Hồi
giáo và khi đọc vấn đề đối nghịch với Kitô giáo, họ luôn cho rằng lý luận của
họ là đúng, còn lý luận của Kitô giáo là sai. Cố chấp!
VII. CHUYỂN CHỦ ĐỀ KHI BỊ THỬ THÁCH
Đôi khi thảo luận các vấn đề mà người Hồi
giáo thấy khó trả lời, họ sẽ mau chóng chuyển đề tài, nhất là khi vấn đề liên
quan Kinh Thánh. Những lần khác họ sẽ chứng minh rằng họ biết Hồi giáo là đúng
hoặc họ sẽ chỉ nói rằng bạn không biết điều mình đang nói. Nhưng khi họ thay
đổi chủ đề thì bạn phải kiên nhẫn. Hãy khéo léo đưa họ quay lại vấn đề đang bàn
luận. Tôi đã phải làm vậy nhiều lần khi tranh luận với người Hồi giáo.
Đây là vấn đề nhỏ nhưng rất quan trọng. Nhiều
Kitô hữu bị sập bẫy của họ khi họ chuyển đề tài. Đừng để họ làm ngơ vấn đề và
bắt đầu đề tài khác khi ở thế bí. Cũng vậy, các Kitô hữu không nên chỉ thay đổi
đề tài khi gặp khó khăn. Nếu không biết cách trả lời, hãy chấp nhận. Hãy tìm
hiểu thêm và trở lại nói chuyện với họ.
Hãy luôn tỏ ra lịch sự. Bạn sẽ không thể
thắng người Hồi giáo bằng sự gay gắt và thô lỗ. Hãy nhớ rằng chúng ta ở trong
cuộc chiến tâm linh. Yêu mến và tin vào danh Chúa Giêsu là phương thế mạnh hơn
bất kỳ câu trả lời hoàn hảo nào.
Khi đối thoại với người Hồi giáo, bạn phải
tôn trọng và kiên nhẫn. Nhưng hãy kiểm tra mọi điều họ nói và lắng nghe họ. Họ
không có chứng cớ chính xác, mặc dù họ vẫn nghĩ là họ có.
MATT SLICK
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ carm.org)
[Đăng báo ĐMHCG năm 2014, Dòng Chúa Cứu Thế
xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment