Friday, September 8, 2023

XÂY DỰNG CỘNG ĐOÀN CÔNG GIÁO VỮNG MẠNH

Khi mới cưới, vợ chồng tôi chuyển đến một thành phố khác, điều này đòi hỏi phải gia nhập một giáo xứ mới. Chúng tôi phấn đấu để kết bạn và tìm một cộng đoàn. Không ai có ý chào đón chúng tôi. Không ai liên hệ với chúng tôi. Không ai bắt đầu mối quan hệ với chúng tôi. Chúng tôi cố gắng bước vào cửa và bị đẩy ra ngoài.

Thật không may, đây không phải là một trải nghiệm hiếm gặp đối với những người đang cố gắng gia nhập một giáo xứ Công giáo mới. Dù vậy, sau một năm chờ đợi người khác chào đón và giúp đỡ, chúng tôi quyết định chủ động.

Chúng tôi tìm và quy tụ một số cặp vợ chồng trẻ khác và bắt đầu xây dựng mối quan hệ. Chúng tôi quyết định gặp nhau thường xuyên với tư cách là nhóm vợ chồng mới cưới. Chúng tôi thực sự không biết làm thế nào để làm tốt điều đó, nhưng biết cần phải làm gì đó, ngay cả khi rất không hoàn hảo. Đồng thời, chúng ta lớn lên như những môn đệ, qua việc được thử thách sống đức tin. Chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về một cộng đồng Công giáo đích thực và có thể khó khăn như thế nào.

BỊ TAN VỠ VÀ ĐƯỢC CỨU CHUỘC

Nhân loại bị tan vỡ, bị tổn thương, tội lỗi và hỗn loạn. Nó cũng đẹp đẽ, được cứu chuộc và được Thiên Chúa yêu thương. Điều này có nghĩa là mọi cộng đồng (phía bên này Thiên Đàng) sẽ giống nhau. Trộn lẫn cả những thất bại của con người và ân sủng của Thiên Chúa. Điều này đi kèm với tốt và xấu, không có cách nào khác được.

Thiên Chúa là sự hiệp thông (hoặc cộng đồng nếu bạn thích) của con người. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Người yêu, người được yêu và tình yêu giữa họ. Chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Một phần hình ảnh Thiên Chúa mà chúng ta được mời gọi bao gồm việc sống với những người khác trong cộng đồng. Mối quan hệ đích thực của con người. Nhưng không giống như Chúa, LÚC NÀO chúng ta cũng làm rối tung mọi chuyện lên!

Vậy một cộng đồng Công giáo vững mạnh là thế nào? Một mớ hỗn độn lớn, với Chúa Giêsu ở giữa. Nhưng đó không phải là kết thúc của câu chuyện. Chúng ta không nên chỉ giải quyết vấn đề rối loạn chức năng. Về bản chất, chữ “cộng đồng” có nhiều nghĩa:

– Một nhóm sống gần nhau hoặc có chung mục đích.

– Cùng chia sẻ sở thích, mục đích hoặc niềm tin với những người khác.

Điều thứ hai gần hơn với những gì chúng tôi đang hướng tới, liên quan cộng đồng Công giáo. Tuy nhiên, cộng đồng có thể được tìm thấy trong các câu lạc bộ, phòng tập thể dục, khu dân cư, trường học, chính trị,... Chúng ta không cần Chúa Giêsu có cộng đồng, phải không? Có và không. Cộng đồng Kitô giáo được coi là thứ gì đó không chỉ đơn thuần là tụ tập với những người có cùng chí hướng, mà hơn cả tình bạn.

CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO MẠNH MẼ

Thật ra, một cộng đồng Công giáo được cho là giống một gia đình hơn là một câu lạc bộ. Không phải là luôn đồng ý hoặc hòa hợp với người khác. Vấn đề là yêu thương và chăm sóc lẫn nhau, ngay cả những người không thích bạn (hoặc bạn không thích họ).

Cộng đồng Giáo Hội sơ khai thấy như thế này. Họ đã dành thời gian ở bên nhau, thực tế là họ đã dành rất nhiều thời gian ở bên nhau. Chúng ta có thể không dành nhiều thời gian ở bên nhau, nhưng không có thời gian thì không có cộng đồng. Hãy xem cách các tín hữu quy tụ với nhau trong Công Vụ 2. Hãy đọc các thư của Thánh Phaolô và tưởng tượng bạn dành nhiều thời gian như vậy với những người khác mà bạn đi dự Thánh Lễ cùng nhưng lại không mơ tới việc làm bạn với họ. Thánh Phaolô và những người bạn đồng hành đã tranh cãi nhưng vẫn phục vụ cùng nhau. Đôi khi họ chia tay nhau. Tuy nhiên, họ vẫn ủng hộ sứ vụ của Giáo Hội. Họ sống trong một cộng đồng, nơi họ gặp nhau thường xuyên, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau phục vụ, chịu trách nhiệm với nhau và biết nhau.

Nhìn chung, cộng đồng Giáo Hội sơ khai không giống như các giáo xứ của chúng ta hiện nay. Trước hết, cộng đồng Công giáo đích thực không phải là bong bóng. Nó được cho là để tiếp cận với người khác. Nó có nhiệm vụ thu hút người khác đến với các bí tích. Nó được cho là vì lợi ích của thế giới, không chỉ những người tham dự Thánh Lễ. Nó cũng cần có nhiều ý định hơn. Tin tưởng nhiều hơn, chúng ta có thể có trách nhiệm với nhau. Hãy dành thêm thời gian.

Điều này có thể gây sốc cho nhiều người – nhưng cộng đồng KHÔNG phải là mục đích.

– Chúa Giêsu là mục đích.

– Thiên Đàng là mục đích.

– Nên thánh là mục đích.

Nhưng chúng ta không thể hoàn thành được các mục đích này nếu không có một cộng đồng Công giáo vững mạnh. Khi chúng ta tập trung cuộc sống vào Chúa Giêsu, Thiên Đàng và sự thánh thiện (và thực hiện điều đó cùng với những người khác cũng đang làm như vậy), cộng đồng có thể làm theo. Lưu ý, điều đó không nhất thiết phải xảy ra nhưng vẫn có thể xảy ra. Cái bàn đã được sắp đặt để điều đó xảy ra. Nhưng vẫn phải có sáng kiến và ý định.

Đó là lý do tại sao ngày nay chúng ta có rất ít cộng đồng trong giới Công giáo. Chúng tôi tập trung vào tình bạn, cộng đồng, mối quan hệ, nhóm nhỏ,... Chúng ta có các sự kiện và chương trình nhưng đầu tư ít. Chúng ta càng không có chủ ý và chủ động trong các mối quan hệ. Sau đó, chúng ta bỏ lỡ cộng đồng thực sự (vì có lẽ chúng ta chưa bao giờ thực sự trải nghiệm cộng đồng đó như thế nào) và chúng ta tập trung vào một điều gì đó ít hơn mục đích thực sự của chúng ta – kết hiệp với Chúa Giêsu, cùng với nhau.

Chúng ta không thể hoàn thiện nếu không có người khác. Hầu hết mọi người đều biết điều đó, nhưng nhiều người vẫn mắc kẹt. Có 5 bước để xây dựng cộng đồng Công Giáo vững mạnh.

1. KHỞI XƯỚNG

Là vợ chồng mới cưới, tôi và vợ phát hiện ra rằng chúng tôi không thể chờ đợi người khác bắt đầu mối quan hệ. Chúng tôi phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình và dẫn đầu. Chúng tôi không được trang bị đầy đủ. Chúng tôi không biết mình đang làm gì. Nhìn chung, chúng tôi trẻ hơn những người xung quanh. Chúng tôi có rất ít kinh nghiệm hoặc kỹ năng lãnh đạo thực tế. Nó vẫn hoạt động. Chúa đã xuất hiện. Cuộc sống đã thay đổi. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc thử một điều gì đó.

Khoảng 10 năm trước, tôi cảm thấy được kêu gọi làm nhiều hơn với những người ở độ tuổi của tôi. Tôi bắt đầu với họ. Tôi nhận ra rằng họ cũng muốn có một cộng đồng mạnh mẽ hơn, và họ cũng đang làm điều tương tự như tôi – chờ đợi người khác.

Tất cả những gì cần thiết để tham gia vào một cộng đồng và các mối quan hệ mạnh mẽ hơn là có người bắt đầu. Hãy chủ động và bắt đầu, đừng chờ đợi người khác – kể cả ban hành giáo. Nên bắt đầu những gì? Xin xem các bước tiếp theo.

2. CAN THIỆP

Bạn đang cầu nguyện cho ai mỗi ngày? Danh sách này có cần phải tăng lên? Hầu hết mọi người sẽ nói rằng danh sách cầu nguyện của họ có thể sử dụng thêm vài cái tên nữa. Nếu chúng ta là những người theo Chúa Giêsu thì chúng ta không thể hạ thấp sức mạnh của lời cầu nguyện. Đó là con đường giúp chúng ta mở lòng đón nhận quyền năng của Chúa để tạo ra tác động tâm linh đến cuộc sống của người khác.

Nếu chúng ta thực sự muốn xây dựng những cộng đồng Công giáo vững mạnh thì chúng ta cần phải là những người cam kết cầu nguyện cho những người trong cộng đồng mà chúng ta mong ước có được. Chúng bao gồm những cái tên mà thậm chí có thể chúng ta chưa biết. Hãy dừng lại ngay bây giờ. Thực sự như vậy. Hãy cầu nguyện cho những người cần được thêm vào danh sách cầu nguyện hằng ngày của bạn.

3. MỜI GỌI

Sự đơn giản của một lời mời không thể được phóng đại. Bạn không thích khi người khác mời bạn đi ăn trưa, uống cà phê hay dự tiệc sao? Thế còn việc được mời tham gia những việc này thường xuyên thì sao? Nếu chúng ta thường xuyên mời người khác dành thời gian với mình, điều đó không chỉ cho thấy rằng chúng ta muốn họ trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta mà còn thể hiện rằng chúng ta quan tâm. Sự thật đơn giản là hầu hết mọi người đều đang chờ đợi một lời mời.

Các số liệu thống kê đã chứng minh điều này – khoảng 43% người Công giáo không giữ đạo sẽ cân nhắc việc quay trở lại việc thực hành đức tin. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu họ không bao giờ nhận được lời mời làm việc đó? Ngoại suy đối với những người thực hành, chúng ta có thể nói rằng nhiều người đi lễ nhưng không có mối liên hệ thực sự nào với tình bạn thiêng liêng sâu sắc và cộng đồng Công giáo rộng lớn hơn đang chờ đợi một lời mời.

Đó là việc đơn giản như giới thiệu mình với ai đó trong Thánh Lễ, trò chuyện ngắn, sau đó kết thúc bằng lời mời gặp nhau vào lúc nào đó (ăn trưa, ăn tối tại nhà bạn, cà phê,...). Chúng ta không cần phải suy nghĩ quá nhiều về điều này, chúng ta chỉ cần làm điều đó nhiều hơn. Đối với những người mà tôi bắt đầu làm quen hơn 10 năm trước, tôi bắt đầu mời tham gia mọi việc. Nhiều người trong số họ bây giờ là những người bạn thân nhất của tôi, những người sẽ khiêng quan tài của tôi nếu tôi chết trước.

4. ĐẦU TƯ

Đầu tư vào người khác là nơi cao su thật gặp con đường. Nó không hề dễ dàng, tốn rất nhiều công sức và thời gian. Những người đầu tư lâu dài (nhiều năm) phải sẵn sàng đầu tư sâu xa và kiên nhẫn. Có những người không đến giáo xứ khi mọi việc trở nên tồi tệ, giống như bạn không rời khỏi nhà vì một vài tranh cãi (có những lý do chính đáng để thay đổi giáo xứ mà tôi không đề cập ở đây). Những người đầu tư vào người khác và cộng đồng thực sự sẽ nghĩ nhiều hơn về người khác và cách phục vụ – thay vì hỏi: “Tôi được gì từ việc đó?” Đây là những người sẵn sàng đầu tư sâu xa vào một số ít người khác, nhưng có tầm nhìn thực hiện sứ mệnh để đạt được nhiều hơn nữa.

Cũng như bạn không thể là môn đệ của Chúa Giêsu khi sống xa Ngài, bạn không thể là một phần của cộng đồng Kitô giáo khi sống xa cách người khác (hoặc Chúa Giêsu). Chúng ta cần có một bức tranh lớn hơn và một phần của những gì các giáo xứ (và những người trong chúng ta đang xây dựng cộng đồng ở các khu dân cư, nơi làm việc,...) cần làm, đó là cố gắng thúc đẩy cộng đồng đích thực chứ không chỉ các sự kiện và chương trình. Những điều này có thể giúp bắt đầu xây dựng cộng đồng, nhưng nếu không có sự lãnh đạo có chủ ý và có tầm nhìn dài hạn thì điều đó có thể sẽ không xảy ra.

5. TÁC ĐỘNG

Nếu chúng ta muốn tác động đến cuộc sống của người khác. Nếu chúng ta muốn trở thành công cụ Chúa dùng để thay đổi những tâm hồn. Nếu chúng ta muốn xây dựng một cộng đồng Công giáo thực sự, chúng ta cần có tầm nhìn của Chúa về cách thức hoạt động của chúng ta.

Để sống theo tầm nhìn của Thiên Chúa, chúng ta nên làm những gì Chúa Giêsu đã làm. Chúng ta cần có chủ ý trong các mối quan hệ của mình. Họ không thể chỉ nhìn bề ngoài, nhưng chúng ta cũng không thể đi sâu vào các vấn đề sâu sắc nếu không kiên nhẫn trong quá trình tìm hiểu nhau, xây dựng niềm tin, chia sẻ sự dễ bị tổn thương, sự thân mật, và sau đó chịu trách nhiệm với nhau. Cần có thời gian và tầm nhìn đúng đắn về nơi bạn sẽ đến. Vậy chiến lược của bạn là gì và bạn muốn sử dụng nó như thế nào? Nếu bạn cần giúp đỡ để phát triển điều gì đó, hãy tìm đến Chúa Giêsu. Ngài bắt đầu với những người khác, cầu thay cho họ, mời gọi họ nhiều hơn nữa. Ngài đã đầu tư vào chúng. Ngài có chủ ý và đã tác động sâu sắc đến họ. Ngài dành nhiều thời gian với mọi người, phát triển mối quan hệ, thách thức người khác, bắt họ chịu trách nhiệm, để cho họ thất bại, tha thứ cho họ, cho họ cơ hội phục vụ người khác,... Chúng ta cũng phải làm như vậy.

Cuối cùng, hãy nhớ điều này, chúng ta không thể có một cộng đồng Công giáo với những người khác, nếu trước hết chúng ta không có mối quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu.

Trong sách “Gương Chúa Giêsu,” tác giả Thomas à Kempis viết: “Bạn không thể sống tốt nếu không có bạn bè, và nếu Chúa Giêsu không phải là bạn của bạn trên hết, bạn sẽ rất buồn bã và cô đơn. Vì vậy, bạn đang hành động ngu ngốc nếu bạn tin tưởng hoặc vui mừng vào bất kỳ ai khác. Hãy chọn sự chống đối của cả thế giới thay vì xúc phạm đến Chúa Giêsu. Trong số tất cả những người thân yêu của bạn, hãy để Ngài là tình yêu đặc biệt của bạn. Hãy yêu thương mọi sự vì Chúa Giêsu, nhưng hãy yêu mến Chúa Giêsu vì chính Ngài. Chúa Giêsu Kitô phải được yêu mến một mình với một tình yêu đặc biệt dành cho chỉ mình Ngài là Đấng tốt lành và trung tín, trong số tất cả những người bạn. Vì Ngài và trong Ngài, bạn phải yêu thương bạn bè cũng như kẻ thù, và cầu nguyện với Ngài để tất cả mọi người có thể nhận biết và yêu mến Ngài.”

MARCEL LEJEUNE

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicMissionaryDisciples.com)

Sinh Nhật Đức Mẹ, 08-09-2023

Dấu Ấn Thánh Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/dau-thanh-nhan.html

PHÉP LẠ THÁNH THỂ QUA CÁC THẾ KỶ

                    01. https://www.youtube.com/watch?v=NJdgSkeBMQQ
                    02. https://www.youtube.com/watch?v=2sA_Z7DKaAY
                    03a. https://www.youtube.com/watch?v=-uxNwbnqGnw
                    03b. https://www.youtube.com/watch?v=VGUBWUODslU
                    04a. https://www.youtube.com/watch?v=pu0TBbhG-18
                    04b. https://www.youtube.com/watch?v=GS4QrX5W-q0
                    05. https://www.youtube.com/watch?v=2y4ai_aTseU
                    06. https://www.youtube.com/watch?v=oaLyhsEnJWQ
                    07. https://www.youtube.com/watch?v=ku06YjbWt1U
                    08. https://www.youtube.com/watch?v=zNexdYYgmFo
                    09. https://www.youtube.com/watch?v=ZJrTcjXqrAo
                    10. https://www.youtube.com/watch?v=FuE6Hsovw34
                    11. https://www.youtube.com/watch?v=YW85VxrxCQ8

No comments:

Post a Comment

Comment