Đứa con nào cũng
hoàn toàn tin tưởng người mẹ. Có mẹ thì đứa con rất an tâm. Người mẹ trần gian
còn được tin tưởng như vậy, huống chi người mẹ tâm linh. Cuộc đời luôn có những
khó khăn, nhất là trong thời đại chúng ta ngày nay, chúng ta càng cần Đức Mẹ
cứu giúp.
Danh hiệu Đức Mẹ
Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG – Nostra Mater de Perpetuo Succursu) là một trong các tước
hiệu tôn xưng Mẹ Thiên Chúa, nhất là đối với người nghèo khổ, họ càng cảm thấy cần
tình yêu thương và sự che chở. Tấm hình nguyên thủy là của Giáo hội Đông phương
thể hiện nỗi đau khổ của Đức Mẹ, được vễ để gợi niềm hy vọng và cầu nguyện. Sứ
điệp tâm linh của tấm hình vượt ngoài vẻ đẹp hội họa. Tấm hình ĐMHCG gợi nhận
thức về Mầu nhiệm Cứu độ nơi Đức Kitô và sự cầu bầu của Đức Maria để giúp những
người theo Đức Kitô, những người biết phó thác cho Thánh Mẫu Maria. Chỉ với
động thái tin tưởng và cầu nguyện, chúng ta mới có thể an tâm và vui sống.
Khuôn mặt Đức Mẹ
cho chúng ta biết rằng Đức Mẹ biết về sự đau khổ, nên Đức Mẹ cứu giúp với cả
tấm lòng Hiền Mẫu, và mời gọi chúng ta vâng theo Ý Chúa, ngay cả khi chúng ta
cảm thấy đau khổ với thập giá nặng nề, và gọi chúng ta luôn luôn phụng sự Thiên
Chúa.
Ngày 23-5-1871, Liên
đoàn Sùng kính ĐMHCG được thành lập tại Nhà thờ Thánh Anphong ở Rôma. Năm
1876, Tổng hội ĐMHCG và Thánh Anphong Liguori được thành lập. Ngày 25-12-1878,
tại Santiago (Chi-lê), Giờ Khấn ĐMHCG được bắt đầu, và năm 1928 chính thức bắt
đầu giờ kinh đặc biệt kính ĐMHCG tại Nhà thờ Thánh Anphong, nhưng Thánh Lu-y
đã bắt đầu không chính thức từ năm 1922.
Tước hiệu ĐMHCG là
danh xưng do ĐGH Piô IX đề nghị. Tước hiệu này kết hợp với việc tôn kính Ảnh
ĐMHCG của Byzantine từ thế kỷ XV. Ảnh ĐMHCG ước tính có ở Rôma từ năm 1499, được
tôn kính tại Nhà thờ Thánh Anphong Ligôri, nơi có giờ khấn ĐMHCG hàng ngày. Trong
Giáo hội Chính thống Đông phương gọi là Đức Trinh Nữ Đau khổ hoặc Theotókos (Người
Mang Thiên Chúa) của cuộc khổ nạn, vì có hai Tổng lãnh Thiên thần ở
hai bên tấm hình.
Các linh mục Dòng
Chúa Cứu Thế (DCCT) được ĐGH Piô IX giao nhiệm vụ trông coi và truyền bá tấm
hình này từ năm 1865, tấm hình này đặc biệt trở nên phổ biến trong Giáo hội
Công giáo, được sao chép rất nhiều, và được trưng bày khắp nơi. DCCT là dòng
duy nhất được Tòa Thánh giao nhiệm vụ bảo vệ và truyền bá nghệ thuật tôn giáo
về Đức Mẹ. Tại Philippines, lòng sùng kính ĐMHCG được gọi là Đức Mẹ Baclaran.
Ngày nay, lễ
ĐMHCG được mừng kính vào ngày 27 tháng Sáu hàng năm, với giờ cầu nguyện đặc
biệt vào các ngày thứ Tư hàng tuần. Dưới triều ĐGH Piô XII, ĐMHCG được đặt làm
bổn mạng của nước Công hòa Haiti và Almoradi, Tây Ban Nha.
Tượng ảnh bằng gỗ
(17"×21") treo phía trên bàn thờ. Đức Mẹ mặc áo đỏ sẫm, biểu hiện cuộc
khổ nạn của Chúa Giêsu, với áo choàng xanh dương, biểu hiện sự đồng trinh trọn
đời, và tấm khăn choàng biểu hiện đức khiêm nhường. Tấm hình cho thấy Đức Mẹ
nhìn các tín hữu, khi tay chỉ vào Chúa Con đang lo sợ vì các dụng cụ đóng đinh
và một chiếc dép sắp rơi. Bên trái là Tổng lãnh Thiên thần Micae cầm ngọn giáo
và bông biển trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Bên phải là Tổng lãnh Thiên
thần Gáprien mang Thập giá có 3 thanh gỗ được các giáo hoàng thời đó sử dụng và
các cây đinh. Đức Mẹ có một ngôi sao trên trán, biểu hiện vai trò của Đức Mẹ là
Sao Biển trong khi Thập Giá ở phía bên kia. Cách diễn tả theo nghệ thuật Byzantine
về Đức Mẹ có 3 ngôi sao, hai ngôi sao trên hai vai và một ngôi sao trên trán. Kiểu
này gọi là Hodegetria, lúc Đức Mẹ chỉ tay vào Chúa Con, được gọi là Theotokos của
cuộc khổ nạn.
Đức Mẹ có mũi cao,
môi mỏng, và lông mày gọn gàng, chứng tỏ rằng một họa sĩ Hy Lạp đã vẽ tấm hình
ĐMHCG. Hào quang và triều thiên được thêm vào sau. Hồi đó, hào quang trên đầu
không được vẽ phổ biến. Tấm voan và mặt Đức Mẹ tròn, biểu hiện sự thánh thiện
của Đức Mẹ. Họa sĩ muốn làm nổi bật Đức Mẹ nên vẽ Đức Mẹ lớn hơn tỷ lệ bình
thường.
Hai bên hình có
ghi Hy ngữ: MP-ΘΥ (Μήτηρ Θεοῦ, Mẹ Thiên Chúa), OAM (Ὁ Ἀρχάγγελος
Μιχαήλ, Tổng lãnh Thiên thần Micae), OAΓ (Ὁ Ἀρχάγγελος Γαβριήλ, Tổng lãnh Thiên
thần Gáprien) và IC-XC (Ἰησοῦς Χριστός, Đức Giêsu Kitô). Hình được vẽ trên nền
vàng, có thể được vẽ ở đảo Crete, lúc đó thuộc quyền cai quản của Cộng hòa
Venice. Trường phái này là nguồn của nhiều ảnh tượng nhập từ Âu châu từ cuối thời
Trung Cổ xuyên suốt thời kỳ Phục Hưng. Ảnh ĐMHCG được phục hồi trong những năm
1866 và 1940.
Một số người cho
rằng đó là bản sao thật của bức họa mà truyền thuyết cho rằng do Thánh sử Luca vẽ
trên gỗ của chiếc bàn ăn của Thánh Gia tại Nadarét. Trong truyền thống Chính
thống giáo Đông phương thường xác định với hình Hodegetria, và coi đó là dấu
kỳ lạ của Đức Mẹ trong các cộng đoàn Latin và Chính thống giáo.
Những bảng chữ sớm
nhất bằng tiếng Latin và tiếng Ý có tại Nhà thờ San Matteo (Thánh Mátthêu) ở
Via Merulana, nơi được tôn kính công khai năm 1499. Không ai biết các tác giả
viết các bảng chữ đó, nhưng theo một bản giấy da gắn vào bức hình, người ta
biết bức ảnh đó của một thương gia tời Rôma từ đảo Crete, đôi khi được gọi là Candia hoặc
Heraklion.
Suau khi lấy cắp
bức hình, thương gia này nhổ neo, rồi gặp bão. Các thủy thủ đã cầu xin cứu giúp.
Thương gia này tới Rôma và ngã bệnh, ước muốn trước lúc chết của ông là xin đặt
bức ảnh ở nhà thờ để mọi người tôn kính.
Sau đó, người ta
nói rằng Đức Mẹ đã hiện ra với người mẹ và con gái của thương gia đó, rồi họ xin
đưa bức hình tới một giáo xứ. Đức Mẹ đã hiện ra với cô gái đó ở nơi mà được coi
là giữa Đền Thờ Đức Bà Cả và Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô. Rồi người vợ trao
bức hình cho các tu sĩ Dòng Thánh Augustinô. Ngày 27-3-1499, bức hình được
chuyển tới Nhà thờ San Matteo và ở đó suốt 300 năm. Bức hình đó nổi tiếng với
tên gọi là Madonna di San Matteo (Đức Mẹ Nhà thờ Thánh Mát-thêu).
Năm 1798, theo
lệnh của Louis-Alexandre Berthier, quân đội Pháp đã chiếm Rôma trong thời Cách
Mạng Pháp, thành lập nền Cộng hòa Rôma và bắt ĐGH Piô VI vào tù. Trong số vì
nhà thờ bị tàn phá khi quân Pháp chiếm là Nhà thờ San Matteo ở Via Merulana,
nơi có ảnh ĐMHCG. Các tu sĩ Dòng Thánh Augustinô đã giành được ảnh này đưa tới Nhà
thờ Thánh Eusebius gần đó, sau đó đưa tới Nhà thờ Santa Maria (Đức Maria) ở
Posterula.
Tháng 1-1855, các
linh mục DCCT mua Villa Caserta ở Rôma dọc theo Via Merulana và chuyển
thành nhà chính. Đất đai họ mua dành làm nhà thờ và tu viện Thánh Mátthêu, nơi
được coi là Đức Mẹ chọn làm Đền Thờ ĐMHCG.
Vài thập niên sau
đó, ĐGH Piô IX mời các linh mục DCCT Đền Thờ kính ĐMHCG ở Rôma, cùng với việc
xây dựng Nhà thờ Thánh Anphong Ligôri ở đó. DCCT được xây dựng tại Via
Merulana, nhưng không biết nơi đó từng là Nhà thờ Thánh Mát-thêu và Đền Thờ
ĐMHCG.
Hồi còn trẻ, ĐGH
Piô IX đã từng cầu nguyện trước linh ảnh ĐMHCG tại Nhà thờ San Matteo, thích
khám phá và đã viết một lá thư đề ngày 11-12-1865 gởi cho Bề trên Tổng quyền Mauron,
C.Ss.R., nói rằng ĐMHCG nên được tôn kính tại Via Merulana, và lần này tại Nhà
thờ Thánh Anphong mới xây dựng. ĐGH Piô IX truyền cho các tu sĩ Dòng Thánh
Augustinô giao linh ảnh ĐMHCG cho DCCT, với điều kiện là DCCT phải cung cấp cho
Dòng Thánh Augustinô một linh ảnh ĐMHCG khác để tỏ thiện chí.
Chỉ thị của ĐGH
Piô IX dành cho DCCT như sau: “Hồng y Thánh bộ Truyền giáo sẽ mời gọi Bề trên
Cộng đoàn Sancta Maria ở Posterula và bảo rằng ước muốn của Đức Mẹ là linh ảnh
Đức Mẹ được đặt giữa Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô và Đền Thờ Đức Bà Cả. DCCT sẽ
thay thế linh ảnh bằng một tấm hình khác.”
Cuối cùng, ĐGH
Piô IX ban Phép lành Tòa thánh và đặt tên cho linh ảnh đó là Mater de Perpetuo
Succursu (Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp). Ngày 23-6-1867, linh ảnh này được làm phép và
đặt lễ kính với tước hiệu ĐMHCG. Ngày 21-4-1866, Bề trên Tổng quyền DCCT trao
một ảnh khác cho ĐGH Piô XI. Ảnh này được giữ tại Nguyện đường Nhà mẹ DCCT ở
Rôma. Tấm ảnh gốc vẫn được DCCT giữ tại Nhà thờ Thánh Anphong và được phục hồi
vào năm 1990.
ĐMHCG được tôn
kính khắp thế giới, với cách gọi theo ngôn ngữ bản xứ: tiếng Latin là Nostra
Mater de Perpetuo Succursu, tiếng Anh là Mother of Perpetual Succour, tiếng Đức
là Mutter von immerwährenden hilfe, tiếng Tây Ban Nha là Nuestra Señora del Perpetuo
Socorro, tiếng Pháp là Notre-Dame du Perpétuel Secours, tiếng Philippine
là Ina ng Laging Saklolo.
Năm 1918, con trai
của Marquis ở Rioflorido là Jose Carlos bị chứng viêm màng phổi. Người mẹ là bà
Desamparado Fontes đã cho con trai đeo miếng vải đã được chạm vào linh ảnh
ĐMHCG ở Rôma, bệnh được chữa lành ngay sau đó và được coi là phép lạ của ĐMHCG.
Bà Fontes đã tạ ơn Đức Mẹ qua Huynh đoàn ở TP Almoradi, Tây Ban Nha. Ngày 29-5-1919,
ĐMHCG được tôn vinh là bổn mạng giáo xứ Thánh Anrê và của cả thành phố. Năm
1945, ĐGH Piô XII phê chuẩn bằng một sắc lệnh. Năm 1969, lễ đặt vương miện
cho bức hình do họa sĩ Santero Jose David thực hiện.
Theo yêu cầu của
dân Haiti, dưới triều ĐGH Piô XII, Tòa Thánh đã đặt ĐMHCG là bổn mạng đất nước
Haiti vào năm 1942. Nhiều người Haiti tin Đức Mẹ với tước hiệu ĐMHCG đã làm
nhiều phép lạ ngăn chặn dịch tả và đậu mùa tại đất nước này vào năm 1882. ĐMHCG
cũng xuất hiện trên tem bưu điện của Haiti. Tháng 1-2010, ĐGH danh dự Biển Đức
XVI đã cầu xin ĐMHCG cho dân Haiti sau vụ động đất.
TRẦM THIÊN THU (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment