Khi nói tới cụm từ “trước vành móng ngựa,” người ta có ý nói tới tòa án, liên quan pháp luật và công lý, tất nhiên “dính líu” tới tội lỗi. Gọi là “vành móng ngựa” vì “tấm chắn,” nơi bị cáo đứng, có hình bán nguyệt như móng sắt đóng vào chân ngựa.
Chẳng ai dám ham cái “của nợ” ấy. Người đứng trước vành móng ngựa là phạm nhân hoặc tội nhân. Tất nhiên cũng có những người bị xử oan, và có những người “được” xử đúng tội, vì thế thẩm phán và hội đồng xét xử phải là người chân chính. Các phạm nhân lãnh án khác nhau về mức án: Tử hình, chung thân khổ sai, chung thân, vài chục năm, vài tháng, vài tuần, vài ngày, hoặc án treo.
Cân Thiên Bình là
biểu tượng của tòa án. Cân này có độ chính xác cao, nhưng nó phải được điều
khiển bởi người chí công, vô tư và nhân hậu. Nếu không thì rất nguy hiểm!
Tính theo Tân Ước,
có thể coi Chúa Giêsu là người đầu tiên phải ra trước tòa án và bị người ta kết
án, thậm chí là án tử nhục hình – dù chính Ngài đã chứng kiến một phụ nữ ngoại
tình bị người ta xét xử, (Ga 8:1-11) kiểu “tòa án lưu động.” Tất nhiên là Chúa
Giêsu đã bị kết án sai một cách oan uổng vì ý đồ thâm độc của bọn thủ ác!
Tòa án là đại
diện công lý. Tóa án đời có nhiều cấp độ, từ thấp tới cao, tới tối cao, và đặc
biệt là Tòa án Quốc tế. Nhưng có một loại tòa án vô hình mà rất quan trọng, hơn
cả tòa án thượng cấp hoặc tối cao. Tòa án này không có thẩm phán, không có luật
sư bào chữa, không có nguyên đơn, mà chỉ có bị cáo. Đó là “tòa án lương tâm.” Và
người ta phải tự xử hàng ngày!
Ai cũng một lần
phải ra trước vành móng ngựa, đúng ra là hai lần. Thật ư? Nghe nói vậy, người
ta sẽ cãi tới bến: “Tôi không hề phạm
pháp, chưa hề đi tù hoặc đứng trước vành móng ngựa bao giờ!” Đúng vậy! Nhưng
đừng vội nóng. Vì đó là sự thật minh nhiên, thật 100%. Ngày bạn phải ra trước
vành móng ngựa là Ngày Phán Xét Chung. Lần thứ nhất là lúc chết, lúc chịu “xét
xử” riêng. Tại Tòa Công Lý này không có nguyên đơn, không có luật sư bào chữa
và không ai được kháng cáo.
Thật đáng sợ, vì “Thiên
Chúa cứ THEO SỰ THẬT mà xét xử” (Rm 1:2) và “Thiên Chúa KHÔNG THIÊN VỊ AI.” (Rm
1:11; Hc 35:12) Đừng biện hộ rằng tôi thế này hoặc thế nọ, tôi đã thực hiện
nhiều thứ công ích xã hội. Không thể biện minh hoặc biện hộ, không thể ỷ công sức
hoặc tài năng, tất cả mọi chi tiết đều được “ghi âm” và “thu hình” bằng loại
“máy” cực kỳ tối tân là loại máy “siêu vô hình.” Và đừng giả nai hoặc cố ý quên
rằng Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt mọi sự.” (2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 15:2;
1 Cr 2:10)
Trình thuật Mt
25:31-46 là cảnh Phán Xét Chung với hai hình ảnh đối nghịch: Chiên và Dê. Hai
hình ảnh quen thuộc, rõ ràng và thực tế.
Như một vở
bi-hài-kịch, Thánh sử Mátthêu kể: Khi Con Người ĐẾN TRONG VINH QUANG của Người,
có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ NGỰ LÊN NGAI VINH HIỂN của
Người. Các dân thiên hạ sẽ được TẬP HỢP trước mặt Người, và Người sẽ TÁCH BIỆT
HỌ với nhau, như mục tử TÁCH BIỆT CHIÊN VỚI DÊ. Người sẽ cho chiên đứng bên phải
Người, còn dê ở bên trái.
Bấy giờ Đức Vua
sẽ phán cùng những người ở bên phải: “Nào,
những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay
từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các
ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các
ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi
đến hỏi han.” (Mt 25:34-36) Bấy giờ những người công chính sẽ thưa: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa
đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp
rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu
hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” (Mt 25:37-39)
Người chân chính
thì khiêm nhường, không dám nhận mình là người tốt lành, đạo đức hoặc thánh
thiện. Họ thật dễ thương! Dù họ nói vậy, nhưng Đức Vua sẽ đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi
làm như thế cho một trong những ANH EM BÉ NHỎ NHẤTcủa Ta đây, là các ngươi đã LÀM
CHO CHÍNH TA vậy.” (Mt 25:40)
Rồi Đức Vua sẽ
phán cùng những người ở bên trái: “QUÂN
BỊ NGUYỀN RỦA KIA, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho
tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta
khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp
rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các
ngươi đã chẳng thăm viếng.” (Mt 25:41-43) Bấy giờ những người ấy cũng sẽ
thưa: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã
thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù,
mà không phục vụ Chúa đâu?” (Mt 25:41-44) Kẻ xấu nào cũng “già mồm,” nói
dối như Cuội, cãi như xé vải. Nhưngvô ích! Và Người sẽ đáp lại họ: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi KHÔNG
LÀM như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã KHÔNG
LÀM CHO CHÍNH TA vậy.” (Mt 25:45)
Cuối cùng, hai
năm rõ mười, và hai thái cực khác nhau: “Người
bất chính ra đi để CHỊU CỰC HÌNH MUÔN KIẾP, còn những người công chính ra đi để
HƯỞNG SỰ SỐNG MUÔN ĐỜI” (Mt 25:46). Mức án đã rõ, không thể thay đổi!
Thánh sử Mátthêu
tường trình rõ ràng như một vở kịch hoặc một bộ phim sống động. Chúng ta thấy Thiên
Chúa không xét đến chức vụ, công to việc lớn, tài năng,… mà Ngài chú trọng VIỆC
BÁC ÁI thực sự (dạng “cao cấp” hơn công bằng và bố thí), biết chạnh lòng thương
tha nhân, biết chân thành yêu thương và chia sẻ mọi thứ với những người khốn
khổ.
Thánh sử Luca là
một lương y nên ngài cũng có lòng nhân hậu. Trình thuật Lc 10:30-37 là câu
chuyện về người Samari nhân lành. Chính người Samaria là người đã động lòng
trắc ẩn và hành động cụ thể. Dụ ngôn này cũng là dụ ngôn “khó ưa,” vì ai cũng
cảm thấy “nhột gáy,” càng làm lớn càng sợ tái mặt! Có người “sợ phát run,”
nhưng có người lại “sợ phát điên.” Còn may, nếu thấy “sợ phát run”; nhưng rất nguy
hiểm nếu thấy “sợ phát điên.”
Thánh sử Luca kể:
Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp.
Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa
chết. Tình cờ, có THẦY TƯ TẾ cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người
này, ông TRÁNH QUA bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một THẦY LÊVI đi tới chỗ ấy,
cũng thấy, cũng TRÁNH QUA bên kia mà đi.
Nhưng một người
Samari kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và CHẠNH LÒNG THƯƠNG.
Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại,
rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, ĐƯA VỀ QUÁN TRỌ MÀ SĂN SÓC. Hôm sau,
ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: “Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về,
chính tôi sẽ hoàn lại bác.”
Chúa Giêsu hỏiai trong
ba người đó đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp.
Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã
thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” Nếu là chúng ta thì chắc hẳn
chúng ta cũng trả lời ngay như vậy, dù chúng ta không giỏi, chỉ là dân đen
thôi. Và Đức Giêsu bảo mỗi chúng ta: “Hãy
đi, và cũng hãy làm như vậy.”
Thiên Chúa là
tình yêu. (1 Ga 4:8 và 16) Luật Chúa là Luật
Yêu. Cả cuộc đời chỉ cần YÊU là đủ, là giữ trọn các luật khác. (Rm 13:10) Thật
vậy, đức mến quan trọng nhất, cả đời này và đời sau, vì trong Nước Chúa không
cần đức tin và đức cậy, mà chỉ còn đức mến.
Lạy Thiên Chúa
tình yêu, chúng con xấu hổ quá! Xin thương xót, tha thứ và biến đổi chúng con. Xin
Chúa Thánh Thần tác động để chúng con chấn chỉnh cho kịp Giờ Chúa Đến, trước
khi chúng con phải đứng trước vành móng ngựa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG số 369, tháng 5-2017, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Chuyến Lữ Hành – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/chuyen-lu-hanh.html
✽ Lễ Cầu Hồn – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/le-cau-hon.html
✽ Đôi Bờ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/oi-bo.html
✽ Chúa Sắp Giáng Lâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/chua-giesu-sap-giang-lam.html
✽ Chúa Động Viên, Mẹ Cứu Giúp
✽ Dấu Chấm Hết – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/11/dau-cham-het.html
✽ Dấu Chỉ Cánh Chung – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/6-dau-chi-thoi-canh-chung.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment