Friday, October 27, 2023

ĐÔI BỜ

Ngước Lên Xin Chư Thánh Thương Nhân Thế
Nhìn Xuống Nguyện Các Hồn Thoát Luyện Hình

Tháng Mười Một lại về. Tiếng chuông cầu hồn vang vọng. Tháng này thể hiện rõ nét tính thông công: Giáo Hội lữ hành kính mừng Giáo Hội khải hoàn và hiệp nguyện cho Giáo Hội đau khổ.

Là những người thuộc Giáo Hội Chiến Đấu, Giáo Hội Lữ Hành, tín nhân mừng kính chư thánh thuộc Giáo Hội Khải Hoàn, những người đã được hưởng Phúc Trường Sinh. Giáo Hội muốn chúng ta cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn nơi Luyện Ngục – các vị thánh tương lai, vì chắc chắn họ sẽ được hưởng phúc trường sinh, trong đó có những người thân thiết của chúng ta. Họ được vào Thiên Đàng sớm hay muộn là nhờ chúng ta, vì lúc này họ đành thúc thủ, không thể làm gì cho họ được nữa.

Các linh hồn nơi Luyện Ngục đang khắc khoải chờ những “giọt nước mát” nhỏ xuống từ những tín nhân còn sống. Đó không chỉ là bổn phận và trách nhiệm của chúng ta, mà còn là dịp đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt dịp thể hiện đức ái. Thánh Tôma Aquinô nói: “Trong tất cả lời cầu nguyện, lời cầu nguyện xứng đáng nhất được Thiên Chúa chấp nhận là lời cầu nguyện cho người đã qua đời, bởi vì lời cầu nguyện đó hàm chứa tất cả đức ái, cả thể lý và tinh thần.”

1. NGƯỚC NHÌN TRỜI CAO

Thánh Phaolô nói: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep 4:5-6) Giáo Hội duy nhất nhưng có ba thành phần: các thánh, các linh hồn nơi Luyện Ngục, và những người đang lữ hành trần gian.

Thị kiến được Tông Đồ Gioan kể: “Tôi thấy một thiên thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng: ‘Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta.’ Rồi tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Israel.” (Kh 7:2-4) Con số 144.000 nghĩa là rất nhiều, chứ không mang nghĩa “số đếm” như cách tính của loài người.

Rồi Thánh Gioan cho biết: “Sau đó, tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: ‘Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta.’ Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: ‘Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở muôn đời. Amen’.” (Kh 7:9-12)

Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi Thánh Gioan: “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?” (Kh 7:9-13) Thánh Gioan trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy bảo: “Họ là những người đã đến, sau khi TRẢI QUA CƠN THỬ THÁCH LỚN LAO. Họ đã GIẶT SẠCH và TẨY TRẮNG áo mình trong máu Con Chiên.” (Kh 7:13-14) Sinh thời, các thánh đã chịu trăm cay ngàn đắng nhưng vẫn kiên tâm bền chí, đặc biệt là các ngài được “tẩy trắng” trong Bửu Huyết Cứu Độ của Đức Kitô. Thật tuyệt vời!

Thiên Chúa là Đấng tác sinh muôn loài, là Đấng toàn năng và cực thánh. Chỉ có những ai “tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối” (Tv 24:4) mới được lên núi Chúa và được ở trong đền thánh của Ngài. Họ sẽ “được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng.” (Tv 24:5) Và đó mới là “dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm Thánh Nhan Thiên Chúa nhà Giacóp.” (Tv 24:6)

Các thánh đã quyết tâm thực hành Thánh Luật tới cùng, tới khi tắt thở. Chắc chắn các ngài đã cảm nghiệm được sự ngọt ngào của tình yêu, của lòng Chúa thương xót. Chúng ta đã biết Chúa, được tái sinh qua Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta cũng là những người “trở về từ cõi chết,” được tắm gội trong suối Máu và Nước tuôn trào ra từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta phải cố gắng noi gương các thánh, bởi vì “Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa – mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.” (1 Ga 3:1) Như trong mơ, mà thật như vậy!

Thiên Đàng là cõi phúc, không phải là cõi thiên thai mà Lưu Nguyễn lạc vào xưa kia hoặc như những cõi bồng lai tiên cảnh trong truyện cổ tích, mà là Nước Trời – Vương Quốc của Thiên Chúa. Trình thuật Mt 5:1-12 là Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Thiên Quốc do Chúa Giêsu soạn thảo, ngắn gọn nhất, ít điều khoản nhất, nhưng lại chính xác nhất và đầy đủ nhất.

1. Phúc thay ai có tâm hồn NGHÈO KHÓ, vì Nước Trời là của họ.

2. Phúc thay ai HIỀN LÀNH, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
3. Phúc thay ai SẦU KHỔ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
4. Phúc thay ai KHÁT KHAO nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng.
5. Phúc thay ai XÓT THƯƠNG người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
6. Phúc thay ai có TÂM HỒN TRONG SẠCH, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
7. Phúc thay ai XÂY DỰNG HÒA BÌNH, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
8. Phúc thay ai BỊ BÁCH HẠI vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.

Chẳng văn hoa bóng bẩy, không cầu kỳ, lời lẽ bình dị, ai nghe cũng hiểu. Chúa Giêsu nói thêm: “Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.” (Mt 5:11-12) Các thánh đã anh dũng chiến đấu không hề nao núng, ngoan cường tới cùng, mỗi người mỗi vẻ, nên đã đạt được Ơn Cứu Độ.

2. CÚI NHÌN VỰC SÂU

Luyện Ngục có thật. Thánh Tôma Aquinô cho biết: “Những người tứ chối có Luyện Ngục là chống lại công lý của Thiên Chúa.” Hỏa Ngục cũng có thật. Thánh Faustina cho biết: “Đa số các linh hồn ở Hỏa Ngục là những người không tín có Hỏa Ngục.”

Quên người đã chết là bắt họ chết thêm lần nữa. Hoa tím Forget-Me-Not có ý nghĩa về sự chung thủy trong tình yêu đôi lứa, nó vẫn mang những ý nghĩa khác. Với người Công giáo, Lưu Ly Thảo cũng đang nhắc nhở về lời kêu cứu khẩn khoản của các linh hồn nơi Luyện Ngục: “Xin đừng quên tôi!” Đức ái dạy chúng ta phải nhớ tới họ.

Thánh Gioan Tông đồ cho biết thị kiến: “Tôi thấy những người chết, lớn cũng như nhỏ, đứng trước ngai. Sổ sách đã mở sẵn; rồi một cuốn khác cũng đã mở ra: đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tùy theo việc họ đã làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong sổ sách. Biển trả lại những người chết nó đang giữ; Tử thần và Âm phủ trả lại những người chết chúng đang giữ, và mỗi người chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm. Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là cái chết thứ hai. Ai không có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị quăng vào hồ lửa.” (Kh 20:12-15)

Các linh hồn nơi Luyện Ngục đã được cấp Visa-Sự-Sống, chỉ còn chờ ngày “bay” về Thiên Đàng thôi. Khi cầu nguyện cho các linh hồn cũng là cầu nguyện cho chính chúng ta: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.” (Thánh Phanxicô Assisi) Tuy nhiên, dù các linh hồn không thể tự “cải thiện” mức án, nhưng họ vẫn có thể cầu nguyện cho chúng ta. Hy vọng chúng ta cũng được “phân loại” là “chiên” và được nghe Chúa nói: “Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh nhận phần gia nghiệp Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ.” (Ga 11:25-26)

Thiên Chúa muốn mọi người được vĩnh sinh vinh quang với Ngài trên Thiên quốc, Ngài ý thức mọi người, không phân biệt ai và không muốn ai phải mất Ngài. Vô tri bất mộ – không biết không thích. Biết rồi thích. Thích rồi mến. Mến rồi yêu. Yêu rồi mê. Mê rồi say. Say rồi can đảm. Thánh Phaolô đã theo “chuỗi hệ lụy” đó, thế nên ngài phải nói ra: “Thưa anh em, tôi không muốn anh em chẳng hay biết mầu nhiệm này, để anh em đừng tự cho mình là khôn, đó là: một phần dân Israel đã ra cứng lòng, cho đến khi các dân ngoại gia nhập đông đủ. Như vậy, toàn thể Israel sẽ được cứu độ, như có lời chép: Từ núi Sion, vị Cứu Tinh sẽ đến, Người sẽ loại bỏ những điều vô đạo khỏi nhà Giacóp. Đó sẽ là giao ước của Ta với chúng, khi Ta xóa bỏ tội lỗi chúng.” (Rm 11:25-27)

Thiên Chúa kêu gọi chúng ta theo Ngài, để Ngài trao ban hạnh phúc trường sinh. Ngài là Đấng trung tín tuyệt đối: “Khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi thì Người không hề đổi ý.” (Rm 11:28-29) Thật vậy, Thánh Vịnh gia đặt giả thuyết: “Nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?” (Tv 130:3) Đó là giả thuyết, không là sự thật, bởi vì “Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng con biết kính sợ Ngài.” (Tv 130:4)

Những người vô thần bảo “tôn giáo là thuốc phiện ru ngủ,” Karl Marx còn nỗ lực triệt tiêu niềm tin tôn giáo. Không thấy Chúa sao vẫn muốn triệt? Thiên Chúa là Sự Sống mà họ lại muốn hủy diệt sự sống. Phải chăng họ tự mâu thuẫn? Gương Saolê còn đó! Cũng vậy, người ta công khai nhận mình theo chủ nghĩa duy vật mà sao vẫn thắp nhang khấn vái người chết? Lại tự mâu thuẫn! Thế thì duy vật là “cái hộp” đựng “duy tâm” bên trong.

Với tình yêu lớn lao, Thánh Faustina tâm sự: “Tôi bị thiêu đốt trong lòng bằng lửa YÊU MẾN CHÚA và MUỐN CỨU CÁC LINH HỒN mà tôi cảm thấy mình bị thiêu đốt. Tôi sẽ chiến đấu với ma quỷ bằng vũ khí Lòng Chúa Thương Xót. TÔI KHAO KHÁT CHÁY BỎNG LÀ CỨU CÁC LINH HỒN. Tôi đi xuyên qua sức mạnh và hơi thở của thế giới và mạo hiểm đến nỗi các biên giới và các vùng đất hoang vu nhất để cứu các linh hồn. Tôi làm điều này bằng cách CẦU NGUYỆN và HY SINH.(Nhật Ký, số 754)

Có Thiên Chúa là có tất cả. Ước gì mọi người đều xác định như Thánh Tôma Aquinô thế này: “Lạy Chúa, con chỉ muốn Ngài mà thôi.” Đó là phần thưởng cao quý nhất, tuyệt vời nhất, và cũng chính là khao khát cháy bỏng của những ai tin vào Đức Giêsu Kitô.

Lạy Thiên Chúa, xin cho chúng con biết noi gương các thánh mà trung kiên làm chứng về Chúa cho tới chết, xin Ngài thương xót cho các linh hồn về hưởng phúc trường sinh bên Ngài. Xin chư thánh nâng đỡ để chúng con đủ sức theo bước các ngài, và xin các linh hồn nguyện giúp cầu thay. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment