Mỗi dịp cuối năm Phụng Vụ, chúng ta lại được
nhắc nhở về Ngày Cánh Chung, và Phiên Tòa Chung Thẩm mà Chúa Giêsu vừa là Đức
Vua vừa là Thẩm Phán Tối Cao.
Trình thuật Mt 25:31-46 là đoạn Kinh Thánh
rất đặc biệt: [1] Cuộc phán xét chung, [2] Chỉ xuất hiện trong Phúc Âm theo
Thánh sử Mátthêu. Ai cũng phải trình diện trước Thẩm Phán Tối Cao – Đức Giêsu
Kitô, ngay cả ma quỷ cũng phải trình diện Ngài: “Một ngày kia, con cái Thiên Chúa đến trình diện Đức Chúa; Satan
cũng đến trong đám họ để trình diện Đức Chúa.” (G 2:1) Thế đấy, Luxiphe cũng đâu “ngon lành” gì,
đừng tưởng cai trị Vương Quốc Tối Tăm rồi hoành hành, tự tung tự tác, muốn làm
gì thì làm.
Thánh Mátthêu đã có lần kể: “Bấy giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất
hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con
Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến. Người sẽ sai các thiên sứ
của Người thổi loa vang dậy, tập hợp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn
phương, từ chân trời này đến chân trời kia.” (Mt 24:30-31) Tương tự, Thánh
Gioan cũng cho biết về quang cảnh trong ngày ấy: “Bấy giờ tôi thấy trời rộng mở: kìa một con ngựa trắng, và người cỡi
ngựa mang tên là ‘Trung thành và Chân thật,’ Người theo CÔNG LÝ mà xét xử và
giao chiến. Mắt Người như ngọn lửa hồng, đầu Người đội nhiều vương miện, Người
mang một danh hiệu viết trên mình, mà ngoài Người ra chẳng ai biết được. Người
khoác một ÁO CHOÀNG ĐẪM MÁU, và danh hiệu của Người là ‘Lời của Thiên Chúa.’ Các đạo quân thiên quốc đi theo Người, họ cỡi ngựa trắng, mặc áo vải gai mịn
trắng tinh.” (Kh 19:11-14)
Khi giờ G điểm, tiếng loa vang dội khắp nơi
để triệu tập mọi người, Chúa Giêsu sẽ ngự trên ngai uy linh và muôn dân sẽ được
tập họp lại trước mặt Ngài. Với tư cách Thẩm Phán Tối Cao, Ngài sẽ phân chia mọi
người ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Ngài cho đứng bên phải,
còn dê ở bên trái. Chiên và dê là hình ảnh của hai loại người: Phúc và Khốn – tức
là Khôn và Khốn.
Trong cuộc đời làm người, ai cũng có những
lần thi thố bằng cách này hay cách nọ, cụ thể là nhưng người đã từng ngồi ghế nhà
trường. Hơn 10 năm học tập, người ta phải trải qua nhiều cuộc thi. Trong tất cả
cuộc thi, các thí sinh không hề biết đề thi. Có thể lần này chưa đạt thì còn
lần khác, cũng có thể được chấm phúc khảo. Còn về “cuộc thi đời,” người ta
thường nói: “Thua keo này bày keo khác.” Cơ hội luôn có nhiều.
Tuy nhiên, đối với cuộc sống của chúng ta về
tâm linh, cũng có thể coi là một cuộc thi, xem chừng bình thường mà lại rất
căng thẳng, bởi vì cả đời chúng ta chỉ thi MỘT LẦN, và KHÔNG có lần nào khác.
Có điều đặc biệt này: Trong các cuộc thi, thí sinh KHÔNG biết đề thi; thế nhưng
trong cuộc thi tâm linh, mọi thí sinh đều được biết đề thi: “Bạn hãy kể về hoạt động yêu thương của mình.” Ai càng yêu nhiều thì càng đạt điểm cao.
Thật vậy, trong “phiên tòa cánh chung,” Đức
Vua chỉ đề cập Đức Ái (yêu thương, trắc ẩn, thương xót) chứ không hỏi về bất cứ
điều gì khác (bằng cấp, trình độ, chức vụ, quyền hành, uy thế, hội đoàn, từ
thiện, dân tu hay dân thường,…). Những người khôn và có phúc là những ai thấy
người đói thì cho ăn, thấy người khát thì cho uống, thấy khách lạ thì tiếp rước,
thấy người mình trần thì cho mặc, thấy bệnh nhân và tù nhân thì viếng thăm. Đó
là những trường hợp cụ thể, tất nhiên còn nhiều dạng yêu thương khác, dù chỉ là
một nụ cười thông cảm, một cái vỗ vai cảm thông, một ánh mắt xót thương,… Làm bất
cứ điều gì cho người khác với lòng yêu mến là làm cho chính Chúa, những người
đó sẽ được Ngài “chúc phúc và trao phần gia nghiệp Nước Trời đã dành sẵn từ khi
tạo dựng vũ trụ.”
Ngược lại, những ai KHÔNG thực hiện những
điều như vậy thì là kẻ khờ và khốn. Thiên Chúa sẽ xử nghiêm: “Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta
mà vào LỬA MUÔN ĐỜI đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng.” Số phận của kẻ
khốn là bị tống vào CHỐN CỰC HÌNH MUÔN THUỞ, còn số phận của người lành là được
vào CÕI SỐNG NGÀN THU.
Số phận liên quan tính cách. Quy trình rất
lô-gích: Cách SUY NGHĨ có thể trở thành LỜI NÓI, các lời nói có thể trở
thành HÀNH ĐỘNG, các hành động có thể trở thành THÓI QUEN, rồi thói
quen có thể trở thành TÍNH CÁCH, và tính cách có thể trở thành SỐ
PHẬN.
Tiền nhân nói chí lý: “Cẩn tắc vô ưu.” Không lo sợ như thế thì thoải mái, thanh thản, tức
là bình an tâm hồn – dù giàu hay nghèo, dù sang hay hèn, dù được thương hay bị
ghét. Nếu thực sự bình an như thế thì thật là diễm phúc!
Lạy
Thánh Tử Giêsu, Vua vũ trụ, Thẩm Phán xót thương, xin cho chúng con được mãi là
thần dân của Ngài. Xin giúp chúng con biết chân thành thể hiện yêu thương với
nhau, nhất là những người hèn mọn, xin giúp chúng con sống trọn Thánh Ý Chúa Cha
để có thể sinh lời với số nén chúng con được trao ở đời này. Ngài là Đấng hằng
sinh và hiển trị với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở
muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Đoạn Cuối – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/oan-cuoi.html
✽ Kỹ Năng Tận Thế – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/ky-nang-tan-the.html
✽ Nguyền Rủa & Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/nguyen-rua-kito-huu.html
✽ Nguyền Rủa & Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/nguyen-rua-kito-huu.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment