Ngày nào có rác của ngày đó, ngành nghề nào
có rác của ngành nghề đó, ở mọi lĩnh vực đều có rác, từ trong nhà ra ngoài ngõ,
từ chỗ nhỏ tới nơi to, từ thể lý tới tinh thần. Ngày thường đã thấy nhiều rác, ngày
Tết thì còn ngộp hơn. Cuộc sống đời thường đa dạng rác – đủ thứ bị thải và phải
bỏ, nên người ta gọi là rác thải. Chỉ riêng tại Việt Nam, mỗi ngày lượng rác
thải lên tới 12 triệu tấn, năm 2020 là 20 triệu tấn. Thật là khủng khiếp!
Trên bình diện quốc tế, tổ chức Liên Hiệp
Quốc ước tính mỗi năm lượng rác nhựa đủ để phủ 4 lớp trên mặt trái đất – nơi được
mệnh danh là hành tinh xanh. Thật mỉa mai và nhục nhã cho loài người! Người ta ước
tính tới năm 2050, khối lượng rác nhựa ở các đại dương sẽ nặng hơn khối lượng
cá. So với thế giới, Việt Nam là quốc gia thải rác nhựa khá nhiều.
Rác không chỉ gây ô nhiễm môi trường, phá hệ
sinh thái, mà còn gây bệnh cho con người và động vật. Xã hội càng hiện đại thì
rác thải càng độc hại, tỷ lệ thuận về nguy cơ, nhưng lại tỷ lệ nghịch với sự
văn minh – bởi vì người ta càng ngày càng mất ý thức, cứ hô hào Xanh-Sạch-Đẹp nhưng
chỉ làm cho có phong trào theo cái quy trình nặng hình thức, hết phong trào rồi
đâu lại vào đấy, thậm chí có khi còn tồi tệ hơn. Đó là dạng ô nhiễm con người,
ô nhiễm lương tâm, ô nhiễm tư tưởng, ô nhiễm ý thức hệ,... Lối suy nghĩ thiển
cận khiến người ta chạy đua theo thành tích. Hoàn toàn vô ích và bất lợi!
Vệ sinh môi trường là điều cần thiết, nhưng
vệ sinh ý thức hệ còn cấp bách hơn. Vì thiển cận mà hóa ảo tưởng, vì ảo tưởng
mà hóa ích kỷ, vì ích kỷ mà hóa tham lam, vì tham lam mà hóa mưu mô, vì mưu mô
mà hóa tội ác. Cứ thế và cứ thế theo “chuỗi quy trình” của những người có chức
to quyền rộng, nghĩ ngắn nên bất chấp và lộng hành. Loại “rác đời” kiểu này
thực sự đáng quan ngại biết bao!
Ô nhiễm là dạng bị vấy bẩn, là loại rác cần
phải thải bỏ ngay – nhất là loại rác tinh thần và tâm linh (thói hư, tật xấu,
tội lỗi.) Thánh Giacôbê cho biết: “Nó là
một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những chuyện to
lớn. Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn biết bao!
Cái lưỡi cũng là một ngọn lửa, là cả một thế giới của sự ác. Cái lưỡi có một vị
trí giữa các bộ phận của thân thể chúng ta, NÓ LÀM CHO TOÀN THÂN BỊ Ô NHIỄM,
đốt cháy bánh xe cuộc đời, vì chính nó bị lửa hoả ngục đốt cháy.” (Gc
3:5-6) Loại rác được Thánh Giacôbê đề cập là loại rác gây ô nhiễm cả xác lẫn
hồn. Rất nguy hiểm và thật đáng sợ!
Có những thứ chế biến thuốc để bảo vệ sức
khỏe mà những kẻ ác ôn nỡ lòng sử dụng những thứ rác rưởi để tái tạo thành thuốc,
còn thực phẩm ngày nay thì đủ thứ bẩn, chẳng khác chi rác. Có rác hữu hình thì
cũng có rác vô hình hoặc trừu tượng. Giáo dục ô nhiễm thì làm sao người ta có
thể sạch được?
Ai cũng biết rằng Sinh – Tử là quy luật muôn
thuở, bất biến, không ai có thể chuyển hóa. Thật vậy, y học và khoa học có tìm
đủ cách để chữa trị hoặc cứu vãn, kéo dài sự sống, nhưng rồi cũng không ai
thoát khỏi lưỡi hái của Tử Thần. Lão ta chặt mạnh hoặc cứa nhẹ thì ai cũng phải
trút hơi thở cuối cùng, giã biệt trần gian, nghèo hay giàu thì cũng phải ra đi
với đôi tay trống trơn.
Người ta nói rằng “nghĩa tử là nghĩa tận,” buồn thương chất đầy, nỗi niềm khó tả khi mất đi một người thân. Tuy nhiên, từ
những “chuyến xe cuối cùng” của một con người lại thấy bay bay xuống đường
những tờ tiền âm phủ. Điều này không chỉ là dị đoan mà còn làm bẩn đường phố.
Quan trọng hơn là lãng phí. Tại sao? Vì người ta phải bỏ ra một số “tiền thật”
để mua những tờ “tiền giả” – tiền âm phủ. Thật là nghịch lý! Người chết ở thế
giới vô hình, làm gì có kiểu sinh hoạt như trần gian này mà cần xài tiền hoặc
các phương tiện như chúng ta hiện nay? Thật phi lý, vô ý thức, phạm pháp, nói
thẳng ra là ngu xuẩn!
Còn nữa, nếu “lưu ý” thì thấy tại các giao lộ
nào có người phát các tờ bướm hoặc các cung đường vừa có xe tang đi qua thì người
ta nhìn thấy gì? Rất nhiều… rác! Chỉ khổ cho người phu quét đường, vì họ phải
chất chồng thêm gánh nặng, tăng thêm sự mệt mỏi, họ không dừng chổi để ĐỨNG
NGHE (như Trịnh Công Sơn nói) mà họ dừng chổi để ĐỨNG NHÌN và LẮC ĐẦU NGAO NGÁN
“cái sự đời” của con người ngày nay vẫn mê tín dị đoan, dù người ta đang sống
trong kỷ nguyên hiện đại của thế kỷ XXI. Nói theo ngôn từ thời @ là BoTay.com, và
đúng là... hết ý kiến!
Vì nặng hình thức, ưa bề ngoài nên cứ khoác lác
hoặc “nổ” về chiến dịch này đến chiến dịch nọ, nhưng rồi chẳng canh tân được gì,
không khác kiểu “đánh trống bỏ dùi.” Cứ “bình thường hóa” như vậy thì làm sao
môi trường có thể sạch và đẹp? Các dạng “xả rác” (rải tiền âm phủ và phát tờ bướm)
khắp nơi như vậy sao không thấy nhà chức trách nghiêm trị mà cứ đi hạch sách dân
lành, đàn áp những người làm ăn lương thiện?
Mê tín dị đoan là một loại rác. Liên quan
chuyện mê tín dị đoan, Kinh Thánh đặt vấn đề: “Từ DƠ BẨN, có gì sạch được sao? Từ GIẢ DỐI, có chi thật được nào? Bói
toán, rút quẻ, chiêm bao cũng đều hão huyền cả, như những tưởng tượng của phụ
nữ sắp sinh con.” (Hc 34:4-5) Rác nào cũng bẩn, mặc dù khác nhau về mức độ
bẩn. Thiên Chúa ghê tởm người xưa và nói thẳng: “Tại nhà Israel, Ta đã thấy một điều ghê tởm, ở đó, Épraim đã làm
điếm, Israel đã ra DƠ BẨN.” (Hs 6:10) Đó cũng là lời Đấng Chí Thánh nói với
mỗi chúng ta ngày nay.
Thời nào có rác của thời đó. Về loại “rác”
ngẫu tượng, Kinh Thánh cho biết: “Họ lấy
tượng thần chúng mà thờ: đó chính là cạm bẫy họ sa chân. Họ giết con mình cả
trai lẫn gái, mà hiến quỷ tế thần. Họ đổ máu vô tội, máu con trai con gái của
mình, dâng tiến thần Canaan làm tế phẩm, và vì máu này, đất đã ra Ô UẾ. Họ đã
thành DƠ BẨN vì những hành vi đó, phản bội tình yêu Chúa bằng những việc họ
làm.” (Tv 106:36-39) Một loại rác ngẫu tượng khác hữu hình cụ thể nhưng có liên
quan tâm linh: “Những tượng chạm dát bạc,
tượng đúc bọc vàng của ngươi, ngươi sẽ coi là Ô UẾ, sẽ vất chúng đi như đồ DƠ
BẨN và nói: Cút đi!” (Is 30:22)
Xuân về thì Tết đến. Tự nhiên, tất nhiên và dĩ
nhiên. Đây cũng là dịp thuận tiện để nhìn lại thế giới, xã hội, đất nước, Giáo
Hội, gia đình và chính mình, để xem có loại rác nào cần loại bỏ ngay hay không.
Cầu xin Thiên Chúa thêm sức để chúng ta có thể đủ can đảm và dứt khoát loại bỏ
mọi thứ rác thải – vật chất và tinh thần. Nhờ vậy mà chúng ta có thể trở nên “con
người mới” như Thầy Chí Thánh Giêsu hằng mong muốn.
TRẦM THIÊN THU
Tháng Giêng Miền Xuân – 2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment