Nói đến “tiêu chuẩn nên thánh”
thì xem chừng “đao to, búa lớn” quá. Ai đưa ra “tiêu chuẩn” đó thì đúng là dân
“nổ” như “đánh bom,” chí ít cũng tương tự “ném lựu đạn.” Nói theo lối khôi hài
bình dân thì người đó sinh ra ở Thành Tuy Hạ (kho bom lớn nhất miền Nam Việt
Nam trước 1975 tại Nhơn Trạch, Đồng Nai), và sống ở Kho Long Bình (kho bom lớn
thứ nhì miền Nam Việt Nam trước 1975 tại Biên Hòa, Đồng Nai). Thế nhưng không
phải vậy, vì đó là điều mà ai cũng phải làm, không hề “chảnh” chút nào đâu!
Nhưng thực ra chẳng ai biết rõ
tiêu chuẩn nên thánh là thế nào, với điều kiện gì. Tại sao? Vì tất cả chúng ta
chưa ai có cơ hội “chết thử” hoặc đi “du lịch Nước Trời.” Do đó, chẳng ai có
kinh nghiệm gì ráo trọi. Chúng ta cùng tìm hiểu xem thế nào!
Chúa Giêsu đã bảo chúng ta PHẢI
HOÀN THIỆN (Mt 5:48) – tức là Ngài không chỉ MUỐN mà còn BẮT BUỘC chúng ta PHẢI
LÀM THÁNH. (Lv 11:44; Lv 19:2; Lv 20:7) Và Ngài không chỉ muốn chúng ta
LÀM THÁNH SAU KHI CHẾT (kiếp sau, tương lai), vì như vậy chỉ là “chuyện nhỏ,” làm thánh khi sinh thời mới là “chuyện lớn.” Rõ ràng Chúa Giêsu thực sự muốn
chúng ta LÀM THÁNH SỐNG (kiếp này, hiện tại). Thích thì thích thật đấy, nhưng
nghe nói vậy thì có lẽ ai cũng cảm thấy “rét” lắm. RÉT thật đấy. “Căng” lắm chứ
chẳng đùa đâu!
Kiếp phàm nhân yếu đuối nên rất
nhiêu khê. Vì không dễ “nên hoàn thiện” nên mới phải “cố gắng hoàn thiện.” (2 Cr
13:11) Chính Thánh Phaolô đã thú nhận: “Nói thế, không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên hoàn thiện đâu;
nhưng tôi đang cố gắng chạy tới,
mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt.” (Pl
3:12) Theo tiêu chuẩn tuyên thánh của Giáo hội lữ hành: Có MỘT phép lạ. Cái mà
chúng ta gọi là “phép lạ” đó thì thực sự KHÔNG LÀ PHÉP LẠ. Tại sao? Vì chúng ta
chẳng làm được gì gọi là “sự lạ.” Chỉ có Chúa mới làm được. Cái mà chúng ta gọi
là “phép lạ” của ai đó để tuyên thánh (trước đây gọi là “phong thánh”) chính là
Chúa “làm dùm” rồi cho ai đó được hưởng công trạng.
Tôi chợt nhớ một linh mục từng là
giáo sư chủng viện, và tôi có dịp “gần gũi” với ngài nhiều năm. Khi còn sinh
thời, những lúc nói chuyện về tôn giáo, ngài thường nói: “Chúng ta chưa là thánh mà DÁM phong thánh
cho người khác.” Nghe có vẻ “sốc” lắm, nhưng nếu NGHIÊM TÚC mà XÉT thì ĐÚNG
đấy! Còn nữa, trên thế gian luôn mặc nhiên có một thánh sống dù không hề có
nghi thức tuyên thánh: Đức thánh cha (Đức giáo hoàng).
Để chuẩn bị cho chúng ta nên
thánh, Chúa Giêsu cho chúng ta biết niềm hạnh phúc của người biết thực hành
Thập Giới (Xh 20:3-17; Đnl 5:12-21) và Bát Phúc. (Mt 5:3-10) Rồi Ngài dạy chúng
ta phải trở thành Muối, (Mt 5:13; Mc 9:50; Lc 14:34-35) là Ánh sáng (Mt
5:14-16) giữa đời thường, và là men trong bột (Mt 13:33; Lc 13:20-21) – tức là
phải sống “khác người,” thậm chí là phải sống “ngược đời.” Tuy nhiên, đừng bao
giờ là men Pharisêu, men Sađốc và men Hêrôđê. (Mt 16:6; Mc 8:15; Lc 12:1)
Cuộc sống không bao giờ hết đau
khổ, bởi vì ngày nào cũng có cái khổ của ngày đó (Mt 6:34), thế nên Chúa Giêsu
mới bảo phải cố gắng “vác thập giá mà theo Ngài.” (Mt 10:38; Mt 16:24; Mc 8:34;
Lc 9:23; Lc 14:27) Vác thập giá đến cuối đường trần để có thể làm thánh. Muốn
làm thánh thì phải sống công chính, không thì “kẹt” lắm. Về đức công chính,
Chúa Giêsu nói: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pha-ri-sêu thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5:20) Sống như vậy là sống
“khác người” và “ngược đời”.
Thật khó xác định “tiêu chuẩn nên
thánh” vì rất rộng. Tuy nhiên, nếu dựa vào những gì Chúa Giêsu “bật mí”, chúng
ta có thể biết được các “tiêu chuẩn nên thánh”, có thể tóm gọn trong hai câu
nói của Chúa Giêsu:
1.
CÂU RẤT QUEN – “Anh em HÃY
NÊN HOÀN THIỆN, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48)
Muốn hoàn thiện thì tất nhiên
phải yêu thương nhau, (Ga 13:34-35; Ga 15:12; Ga 15:17) yêu thương là chu toàn
lề luật, (Rm 13:10) mà yêu thương thì rất đa dạng như Thánh Phaolô liệt kê
trong 2 Cr 13:1-9. Yêu thương như vậy mới là “cấp thấp”. Yêu thương “cấp cao”
là đối xử tốt với kẻ thù: Không chỉ là “không được trả thù” (Mt 5:39-41; Lc
6:29-30) mà còn phải “yêu kẻ thù.” (Mt 5:44; Lc 6:27; Lc 6:35) Chính động thái
“yêu kẻ thù” mới là tiêu chí hàng đầu để hoàn thiện, tức là nên thánh. Nếu chỉ
yêu thương người nào thích mình, quý mến mình, về phe mình,... thế thì chưa
hoàn thiện, chẳng có gì đáng nói, vì như vậy chẳng đáng công chi và chẳng có gì
lạ thường, chính người thu thuế cũng làm như vậy (Mt 5:46) và người ngoại cũng
làm như thế. (Mt 5:47)
Thánh Stêphanô, vị phó tế tử đạo
tiên khởi của Giáo hội, đã xin tha thứ cho những người sát hại mình. Thánh GH
Gioan Phaolô II đã đích thân đến tận nhà tù để tha thứ cho “kẻ thù” đã ám sát
ngài tại quảng trường Thánh Phêrô năm ngày 13-5-1981, đó là Mehmet Ali Ağca
(người Hồi giáo, Thổ Nhĩ Kỳ). Tha thứ như vậy đúng là thánh nhân, vì thật là
giống Đức Giêsu Kitô.
2. CÂU KHÔNG LẠ – “Nếu anh MUỐN NÊN
HOÀN THIỆN, hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một
kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mt 19:21)
Đó là chuyện về một thanh niên
giàu có đã giữ trọn các lề luật, anh ta muốn theo Chúa Giêsu nên đến hỏi về
điều kiện, Ngài khuyên anh ta “bỏ của chạy lấy người,” nhưng anh ta gãi đầu và
“buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.” (Mt 19:16-22; Mc 10,17-22; Lc
18:18-23) Đồng tiền liền khúc ruột. Tài sản có hai dạng: Vật chất và tinh
thần. Tài sản vật chất thì rõ ràng và dễ hiểu; tài sản tinh thần là tính tình,
tính cách, tâm tính,... Thật là khó từ bỏ lắm!
Có chuyện thật này: Chương trình
ca nhạc “Mùa Hè Rực Rỡ” (năm 2013) của trung tâm Asia có tôn vinh Thượng tọa
Thích Nguyên Thảo. Thượng tọa này đã lập chùa Hoa Nghiêm tại Vancouver (Canada)
và vài chùa ở các nơi khác. Chính ông đã phát mãi chùa Hoa Nghiêm để làm từ
thiện: Giúp các nạn nhân trong các vụ thiên tai. Cách làm này rất thiết thực,
vì không thể thuyết pháp và khuyên người ta làm điều thiện mà không thực hành
cụ thể.
Chúa Giêsu cũng bảo chúng ta phải
hành động cụ thể: “Có người nào
trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con
cá, mà lại cho nó con rắn?” (Mt 7:9-10) Ngài nói thẳng thắn: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy
Chúa! lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của
Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 7:21) Dạng ảo
tưởng mà Chúa Giêsu cảnh báo như thế có lẽ vẫn phổ biến trong đời sống tâm linh
của chúng ta!
Một hệ lụy tất yếu: “Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như
cây xấu không thể sinh quả tốt.” (Mt 7:18) Trong kiếp sống lữ hành trần
gian, không dễ “vượt qua chính mình” như Chúa Giêsu đã chiến thắng mọi mưu ma
chước quỷ. (x. Mt 4:1-11) Vì thế mà phải cố gắng không ngừng, lơ là trong tích
tắc là “chết” ngay. Khó khăn và vất vả thật đấy!
Khi phe này nói về phe kia, người
ta thường xác định: “Không hòa hợp,
không hòa giải.” Nếu “không hòa hợp” thì có thể tạm chấp nhận, nhưng nếu
“không hòa giải” thì không thể được, vì như vậy thì không thể hoàn thiện, vì
không hợp ý Chúa, nghĩa là sai luật Chúa. Nếu cứ khăng khăng “không hòa hợp,
không hòa giải” thì không thể hoàn thiện, không thể nên thánh!
Nếu Chúa chấp tội, nào ai rỗi
được? Ngay trong nỗi đau đớn cùng cực của cả tinh thần lẫn thể lý, xem chừng
như tuyệt vọng, đến nỗi Chúa Giêsu đã phải thốt lên: “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa
của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:46; Mc 15:34) Chúa Giêsu vẫn yêu thương
chính những kẻ thù đã sát hại Ngài, cho là họ lầm: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23:34)
Ước gì mọi người đều đủ can đảm
sống “khác người” và “ngược đời,” khả dĩ tiến nhanh và tiến mạnh trên đường
nhân đức để hoàn thiện, để nên thánh, để làm thánh ngay trên thế gian này!
Lạy
Thiên Chúa, xin thương xót con vì con là kẻ có tội, (Lc 18:13) xin tạo cho con
một tấm lòng trong trắng và đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ, (Tv
51:12) xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung (Tv 51:19). Con vô cùng yếu
kém đủ thứ, xin Ngài thêm đức tin cho con, (Lc 17:5) xin dạy bảo con về đường
lối của Ngài và xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài. (Tv
25:4-5) Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment