Chúa Giêsu khuyến cáo: “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Đó là Ngài bảo chúng ta phải nên thánh, đồng thời cũng chỉ cho chúng ta biết bí quyết làm thánh.
Các thánh cũng là thụ tạo như chúng ta, sống bình thường như chúng ta, nhưng niềm tin vào Đức Kitô nơi các ngài rất mãnh liệt, được thể hiện qua việc chịu đau khổ về tinh thần và thể lý. Nhờ đó họ đã trở thành thánh nhân của Thiên Chúa ngay từ trần gian này.
Bạn có muốn nên
thánh? Chắc chắn ai cũng trả lời: “Có.
Rất muốn.” Nhưng mức độ trả lời còn tùy thuộc mỗi người. Điều đó được chứng
tỏ qua cách sống của chính chúng ta.
Tôi phải thú thật
rằng tôi thực sự có ý muốn nên thánh là nhờ ĐGH Phanxicô.
ĐGH Phanxicô có
là một vị thánh? Chỉ có Thiên Chúa biết. Tuy nhiên, tôi chắc chắn rằng ngài
cũng thực sự muốn nên thánh. Từ khi ngài kế vị Thánh Phêrô, tôi trải nghiệm
niềm khao khát sự thiện sâu sắc và ý thức việc tôi muốn làm thánh. Đây là 7 lý
do tôi tin rằng ĐGH Phanxicô chính là “chất xúc tác nên thánh” đối với tôi:
I. SỰ “ÁM ẢNH” VỀ PHÚC ÂM
Sức mạnh cứu độ
của Kitô giáo không đến từ sự lý luận mà từ sự gặp được tình yêu do
chính Thiên Chúa đã mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Khi các phương tiện truyền
thông phỏng vấn ĐGH Phanxicô về vấn đề luân lý của Giáo Hội, họ đã bỏ lỡ quan
điểm của ngài. Ánh sáng Chân lý và sức mạnh mà chúng ta theo chính là một
tặng phẩm, không xuất phát từ nỗ lực của con người mà từ việc kết hiệp với Con
Thiên Chúa, Đầng cư ngụ trong chúng ta. Tôi thấy rất dễ bỏ quên tặng phẩm đức
tin và sa ngã vì cám dỗ về kiêu ngạo, nên tôi tự nhủ: “Nếu tôi nói rõ ràng về các giáo huấn của Giáo Hội với mức độ đủ chính
xác và khôn ngoan, họ sẽ phsải tin.” Nhưng tôi nghe ĐGH Phanxicô nói về Tông
Truyền, ngài nhắc tôi nhớ rằng đức tin của tôi chưa xứng đáng và và chưa
đủ thuyết phục: “Này anh Simôn con ông
Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh
điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 16:17)
Sứ điệp của Phúc
Âm không là cuộc tranh luận về triết học. Đó là một sự kiện, một cuộc gặp gỡ
với Ngôi Lời, Đấng hóa thành nhục thể, chịu đóng đinh và phục sinh. Nay Chúa
Giêsu vẫn sống. Ngài chuyển động giữa chúng ta. Khi chúng ta nhận biết điều này,
tội lỗi và sự chết sẽ không còn khả năng đối với chúng ta, và các giáo huấn
luân lý của Giáo Hội trở nên minh nhiên hơn.
Tông huấn
“Evangelii Guadium” (Niềm Vui Tin Mừng) nói: “Chỉ nhờ cuộc gặp gỡ này với tình yêu của Thiên Chúa, làm phong phú mối
quan hệ, chúng ta mới được giải thoát khỏi tính nhỏ nhen và ích kỷ của mình. Chúng
ta trở nên con người trọn vẹn khi chúng ta trở nên con người hơn, khi chúng ta
để Thiên Chúa đưa chúng ta vượt ra ngoài chúng ta để đạt được sự thật viên mãn
nhất của chính mình. Ở đó, chúng ta sẽ tìm thấy nguồn mạch và cảm hứng về mọi
nỗ lực để tân Phúc Âm hóa. Nếu chúng ta tiếp nhận tình yêu để lấy lại ý nghĩa
đối với cuộc sống, làm sao chúng ta lại không chia sẻ tình yêu đó với tha nhân
chứ?” (số 8)
ĐGH Phanxicô đã truyền
dẫn trong tôi cách tập trung mới về tình yêu Thiên Chúa được biểu hiện trong
Tin Mừng về Đức Giêsu Kitô, và qua các giáo huấn khôn ngoan của ngài, từ
trong sâu thẳm linh hồn, tôi nghe tiếng Chúa kêu gọi tôi bước vào huyền
nhiệm của niềm vui Kitô giáo.
II. ĐỒNG NHẤT VỚI SỨ VỤ
Giáo lý định
nghĩa Giáo Hội là “bí tích về sứ vụ của Đức Kitô.” (GLCG số 737-738) Là
thành viên của bí tích này, ĐGH Phanxicô không phân biệt gì. Ngài thường nhận
mình là “Con của Giáo Hội,” và căn tính của ngài được nối kết với Nhiệm Thể Đức
Kitô: “Sứ vụ làm người ở trong tim của
mọi người không chỉ là một phần cuộc sống hoặc chiếc phù hiệu mà tôi có thể gỡ
ra, đó không là một khoảnh khắc ‘ngoại hạng’ hoặc một khoảnh khác khác trong
cuộc sống. Thay vì thế, đó là điều tôi không thể loại bỏ khỏi tôi mà không triệt
tiêu chính mình. Tôi có sứ vụ trên thế gian này, đó là lý do tôi hiện hữu
ở đây, trên thế gian này.” (Tông huấn Evangelii Guadium, số 273)
Nếu đó không là sự
tự ý thức của một thánh nhân, tôi không biết gọi là gì nữa. ĐGH Phanxicô
mời gọi tôi dìm mình vào Đức Kitô. Ngài nhắc nhở tôi về sứ vụ của thánh nhân, và
cả cuộc đời tôi phải đám chìm vào Ơn Cứu Độ đến với chúng ta qua Giáo Hội.
Tông huấn
“Evangelii Guadium” nói: “Chúng ta phải coi
mình là người đã được đóng ấn tín, được gắn nhãn, bằng sứ vụ lan tỏa ánh sáng, trao
phúc lành, làm sinh động, nâng đỡ, hàn gắn và giải thoát… Nhưng khi chúng
ta tách công việc với đời sống riêng, mọi thứ trở nên u ám và chúng ta sẽ phải
luôn tìm kiếm sự nhận thức hoặc đòi hỏi nhu cầu của chúng ta. Và chúng ta
không còn là một dân tộc.” (số 273)
Khi đọc điều này,
tôi nhớ sứ vụ của tôi là sứ vụ của một thánh nhân, tôi cảm thấy được mời gọi
làm cho sứ vụ này hiệp nhất trong mọi thứ tôi làm.
III. TÌM KIẾM NGƯỜI NGHÈO
Có tin đồn rằng
ĐGH Phanxicô, khi còn là Hồng y Tổng giám mục, đã lẻn ra ngoài vào ban đêm để
đến với người nghèo, cùng ăn uống với họ, và cho họ biết họ được yêu thương. Chúng
ta không chắc chắn về về các hoạt động ban đêm của ngài từ khi làm giáo hoàng, nhưng
điều này là thói quen của ngài khi còn là Hồng y, và chúng ta biết rằng ngài đã
bổ nhiệm một vị ít có danh tiếng làm “Vatican Almoner” (Người phát chẩn của Tòa
Thánh). TGM Konrad Kajewski (sinh 25-11-1963), người Ba Lan, được bổ nhiệm làm
trưởng nghi lễ từ 1998 tới 2013. TGM Konrad Kajewski kể lại lời của ĐGH
Phanxicô: “Hãy bán bàn ghế đi. Anh không
cần đến nó.”
Năm 2014, Người
Phát Chẩn của Tòa Thánh đã cho đi hơn 2 triệu euro. ĐGH Phanxicô dùng vị
trí này để giảm tình trạng quan liêu trong Giáo triều và đáp ứng nhu cầu thiết
yếu của người nghèo tại Rôma. ĐGH Phanxicô nói với TGM Konrad Kajewski: “Anh
cần đi ra ngoài Vatican. Đừng đợi người ta đến gõ cửa. Anh cần đi ra ngoài tìm
kiếm người nghèo.”
Điều này gợi hứng
cho tôi như thế nào? Từ sâu thẳm trong tôi có điều gì đó không muốn tôi quan
tâm những người nghèo, vì người nghèo luôn ở bên tôi (x. Mt 26:11). Bằng
cách lặng lẽ nào đó, ĐGH Phanxicô nhắc tôi về những gì thực sự có ý nghĩa trên
con đường nên thánh.
IV. BỎ ĐÔI GIÀY ĐỎ
Tôi yêu mến ĐGH Bênêđictô
XVI, và tôi cũng thích đôi giày đỏ. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ phản ứng cho
tới khi ĐGH Phanxicô bỏ đôi giày đỏ. Khi ĐGH Bênêđictô XVI mang giày đỏ, đó là
hành động khiêm nhường. Ngài quên mình vì Giáo Hội. Đứng trên máu của các thánh
tử đạo, ngài thề bảo vệ Đức Tin. Đôi giày đỏ là lời nhắc nhở ngài. Nhưng
thế giới đã chế giễu và coi đó là sự chiến thắng mang tính tôn giáo (triumphalism).
Người ta cho rằng
việc bỏ đôi giày đỏ của ĐGH Phanxicô là thể hiện sự khiêm nhường. Ngài có sứ vụ
và không có thời gian giải thích sự phong phú của biểu tượng mà thế giới không muốn
hiểu. Ngài khôn ngoan “khoác vào” một biểu tượng đồng nghĩa mà thế giới hiểu,
bằng cách không mang giày đỏ. Phải công nhận rằng tình cảm có điều kiện của tôi
sẵn sàng đón nhận các động thái của ngài. Có thể đó là sự yếu đuối của tôi, nhưng
biện pháp mục vụ của ngài nhắc nhở tôi về ơn gọi khiêm nhường như Đức Kitô,
thậm chí còn giúp tôi đánh giá đầy đủ về chính đôi giày đỏ.
Một vị thánh luôn
sẵn sàng thể hiện chân lý của Đức Kitô bằng sự thích hợp về văn hóa. ĐGH
Phanxicô thách thức tôi chú ý tới cách hiểu các hành động, và khiêm nhường điều
chỉnh các nỗ lực của tôi.
V. KẾT ÁN TỘI LỖI
Như một người cha,
ĐGH Phanxicô không muốn mất mặt khi ngài can đảm đề cao những đứa con tinh thần
của ngài. Nếu bạn chưa đọc Tông huấn Evangelii Gaudium thì hãy đọc đi, và
bạn sẽ không thất vọng. Chương hai (đặc biệt các đoạn 76-101) rất quan trọng
đối với tôi. Nó làm cho tôi tự kết án các hành vi sai trái của mình và chân
thành sám hối vì tội lỗi của tôi là người trong cộng đồng Kitô hữu. Tôi
thấy mình tiếp tục “bị quở trách” bằng sự can đảm nhìn nhận tội lỗi để chấn
chỉnh. Tông huấn này giúp tôi xét mình kỹ lưỡng hơn.
Đa số những điều
ngài nói đều khiến lòng tôi “đau nhói,” nhưng điều đó làm cho tôi tỉnh ngộ. Ngài
khuyên: “Tính trần tục tâm linh (spiritual
wordliness) tiềm ẩn bên trong vẻ trắc ẩn và yêu mến Giáo Hội… Một cách tinh vi
tìm kiếm tư lợi… dựa trên vẻ tu dưỡng bề ngoài.” Đó chỉ là giả hình và ích
kỷ, chỉ biết quan tâm chính mình theo kiểu Prômêthê (self-absorbed promethean neopalagianism).
Họ chỉ tin vào khả năng của mình và cảm thấy nổi trội hơn người khác vì họ tuân
theo một số quy luật nào đó. Cái gọi là giáo thuyết hoặc quy luật như vậy chỉ dẫn
tới sự tự yêu mình, tự cho mình là ưu tú và độc đoán, thay vì truyền bá Tin Mừng.
Họ chỉ trích người khác chứ không mở cửa ân sủng.
Tôi cảm thấy bị
thúc giục bởi “tính trần tục xảo quyệt” này. Tôi thực sự nói về lĩnh vực tội
lỗi của tôi. Tôi rất biết ơn về sự xét mình cần thiết mà ĐGH Phanxicô đã khuyến
khích tôi vượt qua sự cám dỗ đó.
VI. HÀNH ĐỘNG TỐT LÀNH
Theo dòng thời
gian, ĐGH Phanxicô đã trở nên biểu tượng hữu hình của tình yêu Thiên Chúa. Ngài
được coi là vị giáo hoàng của mọi người. Tôi không quan tâm các phương tiện
truyền thông đời, nhưng khi báo Time chọn ngài là giáo hoàng bảo thủ và là
người của năm (Person of the Year), tôi nhận thấy sự tốt lành của ngài là hiển
nhiên. Ngài hôn chân các bệnh nhân, ngài ôm những người bị xã hội xa lánh và
ruồng bỏ. Thế giới phải chú ý, và cũng là điều nhắc nhở tôi. Khi tôi thấy ngài
âu yếm ôm một bệnh nhân u sợi thần kinh (NF – neurofibromatosis), sự thờ ơ lãnh
đạm trong tôi tiêu tan. Đã bao lần tôi nhẫn tâm với những người dị dạng và
không để cho tình yêu Thiên Chúa tuôn chảy qua hành động của tôi bằng sự dịu
hiền và trắc ân. Bằng một cách rõ ràng không thể phủ nhân, ĐGH Phanxicô đã cho
tôi thấy tình yêu như thế nào.
VII. TÔNG TRUYỀN VÀ SỨ VỤ
Giáo Hội có
truyền thống về sự phát triển giáo lý và giáo huấn về luân lý, tôi biết ơn về
điều đó. Tôi gặp gỡ Đức Kitô khi tôi mở rộng lòng mình với những gì tôi tin và
với tha nhân. ĐGH Phanxicô đang thể hiện điều đó với phong cách riêng của ngài,
duy nhất là tầm nhìn Đức Tin, tôi thấy mình bị thu hút vào trái tim của Giáo
Hội từng ngày. Lòng yêu mến Tông Truyền của tôi lớn lên, với ngọn lửa mới bùng
cháy. ĐGH Phanxicô kêu gọi Tân Phúc Âm hóa, và trên hết, cho chúng ta thấy ý
nghĩa của việc sống Tin Mừng. Là giáo hoàng và là trưởng của Giáo Hội hữu hình,
ngài trao sứ vụ cho tôi rõ ràng qua sự đại diện của ngài. Giáo huấn của ngài, kể
cả cách sống gương mẫu của ngài, đang đào tạo con người của tôi. Tôi tin rằng triều
đại giáo hoàng của ngài là sự chọn lựa của Thiên Chúa, và là tặng phẩm dành cho
thế giới hiện đại ngày nay, vì tôi chưa bao giờ cảm thấy mình được mời gọi nên
thánh như bây giờ.
ĐGH Gioan Phaolô II
là một thi sĩ, một chiến sĩ, một triết gia và một thánh nhân. ĐGH danh dự Bênêđictô
XVI là thần học gia lớn của thế kỷ XX. Còn ĐGH Phanxicô? Ngài không vụng
về khi đến với triết học và thần học, nhưng ngài đang thực sự chứng tỏ là một
mục tử. Tôi tin rằng các vị tiền nhiệm của ngài đã chuẩn bị con đường để vị chủ
chăn thánh thiện này sẽ được các con chiên lạc bước theo. Vâng, và tôi tin tôi
sẽ làm thánh!
Vấn đề là nhiều
người trong chúng ta muốn nên thánh nhưng không sống thánh. Nhìn vào cuộc đời
các thánh, chúng ta thấy luôn có sự đấu tranh.
Và họ đã chết
trong niềm hạnh phúc, dù cuộc đời các ngài không suôn sẻ, luôn đầy chướng ngại
vật. Theo tôi, đây là 7 con đường nên thánh của các thánh:
1. CHA MẸ NGĂN CẢN ƠN GỌI
Thánh tiến sĩ Thomas
Aquinas muốn làm tu sĩ Dòng Đa-minh, nhưng gia đình ngăn cấm, nhốt ngài 2 năm, thậm
chí còn cho gái điếm tới cám dỗ, nhưng ý ngài không thay đổi. Thánh Phanxicô và
Thánh Clara cũng có những chuyện liên quan việc gia đình cấm cản đi tu.
2. BỊ BỀ TRÊN CHỐNG ĐỐI
Thánh Padre Piô
(Piô năm Dấu) có khả năng đặc biệt khi giải tội và được Chúa in Năm Vết Thương.
Nhưng ngài đã từng bị giáo hoàng cấm dâng lễ công khai hoặc giải tội. Thánh
Philip Neri cũng bị các viên chức trong Giáo Hội chống đối khi ngài đến với
người nghèo.
3. BỊ NGƯỜI TA
CHỐNG ĐỐI
Cuối đời Thánh Phanxicô Assisi, các tu sĩ đã tìm cách
thay đổi mọi thứ mà ngài đã tạo nên. Thánh Teresa Avila bị các nữ tu ghen ghét
vì bà cố gắng cải cách Dòng.
4. NGƯỜI HƯỚNG
DẪN
Trong đời Thánh Bênêđictô, một số tu sĩ đã xin ngài làm
Bề trên. Mặc dù ngài nói trước rằng cuộc sống của họ sẽ gặp khó khăn, các tu sĩ
vẫn muốn ngài làm Bề trên, và ngài đã chấp nhận. Nhưng khi các tu sĩ không
thích tu luật của Thánh Bênêđictô, họ đã tìm cách đầu độc ngài!
5. BỊ BỆNH VÀ
CHẾT TRẺ
Chân phước Pier-Giorgio Frassati chết vì bệnh bại liệt
(Polio, Poliomyelitis), Thánh Damian Moloki chết vì bệnh phong cùi, Thánh
Têrêsa Hài Đồng và Thánh Faustina chết vì bệnh lao phổi.
6. TỬ ĐẠO LÀ CON
ĐƯỜNG PHỔ BIẾN
Thánh Teresa Bênêđicta
Thánh Giá (Edith Stein), Thánh Gioan Arc, Thánh Maxamillian Kolbe, và Thánh
Thomas More to name a few. Thánh Gioan Brebeuf đã chịu đau khổ tới cực điểm khi
những người Mỹ gốc Ấn đã cắt ngón tay ngài để ngài không dâng lễ được nữa! Rồi
ngài trở về Âu châu nhưng vẫn có thể dâng lễ. Rồi ngài lại đến Mỹ và trở thành
một trong các thánh tử đạo lớn nhất trong lịch sử Giáo Hội.
7. ĐAU KHỔ TINH THẦN VÀ THỂ LÝ
Mẹ Teresa Calcutta
và việc giúp những người khốn cùng là tấm gương sáng về vấn đề này. Thánh
Phaolô đã tổng kết các chướng ngại vật mà ngài phải đối mặt trong 1 Cr
11:24-28.
Có thể có nhiều
cách hơn, nhưng đó là 7 cách tôi phát hiện. Nếu chúng ta muốn làm thánh, chúng
ta phải sẵn sàng chịu đau khổ. Thánh
Phêrô nói với chúng ta: “Anh em đang bị
lửa thử thách: đừng ngạc nhiên mà coi đó như một cái gì khác thường xảy đến cho
anh em. Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng
bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ.
Nếu bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển
và uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em. Đừng có ai trong anh
em phải chịu khổ vì tội giết người, trộm cắp, làm điều gian ác hoặc dây mình
vào việc người khác; mà nếu có ai phải chịu khổ vì danh hiệu Kitô hữu, thì đừng
xấu hổ, nhưng hãy tôn vinh Thiên Chúa vì được mang danh hiệu đó. Bởi lẽ thời phán xét đã đến, bắt đầu từ nhà
của Thiên Chúa.” (1 Pr 4:12-17) Đối với các Kitô hữu, đau khổ là điều bất
thường, nhưng đau khổ làm gia tăng Đức Tin của chúng ta.
Đời sống Kitô hữu
có thể tràn đầy niềm vui mà chúng ta có được bằng cách bước theo Đức Kitô, yêu
thương tha nhân. Nhưng khi gặp đau khổ, chúng ta đừng ngạc nhiên là “tại sao
điều đó lại xảy ra với mình.” Hãy coi đó là cơ hội tốt để bạn nên thánh.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ IgnitumToday.com
và Focus.org)
✽ Nên Thánh Hằng Ngày – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/nen-thanh-hang-ngay.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment