Để có thể chấp nhận điều gì, người ta phải biết điều đó có hợp ý mình hay không. Phải can đảm mới khả dĩ chấp nhận, nhất là đối với những gì trái ý mình.
Hạnh phúc không
có nghĩa là mọi thứ của chúng ta đều hoàn hảo, mà là chúng ta vượt qua chính
mình và chiến thắng các khuyết điểm. Chấp nhận là bước đầu tiên để vượt qua tất
cả. Thành công trong cuộc sống không tự nhiên có được, mà phải có thái độ sống
đúng đắn, khát vọng vươn lên và chấp nhận thất bại.
Cuộc sống tâm
linh cũng không ngoài các điều kiện đó, tức là bản thân phải không ngừng nỗ
lực. Thật vậy, Chúa Giêsu đã ra điều kiện: “Ai
muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình HẰNG NGÀY mà theo.” (Lc
9:23) Không phải vui thì vác, buồn thì thôi, cũng không thể chỉ vác một thời
gian rồi thôi, mà phải kiên trì vác hằng ngày. Quả là gay go, “căng” lắm đấy!
Quả thật, Chúa
Giêsu đã khuyến cáo: “Hãy qua cửa hẹp mà
vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà NHIỀU
NGƯỜI lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống,
nhưng ÍT NGƯỜI tìm được lối ấy.” (Mt 7:13-14) Theo lẽ thường, ai
cũng thích thoải mái, không muốn ép mình. Rõ ràng là có nhiều người thích
“đường rộng,” nhưng đường đó lại dẫn tới diệt vong; ít người thích “đường hẹp,”
nhưng đường này lại dẫn tới sự sống vĩnh cửu.
Chữ NHIỀU và ÍT ở
đây rất đáng lưu ý, đáng quan ngại lắm. Thật vậy, người ta có thống kê này: Chỉ
có 5% được vào Thiên Đàng ngay lập tức, và có 15% phải vào Luyện Hình một thời
gian. Vậy còn 80% nữa đi đâu? Chắc chắn ai cũng biết. Vì thế mà phải cố gắng
nhiều hơn nữa!
Nói về Hỏa Ngục, Thánh
nữ Faustina Kowalska (1905-1938) cho biết: “Theo
lệnh của Chúa, tôi đã thăm Hỏa Ngục để có thể nói với các linh hồn về Hỏa Ngục và chứng thực về sự hiện hữu của nó… Tôi chú ý một điều: Đa số các linh hồn ở Hỏa Ngục đều là những người không tin có Hỏa Ngục.” (Nhật
Ký, số 741) Trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu
đã nói về Hỏa Ngục hơn 50 lần. Chắc chắn đó là vấn đề nghiêm trọng nên Ngài
mới nhắc nhở nhiều đến thế!
Trong lần tiếp
kiến chung ngày 28-7-1999, Thánh GH Gioan Phaolô II nói: “Thiên Chúa vô cùng tốt lành và là Cha nhân hậu. Nhưng nhân loại, được
mời gọi tự do đáp lại Ngài, có thể chọn cách từ khước tình yêu và sự tha thứ
của Ngài, như vậy thì tự tách mình khỏi Ngài mãi mãi và không muốn kết hiệp với
Ngài. Vì tình trạng bi thảm này mà giáo lý Công giáo giải thích khi nói về sự
kết án đời đời hoặc hỏa ngục. Đó không là hình phạt đời đời do Thiên Chúa bắt
phải chịu mà là do nhân loại tạo ra lúc
sinh thời. Đó là hậu quả của tội lỗi, là tình trạng của những người từ
khước lòng thương xót của Chúa, ngay cả trong giây phút cuối đời. Hỏa Ngục cho
thấy tình trạng của những người TỰ Ý tách khỏi Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Sống
và Nguồn Vui.”
Thiên Chúa là
ĐẤNG THÁNH. (Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:26; Lv 21:8; Tv 89:36; Tv 99:5 &
9; Is 6:3; Br 4:22; Hs 11:9; Am 4:2; 1 Pr 1:16) Ngài gọi chúng ta là “những bậc
thần thánh,” (x. Ga 10:34) nên thánh là trách nhiệm của chúng ta theo lệnh
truyền của Ngài: “Các ngươi PHẢI NÊN
THÁNH và PHẢI THÁNH THIỆN.” (Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:7) Đó là ơn gọi
của mọi người.
Trình thuật 1 V
19:19-21 nói về ơn gọi của ông Êlisa: Ông Êlia gặp ông Êlisa (con ông Saphát,
người Abel-Mehula) đang cày ruộng, ông Êlia đi ngang qua và ném tấm áo choàng
của mình lên người ông Êlisa. Ông Êlisa liền để bò lại, chạy theo ông Êlia và xin
cho về hôn cha mẹ để từ giã, ông Êlia bảo “cứ về.” Ông Êlisa về bắt cặp bò giết
làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người nhà, rồi đi theo ông Êlia.
Trình thuật ngắn
gọn nhưng như một thước phim dài, cho thấy lời mời gọi của Thiên Chúa dành cho
ông Êlisa qua ngôn sứ Êlia. Mỗi người sinh ra cũng có ơn gọi riêng, dù có những
dạng không được con người chấp nhận – vì không nhận biết theo ý Chúa mà chỉ xét
theo con người. Mỗi người được Thiên Chúa mời gọi bằng cách thức khác nhau,
nhưng mọi ơn gọi đều quy về một dạng: ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi nên thánh – nên
thánh ngay ở đời này.
Đó là điều kỳ
diệu nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa. Sống ơn gọi không thể tự sức mình mà
phải cần ơn Chúa, vì thế mà phải luôn biết cầu xin: “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu. Con thưa
cùng Chúa: Ngài là Chúa con thờ, ngoài Chúa ra, đâu là hạnh phúc?” (Tv
16:1-2)
Ai cố gắng duy
trì ân nghĩa với Thiên Chúa thì được đầy tràn sức sống và nhiều ích lợi khác.
Tác giả Thánh Vịnh kết hiệp với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện chân thành: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số
mạng con, chính Ngài nắm giữ. Phần tuyệt hảo may mắn đã về con, vâng, gia
nghiệp ấy làm con thỏa mãn. Con chúc
tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở
bên, chẳng nao núng bao giờ.” (Tv
16:5-8) Ôi, hạnh phúc biết bao!
Hồng ân nối tiếp
hồng ân. Tác giả Thánh Vịnh cho biết hệ lụy tất yếu nhờ động thái kết hiệp với
Thiên Chúa: “Tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. Vì Chúa chẳng đành
bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.
Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống:
trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn
trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề
vơi!” (Tv 16:9-11)
Chấp nhận hay
không, đó là quyền tự do của mọi Kitô hữu – những
người-mang-Đức-Kitô-trong-mình. Thật vậy, Thiên Chúa giải thoát chúng ta, trao
ban tự do và cho chúng ta được quyền chọn lựa, chứ Ngài không hề ép buộc bất cứ
ai. Thánh Phaolô xác định điều đó và khuyên nhủ: “Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy,
anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.” (Gl 5:1)
Thánh Phaolô tiếp
tục xác định sự tự do và đề cập thêm về bác ái: “Anh em đã được gọi để hưởng tự
do. Có điều là đừng lợi dụng tự do
để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất
cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người
thân cận như chính mình. Nhưng nếu anh em cắn xé nhau, anh em hãy coi chừng,
anh em tiêu diệt lẫn nhau đấy!” (Gl 5:13-15)
Tự do cũng có
giới hạn của sự tự do – tự do trong khuôn khổ của nó, chứ không phải là có tự
do rồi thì muốn làm gì thì làm. Được tự do để sống tốt, để yêu thương, để bác
ái, để nhân hậu, để bảo vệ công lý và chân lý theo lý tưởng Đức Giêsu Kitô.
Thánh Phaolô giải
thích: “Tôi xin nói với anh em là hãy SỐNG
theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ KHÔNG còn thoả mãn đam mê của tính xác
thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn
Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên KÌNH
ĐỊCH NHAU, khiến anh em không làm được điều anh em muốn. Nếu anh em để cho Thần
Khí hướng dẫn, anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa.” (Gl 5:16-18) Xác
thịt thật là nhiêu khê, thật là đáng ghét, vì chúng ta không làm điều mình
muốn, cứ lần lữa, hẹn tới hẹn lui, rồi lại làm điều mình ghét. (x. Rm 7:15) Có
khi vì yếu đuối thật, nhưng có khi lại viện cớ là yếu đuối để tự biện hộ. Khốn
nạn thật!
Miệng thì nói là
yêu mến Chúa, nhưng hành động lại trái ngược. Đôi khi chúng ta lợi dụng lòng
nhân từ của Thiên Chúa, rồi tự nhủ là Thiên Chúa chẳng chấp tội vì Ngài giàu
lòng thương xót. Ôi, cái lý cùn của tính xác thịt!
Trình thuật Lc
9:51-62 cho biết dịp Đức Giêsu lên Giêrusalem, tới một làng miền Samari nhưng không
được họ đón tiếp, dù Ngài đã sai mấy sứ giả đi trước để chuẩn bị cho Ngài đến.
Thấy thế, ông Giacôbê và ông Gioan cho phép họ khiến lửa từ trời xuống thiêu
huỷ dân làng này, nếu Ngài muốn. Chúa Giêsu không chỉ không cho phép mà còn quở
mắng các đệ tử. Rồi Thầy trò cùng đi sang làng khác.
Đang khi Thầy trò
đi đường, có kẻ thưa Ngài: “Thưa Thầy,
Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Ngài thẳng thắn và nghiêm túc nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng
Con Người không có chỗ tựa đầu.” Gặp một người khác, Ngài nói với anh ta: “Anh hãy theo tôi!” Nhưng anh ta chần
chứ: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn
cất cha tôi trước đã.” Ngài bảo: “Cứ
để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên
Chúa.” Một người khác nữa lại nói: “Thưa
Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.”
Chúa Giêsu bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà
còn ngoái lại đàng sau thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”
Miệng ai cũng nói
mạnh, nhưng khi cần vào cuộc thì ngần ngại, sợ hãi, rút lui. Người ta gọi đó là
những người “mạnh bạo xó bếp,” loại người “nói phét,” trăm voi không được bát
nước xáo. Có lẽ chúng ta thấy loại người “chỉ mạnh lỗ miệng” nhiều trong cuộc
sống thường nhật. Ngôn hành phải song song, không thể nói mà không làm – không
làm được mười thì cũng phải làm được vài phần, chứ đừng viện cớ này hoặc lẽ nọ
mà… “chuồn êm” thôi!
Chấp nhận không
là điều dễ làm, rất cần phải can đảm, vậy mới có thể “MỈM CƯỜI khi GIAN KHỔ.” Chấp
nhận chịu khổ mới có sướng, chấp nhận thua mới khả dĩ thắng. Thánh Phaolô cho
biết: “Xác thịt và khí huyết không thể
thừa hưởng Nước Thiên Chúa, cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất diệt.” (1
Cr 15:50)
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con
biết chấp nhận thua thiệt trước mặt người đời để có thể chấp nhận bước theo
Đức-Kitô-chịu-đóng-đinh. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Chuyện Nên Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/chuyen-nen-thanh.html
✽ Tiêu Chuẩn Nên Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/tieu-chuan-nen-thanh.html
✽ Nên Thánh Hằng Ngày – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/nen-thanh-hang-ngay.html
✽ Lãnh Đạo – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/10/lanh-ao.html
✽ Chuyện Ẩn Ý – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/chuyen-y.html
✽ Bão Tố Trong Kinh Thánh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment