Luật vị nhân sinh, nhân sinh bất vị luật. Con người có trước luật, nhưng con người sa ngã nên sinh ra luật. Điều đó chứng tỏ con người rất ngang ngược, vì “cái tôi” lúc nào cũng rình nổi dậy. Hai con người đầu tiên đã bất tuân Thiên Luật, con cháu muôn đời cũng chưa chừa, vẫn máu kiêu ngạo. Do đó, lúc này thì “nhân sinh vị luật,” nếu không có luật thì xã hội loạn hết.
Lĩnh vực nào cũng cần có luật, chí ít cũng là nội quy. Nhà có gia phong, nước có quốc pháp. Ngay cả cái mà chúng ta gọi là Tự Do cũng vẫn có luật, có giới hạn của tự do. Không thể lợi dụng tự do để tự tung tự tác. Tương tự, yêu thương cũng có luật, thương xót cũng có luật. Yêu cho tha thiết, xót phải thật lòng, thương vô điều kiện. Ông Abe Shinzō, thủ tướng Nhật Bản, ngồi quỳ khi nói chuyện với người cao tuổi, hình ảnh thật đẹp và đáng để chúng ta học tập!
Thánh Phaolô nói: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu
người thì đã chu toàn Lề Luật. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại;
yêu thương là chu toàn Lề Luật.” (Rm 13:8 và 10) Nếu không thì sao? Có “vấn
đề” ngay thôi: “Người không được cắt bì
trong thân xác mà vẫn chu toàn Lề Luật, người ấy sẽ lên án bạn, vì bạn có Lề
Luật ghi chép hẳn hoi và bạn đã được cắt bì, mà vẫn vi phạm Lề Luật.” (Rm 2:27)
Đúng vậy, như Chúa Giêsu đã nói với nhóm
Pharisêu: “Nếu các ông đui mù thì các ông
đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: ‘Chúng tôi thấy,’ nên tội các
ông vẫn còn!” (Ga 9:41) Người Việt cũng có câu tục ngữ: “Khôn cho người ta rái (sợ) dại cho người ta
thương, dở dở ương ương tổ cho người ta ghét.”
Trình thuật Cv 15:1-2. 22-29 cho biết tầm
quan trọng của lề luật. Hồi đó, có những người từ miền Giuđê đến dạy anh em
rằng: “Nếu anh em không chịu phép cắt bì
theo tục lệ Môsê, anh em không thể được cứu độ.” Rõ ràng giữ luật là việc
làm cần thiết. Giữ luật là chứng tỏ vâng lời.
Lúc đó, ông Phaolô và ông Banaba chống đối và
tranh luận khá gay go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông Phaolô, ông Banaba
và một vài người khác lên Giêrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về
vấn đề đang tranh luận này. Bấy giờ các Tông Đồ và các kỳ mục, cùng với toàn
thể Hội Thánh, quyết định chọn mấy người trong các ông, để phái đi Antiôkhia
với ông Phaolô và ông Banaba. Đó là ông Giuđa, biệt danh là Basaba, và ông
Xila, những người có uy tín trong Hội Thánh.
Tranh luận là điều cần, không phải là để biết
ai mạnh hay yếu, ai giỏi hay không, nhưng là để làm sáng tỏ vấn đề, sáng tỏ sự
thật.
Các ông trao cho phái đoàn bức thư này: “Chúng tôi nghe biết có một số người trong
chúng tôi, không được chúng tôi uỷ nhiệm, mà lại đi nói những điều gây xáo trộn
nơi anh em, làm anh em hoang mang. Vì thế, chúng tôi đã đồng tâm nhất trí quyết
định chọn một số đại biểu, và phái họ đến với anh em, cùng với những người anh
em thân mến của chúng tôi là ông Banaba và ông Phaolô, những người đã cống hiến
cuộc đời vì danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vậy chúng tôi cử ông Giuđa và
ông Xila đến trình bày trực tiếp những điều viết sau đây: Thánh Thần và chúng
tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những
điều cần thiết này: là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn
thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những
điều đó là tốt rồi. Chúc anh em an mạnh.”
Ngoại tại chứng tỏ nội tại. Cách ăn mặc có
thể biểu lộ tâm tính. Ánh mắt có thể biểu lộ tâm hồn. Có đầy mới tràn! Vì thế,
đừng coi thường bề ngoài, nhưng cũng chớ chú trọng bề ngoài. Thái quá thì bất
cập. Đàng nào cũng khả dĩ nguy hại. Trung dung mới là khôn ngoan. Nên TỰ XÉT XỬ
hơn là để Chúa PHẢI XÉT XỬ. (1 Cr 11:31-32)
Luật là nguyên tắc đúng được công nhận, và luật
khả dĩ thể hiện Thánh Ý Chúa. Cầu nguyện là một cách giữ luật của con người,
đặc biệt là các Kitô hữu: “Nguyện Chúa
Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho
cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài.” (Tv
67:2-3) Cầu xin cho mọi người “biết đường lối Chúa” là biết luật Chúa, và nhờ
đó mà “biết ơn cứu độ của Ngài.” Kỳ lạ quá chừng!
Luật là biện pháp cai trị, nhưng luật Chúa
cai trị bằng luật yêu thương, luật thương xót. Cảm nhận sâu sắc nên tác giả
Thánh Vịnh phải lên tiếng: “Ước gì muôn
nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh, Người cai
trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này. Ước
gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài.”
(Tv 67:5-6)
Ước mơ không chỉ cho riêng mình, mà còn phải
ước mơ cho mọi người. Đó mới là đi đúng định luật thương xót của Thiên Chúa: “Nguyện Chúa Trời ban phúc lộc cho ta! Ước
chi toàn cõi đất kính sợ Người!” (Tv 67:8) Mình vui mà người khác đau khổ
thì niềm vui của chúng ta chưa trọn vẹn, và đó là ước mơ vị kỷ. Thiên Chúa cấm sống
ích kỷ. Sống thương xót là sống bao dung. Bao dung là “buông dao,” chứ không là
“bung dao.” Rất đơn giản!
Tha thứ để được thứ tha, yêu thương để được
thương yêu, xót thương để được thương xót. Hệ lụy tất yếu theo luật Chúa. Có vậy
mới khả dĩ gặp Chúa. Tác giả Thánh Vịnh đặt vấn đề: “Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người?” (Tv
24:3) Chắc chắn chỉ có những người “tay sạch, lòng thanh, chẳng mê ngẫu tượng,
không thề gian, nói dối.” (Tv 24:4) Ai biết thương xót là nhân từ như Chúa, (Lc
6:36) và là người diễm phúc. (Mt 5:7)
Thị nhân Gioan tường thuật thị kiến: “Đang khi tôi xuất thần thì người đem tôi
lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giêrusalem,
từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực
sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. Thành có tường
rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa
có ghi tên mười hai chi tộc con cái Israel. Phía đông có ba cửa, phía bắc ba
cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. Tường thành xây trên mười hai nền
móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.” (Kh 21:10-14) Quang
cảnh vô cùng kỳ lạ, chúng ta không thể hiểu hết bằng trí óc phàm nhân. Tuy
nhiên, chúng ta có thể cảm thấy sung sướng và hy vọng tràn trề về Quốc Gia Siêu
Nhiên là Nước Trời, là Thiên Đàng.
Thị nhân Gioan cho tiết lộ thêm: “Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì
Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. Thành chẳng
cần mặt trời, mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và
Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi.” (Kh 21:22-23) Chúa Giêsu là Ánh Sáng Siêu
Nhiên, là Thái Dương Công Chính, là Vinh Quang Đời Đời, mọi thứ ánh sáng khác
đều bắt nguồn từ đó. Tuyệt vời!
Trình thuật Ga 14:23-29 là một phần trong “những lời cáo biệt” của Đức Giêsu, như những lời trăn trối của Ngài,
trước khi Ngài đón nhận chén cay đắng nhất.
Ngài nói với các môn đệ: “Ai YÊU MẾN Thầy thì sẽ GIỮ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha
Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai KHÔNG YÊU MẾN Thầy thì KHÔNG GIỮ
lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha,
Đấng đã sai Thầy. Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh
em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng
đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với
anh em.” Với nhân tính, Ngài cũng cảm thấy lưu luyến và buồn khi phải chia
tay người thân, và chắc hẳn lúc đó các môn đệ cũng buồn lắm. Nhưng Ngài hứa ban
Chúa Thánh Thần đến để an ủi và nâng đỡ họ trong mọi hoàn cảnh.
Ai theo Chúa Giêsu và giữ lệnh truyền của
Ngài thì sẽ an tâm vui sống, vì chính Ngài là nguồn bình an, là nền hòa bình
đích thực. Thật vậy, chính Ngài đã xác định: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy
ban cho anh em KHÔNG theo kiểu thế gian. Anh em ĐỪNG XAO XUYẾN cũng ĐỪNG SỢ HÃI.
Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em.’ NẾU anh em yêu mến
Thầy thì hẳn anh em ĐÃ VUI MỪNG vì Thầy ĐI VỀ cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha CAO
TRỌNG hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi
xảy ra, anh em tin.”
Phàm nhân yếu đuối và hèn mọn, nhưng lại thật
hạnh phúc khi được Thiên Chúa củng cố niềm tin. Chúa Giêsu minh định: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là
sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14:6) Ngài còn
là Ánh Sáng soi cho thế gian biết đường đi nước bước: “Tôi là ánh sáng đến thế gian.” (Ga 8:12; Ga 12:46) Ánh sáng đối
nghịch với bóng tối. Ánh sáng luôn cần thiết để chúng ta khả dĩ nhận biết mọi
thứ.
Nhưng làm sao phân biệt? Chuyện kể rằng… Người
thầy hỏi các học trò: “Làm sao biết lúc
nào là thời điểm tách biệt ngày và đêm?” Một trò trả lời: “Thưa thầy, nếu nhìn từ xa mà chúng ta có
thể phân biệt được con trâu và con bò.” Thầy lắc đầu. Một trò khác cho
biết: “Thưa thầy, nếu nhìn từ xa mà chúng
ta có thể phân biệt được cây xoài và cây táo.” Thầy vẫn lắc đầu. Lại một
trò khác trả lời: “Thưa thầy, nếu nhìn từ
xa mà chúng ta có thể phân biệt được con gà và con vịt.” Cứ thế, mỗi trò có
một nhận xét khác nhau, nhưng thầy vẫn bảo là không đúng.
Cuối cùng, thầy nói: “Đó là lúc người ta có thể nhận ra nhau bằng tình đồng loại, lòng yêu thương,
lòng thương xót. Có ánh sáng tình yêu thì người ta có thể nhận biết mọi thứ.”
Cách phân biệt thật tuyệt vời!
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết sống trong Ánh Sáng Tình Yêu của Ngài bằng cách
thực thi lòng thương xót đối với tha nhân, nhất là đối với những người hèn mọn.
Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Mẩu Bánh & Giọt Nước – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/mau-banh-va-giot-nuoc.html
THẬT TỒI TỆ!
Còn có cái tệ thế này: Thấy có linh mục còn dám lấy bài suy niệm của người khác làm bài của mình, in thành sách luôn. Nhà Văn Đạo thành Nhà Đạo Văn – hoặc ngược lại. Thật khủng khiếp!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment