Kéo và đẩy là hai động tác trái ngược nhau. Ở các cửa kính (công ty, bệnh viện, phòng mạch, thẩm mỹ viện, nhà hàng, tiệm bán trang phục,...), chúng ta thường thấy ghi Pull (kéo) và Push (đẩy). Kéo luôn khó hơn đẩy, vì khi kéo phải dùng nhiều sức hơn khi đẩy.
Cũng vậy, xây
dựng khó hơn phá đổ, giữ gìn khó hơn xét bỏ, nâng (nhấc) một vật lên mệt hơn
đặt một vật xuống,... Cao cấp hơn, yêu thương khó hơn ghen ghét, vào cửa hẹp
khó hơn vào cửa rộng,... (x. Lc 13:24) Kéo và đẩy theo nghĩa đen đã là khó thực
hiện, theo nghĩa bóng càng khó hơn nhiều. Trong các mối quan hệ, kéo người khác
lại gần mình thì khó lắm, nhưng đẩy người khác ra xa thì chẳng có gì khó. Tạo
được một mối quan hệ phải mất nhiều thời gian, nhưng “từ nhau” thì chỉ trong
thoáng chốc. Trồng rừng tốn công, tốn sức, tốn của, tốn thời gian, đốt thì rất
nhanh!
Kéo và đẩy cũng
có hướng tích cực và tiêu cực. Nên kéo những cái tốt chứ đừng kéo những cái
xấu, và nên đẩy những cái xấu chứ đừng đẩy những cái tốt.
Trong cuộc sống, nhất là đối với các Kitô hữu, chúng
ta có tìm cách lôi kéo người khác đến với Chúa, hay chúng ta lại mưu đồ đẩy xô
người khác xa Chúa – dù cố ý hay vô tình?
Xô đẩy có nhiều
dạng. Người ta có thể ngăn cản, ngăn cấm, xua đuổi, gièm pha, cấu kết bè phái,
lập phe cánh, tìm vây cánh, tìm cách trù dập “đối phương,”… khiến người khác
phải chịu lép vế hoặc sợ mà phải theo phe mình, làm theo ý mình. Chuyện đời
thật lạ: Dốt nát thì bị khinh, thông minh thì bị ghét!
Khi thấy người ta
dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu để Ngài đặt tay mà chúc lành cho chúng, các môn đệ
đã “nổi nóng” và la rầy chúng. Vô duyên hết sức! Mà lại là các “đệ tử ruột” của
Đại Sư Giêsu chứ “chẳng ai trồng khoai đất này.” Thấy vậy, Ngài bực mình nói
với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa
là của những ai giống như chúng.” (Mc 10:14) Thánh sử Máccô nói rõ Chúa
Giêsu “bực mình,” còn Mt 19:14 và Lc 18:16 không nói vậy. Có lẽ Thánh sử Máccô
cũng có tính thẳng thắn và thật thà, có sao nói vậy thôi! Đúng như Chúa Giêsu
đã nói: “CÓ thì phải nói CÓ, KHÔNG thì
phải nói KHÔNG. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5:37)
Một lần khác, khi
thấy người ta nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ, chàng trai trẻ Gioan nói với
Ngài: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người
nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố
ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy.” (Lc 9:49)
Lại hết sức vô duyên! Có lẽ Gioan trẻ người nên háu thắng. Ngựa non háu đá là
thế. Nhưng Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai
không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!” (Lc 9:50)
Rồi một lần nọ,
có người đến xin Chúa Giêsu chữa cho đứa con trai bị kinh phong nặng, sùi bọt
mép, nghiến răng chặt, nhiều lần nó ngã vào lửa và té xuống nước, rất khổ sở.
Chúa Giêsu đã buộc tên quỷ xuất ra khỏi nó ngay lập tức. Lúc đó, cha của đứa bé
có lời cầu nguyện rất hay: “Xin Thầy giúp
lòng tin yếu kém của tôi!” (Mc 9:24)
Thấy kỳ quá, các
môn đệ thắc mắc: “Tại sao chúng con đây
lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” (Mc 9:28) Ngài ôn tồn: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.” (Mc 9:29) Ăn
chay và cầu nguyện là những việc rất cần thiết. Chúa Giêsu đã trách các môn đệ:
“Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh
em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này ‘rời
khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm
được.” (Mt 17:20)
Người Pharisêu
bảo Chúa Giêsu “dựa hơi” uy thế của quỷ vương Bêendêbun. Ngài điềm đạm phân
tích đầu đuôi, rồi thản nhiên nói: “Ai
không đi với tôi, là chống lại tôi; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán.” (Mt 12:30; Lc 11:23) Và Ngài kết luận: “Cây mà tốt thì quả cũng tốt; cây mà sâu thì
quả cũng sâu, vì xem quả thì biết cây.” (Mt 12:33; x. Mt 7:17)
Chúa Giêsu nói
điều rất thực tế và tự nhiên: “Lòng có
đầy, miệng mới nói ra.” (Mt 12:34; Lc 6:43) Đầy cái xấu mà nói ra thì khác
chi mãng xà phun nọc độc, nhưng đầy cái tốt mà nói ra thì đúng là “phun châu,
nhả ngọc.” Dám nói thẳng nói thật là thể hiện thiên chức “tiên tri” (ngôn sứ),
một trong ba thiên chức mà mỗi Kitô hữu được trao ban từ khi lãnh nhận Bí tích
Thánh tẩy, đồng thời cũng được trở nên “Kitô khác” (Alter Christus). Giáo hội
Công giáo ngày nay đã có “tầm nhìn” khá hơn trước, không thủ cựu mà thần tượng
hóa bất cứ một giai cấp nào. Tất cả đều bình đẳng trước Tôn Nhan Đấng Chí Thánh
là Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót!
Thánh Phaolô đã
từng nhắc nhở: “Anh em hãy khao khát ơn nói tiên tri và đừng ngăn cấm nói các tiếng lạ. Nhưng
hãy làm mọi sự cách trang nghiêm và có trật tự.” (1 Cr 14:39-40) Đó là Thần
Khí và là mệnh lệnh của Thiên Chúa: “Ai
không nhận biết điều ấy thì cũng không được Chúa biết đến.” (1 Cr 14:38)
Tiếng lạ ở đây
không phải là khả năng sử dụng ngoại ngữ (Anh, Pháp, Đức, Nga, Bỉ, Hy Lạp, Latin,…),
mà là những điều hay, lẽ thật, những điều liên quan Chân-Thiện-Mỹ, những lời
xây dựng chân thành, những đề nghị phát xuất từ tình yêu thương,… để bảo vệ Sự Thật
và Công Lý. Hãy tự nhủ thật lòng: “Tôi có
dám hành động như vậy?”
Đừng quên rằng Thiên Chúa đã nhiều lần căn dặn và động viên: “Đừng sợ!” (Đnl 31:6; Is 43:1; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13 & 30; Lc 2:0; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Kh 1:17-18;...) Vì chỉ có Sự Thật mới khả dĩ giải phóng chúng ta. (x. Ga 8:32)
Một lần nọ, khi
vào Đền Thờ Giêrusalem, Đức Giêsu thấy người ta biến Nhà Chúa thành “sào huyệt
của trộm cướp,” Ngài thẳng thắn xua đuổi
những người buôn bán ra khỏi Đền Thờ. (Mt 21:12-17; Mc 11:15-19; Lc 19:45-48;
Ga 2:13-22) Đó là bảo vệ Sự Thật, là bảo vệ Công Lý.
Vào một ngày
sa-bát, Đức Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Ở đó có một phụ nữ bị quỷ làm
cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng
thẳng lên được. Trông thấy bà, Đức Giêsu gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!” (Lc 13:12) Rồi
Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.
Thấy vậy, ông
trưởng hội đường tức tối – như người
Việt nói là “ghen ăn, tức ở” – vì Đức Giêsu đã chữa bệnh vào ngày sabát. Ông
lên tiếng nói với đám đông: “Đã có sáu
ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày
sabát!” (Lc 13:14) Đúng là “chảnh” hết sức! Chúa nghiêm giọng: “Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sabát, ai trong các người lại không cởi
dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này, là con cháu ông
Ápraham, bị Satan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được
cởi xiềng xích đó trong ngày sabát sao?” (Lc 13:15-16) Thật là “đã” quá
chừng! Do đó, khi nghe Ngài nói thế, tất cả những kẻ chống đối Ngài lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Ngài đã
thực hiện. (Lc 13:14-17)
Có lần có mấy
người Pharisêu đến thưa Đức Giêsu rằng: “Xin
ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!” Nói thế mà không
phải thế. Miệng ngọt sớt mà âm mưu thâm độc. Ngài biết “tỏng,” thế nên Ngài bảo
họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy
thế này: ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba
tôi hoàn tất.’ Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi,
vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được.” (Lc
13:32-33) Chúa Giêsu thật thẳng thắn nên đã gọi vua Hêrôđê là “con cáo,” một
loài ranh mãnh và quỷ quyệt.
Thánh Phaolô nói
rõ: “Trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay
không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.” (Gl
5:6) Thiên Chúa chẳng phân biệt gì hết. Đừng ỷ mình thế này hay thế nọ, có
công, có sức, có tài, có chức, có quyền,... Tiếng Việt có lối “kết hợp” độc đáo
lắm: Chức vụ, chức quyền, quyền lợi, quyền hành. Có CHỨC thì phải có nhiệm VỤ –
nhưng người ta không mấy ưa chức vụ theo “kiểu” này; và rồi có CHỨC thì có
QUYỀN, có QUYỀN thì có LỢI, có QUYỀN để HÀNH người khác – “kiểu” này được người
ta ưa chuộng lắm! Còn cụ Nguyễn Du ví von: “Chữ
TÀI liền với chữ TAI một vần.” Dù có là gì thì cũng chỉ là “con số không”
khi nhắm mắt buông xuôi với hai-bàn-tay-trắng mà thôi! Còn KÉO được gì hoặc ĐẨY
được gì?
Xin được lặp lại
câu nghi vấn này một lần nữa: Trong cuộc
sống, nhất là đối với các Kitô hữu, chúng ta có tìm cách LÔI KÉO người khác đến
với Chúa, hay chúng ta lại mưu đồ ĐẨY XÔ người khác xa Chúa – dù cố ý hay vô
tình?
Để tạm kết, xin
mượn câu hỏi của Thánh Phaolô: “Anh em đang chạy ngon trớn như thế mà ai đã ngăn cản anh em vâng phục chân lý?” (Gl 5:8)
Chúa Giêsu phân
tích rạch ròi: “Ai không đi với tôi là chống
lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” (Mt 12:30) Đó là Ngài
nói về tình đoàn kết. Cả xã hội và tôn giáo đều cần tình đoàn kết để sinh tồn,
đúng như tục ngữ Việt Nam nói: “Đoàn kết
là SỐNG, chia rẽ là CHẾT.” Vả lại, Chúa Giêsu còn muốn chúng ta tiến tới
tình đoàn kết “cao cấp” hơn là “nên một,” (Ga 17:21-23) tức là “hiệp nhất” vậy.
TRẦM THIÊN THU
Viết cuối tháng 10-2013
[Đăng báo TTĐM số 463, tháng 7-2015, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Giữa Bầy Sói – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/07/giua-bay-soi.html
✽ Mặc Cả – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/mac-ca.html
✽ Nhân Quả – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/03/nhan-qua.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment