Gần đây tôi có bài nói chuyện về Bí tích
Thánh Thể tại một hội nghị tuyệt vời do Hội Hồng Y Newman tổ chức, quy tụ các
nhà quản lý từ các trường cao đẳng và đại học Công giáo toàn quốc.
Sau này có người nói với tôi: “Có lẽ chúng ta đang nói quá nhiều về Bí tích Thánh Thể. Đó là Mình và Máu Chúa Kitô. Hãy tham dự Thánh Lễ. Thế thôi.” Đúng vậy. Nhưng tôi đã có năm mươi phút để nói.
Vì vậy, thay vào đó, tôi nói rằng các trường
Công giáo nên có một thế giới quan về Nhập Thể, Bí Tích và Thánh Thể. Nếu Thiên
Chúa đã sáng tạo thế giới và mặc khải chính Ngài cho chúng ta qua Sự Sáng Tạo của
Ngài, chúng ta có khả năng (như Thánh Phaolô nói) biết được những thuộc tính vô
hình của Thiên Chúa qua những điều hữu hình của Sự Sáng Tạo để tạ ơn, tôn vinh
và vui mừng trong chúng.
Cũng như trong các yếu tố hữu hình trần thế
của Bí tích Thánh Thể, chúng ta có mục đích nhìn thấy sự hiện diện thực sự của
Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, và trong các yếu tố hữu hình trần thế của Công Cuộc
Sáng Tạo, chúng ta có mục đích nhìn thấy sự hiện diện thực sự của Lời Chúa và Sự
Khôn Ngoan sáng tạo của Ngài.
Nền thần học tương tự về Nhập Thể và bí tích
cho phép lời và sự khôn ngoan của Thiên Chúa nhập thể trong ngôn ngữ thực tế
của con người, và nói rộng ra, hiện diện và được thể hiện trên trang viết như
Kinh Thánh. Vì vậy, chúng ta phải học cách đọc cả sách Thiên Nhiên và Kinh Thánh,
vì chúng không loại trừ lẫn nhau. Đúng hơn, cuối cùng chúng sẽ soi sáng cho
nhau vì cả hai đều có một Thiên Chúa là Tác Giả.
Vì vậy, trong một nền giáo dục Công giáo đích
thực, tất cả các môn học phải hiện diện và được tích hợp hiệu quả. Đây là tầm
nhìn đã truyền cảm hứng cho Thánh John Henry Newman, thần học gia thế kỷ XIX, viết
cuốn sách quan trọng và có ảnh hưởng là “The Idea of a University” (Ý Tưởng Về
Một Trường Đại Học), mặc dù đó là tầm nhìn mà ngài đã nuôi dưỡng trong nhiều
năm.
Chẳng hạn, trong một bài giảng trước đây, ngài
viết: “Theo tôi, đây là đối tượng của... việc
thành lập các trường đại học; đó là sự hợp nhất những thứ mà lúc đầu được Chúa
nối lại với nhau và đã bị con người tách ra... Sẽ không làm tôi hài lòng, mà làm
hài lòng quá nhiều người, khi có hai hệ thống độc lập, trí tuệ và tôn giáo,
song hành cùng lúc bên nhau, bằng một hình thức phân công lao động và chỉ được
tập hợp một cách ngẫu nhiên. Tôi sẽ không hài lòng nếu tôn giáo ở đây và khoa
học ở kia... Tôi mong muốn trí tuệ có được sự tự do tối đa và tôn giáo được
hưởng sự tự do bình đẳng, nhưng điều tôi đang quy định là chúng phải được tìm
thấy trong một nơi và cùng một nơi, và thể hiện ở những con người như nhau.”
(Bài giảng I trong các bài giảng trong nhiều dịp khác nhau)
Đoạn văn đó phải được trưng bày rõ ràng tại
mọi trường đại học Công giáo. Điều đặc biệt sâu sắc trong đoạn văn này là hình
ảnh hôn nhân: quan niệm rằng khi thành lập các trường đại học, mục đích của
chúng ta phải là “tập hợp những thứ mà lúc đầu đã được Chúa nối lại với nhau và
đã bị con người chia cắt.”
Quy tắc ở nhiều trường đại học đương thời là
yêu cầu sinh viên phải theo đuổi một môn học tới mức gây hại – thậm chí có thể
loại trừ – các môn khác. Có lẽ không sai khi nói về đội ngũ giảng viên và nhân
viên của trường đại học đương thời rằng họ giống như những đứa trẻ mồ côi của
một cuộc ly hôn đau buồn: một cuộc ly hôn không chỉ giữa kiến thức nhân loại
và trí tuệ thần thánh, mà còn giữa chính các bộ môn. Vì vậy, công việc của trường
đại học Kitô giáo là làm điều mà nền văn hóa thế tục không thể làm; Kết hợp những
gì đã bị con người tách ra.
Sau đó, một người bạn nhắc tôi một điều quan
trọng: “Tôi không thích điều đó khi chúng
ta cố gắng bán nền giáo dục Công giáo chỉ dựa trên ý tưởng rằng tại các trường
đại học Công giáo, chúng ta có đức tin và dạy các nhân đức. Điều đó tốt theo
một nghĩa nào đó, nhưng chúng ta nên nói với học sinh và phụ huynh rằng họ nên
đến học tại một cơ sở giáo dục Công giáo, vì ở đó họ có thể được giáo dục thực
sự. Họ có thể nghiên cứu toán học, vật lý và sinh học thực tế chứ không đánh thức
toán học, vật lý và sinh học. Họ có thể có lịch sử thực sự chứ không phải phiên
bản lịch sử của báo The New York Times. Họ có thể nghiên cứu các tác phẩm kinh
điển. Họ có thể học cách suy nghĩ, lập luận và đánh giá những lập luận quan
trọng thay vì chỉ đơn thuần phục vụ cho việc tuyên truyền thông minh hậu tự
do.”
Các tổ chức Công giáo không nên rụt rè khi
tuyên bố lòng sùng kính đối với cả đức tin lẫn lý trí. Họ tin rằng họ đang xem
xét công trình thủ công của Tạo Hóa sẽ khiến họ kết luận rằng họ không bao giờ
được giả mạo dữ liệu khoa học để thỏa mãn cái tôi và sự ham muốn vì uy tín, bởi
vì làm như vậy sẽ giống như làm giả từng chữ trong Kinh Thánh. Họ sẽ “làm chứng
dối” về Thiên Chúa. Người Công giáo nghiên cứu công trình của Thiên Chúa nên
tận tâm hơn với nghề của mình, không nên ít tận tâm hơn.
Đức tin không cho chúng ta lý do gì để lơ là
trong việc nghiên cứu, học thuật và giảng dạy. Như Thánh Phaolô đã chỉ ra, các
vận động viên tập luyện không ngừng nghỉ chỉ để giành được vòng nguyệt quế;
chúng ta phải kỷ luật mình thêm bao nhiêu nữa để giành được Vương Miện Cứu Rỗi?
Nếu những người khác làm việc không mệt mỏi để đạt được một thứ không đáng như giải
Nobel, chúng ta không nên nỗ lực hơn để giúp học sinh và đồng bào tìm hiểu Lời
Chúa và Sự Khôn Ngoan, cả trong Kinh Thánh và Thiên Nhiên hay sao?
Bằng cách nào đó, chúng ta đã có quan niệm
rằng nếu một trường đại học quá “trí thức” thì nó sẽ không cống hiến đủ cho đức
tin. (Hãy thử nói điều đó với Thánh Augustinô, Thánh Thomas Aquinô, Thánh John
Henry Newman, hay Thánh Gioan Phaolô II xem.) Sau đó có một quan niệm hiện đại
kỳ quặc rằng nếu ai đó hết lòng vì đức tin, người đó không thể thực sự hợp lý.
(Hãy thử nói điều đó với Newton, Pascal, Boyle và Volta xem.)
Các tổ chức Công giáo cần phải “nhắm mục đích
cao hơn” như quảng cáo nói. Đúng, nhưng họ nên “nhắm mục đích cao nhất.” Chúng
ta phải liên tục nhắc nhở mình và học sinh rằng đối tượng chúng ta tìm kiếm là
thực tại cao nhất và là nguồn gốc của mọi điều tốt đẹp. Nếu điều đó không khiến
bạn có lòng nhiệt thành học tập, tạ ơn và yêu thương thì sẽ không có gì có thể
làm được.
RANDALL SMITH
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/sung-kinh-minh-mau-thanh.html
✽ TT Không Được Yêu Mến – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/06/thanh-khong-uoc-yeu-men.html
✽ Thánh
Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽
Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽
Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình
Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Lãnh Nhận Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/06/lanh-nhan-thanh-the.html
✽ Mùa Thường Niên – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/gia-tri-cua-mua-thuong-nien.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment