Thứ Năm, 15 tháng 2, 2024

ĐẠI PHÚC

Chữ PHÚC của Kitô giáo là chữ THẬP (+), tức là Thập Giá (). Một nhánh thẳng đứng là hướng tới Thiên Chúa, một nhánh ngang là hướng tới tha nhân. Hai hướng đều liên kết bằng chữ YÊU – kính mến và thương mến.

Chữ Yêu rất quan trọng, vì đó là một trong ba nhân đức đối thần. Vả lại, nhân đức này thường gọi là Đức Ái, cần cả đời này và đời sau, và còn mãi đời đời. Hai nhân đức đối thần khác (đức tin và đức cậy) chỉ có ở đời này, không còn ở đời sau.

Ước gì mỗi chúng ta khả dĩ nói như Thánh Phaolô: “Mea Gloria est Crux Christi – Vinh dự của tôi là Thập Giá Đức Giêsu Kitô.” (Gl 6:14) Đó mới là chữ PHÚC quan trọng nhất, vĩ đại nhất, và phải gọi là ĐẠI PHÚC!

TRẦM THIÊN THU

Lữ Hành Hy Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/nguoi-lu-hanh-hy-vong.html
Chín Điều Cần Biết – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/chin-ieu-can-biet.html

CHÍCH NGỪA TỘI NGUYÊN TỔ

Tại một lớp giáo lý, sơ dạy về Tội Nguyên Tổ và sự cần thiết phải lãnh nhận Phép Rửa, có thể hiểu kiểu như cha mẹ phải đưa con đi chích ngừa vậy.
Sơ nói rằng tất cả các trẻ mới sinh đều mắc Tội Nguyên Tổ. Sau đó, sơ hỏi:
– Cả lớp nghe dì hỏi nè: Sau khi sinh con, các cha mẹ Công giáo phải làm gì trước tiên?
Cu Tèo xung phong trả lời ngay:
– Thưa dì, trước tiên phải đem trẻ đi chích ngừa!
– Sao vậy, Tèo?
– Dạ, chích ngừa Tội Nguyên Tổ ạ!
ĐỀ PHÒNG (cháu lâu đời của Đề Thám)

Sách Lêvi kêu gọi tổ chức Năm Thánh 50 năm một lần để trả tự do cho nô lệ và tha nợ để thể hiện Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Từ năm 130, ĐGH Boniface VIII mở Năm Thánh đầu tiên, ấn định mỗi 100 năm là một Năm Thánh. Về sau, ấn định là mỗi 50 năm. Từ năm 1470, thời ĐGH Pholô II, ấn định 25 năm là một Năm Thánh, và truyền thống này được áp dụng cho tới ngày nay. Năm Thánh 2025 – Những Người Hành Hương Hy Vọng – bắt đầu từ đêm Giáng Sinh, 24-12-2024, và kết thúc ngày 6-1-2026.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment