Trong Mùa Chay, chúng ta cố gắng
tránh xa tội lỗi và trở về với Thiên Chúa. Mỗi hành động Mùa Chay (cầu nguyện, ăn
chay, và bố thí) đều giúp chúng ta làm điều đó. Mùa Chay không là mùa vui mừng trong
Giáo Hội, nhưng hãy cố gắng làm cho Mùa Chay trở nên mùa của niềm vui và hy
vọng.
Tội lỗi là quay lưng lại với
Thiên Chúa. Đó là bất tuân Thánh Ý Ngài dành cho chúng ta, và là theo ý riêng
đối nghịch với Thiên Chúa. Thật vậy, vì Thiên Chúa không gồm các phần, thực sự
ba câu này là một và cùng một cách trình bày. Trong cuốn “Mere
Christianity,” C.S. Lewis đưa ra sự tương tự của một cuộc sống tốt và một xã
hội tốt so với việc hải hành của một đoàn tàu. Muốn đạt tới đích đến, những con
tàu phải đi đúng hướng. Chúng phải phối hợp để không cản trở lẫn nhau, chúng phải
xác định đích đến và đường đi để đạt tới đích. Tội lỗi trong sự tương tự này có
ba dạng – mỗi con tàu có thể được điều hành không khéo hoặc không được phối hợp
đúng đắn, thế nên bị lạc hướng, có thể do định hướng sai nên không đến đích theo
kế hoạch.
Ba điều kiện này đối với đoàn tàu
tương ứng với ba điều kiện trong một cuộc sống tốt và một xã hội tốt:
1. Con tàu được điều khiển tốt tương
tự cách sống tốt của một người.
2. Đoàn tàu được phối hợp tốt
giống như sự hài hòa giữa các thành viên trong xã hội.
3. Đích đến đúng của đoàn tàu
giống như cuộc sống tốt của mỗi cá nhân và của xã hội.
Điều kiện thứ nhất nghĩa là mỗi
người phát triển các nhân đức để trí năng (hoa tiêu) điều khiển ý muốn (người
quản lý neo), điều khiển những đam mê (thủy thủ đoàn) và có thể thắng vượt các
ước muốn hoặc thị hiếu (sợ hãi, chướng ngại vật). Điều kiện thứ nhì nghĩa là người
ta giúp đỡ nhau gia tăng nhân đức, cùng hướng về mục đích chung (đôi khi có cả
mục đích riêng); trên diện rộng có luật chân chính, người ta làm cho nhau có
thể thực hiện điều đúng đắn và ngăn chặn khả năng thực hiện điều sai trái. Điều
kiện thứ ba là xác định nguyên tắc hoặc “nguyên nhân cuối cùng” của một xã hội
tốt và một cuộc sống tốt. Nghĩa là cả con người và xã hội đều phải cố gắng đạt
tới điều tốt nhất, tức là nhận thức và theo đuổi ý Chúa dành cho mỗi người và
cả xã hội.
Trong “Commentary on the Lord’s
Prayer,” Thánh tiến sĩ Thomas Aquinas mô tả ba nguồn cám dỗ này. Đó là xác thịt,
thế gian, và ma quỷ. Đó là “ba thù.” Khi ba loại cám dỗ này có thể “đánh” vào
chúng ta với mọi mức độ, chúng tương tác với nhau đối với mỗi loại cám dỗ của
cuộc sống tốt và xã hội tốt:
1. Cám dỗ về xác thịt đánh trức
tiếp vào chúng ta khi tìm cách gài bẫy chúng ta qua ý muốn, qua đam mê hoặc thị
hiếu. Thánh Thomas Aquinas nói rằng xác thịt cám dỗ chúng ta bằng “các lạc thú
nhục dục,” thường là tội lỗi trong đó. Nó dụ dỗ chúng ta ham lạc thú nhục dục mà
khinh suất những điều về tâm linh.” Các cám dỗ này đặ chúng ta vào sự bất hòa
nội tâm. Vài tội trọng cũng đánh chúng ta ở đây – nhất là tội dâm dục và mê ăn
uống.
2. Các cám dỗ về lời nói đối với điều
tốt có thể chúng ta không sở hữu. Theo Thánh Thomas, lời nói cám dỗ chúng ta
bằng “sự ham muốn thái quá về điều tốt của thế gian này,” và cũng bằng “sự sợ
hãi đe dọa bởi những kẻ khủng bố và ngang ngược.” Các cám dỗ này đặt chúng ta
vào sự bất hòa với người khác, với xã hội, và thậm chí với cả Giáo Hội. Tội tham
lam và đố kỵ được gợi lên bởi sự cám dỗ của thế gian, và có thể chúng ta phẫn
nộ với người khác khi bị cám dỗ.
3. Ma quỷ là loại cám dỗ xảo
quyệt nhất. Thánh Thomas cho biết: “Ma
quỷ rất tinh ranh khi cám dỗ chúng ta. Nó hành động như một vị tướng tài ba khi
sắp tấn công một thành phố kiên cố. Nó tìm các nơi yếu thế để tấn công, và ma
quỷ cũng tấn công chúng ta vào chỗ nào yếu nhất. Nó cám dỗ những tội nào chúng
ta dễ phạm nhất… Có vẻ nó không “gợi ý” điều gì xấu, nhưng là điều có vẻ tốt
lành lắm. Nó làm cho chúng ta không hướng tới mục đích chính, và điều đó có vẻ
dễ dụ chúng ta phạm tội, nó chuyển hướng chúng ta một cách rất tinh vi.”
Các cám dỗ này làm chúng ta bất
hòa với Thiên Chúa và Giáo Hội. Tội trọng kết hợp với các cám dỗ này là lòng
kiêu ngạo và sự phẫn nộ.
Ba điều khác nên đề cập ở đây là ba
dạng cám dỗ. Thứ nhất, cả ba dạng cám dỗ đều có thể dụ dỗ chúng ta làm điều xấu
hoặc tránh né điều tốt. Có hai dạng tội lỗi, thế nên chúng ta phải xưng thú để
xin ơn tha thứ tội đã phạm và điều đã không thực hiện. Thứ hai, cả ba dạng cám
dỗ đều có thể hoạt động với nhau. Thứ ba, bất kỳ tội trọng nào cũng có thể đánh
vào chúng ta qua các dạng cám dỗ này hoặc liên kết các dạng cám dỗ, thậm chí
một số cám dỗ dẫn tới các tội trọng nào đó.
Như đã nói, có ba nguồn cám dỗ là
xác thịt, thế gian, và ma quỷ – tức là “ba thù.” Do đó cũng có ba cách thực hiện
mùa Chay để chống lại ba thù: ăn chay, cầu nguyện, và bố thí. Nói chung, mỗi
việc này giúp chúng ta chống lại cơn cám dỗ một cách hiệu quả hơn, nhưng chúng
ta cũng có thể thấy rằng mỗi việc làm này đều tốt để củng cố chúng ta khi chống
trả chước cám dỗ:
1. Ăn chay giúp chúng ta thắng
vượt sự ham muốn và chống lại cơn cám dỗ của xác thịt. Lưu ý rằng ăn chay ở đây
không chỉ có nghĩa là “ăn ít” hoặc “ít ăn” theo nghĩa đen, mà còn có nghĩa là
khước từ những gì làm cho chúng ta vui thích (ăn sô-cô-la, hút thuốc lá, uống
cà-phê, tán gẫu, lướt facebook,...). Ăn chay cũng có thể chỉ là từ bỏ một thói
quen riêng nào đó. Thật chí lý khi Việt ngữ nói rằng ăn chay là “hãm mình” và
“ép xác.”
2. Cầu nguyện giúp chúng ta nhận
biết ý Chúa dành cho chúng ta, giúp chúng ta chống lại chước cám dỗ. Khi cầu
nguyện, chúng ta hướng về Thiên Chúa, ca tụng Ngài về lòng nhân từ, cảm tạ Ngài
về ơn lành, cầu xin Ngài ban ơn, và xin Ngài hướng dẫn trên đường đời. Thật vậy,
Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ…” Không phải là cầu xin Ngài cho chúng ta không bị cám dỗ, mà là cầu xin Ngài trợ
giúp để chúng ta đủ sức mạnh mà chiến thắng mọi cơn cám dỗ.
3. Bố thí giúp chúng ta trở nên
thành viên của xã hội tốt và chống lại cơn cám dỗ của thế gian. Nhờ biết trao
tặng những gì chúng ta có, chúng ta biết tách mình ra khỏi vật chất thế gian, và
nhắc chúng ta nhớ rằng những gì chúng ta có (thời gian, tài năng, tiền bạc,…)
đều là tặng phẩm từ Thiên Chúa, chúng ta có quyền quản lý chứ không sở hữu mãi.
Đó là cách giúp chúng ta không luyến tiếc những gì cho đi.
Thiết tưởng có hai điều cần nói
thêm. Thứ nhất là điều nên làm: Khi làm việc đền tội, hãy nhớ có sự khác biệt
giữa sự kiềm chế và hành xác. Thứ hai là nên áp dụng cách thực hành mùa Chay và
đền tội với ý nghĩa vui mừng nào đó. ĐHY Fulton J. Sheen đã viết suy niệm về
“Bảy Lời Cuối” thế này:
Kitô hữu ăn chay không vì thể xác
mà vì linh hồn, không ăn chay vì thể xác xấu xa mà để làm cho thể xác dễ uốn
nắn theo sự điều khiển của linh hồn, giống như dụng cụ trong tay của người thợ
khéo léo…
Chúng ta hành xác bằng cơn đói và
cơn khát, không vì xác thịt xấu xa, nhưng vì linh hồn phải chiến thắng xác thịt,
chứ đừng như bạo chúa hoặc kẻ khủng bố. Khi ăn chay vì linh hồn, hãy vui vẻ mà
làm chứ đừng miễn cưỡng hoặc phô trương. Chúa Giêsu dạy phải ăn chay kín đáo: “Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như
bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn
chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn
chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay
ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu
suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:16-18)
Chúng ta phải biết trau dồi bằng
cơn đói khát tâm linh. Hành xác là phương tiện chứ không là kết thúc. Mục đích
là kết hiệp với Thiên Chúa, niềm khao khát của linh hồn.
Ngoài việc khước từ niềm vui, việc
đền tội trong mùa Chay còn là vui mừng tiến về phía Thiên Chúa. Một phần trong
đó là tự kiềm chế bản thân, và trở nên thành viên của xã hội tốt. Chúng ta đang
phát triển tâm linh, và điều này chịu đựng cách đau đớn nào đó. Chúng ta hy
vọng chiến đấu trong tiến trình này, điều đó cần kỷ luật. Chúng ta có thể thất
bại và cảm thấy buồn, nhưng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa vẫn dạt dào, hãy
vững tin và chúng ta sẽ khả dĩ chiến thắng cùng với Chúa Giêsu. Trong cuốn “Meditations
and Devotions,” ĐHY Henry Newman đã viết: “Lạy
Thiên Chúa Cha, tội lỗi của chúng con nhiều vô kể. Ngài đếm tội lỗi của chúng
con, và Ngài có thể tha thứ cho chúng con, bởi vì lòng thương xót của Ngài bao
la và công nghiệp của Chúa Giêsu vô giá.”
NICENE GUY
✽ Bí Ẩn Về Cái Chết Của Chúa Giêsu
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/bi-ve-cai-chet-cua-chua-giesu.html
✽ Trăn Trối – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/tran-troi.html
✽ Đoạn Kết – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/oan-ket.html
✽ Cái Chết Cứu Độ Của Đức Kitô
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/cai-chet-cuu-o-cua-uc-kito.html
✽ Vấn Đề Bất Công – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/van-e-bat-cong.html
✽ Tam Nhật Vượt Qua – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/tam-nhat-vuot-qua.html
✽ Thấy Mình Trong Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/thay-minh-trong-cuoc-kho-nan-cua-chua.html
✽ Trăn Trối – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/tran-troi.html
✽ Đoạn Kết – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/oan-ket.html
✽ Cái Chết Cứu Độ Của Đức Kitô
✽ Vấn Đề Bất Công – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/van-e-bat-cong.html
✽ Tam Nhật Vượt Qua – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/tam-nhat-vuot-qua.html
✽ Thấy Mình Trong Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment