Tam Nhật Vượt Qua (Paschal Triduum), cũng gọi là Tam Nhật Thánh (Holy Triduum) hoặc Tam Nhật Phục Sinh (Easter Triduum). Đó là tâm điểm của đức tin: Sự Chết và Sự Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.
GIỚI THIỆU
Tam Nhật Vượt
Qua bao gồm Thứ Năm Tuần Thánh (Maundy Thursday), Thứ Sáu Tuần Thánh (Good
Friday), Thứ Bảy Tuần Thánh (Holy Saturday), và Lễ Phục Sinh (Easter). Điều này
bao gồm Đêm Vọng Phục Sinh (Great Easter Vigil), đỉnh cao của Tam Nhật Thánh.
Từ Triduum có gốc tiếng Latin nghĩa là “ba ngày.” Tam Nhật Thánh bắt
đầu từ chiều Thứ Năm Tuần Thánh và kết thúc vào kinh chiều (Evening Prayer) của
Chúa Nhật Phục Sinh.
Như vậy, Tam Nhật Thánh gồm 3 ngày trọn vẹn
bắt đầu và kết thúc vào chiều tối. Tam Nhật Thánh là một phần của Mùa Chay (ít
là theo phụng vụ), nhưng Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh và Thứ Bảy Tuần
Thánh vẫn được tính vào 40 ngày Mùa Chay truyền thống.
Tam Nhật Thánh cử hành trung tâm điểm của đức
tin và ơn cứu độ: Sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô. Như vậy, Tam Nhật Thánh
tưởng niệm Bí tích Thánh Thể (Bí tích của các Bí tích), cuộc khổ nạn, sự đóng
đinh, sự chết và sự phục sinh vinh quang của Chúa Giêsu vào sáng Chúa Nhật Phục
Sinh. Cùng với việc Thăng Thiên, các sự kiện quan trọng này tạo nên Mầu Nhiệm Vượt Qua (Paschal Mystery).
Mặc dù Năm Phụng Vụ khởi đầu vào Mùa Vọng
nhưng vẫn đạt tới đỉnh cao trong Tam Nhật Thánh, đặc biệt vào Lễ Phục Sinh, lễ
trọng của các lễ trọng, gọi là đại lễ. Giáo lý Công giáo mô tả tầm quan trọng
của Tam Nhật Thánh thế này:
“Bắt đầu bằng Tam Nhật Thánh như nguồn ánh
sáng, thời đại mới của sự phục sinh đổ đầy cả năm phụng vụ bằng sự rực rỡ của
ánh sáng. Dần dần, về phương diện khác của nguồn gốc này, năm được tôn lên bằng
phụng vụ. Đây thực sự là ‘năm của ân sủng Thiên Chúa.’ Sự cứu độ hoạt động
trong khung thời gian, nhưng vì sự viên mãn trong cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu
và sự tràn đầy Thánh Thần, đỉnh cao của lịch sử được tiên báo là ‘sự nếm trước’
và Vương quốc của Thiên Chúa đến trong thời đại của chúng ta.” (Giáo lý Công
giáo, số 1168)
LỊCH SỬ
Các Kitô hữu tưởng niệm cuộc tử nạn và sự
phục sinh của Chúa Giêsu từ thời các Tông đồ, vì sự chết và sự sống lại của
Ngài là trung tâm ơn cứu độ Kitô giáo. Ít là vào thế kỷ II, các Kitô hữu đã cử
hành Đêm Vọng Phục Sinh, bắt đầu đêm thứ Bảy, tiếp tục đến sáng lễ Phục Sinh.
Trong Đêm Vọng Phục Sinh, các Kitô hữu tưởng niệm lịch sử ơn cứu độ, chờ đợi sự
trở lại của Chúa Giêsu, và cử hành sự phục sinh của Chúa Giêsu vào sáng sớm
Chúa Nhật Phục Sinh. Trong Đêm Vọng Phục Sinh, các tân tòng lãnh nhận Bí tích
Thánh Tẩy và Bí tích Thánh Thể lần đầu tiên.
Từ việc cải cách phụng vụ của Công đồng
Vatican II, Đêm Vọng Phục Sinh và Tam Nhật Thánh lại đạt được vị thế ưu tiên
trong lịch Phụng vụ Công giáo Tây phương. Luật Năm Phụng Vụ và Lịch Phụng Vụ đã
tái thiết lập Tam Nhật Thánh là mùa sau Mùa Chay trong Giáo hội Công giáo. Nhiều
Giáo hội Tin Lành không coi Tam Nhật Thánh là Mùa Phụng Vụ, và cử hành Mùa Chay
cho tới trước Đêm Vọng Phục Sinh.
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Thứ Năm Tuần Thánh (Maundy Thursday hoặc Holy
Thursday) khởi đầu Tam Nhật Vượt Qua – ba ngày quan trọng nhất trong năm phụng
vụ. Thời gian này kỷ niệm Bữa Tiệc Ly, Cuộc Khổ Nạn, và Sự Phục Sinh của Đức
Kitô.
Trong khi dùng Tiệc Vượt Qua, Chúa Giêsu cầm
lấy bánh và rượu, rồi trao cho các môn đệ. Các Kitô hữu tiếp tục cùng chia sẻ
bánh và rượu là một phần trong việc thờ phượng trong Giáo hội. Đó là Thánh Thể
Đức Kitô.
Bữa Tiệc Ly là tiệc Vượt Qua – bữa ăn mà
người Do Thái chia sẻ với nhau để kỷ niệm thời gian Thiên Chúa giải thoát dân
khỏi ách nô lệ người Ai Cập. Đêm Thứ Năm Tuần Thánh là đêm Chúa Giêsu bị môn đệ
Giuđa phản bội tại Vườn Gếtsêmani – Vườn Dầu.
Chữ Maundy có gốc tiếng Latin là “mandatum,”
nghĩa là “điều răn” hoặc “mệnh lệnh.” Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu truyền
lệnh: “Thầy ban cho anh em một điều răn
mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em.” (Ga 13:34)
Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu rửa chân cho
các môn đệ. Hành động này đôi khi được thực hiện theo nghĩa đen như một cách
tốt để nhắc nhở những người cai trị rằng họ có chức có quyền là để phục vụ mọi
người chứ không phải để được phục vụ hoặc hưởng thụ.
Tại Anh quốc, thói quen Quốc vương rửa chân
cho người khác được thể hiện tới năm 1689. Lúc đó Hoàng đế hoặc Nữ hoàng rửa
chân cho người nghèo vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại Tu viện Westminster. Tuy
nhiên, nên lưu ý rằng các chủ tiệm giặt quần áo phải rửa chân cho người khác
trước khi Quốc vương phải rửa và hôn chân họ. Thực phẩm và quần áo được trao
tặng cho người nghèo.
Ngày nay, tại Anh quốc, Nữ hoàng theo truyền
thống là “lì xì” tiền cho những người hưu trí, gọi là Maundy Money (tạm dịch
“tiền lệnh”). Truyền thống “lì xì” tiền cho người nghèo có từ thế kỷ XIII, thời
Vua Edward I.
Có một thời, những người nhận tiền phải cùng
phái tính với Quốc vương, nhưng từ thế kỷ VIII, luật này không còn. Hằng năm,
vào ngày này, Nữ hoàng tham dự Lễ Hoàng Gia (Royal Maundy service) tại một
trong các đại giáo đường trong nước. “Tiền lệnh” được “lì xì” cho quý ông và
quý bà hưu trí ở gần nhà thờ đó.
Các vệ sĩ đựng “tiền lệnh” trong các ví da đỏ
và trắng trên khay vàng để trên đầu. Tiền trong ví đỏ là tiền thay cho thực
phẩm và quần áo, còn tiền trong ví trắng là tiền đồng bằng kim loại dùng để “lì
xì.” Năm 2009, mỗi người nhận được trao 2 ví – ví đỏ có đồng 5 Bảng Anh, kỷ
niệm lần thứ 500 ngày lên ngôi của Vua Henry VIII và đồng 50 xu để kỷ niệm ngày
thành lập Vườn Kew, còn ví trắng có 83 xu vì Nữ hoàng được 83 tuổi.
Nhiều Kitô hữu kỷ niệm Bữa Tiệc Ly là cử hành
Thánh lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh. Tại nhiều nhà thờ có nghi thức rửa chân. Sau
Thánh lễ, bàn thờ được bỏ khăn. Nhiều nơi tổ chức chầu Thánh Thể suốt đêm cho
tới sáng, với ý thông phần đau khổ với Đức Kitô trong những giờ cuối đời của
Ngài tại Vườn Dầu, trước khi Ngài bị xử tử vào Thứ Sáu Tuần Thánh.
Hãy cầm lấy tấm-bánh-cuộc-đời-mình, tạ ơn
Chúa, bẻ ra và trao cho nhau, để thực hiện mệnh lệnh yêu thương của Thầy Chí
Thánh Giêsu!
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Tại sao Thứ Sáu Tuần Thánh tốt lành? Thứ Sáu
là ngày Chúa Giêsu bị đóng đinh, vậy tại sao là tốt lành?
Đây là vấn đề gây “rối trí” không chỉ đối với
trẻ em mà cả nhiều người lớn. Chúng ta không nói Thứ Sáu Tuần Thánh là tốt, vì
đó là ngày Chúa Giêsu chịu chết trên Thập Giá. Làm sao Thứ Sáu Tuần Thánh có
thể là tốt khi mà chính tội lỗi chúng ta đã giết chết Thiên Chúa?
Nhưng Thứ Sáu Tuần Thánh tốt lành vì Đức
Kitô, qua cái chết của Ngài, đã tỏ lòng thương xót bao la đối với nhân loại, và
đã cứu chuộc chúng ta. Tốt lành ở đây có nghĩa là thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh là
ngày thánh và quan trọng đối với các Kitô hữu Đông phương, cả Công giáo và
Chính thống giáo. Thứ Sáu Tuần Thánh cũng được gọi là ngày thánh trong ngôn ngữ
Rôma.
Anh ngữ gọi Thứ Sáu Tuần Thánh là Thứ Sáu Tốt
Lành – Good Friday. Không rõ nguồn gốc, một số người cho là do cách nói “God's
Friday” (Thứ Sáu của Chúa) mà thành; một số người khác lại cho là do Đức ngữ là
Gute Freitag, chứ không là gốc Anh ngữ. Đôi khi, ngày này được người
Anglo-Saxons gọi là “Thứ Sáu Dài” (Long Friday), trong tiếng Đan Mạch cũng vậy.
Đức ngữ gọi ngày Thứ Sáu Tốt Lành là Karfreitag – nghĩa là Thứ Sáu Đau Buồn
hoặc Thứ Sáu Đau Khổ.
Chẳng ai rõ nguồn gốc, nhưng lý lẽ thần học
rất giống cách diễn tả trong Giáo lý Baltimore: Thứ Sáu Tuần Thánh là tốt vì
chính cái chết của Đức Kitô dẫn tới sự sống lại trong Chúa Nhật Phục Sinh, đem
lại sự sống mới cho những người tin.
Thứ Sáu Tuần Thánh có là ngày buộc? Ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh, người Công giáo tưởng niệm sự đóng đinh và sự chết của Đức
Kitô, gọi là Cuộc Khổ Nạn. Người Công giáo được khuyến khích tham dự nghi thức
tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Kitô vào Thứ Sáu Tuần Thánh để chuẩn bị đầy đủ
cho sự sống lại của Đức Kitô vào Chúa Nhật Phục Sinh, như vậy Thứ Sáu Tuần
Thánh không là ngày buộc. Tuy nhiên, đây lại là ngày buộc ăn chay và kiêng
thịt.
Tháng 7-2007, ĐGH Biển Đức XVI, trong Tự sắc Summorum
Pontificum, đã duy trì Thánh Lễ Latin Truyền Thống là một trong hai dạng Thánh
lễ được duy trì, người ta cho rằng ngài cũng sẽ xem lại các “Lời Nguyện Trọng Thể”
(Solemn Prayers) dùng trong Thứ Sáu Tuần Thánh. Các lời nguyện này cầu cho Giáo
hội và mọi người Công giáo, rồi cầu cho các Kitô hữu ngoài Công giáo, cầu cho
người Do Thái, và cuối cùng cầu cho người ngoại giáo.
Các lời nguyện khác nhau nhưng có điểm chung:
Nhận biết Đức Kitô, qua cái chết và sự phục sinh của Ngài, là Đấng Cứu Độ của
nhân loại. Do đó, các lời cầu xin cho người Công giáo mạnh mẽ trong đức tin,
các Kitô hữu ngoài Công giáo trở về hiệp nhất trong đức tin Công giáo, người Do
Thái và ngoại giáo nhận biết Đức Kitô là Thiên Chúa cứu độ họ. Nói cách khác,
hy vọng mọi người được cứu độ nhờ tin vào Đức Kitô.
Thứ Hai, ngày 4-2-2008, Thư ký Tòa thánh
thông báo rằng cựu giáo hoàng Biển Đức đã xem lại lời nguyện này, và bản chỉnh
sửa được dùng trong nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh theo sách lễ truyền thống là
Sách Lễ Rôma (Missale Romanum) xuất bản năm 1962.
Trong thư gởi Giáo đoàn Rôma, Thánh Phaolô
viết: “Nếu bạn vốn là cành của cây ôliu dại,
mà còn được chặt đi và tháp vào cây ôliu tốt, trái lẽ tự nhiên, thì phương chi
họ vốn là những cành của cây ôliu chính, họ lại càng có thể được tháp vào cây
cũ. Thưa anh em, tôi không muốn anh em chẳng hay biết mầu nhiệm này, để anh em
đừng tự cho mình là khôn, đó là: một phần dân Israel đã ra cứng lòng, cho đến
khi các dân ngoại gia nhập đông đủ. Như vậy, toàn thể Israel sẽ được cứu độ, như
có lời chép: Từ núi Sion, vị Cứu Tinh sẽ đến, Người sẽ loại bỏ những điều vô
đạo khỏi nhà Giacóp.” (Rm 11:24-26)
Theo Thánh Phaolô, Ơn Cứu Độ chỉ đến từ Đức
Kitô, do đó, bác ái Kitô giáo đòi buộc chúng ta cầu nguyện cho mọi người cùng
trở lại. Sẽ là sai nếu chúng ta tin Đức Kitô là Đấng cứu chuộc nhân loại mà lại
loại trừ người Do Thái. Chúa Giêsu đã vì mọi người mà chịu chết để cứu độ mọi
người tin vào Ngài.
THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Thứ Bảy Tuần Thánh là ngày cuối cùng của Mùa
Chay, của Tuần Thánh, và của Tam Nhật Vượt Qua, ngay trước Đại lễ Phục Sinh.
Thứ Bảy Tuần Thánh đang tròng thời gian tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn và Sự Chết của
Đức Giêsu Kitô, và chuẩn bị việc Ngài phục sinh.
Cũng được gọi là Vọng Phục Sinh (đúng ra là
đêm Thứ Bảy Tuần Thánh), Thứ Bảy Tuần Thánh có một lịch sử dài và thay đổi. Bách
khoa Công giáo ghi: “Thời Giáo hội sơ khai, đây là Thứ Bảy duy nhất phải ăn
chay.” Ăn chay là dấu hiệu sám hối, vì vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Kitô đã cứu
chuộc chúng ta bằng Giá Máu của Ngài. Như vậy, từ nhiều thế kỷ qua, các Kitô
hữu đã coi Thứ Bảy và Chúa Nhật (ngày Chúa Giêsu phục sinh) là những ngày cấm
ăn chay. Cách thực hành này vẫn có trong luật mùa Chay của các Giáo hội Công
giáo Đông phương và Chính thống giáo Đông phương, giảm nhẹ việc ăn chay vào các
Thứ Bảy và Chúa Nhật.
Thế kỷ II, các Kitô hữu bắt đầu ăn chay toàn
phần (không ăn bất kỳ thứ gì) suốt 40 giờ trước lễ Phục Sinh, nghĩa là trọn
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày ăn chay.
Cũng như vào Thứ Sáu Tuần Thánh, không có
Thánh lễ trong ngày Thứ bảy Tuần Thánh. Lễ Vọng Phục Sinh diễn ra sau khi mặt
trời lặn ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, đúng là thuộc về Chúa Nhật Phục Sinh, vì theo
phụng vụ, mỗi ngày bắt đầu từ lúc mặt trời lặn của ngày hôm trước. Đó là lý do mà
dự lễ vọng đêm Thứ Bảy có thể đã giữ trọn luật dự lễ Chúa Nhật. Khác là vào
ngày Thứ Sáu, rước lễ khi tham dự phụng vụ buổi chiều tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn
của Đức Kitô, vào ngày Thứ Bảy Tuần Thánh thì Thánh Thể chỉ được trao có các
tín hữu như “của ăn đàng” (viaticum) – nghĩa là trong trường hợp nguy tử.
Thời Giáo hội sơ khai, các tín hữu họp nhau
vào chiều Thứ Bảy Tuần Thánh để cầu nguyện và rửa tội cho các tân tòng – đã
trải qua mùa Chay để chuẩn bị được đón nhận vào Giáo hội. Theo Bách khoa Công
giáo, thời Giáo hội sơ khai, Thứ Bảy Tuần Thánh và vọng lễ Ngũ Tuần (Pentecost)
là những ngày duy nhất có thể rửa tội cho tân tòng. Thời gian vọng này kéo dài cả
đêm tới sáng Chúa Nhật Phục Sinh, khi bài Alleluia được hát lần đầu tiên kể từ
đầu mùa Chay, và các tín hữu – kể cả những người mới được rửa tội – kết thúc 40
giờ ăn chay (nhịn mọi thứ) bằng việc rước lễ.
Thời Trung Cổ, khoảng đầu thế kỷ VIII, các
nghi thức Vọng Phục Sinh, nhất là làm phép lửa mới và thắp Nến Phục Sinh, được
áp dụng từ rất sớm. Cuối cùng, các nghi thức này được cử hành vào sáng Thứ Bảy
Tuần Thánh. Cả ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, trước đây là ngày than khóc Chúa Giêsu
chịu đóng đinh và mong đợi Ngài sống lại, ngày nay chỉ còn là việc tham dự Đêm
Vọng Phục Sinh.
Với cải cách phụng vụ Tuần Thánh năm 1956, các
nghi thức này trở thành chính Lễ Vọng Phục Sinh (nghĩa là Thánh Lễ được cử hành
sau khi mặt trời lặn ngày Thứ Bảy Tuần Thánh), và như vậy là tính chất nguyên
thủy của Thứ Bảy Tuần Thánh được phục hồi.
Tới khi có bản sửa đổi luật ăn chay và kiêng
thịt năm 1969, việc ăn chay và kiêng thịt nghiêm ngặt tiếp tục được giữ vào
sáng Thứ Bảy Tuần Thánh, điều đó nhắc các tín hữu nhớ tới bản chất u sầu của
ngày này và chuẩn bị vui mừng đón Lễ Phục Sinh. Ăn chay và kiêng thịt không còn
bắt buộc vào sáng Thứ Bảy Tuần Thánh, nhưng việc thực hành các luật Mùa Chay
vẫn là cách tốt để cử hành những ngày thánh này.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ ChurchYear.net,
Resources.Woodlands-Junior.kent.sch.uk, Catholicism.about.com)
✽ Mười Điều Về Bữa Tiệc Ly
✽ Phản Bội Tại Bữa Tiệc Ly
✽ Suy Tư về Giuđa
✽ Bài Học về Tội của Phêrô & Giuđa
✽ Chuyện Phản Bội – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/chuyen-phan-boi.html
✽ Chuyện Nụ Hôn – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/02/chuyen-nu-hon.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment