Đức Vua Toàn Năng Với Toàn Quyền
Chúa Giêsu không chỉ là Vua của muôn loài mà còn là Đấng Toàn Năng và Toàn Quyền. Đức Vua ấy không tìm vinh danh cho mình mà lại tự hạ đến tận cùng vì yêu thương thần dân: SINH nơi hang động, SỐNG ở ngoài đường, CHẾT trên đồi hoang. Tại sao? Câu trả lời được chính Chúa Giêsu xác định với tổng trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 18:36) Hơn nữa, Ngài có quyền tối thượng: “Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử. Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người.” (Ga 5:22, 26-27)
Thật lạ lùng, Ngài là Vua của các vua, là
Chúa của các chúa nhưng hoàn toàn trái ngược với vua chúa trần gian, vì Ngài là
Vua-đa-không: KHÔNG vương miện, KHÔNG vương trượng, KHÔNG long bào, KHÔNG đăng
quang, KHÔNG ngai tòa, KHÔNG quần thần, KHÔNG dinh thự, KHÔNG văn phòng, KHÔNG
nghi lễ, KHÔNG thiết triều,...
Thẩm phán hoặc quan tòa là người có toàn quyền
xét xử. Tại một số quốc gia, quyền hạn của thẩm phán được chia sẻ với bồi thẩm
đoàn hoặc hội thẩm. Tòa án cũng có nhiều cấp khác nhau, cao nhất là tòa án tối
cao. Đức Vua Giêsu có toàn quyền xét xử, chính Ngài đã minh định với các môn
đệ: “Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất.” (Mt 28:18) Vương Quốc của Ngài không thuộc về thế gian này,
tức là thuộc về Cõi Trời, nơi mà phàm nhân không hề biết, không phải như cung
trăng hoặc một nơi xa lạ nào đó mà thiên văn học phát hiện.
Xã hội trần gian được phân chia thành năm
châu lục, mỗi châu lục gồm nhiều quốc gia. Trong mỗi quốc gia có một vị đứng
đầu với quyền tối thượng, gọi là nguyên thủ quốc gia. Tùy thời mà người ta gọi
vị đó bằng các danh từ khác nhau: Chúa Thượng, Hoàng Thượng, Hoàng Đế, Vua, Nữ
Hoàng, Quốc Vương, Quốc Trưởng, Tổng Thống,... Các nước cộng sản gọi vị đó là
Chủ Tịch. Riêng Công giáo gọi vị đó là Giáo Hoàng.
Nguyên thủ quốc gia cũng chỉ tạm thời chứ
không vĩnh viễn, kể cả quyền lực, như người ta nói: “Quan nhất thời, dân vạn đại.” Chỉ có Thiên Chúa là vĩnh viễn,
thường tồn, bất biến, và có quyền tối thượng, kể cả “quyền ném vào hoả ngục.”
(Lc 12:5; x. Mt 10:28) Khi bị thế lực trần gian áp chế, Chúa Giêsu vẫn thản nhiên
nói với Philatô: “Ngài không có quyền gì
đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài.” (Ga 19:11) Quyền xét xử của
Philatô chỉ trong thời điểm đó, có quyền vì còn chức, chỉ tạm thời.
CÔNG
BẰNG
Nhân ái và công bình là nền tảng vững chắc
của cuộc sống. Trình thuật Mt 25:31-46, cho biết về cuộc tái lâm và cách xét xử
của Chúa Giêsu – Thiên Vương Chí Thánh và Thẩm Phán Tối Thượng. Chúa Giêsu dùng
hình ảnh Chiên và Dê để ai cũng hiểu với thực tế đời thường. Chiên là động vật
hiền, mỗi lần bị xén lông bị đau nhưng không hề phản ứng và có hình dáng “dễ
thương,” còn dê là động vật có thể phản ứng dữ dội và có hình dáng “không bắt
mắt.” Chiên là hình ảnh của Người Lành, dê là hình ảnh của Kẻ Dữ.
Chúa Giêsu tuyệt đối vâng lời Chúa Cha, chấp
nhận chịu chết để cứu độ nhân loại, vì thế Ngài cũng có toàn quyền xét xử,
nhưng công minh và thương xót. Khi đến thế gian lần thứ hai, Ngài sẽ có các
thiên sứ theo hầu, và Ngài sẽ ngự trên ngai vinh hiển. Ngài tập hợp các dân
thiên hạ trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ tách biệt họ như mục tử tách biệt chiên
với dê: chiên đứng bên phải, dê ở bên trái. Bấy giờ Đức Vua Giêsu nói với những
người ở bên phải: “Nào những người được
Cha Tôi chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho quý vị ngay từ
thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Tôi đói, quý vị đã cho ăn; Tôi khát, quý vị đã
cho uống; Tôi là khách lạ, quý vị đã tiếp rước; Tôi trần truồng, quý vị đã cho mặc;
Tôi đau yếu, quý vị đã thăm viếng; Tôi ngồi tù, quý vị đã đến hỏi han.” Những
ai được Ngài nói như vậy thì thật hạnh phúc.
Họ ngạc nhiên khi nghe Chúa nói vậy vì họ
chưa một lần thấy Ngài đói khát, là khách lạ, trần truồng, đau yếu hoặc ngồi tù
mà giúp đỡ. Nhưng Chúa Giêsu bảo: “Mỗi
lần quý vị làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Tôi, là
quý vị đã làm cho chính Tôi vậy.”
Rồi Đức Vua nói với những người ở bên trái: “Quân bị nguyền rủa kia, đi cho khuất mắt
Tôi mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì
xưa Tôi đói, quý vị đã không cho ăn; Tôi khát, quý vị đã không cho uống; Tôi là
khách lạ, quý vị đã không tiếp rước; Tôi trần truồng, quý vị đã không cho mặc;
Tôi đau yếu và ngồi tù, quý vị đã chẳng thăm viếng.” Họ cũng ngạc nhiên và
phân bua, nhưng Ngài nói thẳng: “Mỗi lần
quý vị không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là quý vị
đã không làm cho chính Tôi vậy.”
Hết cách phân minh, họ đành lủi thủi ra đi để
chịu cực hình muôn kiếp. Đó là công bằng: Tốt được thưởng, xấu bị phạt. Có điều
lạ là không thấy Chúa đề cập tội này hay tội nọ, Ngài chỉ thẩm vấn HAI điều: Sử
dụng VỐN SỐNG thế nào để sinh lời, (Mt 25:14-30) và thi hành ĐỨC ÁI đúng mức và
đúng cách. (Mt 25:31-46) Ngài không thiên vị ai, không thể lấy cớ mình là “ông
này” hoặc “bà nọ” để mong được “ưu tiên.”
Có lẽ chúng ta nghe nhiều hóa nhàm tai, rồi
cứ tưởng Chúa “vui tính,” thích đùa dai. Nhưng rất hiển nhiên là số phận thành
Sôđôma và Gômôra bị thiêu rụi, rồi hằng năm có nhiều vụ “thiên tai” nhưng người
ta vẫn làm ngơ, thích những “sự lạ” chứ không muốn hiểu “triệu chứng” của một
căn bệnh trầm kha bất trị. Thiên tai hay nhân tai? Việt Nam cũng không ngoài
danh sách đen. Cứng lòng hay tự mãn?
Thực sự không dễ thấy Chúa nơi tha nhân,
nhưng đó là điều Ngài đề cao: Mỗi lần giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ, thiện cảm,
vui cười, nói dễ nghe, cư xử tốt, cầu nguyện cho người khác,… đó là làm cho
chính Chúa. Tha nhân là bất kỳ ai, lớn hay nhỏ, quen hay lạ – thậm chí là kẻ
thù. Văn hào Victor Hugo có lối suy luận rất hay: “Ai cho kẻ khốn cùng là đã cho Thượng Đế vay.” Một cách nhận định
đầy “chất” Kitô giáo.
Alfred Mortier nói: “Mọi người đều nói đến QUYỀN LỢI, không mấy ai nói đến BỔN PHẬN.”
Thật vậy, chúng ta van xin Chúa ban cho đủ thứ, nhưng chúng ta lại không muốn
hy sinh, chỉ muốn tránh né cái khó. Chúng ta tự mâu thuẫn và không công bằng
với Chúa. Rõ ràng Chúa Giêsu yêu thương đến cùng, (Ga 13:1) Ngài không phạt
nhãn tiền vì Ngài nhẫn nại chờ đợi người ta sám hối, chờ đợi người ta tín thác
vào Lòng Thương Xót vô biên và sâu thẳm của Ngài, cụ thể là đến với Bí tích Hòa
Giải và Bí tích Thánh Thể. Không được tha thứ là tại con người cố chấp mà thôi!
THƯƠNG
XÓT
Thật kinh dị khi vua chúa trần gian tự nhận
là Thiên Tử, hét ra lửa, và nắm quyền sinh sát: “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung.” Chúa Giêsu khác hẳn, khi
Philatô hỏi Ngài có phải là vua không, Ngài trả lời: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm
mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng
tôi.” (Ga 18:37) Đức Vua Giêsu luôn chạnh lòng thương, luôn động lòng trắc
ẩn, giàu lòng thương xót, đến thế gian để tìm cứu những gì đã mất, và Ngài khuyên:
“Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu
và khiêm nhường.” (Mt 11:29)
Ngay khi chúng ta tưởng mình cô đơn thì Ngài
vẫn đang hiện diện ở bên chúng ta. Khi cuộc đời chúng ta êm trôi, Ngài đồng
hành với chúng ta; khi cuộc đời chúng ta như lâm vào ngõ cụt, Ngài không chỉ
đồng hành mà Ngài còn vác chúng ta trên vai để chúng ta được an toàn. Thực sự
là vậy, nhưng vì phàm nhân yếu đuối, thế nên chúng ta đã từng có những lúc bị
dao động, chao đảo! Nhưng chính Đức Chúa là Chúa Thượng đã tuyên phán: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và
thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa
đàn chiên bị tản mác thế nào, Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ
kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt.”
(Ed 34:11-12)
Thiên Chúa không bỏ qua bất cứ ai, đặc biệt
là người nào càng bất hạnh thì càng được Ngài thương xót và chăm sóc nhiều hơn.
Thật vậy, Ngài không so đo hơn thua, chấp nhận bỏ lại 99 con chiên béo tốt để
rong ruổi tìm kiếm cho được 1 con chiên xấu xí, ốm yếu, hôi tanh. (x. Mt
18:12-14; Lc 15:4-7) Thật vậy, Ngài đã tuyên phán: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con
nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta
sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khỏe
mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng. Phần các
ngươi, hỡi chiên của Ta, Đức Chúa là Chúa Thượng phán. Này Ta sẽ xét xử giữa
chiên với chiên, giữa cừu với dê.” (Ed 34:15-17)
Nếu không là “hàng hiếm” thì cũng chẳng thấy mấy
ông vua vì dân, vì nước, đích thân vi hành để biết dân tình ra sao. Chẳng mấy
ai được như hoàng đế Khang Hi (Kangxi, 1654-1722) đời nhà Thanh của Trung Hoa.
Ông là vị vua tốt lành, thương dân suốt hơn 60 năm trị quốc. Có bao giờ tổng
thống đến khu dân cư nghèo để thấy sinh hoạt cực khổ của người dân? Đến nơi nào
thì chỉ ở “trung tâm” rồi tiệc tùng, và nghe “báo cáo,” liệu có bao nhiêu phần
trăm trung thực? Bởi vậy, người dân mới thở dài rồi nói: “Ôi dào! Làm láo, báo cáo hay!” Quan trên, quan dưới vô vàn – Ít
quan thật tốt, nhiều quan tham tàn! Tuy ít nhưng có những người đáng nể phục là
cố TT G.B. Ngô Đình Diệm, và một số tổng thống của Hoa Kỳ, đó là sự thật mang
tính lịch sử, không thể chối cãi.
Ở cấp thấp hơn cũng chẳng khá hơn, tỉnh
trưởng hoặc quận trưởng, trong số đó có bao nhiêu người thật lòng muốn biết nỗi
niềm của người dân? Rồi giám mục hoặc linh mục, trong số đó có bao nhiêu người
tận tình đến thăm giáo dân để hiểu được nỗi lòng của họ, cả đời thường lẫn tâm
linh? Có thực sự tìm chiên lạc, chiên yếu, chiên bệnh, hay chỉ thân với chiên
béo? Có chức nên có quyền, họ đủ lý lẽ biện hộ, khó mà thản nhiên trả lời ngay.
ĐGH Phanxicô cũng thường thẳng thắn dám nói tới những điều “nhạy bén” tương tự
như vậy, chắc hẳn nhiều người cũng cảm thấy “dị ứng” lắm. Cả đời và đạo, cấp
nào cũng đa dạng!
Dù muốn hay không thì cũng phải chân nhận ấn
tượng với Đức cố GM Jean Cassaigne (1895-1973), người ta thường thân thương gọi
ngài là Cha Sanh, nhà truyền giáo của dân tộc K’Ho, chết vì lây bệnh cùi tại
Trại Phong Di Linh, được mệnh danh là Tông Đồ Người Cùi. [*] Khi còn là giám
mục của GP Saigon, ngài thường dùng chiếc xe vespa cọc cạch đi thăm dân chúng
vùng Chợ Lớn. Một người Pháp mà quên mình, dấn thân và hòa nhập với người Việt
Nam, đặc biệt là những người dân tộc và các bệnh nhân phong cùi. Không yêu
thương thì không thể sống được vậy. Chỉ có thánh nhân mới có phong cách đó.
Cuộc sống thật nhiêu khê, biết nhiều thì khổ
nhiều, thấy nhiều thì chán nhiều, nghe nhiều thì “nóng gáy” nhiều: “Càng
nhiều khôn ngoan, càng nhiều phiền muộn; càng thêm hiểu biết, càng thêm khổ
đau.” (Gv 1:18) Làm ngơ thì
người ta nói mình “sợ,” nói ra thì người ta “không ưa.” Thẳng thắn sẽ “va
chạm,” chỉ khổ mình, nhưng không thể làm ngơ, ai nhát đảm thì dễ “vào hùa” lắm.
Và người ta than: “Biết rồi, khổ lắm, nói
mãi!” May mà có Chúa là Bến Yêu Thương cho chúng ta trú ẩn. Thánh Vịnh gia
chia sẻ cảm nghiệm tâm linh: “Chúa là mục
tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho
tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người
dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người.” (Tv 23:1-3) Ước gì
mỗi chúng ta đều khả dĩ trải nghiệm đức tin tuyệt vời như vậy!
Thiên Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, (Đnl
32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13) Ngài không bao giờ “chợp mắt ngủ quên” hoặc nỡ lòng
để mặc chúng ta lâm vào ngõ cụt. Tại sao? Vì bản chất của Ngài là tình yêu, (1
Ga 4:8 và 16) mà tình yêu là điều bất tử. Dù là điều được thiên phú cũng vẫn
cần khổ luyện. Đức tin cũng vậy, phải được tôi luyện trong nhiều nỗi gian truân
hoặc đoạn trường thì mới có thể dần dần trở nên “tinh ròng,” nhờ đó mới có thể
xác tín: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con
sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm
dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.” (Tv 23:4-5) Thánh Vịnh gia chia
sẻ: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp
ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài
triền miên.” (Tv 23:6) Thế thì thật hạnh phúc quá, nhưng hạnh phúc đó không
thể cứ tà tà mà có được.
VĨNH
SINH
Chúa Giêsu là Đệ Nhất Thiên Vương, nhưng là
Hàn Vương chứ không là Phú Vương: SINH nơi hang động, SỐNG ở ngoài đường, CHẾT
trên đồi hoang. Đức Vua sống như vậy thì thần dân không thể sống khác được. Vả lại,
Ngài LÀ Vua của NGƯỜI SỐNG chứ KHÔNG LÀ Vua của KẺ CHẾT.
Dù bị người ta ghen ghét “tới bến” và đã giết
chết thê thảm, nhưng Ngài đã từ cõi chết sống lại, cai trị cả Tử thần, (x. 1 Cr
15:25) và là Vua Hằng Sống. Thánh Phaolô giải thích: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc
ngàn thu. Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết thì cũng nhờ một người mà
kẻ chết được sống lại. Quả thế, như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết
thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng
mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang
lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người
đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương
quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.” (1 Cr 15:20-24)
Là Đấng Hằng Hữu và Hằng Sống, nhưng Chúa
Giêsu đã chịu đau khổ tột cùng, vì thế Ngài có toàn quyền. Thánh Phaolô nói: “Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi
Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là
sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Mà khi nói muôn
loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô.” (1 Cr
15:25-27) Đức Kitô là Chúa Con, Ngôi Hai Thiên Chúa, mà Chúa Cha với Chúa Con
chỉ là MỘT mà thôi: “Lúc muôn loài đã quy
phục Đức Kitô thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài
phải quy phục Người; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.”
(1 Cr 15:28) Hoàn toàn hợp lý.
Thời quân chủ, vua có toàn quyền – cho sống
thì được sống, bảo chết thì phải chết, phải tuân lệnh, bất tuân là bất trung.
Chính cái chết minh chứng người tôi trung. Đã từng có những trung thần đã dám
xin được chết để minh chứng lòng trung thành với vua. Còn nữa, người ta không
được phép nhìn mặt vua và phải tránh những chữ có liên quan nhà vua, phải đọc
“trại” đi (trường – tràng, sinh – sanh,...), thậm chí muốn tâu bẩm cũng không
được tâu thẳng với vua, mà chỉ được tâu “cái bệ rồng” của vua ngồi: “Muôn tâu bệ hạ.” Ôi, cái ghế vua ngồi
còn đáng giá hơn thần dân!
Nhưng đối với Vua Giêsu, không sợ phạm húy,
Ngài cho phép chúng ta cứ thân thưa thẳng thắn: “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con! Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín
thác vào Ngài!” Nhưng không được kêu Ngài vô cớ! Vua Giêsu không hề được
tiền hô hậu ủng, không xa giá, chỉ một lần duy nhất được tung hô vạn tuế khi
Ngài cưỡi lừa vào thành Giêrusalem trước dịp Lễ Quá Hải (Vượt Qua), nhưng chỉ
vài ngày sau họ lật mặt ngay: “Đóng đinh
nó vào Thập Giá.” (Mt 27:22-23; Mc 15:13-14; Lc 23:21; Ga 19:6; Ga 19:15) Ngày
nay chúng ta cũng vậy!
Trong thời gian công khai sứ vụ, Chúa Giêsu rong
ruổi khắp mọi nẻo đường, đến tận các hang cùng ngõ hẻm để giáo huấn và chia sẻ
nỗi đau khổ của những người cùng đinh nhất, đặc biệt là Ngài luôn tôn trọng
nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền của bất kỳ ai. Là Vua các vua, trong tay đầy
quyền lực, nhưng Ngài đã thực hiện đúng như lời Ngài dạy: “Ai làm lớn phải phục vụ.” (Mt 20:24-28; Mc 10:40-45) Ngài không
cậy quyền, ỷ thế, nói và làm dựa trên nền tảng yêu thương, ngôn hành đồng nhất,
thậm chí Ngài LÀM NHIỀU HƠN NÓI. Còn chúng ta?
Lạy
Chúa Giêsu Kitô, Đức Vua duy nhất của chúng con, xin dủ lòng thương xót chúng
con. Lạy Thẩm Phán nhân hậu, xin tha tội chết cho chúng con. Xin cứu chúng con khỏi
Hỏa Ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng
Chúa thương xót hơn. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] https://tramthienthu.blogspot.com/2019/10/thang-muoi-nho-vi-tong-o-phong-cui.html
✽ Tôi Là Vua – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/toi-la-vua.html
✽ Chữ T Định Mệnh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/chu-t-inh-menh.html
✽ Vua & Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/11/vua-cac-vua-chua-cac-chua.html
✽ Bí Ẩn Nước Trời – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/05/bi-nuoc-troi.html
✽ Đáp Án Nước Trời – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/03/ap-nuoc-troi.html
✽ Triệu Tập – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/11/trieu-tap.html
✽ Chuyện Nước Trời – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/chuyen-nuoc-troi.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment