TGM Westminster, Vincent Nichols, nói với các thành viên của Hội Thomas More tại Lincoln’s Inn (London), và kêu gọi sự hiểu biết hơn về nhân phẩm vì những điều tốt trong xã hội.
Ngài nói: “Rất
quan trọng vì khái niệm về nhân phẩm giữ vai trò chính trong các cuộc hội nghị
quốc tế và trong cách hiểu về đời sống luân lý. Trong xã hội đa nguyên, chúng
ta phát triển và bám sát cách hiểu về một khái niệm chính yếu như thế để làm
sao có thể ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển con người có chất lượng về luân lý
và xã hội.”
TGM Nichols nhận
xét rằng ý tưởng về nhân phẩm có lịch sử lâu dài, từ Cicero, Augustinô và
Aquinas. Điều đó được trường Salamanca của Dòng Đa Minh phát triển thêm ở Tây
Ban Nha thời thuộc địa của Hoa Kỳ. Sau đó, trong khoảng cuối thế kỷ last
century đó, nó trở thành chủ đề của các tông thư của Giáo hội Công giáo.
Ngài nói thêm
rằng nhân phẩm cũng có tầm quan trọng cả bên ngoài Giáo hội. Bản “Tuyên ngôn
Nhân quyền của Liên hiệp quốc,” Điều khoản 1, nói: “Mọi người sinh ra đều tự do và bình đẳng về nhân phẩm và nhân quyền.
Các quyền đó được trao bằng lý lẽ và lương tâm, và nên thể hiện với nhau trong
tinh thần huynh đệ.”
Ngài cũng nói
rằng Điều khoản 1 của luật Cơ Bản của Đức, được soạn thảo năm 1948, nói rằng
“nhân phẩm là bất khả xâm phạm. TGM Nichols nhận xét: “Tôn trọng và bảo vệ nhân phẩm là nhiệm vụ của mọi quốc gia. Ngày nay,
cách dùng phổ biến về nhân phẩm cả trong luật pháp và đạo đức đều thiếu đề cao,
nhất là trong các lĩnh vực luật pháp và y đức, sự đồng tâm nhất trí cơ bản về
nhân phẩm nghĩa là là gì và đòi hỏi gì càng ngày càng trở thành vấn đề.”
Ngài nói tới giáo
sư Steven Pinker, tác giả bài “Sự Ngớ ngẩn của Nhân phẩm” (the stupidity of
dignity) viết năm 2008. TGM Nichols cũng nói đến cuộc tranh luận về an tử
(euthanasia, làm chết êm ái) và về những gì có ý nghĩa đối với cuộc sống và
chết với nhân phẩm.
Ngài duy trì cách
hiểu của Công giáo về nhân phẩm có thể hỗ trợ trong việc tranh luận này. Nhân
phẩm đã có trong sách Sáng thế và “chúng ta hiểu rằng mọi thụ tạo đều có phẩm
giá của mình, nhưng nhân phẩm là cái gì đó đặc biệt vì con người được tạo nên
theo hình ảnh của Thiên Chúa.”
Ngài nói tiếp: “Nó có một chiều sâu mới với phản ánh của
Kitô giáo về sự nhập thể, sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô, Đấng đã mặc
khải vẻ huy hoàng viên mãn của nhân phẩm, và qua sự phục sinh của Ngài, chúng
ta có có đường tới sự viên mãn của sự sống với Thiên Chúa mà chúng ta được mời
gọi.”
Ngài nói thêm
rằng nhân phẩm cũng có thể được hiểu bằng lý lẽ, điều mà ĐGH Bênêđictô XVI đã
nói tới trong diễn văn đọc tại Đại sảnh Westminster khi ngài nói về cách mà tôn
giáo và lý luận cần thiết lẫn nhau.
TGM Nichols nói: “Người ta không cần là người có niềm tin tôn
giáo để xác định từ sự phản ánh về kinh nghiệm như một thực tế về thế giới mà
người khác là vấn đề và yêu cầu đối với chúng ta, ‘nhân phẩm’ là tư tưởng hay
nhất tóm lược của sự thật hoàn vũ về yêu cầu này, bằng chính áp lực luân lý của
nó.”
Ngài nhấn mạnh: “Nhân phẩm CÓ THỂ LÀ và PHẢI LÀ tiếng kêu
hiệu quả về việc bảo vệ nhân phẩm cơ bản.”
VIỄN ĐÔNG (chuyển ngữ từ Zenit.org)
[Đăng báo ĐMHCG số 355, tháng 3-2016, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ LCTX & Nhân Phẩm
✽ Sự Lừa Bịp Trong Hiệp Định Genève 1954
✽ Đạo Đức Nghề Báo – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/10/ao-uc-nghe-bao.html
✽ Cô Đơn & Nhiệm Vụ – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/06/co-on-va-nhiem-vu.html
✽ Đức Ái Liên Tôn – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/12/uc-ai-lien-ton.html
✽ Giá Trị Lao Động – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/gia-tri-lao-ong.html
✽ Hiền Hòa & Thanh Bần – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/hien-hoa-va-thanh-ban.html
✽ Ký Ức Kinh Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/01/ky-uc-kinh-thanh.html
✽ Niệm Khúc Kinh Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/niem-khuc-kinh-thanh.html
✽ Kỳ Diệu Sự Tử Tế – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/11/ky-dieu-su-tu-te.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment