Đứa con “trời
đánh” trong dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu” (Lc 15:11-32) là đứa con “hoang đàng” chứ
không hề “hoang đường,” vì rất thực tế trong cuộc sống đời thường – dù đó là dụ
ngôn của hơn hai ngàn năm trước.
Chẳng ai xa lạ gì với dụ ngôn này, vì đây là dụ ngôn “nổi tiếng” về sự tương phản giữa người-cha-nhân-hậu-tới-mức-có-vẻ-nhu-nhược và đứa-con-bất-hiếu-ngỗ-nghịch. Và đó chính là Lòng Chúa Thương Xót. Đứa con ích kỷ nên đòi chia phần riêng, để rồi mặc sức ăn chơi trác táng với bọn “hoang đàng chi địa” bỏ mặc cha già ốm yếu lủi thủi một mình ở nhà.
Khi cùng đường,
nó đành muối mặt trở về xin cha tha thứ, chỉ còn dám hy vọng mong manh là được
cha già cho tá túc và nhận mình làm thuê mà thôi. Nhưng thật bất ngờ, người cha
vẫn vui vẻ đón nhận nó làm con cái như xưa, và sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm của
nó. Dụ ngôn này có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay?
Thần học gia Matt
Williams cho biết: “Trong thế kỷ I, người
đàn ông Trung Đông không bao giờ chạy. Nếu có chạy, anh ta phải buộc đai áo
chẽn kéo lên để không chạy nữa. Khi làm vậy, anh ta sẽ để lộ đôi chân trần. Theo
văn hóa, đó là điều nhục nhã và xấu hổ đối với người đàn ông để lộ đôi chân. Nếu
người con trai Do Thái mất phần hồi môn giữa dân ngoại thì họ trở về nhà, cộng
đồng sẽ làm một nghi thức, gọi là Kezazah. Họ đập bể một chiếc bình lớn
trước mặt người con trai đó và la lên: ‘Anh đã tách khỏi mọi người. Cộng đồng
hoàn toàn từ chối anh’.”
Nếu như vậy, tại
sao người cha lại chạy ra đón đứa con trai hoang đàng khi ông mới chợt thấy
bóng nó từ xa (Lc 15:20)?
1. THIÊN CHÚA KHÔNG QUẢN NGẠI GÌ
Dù chạy là động
tác xấu hổ, nhưng người cha vẫn chạy để cố gắng đón con trai trước khi cộng
đồng phát hiện nó, ông muốn con trai mình không phải xấu hổ vì bị mọi người ruồng
bỏ.
Chắc hẳn dân làng
đã theo hút người-cha-chạy để xem chuyện gì xảy ra giữa cha con ông ở lũy tre cuối
làng kia. Sau cuộc hội ngộ của tình phụ tử, rõ ràng không có nghi thức Kezazah,
con trai ông cũng chẳng bị đuổi. Dân làng cũng phải ngạc nhiên khi thấy đứa con
trai hối hận trở về trong vòng tay yêu thương của người cha già.
2. THIÊN CHÚA KHÔNG SO ĐO, TÍNH TOÁN
Đứa con quyết
định những điều sẽ nói với cha khi về gặp cha. Nó biết mình không xứng được gọi
là con nữa, và xin làm thuê cho cha. Nó muốn được ở trong nhà cha, nhưng không
dám mơ được bù đắp những gì nó đã phung phí. Nó cân nhắc trước dự định và quyết
định dứt khoát.
Tuy nhiên, người
cha không cần biết gì khác ngoài đứa con trở về, đã mất mà lại tìm thấy, đã
chết mà nay sống lại. Người cha không phiền lòng mà còn rất vui mừng, ông bảo
gia nhân lấy những đồ mới và tốt nhất (quần áo, giầy dép, nhẫn,…) để cho con
trai sử dụng ngay. Đó là những hồng ân mà Thiên Chúa không ngừng trao ban cho
chúng ta hằng ngày, chỉ mong chúng ta được “sống sung sướng” là được ơn cứu độ.
Thiên Chúa không muốn biết dự định của chúng ta, Ngài chỉ muốn chúng ta chấp
nhận mình không thể làm gì được, mà phải hoàn toàn cậy nhờ hồng ân và lòng
thương xót của Ngài.
3. THIÊN CHÚA KHÔNG CÂU NỆ
Điều gì về Thiên
Chúa khiến chúng ta khó chấp nhận? Là sự hiện hữu của Ngài ư? Hoặc vì Ngài
trừng phạt những kẻ bất tuân? Đối với đa số, có thể là vì Ngài yêu thương chúng
ta và Ngài quan tâm hạnh phúc của chúng ta. Hệ quả của điều này là nhiều người
thất vọng, đầy sợ hãi và phạm tội. Cuối cùng, điều này làm lệch lạc cách nhìn
của chúng ta về Thiên Chúa, và đó là gốc rễ của chủ nghĩa hợp pháp.
Hãy nhìn vào
những cách mà chúng ta nhìn Thiên Chúa. Chúng ta coi Ngài là người-giữ-hồ-sơ-trên-trời,
mặc dù sự thật là Thánh Phaolô đã nói rằng đức mến không câu nệ hoặc nề hà chi
cả: “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng
tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được.” (1
Cr 13:7-8) Chúa Giêsu đã chứng minh với tông đồ Phêrô về “lòng tha thứ vô hạn”
– tức là lòng thương xót.
4. HÃY NGHĨ LẠI VỀ SỰ NGHÈO KHÓ
Có những người từ
giàu sang hóa nghèo khổ. Có bao nhiêu người liên quan câu chuyện này? Ít nhất
chúng ta cũng cảm thấy lực kéo của sự độc lập. Chúng ta biết mình cảm thấy thế
nào khi nghĩ mình có thể làm cho nó thành của mình, rằng không còn nhớ chuyện
gì hồi còn trẻ.
Đa số chúng ta
đều cảm thấy hổ thẹn khi nhìn lại những chuyện quá khứ. Chúng ta nghĩ về thời
gian lãng phí, dùng thời gian theo đuổi những thứ vô ích, những động thái sai
trái, những ước muốn thái quá, những khao khát tội lỗi,... Và còn biết bao
những chuyện tương tự như vậy! Chúng ta lo sợ cái nghèo về vật chất, nhưng có
mấy ai lo sợ về sự nghèo nàn tâm linh?
5. ĐỪNG LÀM CHO ƠN CHÚA VÔ TÁC DỤNG
Lý do con người mất
ơn cứu độ không phải vì không giữ luật, mà vì không nhận Thiên Chúa là Đấng xót
thương và hay tha thứ, dù Ngài đã bày tỏ “tình yêu Ngài dành cho chúng ta.” (2
Tx 1:5-9; Rm 5:6-8) Chúng ta làm cho ơn Chúa trở nên vô tác dụng. Chúng ta hư
mất vì không thấy sự-nghèo-nàn-tâm-linh của chính mình, thế nên không muốn trở
về với Thiên Chúa chan chứa yêu thương và giàu lòng thương xót.
6. THIÊN CHÚA MUỐN CHÚNG TA TỈNH NGỘ
Đứa con hoang
đàng đã trải nghiệm sự tỉnh ngộ tâm linh, đó là lúc bắt đầu được cứu độ. Nó
nhận biết tình trạng khốn nạn của mình, từ đỉnh cao hạnh phúc rớt xuống đáy xã
hội và chịu nhục nhã ê chề, nó chợt tỉnh ngộ và bắt đầu khiêm hạ trước tình cha
cao cả, nó không dám đòi hỏi gì khác ở cha nó. Không có sự thương lượng về vị
trí hoặc sự hợp lý. Người cha muốn nó nhận thức. Thiên Chúa muốn chúng ta tỉnh
ngộ!
7. CON VẪN XỨNG ĐÁNG
Đứa con hư hỏng biết
nó chẳng có gì trao cho cha để cầu xin ơn tha thứ. Nó chỉ còn biết thật lòng thú
nhận mọi điều bất xứng của mình cho cha biết. Nó cảm thấy hoàn toàn không xứng
đáng nhưng nó lại quên một điều rất quan trọng: Người cha vẫn thấy nó là đứa
con yêu dấu, vẫn xứng đáng làm con. Thiên Chúa cũng nhận thấy các tội nhân
chúng ta như vậy!
8. SỰ GHEN TỴ TÂM LINH
Những người theo
chủ nghĩa hợp pháp có thói quan liêu và cầu toàn, họ luôn tức giận khi ân sủng
được mở rộng cho người khác. Lý do là vì họ thích nghĩ rằng có giá trị nào đó trong
những việc họ làm. Những người theo chủ nghĩa hợp pháp luôn làm ngơ sự nghèo
nàn của họ. Trong con mắt thế gian, những người theo chủ nghĩa hợp pháp thường
thể hiện tốt và nghiêm túc. Thật vậy, họ là những người đặt ra luật lệ (những
luật dễ giữ cho họ nhưng khó giữ cho người khác). Họ thích xoi mói tội của
người khác rồi tặc lưỡi chê bai.
9. ĐỪNG TƯỞNG TƯỢNG CHÚA THEO Ý MÌNH
Quá trình trưởng
thành đức tin của chúng ta không thể đạt được trong một khoảng thời gian nào
đó, mà phải mất cả đời. Người ta tưởng mình hiểu mọi điều trong Kinh Thánh,
nhưng thục ra không phải vậy. Kinh Thánh là cách Thiên Chúa muốn mặc khải cho
chúng ta, nhưng trí óc chúng ta không thể hiểu cách suy nghĩ của Thiên Chúa.
10. HÃY NGOAN NGOÃN
Đừng bao giờ kiêu
căng, vì kiêu sa dẫn tới cố chấp. Khi bạn cố chấp thì bạn hóa mất dạy, chẳng ai
có thể dạy nổi bạn, chính lời dạy của Chúa Giêsu cũng trở thành vô ích đối với
bạn. Thời Chúa Giêsu, người Pharisêu đã mù quáng, nên họ không thể nhận biết Thiên
Chúa đang đứng ngay trước mặt họ.
11. CÓ THỂ CHÚNG TA LÀ ĐỨA CON LỚN
Đứa con này là hiện
thân của dân mà Thiên Chúa đã tuyển chọn. Ở thời đại chúng ta, đó có thể là “những
người ghen tỵ với người khác về ơn tha thứ.” Bạn đã bao giờ ghen tức với người
khác khi họ được tha thứ sau khi phạm tội tày trời? Người ta có thể kiêu ngạo
vì nghĩ mình luôn đi lễ, tham gia các giờ kinh, sinh hoạt hội đoàn, làm việc từ
thiện, không phạm tội trọng,… thế thì mình chắc chắn “ngon” hơn những người khô
khan, nguội lạnh, ít đi nhà thờ, ít đọc kinh,… Nếu vậy thì chúng ta là người
con lớn, đang phạm tội mà tưởng mình đạo đức hơn người!
12. THIÊN CHÚA XÓA BỎ SỰ XẤU HỔ
Cuộc đời chúng ta
thực sự vô cùng may mắn. Chúa Cha đã cất đi hết mọi nỗi xấu hổ qua Con Một
Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã vác Thập giá và chịu mọi đau khổ thay chúng ta. Ngài
chịu chết để chúng ta được sống viên mãn.
Câu chuyện về đứa
con hoang đàng cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể được tha thứ, được chấp
nhận, được phục hồi. Chúng ta đừng ngại trở về Nhà Cha và đừng ngại thú nhận
tội lỗi, dù chúng ta đã phạm tội nặng tới mức nào, hoặc nhiều vô kể. Hãy tin
vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Và chúng ta cũng phải chân thành tha thứ
lẫn nhau, vì Chúa Giêsu đã dạy phải tha thứ bảy mươi lần bảy.
Chỉ có người cha
mới có thể phục hồi cương vị làm con trong gia đình. Chúng ta đều là tội nhân, chúng
ta không thể làm gì để được tái nhận là con cái của Chúa. Ngài mời gọi chúng
ta, và chúng ta chờ đợi Ngài. Hối nhân bước đi theo hướng dẫn của Chúa Thánh
Thần thì sẽ sớm về tới Nhà Cha.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ beliefnet.com)
✽ Bài Học Nơi Hoang Địa – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/bai-hoc-noi-hoang-ia.html
✽ Bài Học Từ Thập Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/03/bai-hoc-tu-thap-gia.html
✽ Bài Học Từ Cuộc Đời Giôna
✽ Bài Học Từ Chuyện Đời Giuse
✽ Bài Học Từ Vua Đavít – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/03/bai-hoc-tu-vua-david.html
✽ Bài Học Từ Vua Salômôn
✽ Bài Học Kinh Nghiệm – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/12/bai-hoc-kinh-nghiem.html
✽ Bài Học Từ Các Phụ Nữ Vô Danh
✽ Bài Học Làm Người – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/bai-hoc-lam-nguoi.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment